9
VIẾT LONG
T
heo Bộ GTVT, thời gian
qua đơn vị tập trung chỉ
đạo các chủ đầu tư, nhà
đầu tư, ban quản lý dự án
khẩn trương thực hiện công
tác quyết toán các dự án
giao thông đã hoàn thành.
Tuy nhiên, hiện có khoảng 25
dự án thực hiện theo phương
thức đối tác công - tư (PPP)
được triển khai xây dựng
trong giai đoạn từ năm 2005
đến ngày 15-5-2015 vẫn chưa
được quyết toán.
Đề xuất gỡ vướng
và không hồi tố
Nhiềudự ánBOT
hoàn thànhhơn 10năm
chưa thểquyết toán
Khoảng 25 dự án thực hiện theo phương thức đối tác công - tư được
triển khai xây dựng hơn 10 nămvẫn chưa được quyết toán.
Các dự án gặp khó khăn
trong quyết toán
Bộ GTVT cho biết 25 dự án PPP, loại hợp đồng BOT thực hiện
trong giai đoạn 2005-2015 chủ yếu là các dự án đầu tư xây
dựng mở rộng Quốc lộ 1, đi qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình,
Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai,
Bình Định. Ngoài ra, còn có các dự án như xây dựng cầu Việt
Trì, cầuMỹ Lợi, cầu Cổ Chiên; hầmPhướcTượng - Phú Gia, hầm
đường bộ qua Đèo Cả (Phú Yên).
Bộ KH&ĐT đề nghị
Bộ GTVT phối hợp
chặt chẽ với Bộ Xây
dựng, rà soát, đánh
giá kỹ lưỡng, tránh
việc lợi dụng chính
sách để áp dụng
không đúng đối
tượng thụ hưởng,
bảo đảm hiệu quả,
tránh thất thoát lãng
phí, tiêu cực.
TP.HCM tổ chức thăm công nhân vệ sinh
môi trường
Sáng 25-1, Sở TN&MT TP.HCM tổ chức lễ dâng hoa
Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và triển khai ra quân hành
động ngành vệ sinh môi trường nhân dịp Tết Nguyên đán
Giáp Thìn 2024.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc
Sở TN&MT, cho biết hiện nay khối lượng rác sinh hoạt
phát sinh trên địa bàn TP.HCM dao động khoảng 9.800-
10.500 tấn/ngày. Toàn bộ khối lượng rác sinh hoạt này
trong thời gian qua đã được quét dọn, thu gom, vận chuyển
và xử lý đúng quy định, đảm bảo chất lượng vệ sinh môi
trường và mỹ quan đô thị, không gây ra tình trạng ùn ứ rác
sinh hoạt trên địa bàn TP, góp phần đảm bảo an ninh về
công tác quản lý rác thải.
“Để tiếp tục duy trì, phát huy các kết quả đã đạt được
trong việc đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường, mỹ quan
đô thị TP và nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng
Cộng sản Việt Nam, thay mặt ngành TN&MT TP kêu gọi
các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn TP quan tâm
và tiếp tục cùng hưởng ứng, đồng hành, chung tay tổng vệ
sinh trên đường phố, khu vực công cộng và nơi sinh sống
nhằm góp phần tạo nên TP xanh - sạch - đẹp và không khí
Phó Chủ
tịchUBND
TP.HCM
Bùi Xuân
Cường
thămhỏi
và tặng
quà cho
các công
nhân vệ
sinh. Ảnh:
NC
vui tươi cho người dân đón Tết Giáp Thìn 2024. Đồng thời
tiếp tục triển khai các chương trình trọng điểm trong công
tác quản lý rác thải...” - ông Thắng nói.
Ông Phan Hồng Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng
thành viên Công ty TNHH Môi trường đô thị TP.HCM, thay
mặt các công nhân vệ sinh công ty cảm ơn sự quan tâm của
lãnh đạo UBND TP và lãnh đạo Sở TN&MT.
“Trong dịp Tết Giáp Thìn, công ty sẽ bố trí phương tiện,
nhân sự thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác
sinh hoạt trong thời gian cao điểm Tết trên địa bàn công ty
phụ trách thực hiện. Công tác vớt rác trên kênh tuyến kênh
Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tân Hóa - Lò Gốm vẫn được thực
hiện. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tăng cường vệ sinh, phun
xịt chế phẩm khử mùi tại các trạm trung chuyển, đảm bảo
khống chế hiệu quả mùi hôi phát sinh từ quá trình vận hành
tại các trạm” - ông Thái nói.
NGUYỄN CHÂU
Sắp có 200 xe điện chở khách tham
quan, du lịch ở trung tâm TP.HCM
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi UBND
TP về việc tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của UBND TP về
phê duyệt đề án thí điểm sử dụng xe điện bốn bánh để vận
chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TP.
Trong văn bản, Sở GTVT cho biết đã tiếp thu, lý giải các
ý kiến và cập nhật dự thảo Quyết định của UBND TP về
phê duyệt đề án thí điểm sử dụng xe điện bốn bánh để vận
chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TP.HCM.
Dự kiến có khoảng 200 xe điện bốn bánh dùng để vận
chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực trung tâm
TP.HCM. Phạm vi hoạt động của xe điện được giới hạn bởi
các điểm, tuyến đường.
Khung giờ hoạt động của xe điện bốn bánh dự kiến từ 6
giờ đến 24 giờ mỗi ngày, bắt đầu triển khai từ quý I-2024
đến hết ngày 31-12-2025.
ĐÀO TRANG
Trạmthu phí trênQuốc lộ 1 ở BìnhĐịnh. Ảnh: V.LONG
BộGTVT cho biết quy định
của pháp luật cho phép áp dụng
hệ số phụ cấp không ổn định
trong đơn giá nhân công xây
dựng đối với dự án sử dụng
vốn Nhà nước nhưng không
có quy định về việc quản lý
dự án đầu tư xây dựng theo
hình thức PPP. Do đó, khi
quyết toán dự án đối với các
dự án PPP thực hiện trong giai
đoạn từ năm 2005 đến ngày
15-5-2015 chưa đủ cơ sở để
áp dụng hệ số phụ cấp không
ổn định sản xuất.
Để xử lý vướng mắc, sớm
hoàn thành công tác quyết toán
đối với các dự án PPP, năm
2023, Bộ GTVT đề nghị Thủ
tướng xem xét, ban hành một
nghị định cho phép áp dụng
hệ số phụ cấp không ổn định
sản xuất vào xác định đơn giá
nhân công xây dựng trong giai
đoạn từ năm 2005 đến ngày
15-5-2015 như đối với các
dự án sử dụng vốn nhà nước.
Bộ GTVT cũng đề xuất
không hồi tố đối với các dự án,
gói thầu không áp dụng khoản
phụ cấp này hoặc các dự án đã
được kiểm toán, thanh tra kết
luận xuất toán và đã nộp ngân
sách số tiền phụ cấp không ổn
định sản xuất hoặc các dự án
đã quyết toán xong theo kết
luận của thanh tra, kiểm toán.
Đối với các dự án BOT ký kết
trong giai đoạn này thì việc
thanh toán, quyết toán chi phí
nhân công xây dựng thực hiện
theo nội dung hợp đồng đã ký
kết phù hợp với quy định của
pháp luật liên quan áp dụng
cho hợp đồng.
Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT cho
rằng các dự án trong giai đoạn
này đã được triển khai thực hiện
đưa vào khai thác sử dụng từ
lâu, nhân công, lao động trực
tiếp cũng không còn làm việc
trong dự án nữa. Trong khi đó,
việc áp dụng chính sách là để
xác định cho các đối tượng
trực tiếp tham gia thực hiện
dự án. Do đó, việc đề xuất
của Bộ GTVT chưa có cơ sở
thuyết phục.
Theo đó, Bộ KH&ĐT đề
nghị Bộ GTVT phối hợp chặt
chẽ với Bộ Xây dựng, rà soát,
đánh giá kỹ lưỡng, tránh việc
lợi dụng chính sách để áp dụng
không đúng đối tượng thụ
hưởng, bảo đảmhiệu quả, tránh
thất thoát lãng phí, tiêu cực.
Có đảm bảo
nguyên tắc công bằng?
Trong khi đó, Bộ Tư pháp
đề nghị Bộ GTVT làm rõ căn
cứ đề nghị xây dựng nghị định
theo Điều 84 Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật.
«Đặc biệt, bộ cần làm rõ quy
định pháp luật trong giai đoạn
từ năm 2005 đến ngày 15-5-
2015 về vấn đề này như thế
nào? Việc cho phép thông qua
đề nghị xây dựng nghị định
như đề xuất của Bộ GTVT có
phải hợp pháp hóa sai phạm
(nếu có) hay không? Có đảm
bảo nguyên tắc công bằng đối
với các dự án đã quyết toán
trước đó?”.
Thêm vào đó, cơ quan thẩm
tra cũng đề nghị Bộ GTVT
làm rõ việc áp dụng nguyên
tắc không hồi tố với các dự án
đã quyết toán có đảm bảo phù
hợp với Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật không.
Liên quan đến các vấn đề
trên, đại diện Bộ GTVT cho
biết thực hiện chỉ đạo của
Thủ tướng, Bộ GTVT đã lập
hồ sơ đề nghị xây dựng nghị
định của Chính phủ để tháo gỡ
khó khăn, sớm thực hiện quyết
toán đối với các dự án BOT.
Tuy nhiên, qua tiếp thu ý
kiến của các bộ, ngành và đối
chiếu các quy định của Luật
Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật, BộGTVT nhận thấy
việc xây dựng Nghị định của
Chính phủ về áp dụng phụ cấp
không ổn định sản xuất vào
đơn giá nhân công xây dựng
đối với các dự án PPP giai
đoạn 2005-2015 chưa đáp ứng
được yêu cầu theo quy định
tại khoản 1 Điều 3 về đảm bảo
quy tắc xử sự chung, có hiệu
lực bắt buộc chung và khoản
1 Điều 152 về hiệu lực trở về
trước của văn bản quy phạm
pháp luật.
Vì vậy, Bộ GTVT cho biết
để sớm hoàn thành công tác
thỏa thuận quyết toán các dự án
PPP thực hiện trong giai đoạn
2005-2015, đơn vị sẽ căn cứ
hợp đồng đã ký kết, tiếp tục
làm việc với các nhà đầu tư để
thỏa thuận quyết toán đối với
các dự án này. “Trường hợp có
vướng mắc vượt thẩm quyền,
Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính
phủ, Thủ tướng xem xét, giải
quyết…” - BộGTVTcho hay.•