14
Bạn đọc -
ThứSáu 26-1-2024
nhận các phương thức thanh
toán này khá là tốt. Điều này
đãmang lại những thành công
bước đầu trong chiến lược phát
triển hơn nữa việc TTKDTM
trong dân cư.
.
Dù việc TTKDTMcó nhiều
tiện ích cho người dân tuy
nhiên, hiện vẫn còn nhiều
người ngại sử dụng hình thức
thanh toán này, nguyên nhân
do đâu, thưa ông?
+ Mặc dù có được những
thành quả nhất định trong thời
gian qua nhưng vẫn có một
số rào cản trong việc phát
triển các phương thức này ở
TP.HCM.
Cụ thể, khả năng đáp ứng
được những công nghệ mới
trong fintech (công nghệ tài
chính), thường khả năng này
sẽ nhanh và dễ dàng hơn ở
giới trẻ nhưng đối với những
người trung niên và cao niên
thì việc tiếp cận công nghệ
này là một rào cản khá lớn.
Ngoài ra, việc tải app, dùng
app hay những vấn đề xác
thực, đặt mật khẩu, sinh trắc
học… trở thành những vấn đề
khá khó khăn đối với những
người lớn tuổi, ngay cả khi
họ đã được hướng dẫn tỉ mỉ
bởi các nhân viên chăm sóc
khách hàng.
Bên cạnh đó, các địa điểm
chấp nhận thanh toán của các
phương thức thanh toán mới
cũng chưa thực sự phổ biến.
Việc bị giam tiền trong các ví
điện tử và đặc biệt là sở thích
ưa thích tiềnmặt hiện nay vẫn
còn khá phổ biến trong người
dân, dẫn đến tạo nên những
rào cản cho việc TTKDTM.
Ngân hàng Nhà nước
đang nghiên cứu về
tiền kỹ thuật số
. Xin ông cho biết giải
pháp nào cần áp dụng trong
phương thức TTKDTM của
người dân tại TP.HCM đạt
hiệu quả cao hơn?
+
Để có thể nâng cao tỉ lệ
người sử dụng phương thức
TTKDTM, về lâu dài, Ngân
hàng Nhà nước (NHNN)
nên công bố tiền kỹ thuật số
(CBDC) do ngân hàng Trung
ươngphát hành càng sớmcàng
tốt. Việc này nhằmhướng đến
người dân sẽ thanh toán toàn
bộ bằng CBDC trên cả nước.
Nếu dự án này được triển khai
sớm thì tỉ lệ TTKDTM tôi tin
là sẽ có bước nhảy vọt không
chỉ ở TP.HCM mà còn trên
phạm vi cả nước.
Hiện nay, NHNN cũng
đang nghiên cứu về CBDC,
NGUYỄNHIỀN
T
P.HCMhiện đang hướng
đến mục tiêu dẫn đầu cả
nước về thanh toán không
dùng tiền mặt (TTKDTM).
Thời gian qua, TP.HCM đã
đưa ra nhiều giải pháp để thúc
đẩy người dân TTKDTM. Dù
phương thức thanh toán này
đem lại nhiều lợi ích cho nền
kinh tế nhưng vẫn còn một số
rào cản cần phải giải quyết.
Nhằm đưa ra những giải
pháp để thúc đẩy người dân
TTKDTMmang lại hiệu quả
cao,
Pháp Luật TP.HCM
đã
có cuộc trao đổi với PGS-TS
NguyễnHữuHuân, giảng viên
ĐH Kinh tế TP.HCM.
Người lớn tuổi
chưa quen
.
Phóng viên
:
Ông đánh giá
như thế nào về phương thức
TTKDTM của người dân tại
TP.HCM?
+ PGS-TS
Nguyễn Hữu
Huân
,
giảng viên ĐH Kinh
tế TP.HCM
:
TP.HCM có tỉ
lệ TTKDTM hiện nay cao
nhất cả nước. Điều này cho
thấy khả năng chấp nhận các
phương thức này ở TP.HCM
rất tốt và theo tôi đánh giá là
thuộc vào loại tốt hàng đầu
trong khu vực và trên thế giới.
Điều này có được là do quá
trình chuyển đổi số trong lĩnh
vực tài chính - ngân hàng,
diễn ra rất mạnh mẽ trong
thời gian qua. Cũng như với
sự ra đời của các phương thức
TTKDTM mới như ví điện
tử, cổng thanh toán, mobile
payment… bên cạnh việc sử
dụng thẻ vật lý truyền thống.
Ngoài ra, TTKDTM cũng
cho thấy mức độ cởi mở của
người dân và sẵn sàng đón
TP.HCMcần đẩymạnh quá trình chuyển đổi số để người dân và các đơn vị dễ dàng tiếp cận sử dụng
việc thanh toán không dùng tiềnmặt. Ảnh: TRẦNMINH
Cần sớm phát hành
tiền kỹ thuật số
Nhiều giải pháp được các chuyên gia đưa ra để thúc đẩy việc thanh toán không dùng
tiềnmặt của người dân.
dự kiến sẽ triển khai trong
thời gian tới như các nước
trên thế giới, điển hình nhất
là Trung Quốc khi họ đang
trong quá trình thử nghiệm
đồng tiền này.
Trong khi chờ đồng CBDC
củaViệt Namramắt, TP.HCM
có thể áp dụng một số giải
pháp như khuyến khích người
dân sử dụng các phương thức
TTKDTM bằng việc phối
hợp với các đơn vị cung cấp
các dịch vụ thường xuyên tổ
chức các chương trình khuyến
mãi để kích thích người dân
sử dụng. Tổ chức các sự kiện
để quảng bá, công bố cũng
như thúc đẩy việc TTKDTM
cũng là giải pháp cần được
thực hiện.
Ngoài ra, chúng ta cũng
cần phải có các dự án tuyên
truyền đến các cơ sở kinh
doanh nhỏ lẻ để họ hiểu và
thamgia sâu hơn vào hệ thống
tài chính, cũng như chấp nhận
các phương thức thanh toán
mới này.
.
Xin cảm ơn ông.•
Các tổ chức tín dụng
cần chú trọng vào
các giải pháp tăng
cường an ninh và
bảo mật để mọi giao
dịch thanh toán
diễn ra an toàn và
tin cậy.
Để đạt hiệu quả cao trong việc thúc đẩy
TTKDTM tại TP.HCM, cần thực hiện bốn giải
pháp cơ bản.
Thứ nhất
, nâng cao nhận thức về sử dụng
TTKDTMnhư truyền thông nhằmtăng cường
hiểu biết của người dân về những lợi ích mà
TTKDTM mang lại. Các ngân hàng tham gia
hưởng ứng các phong trào ngày TTKDTM do
NHNN tổ chức…
Thứ hai
, cải thiện hạ tầng công nghệ để
mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và sử
dụng dịch vụ TTKDTM. Mở rộng mạng lưới
chấp nhận thanh toán và nhất là phát triển
các giải pháp thanh toán tại các cửa hàng,
nhằmnâng cao trải nghiệmmua sắm trở nên
thuận lợi và tiện ích hơn.
Thứ ba
, các tổ chức tín dụng tiếp tục hoàn
thiệncôngcụquảntrịrủiro,côngnghệbảomật
đểđảmbảoantoàntàichínhchongườidùngvà
đơn vị chấp nhận. Ngoài ra, cần đẩy mạnh quá
trình chuyển đổi số, để người dân và các đơn vị
dễdàng tiếpcậnvàđăngkýdịchvụngânhàng.
Thứ tư
, NHNN mở rộng và đẩy nhanh tiến
trình tích hợp dữ liệu quốc gia để các tổ chức
tín dụng gia tăng được lớp bảo mật xác thực
khách hàng, thuận tiện trong giao dịch số.
Đồng thời, các tổ chức tíndụng cần chú trọng
vào các giải pháp tăng cường an ninh và bảo
mật để mọi giao dịch thanh toán diễn ra an
toàn và tin cậy.
Lãnh đạo một ngân hàng tại TP.HCM
TRẦN MINH
Bốn giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Thanh toán
không tiền
mặt, tiện lợi
đôi đường -
Bài 3
Ngânhànglàmắtxíchđểmởrộngthanhtoánkhôngtiềnmặt
Tuy nhiên, bản chất hoạt động
thanh toán vẫn không thay đổi
và vẫn gắn liền với hoạt động
thanh toán qua ngân hàng, ngân
hàng vẫn là trung gian thanh
toán. Nếu muốn thanh toán qua ngân hàng và sử dụng các
dịch vụ thanh toán hiện đại ngày nay, người dân và doanh
nghiệp vẫn phải mở tài khoản tại ngân hàng.
Đây là điểm cốt lõi, cần nhận thức đầy đủ để có giải pháp
mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, với những thay đổi
căn bản trong toàn bộ nền kinh tế. Tiếp cận theo giải pháp
này, bài học về chi trả lương qua tài khoản theo Chỉ thị 20
của Thủ tướng Chính phủ vẫn còn nguyên giá trị.
Đó là những quy định hành chính, áp dụng cho đối
tượng hưởng lương ngân sách, song là bước khởi đầu và
mang lại hiệu quả có ý nghĩa đột phá, cần tiếp tục quan
tâm và vận dụng trong lĩnh vực này và một số hoạt động
khác có liên quan.
Theo đó, với vai trò là người trả lương, Chính phủ áp
dụng biện pháp hành chính, yêu cầu người nhận lương nhận
qua tài khoản ngân hàng thay vì nhận lương bằng tiền mặt.
Vận dụng bài học này, chúng ta tiếp tục thực hiện tốt
Chỉ thị 21 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chi trả
an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Trong đó, việc hướng
dẫn mở và sử dụng tài khoản, sử dụng dịch vụ thanh toán
qua ngân hàng cần được tổ chức thực hiện tốt.
Đặc biệt là các ngân hàng thương mại cần tích cực phối
hợp, hỗ trợ cùng các cơ quan, ban ngành liên quan trên
tinh thần trách nhiệm cộng đồng và chia sẻ, bởi đây phần
lớn là các đối tượng chính sách, những người yếu thế.
Bài học về sự phối hợp để đưa cơ chế, chính sách đi vào
thực tiễn cuộc sống có hiệu quả. Thực hiện Chỉ thị 20 về
chi trả lương qua tài khoản, theo đó tất cả người hưởng
lương từ ngân sách phải nhận lương không bằng tiền mặt,
nhận qua tài khoản ngân hàng, với lộ trình áp dụng phù
hợp với từng địa phương, từng vùng và có định hướng, kế
hoạch, chỉ tiêu đạt được cụ thể.
Trong đó, các ngân hàng thương mại, nhất là các ngân
hàng thương mại nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội
cần tiên phong để tối đa hóa lợi ích cho người thụ hưởng
chính sách gắn với những tiện ích từ dịch vụ tín dụng cho
vay phục vụ đời sống; cho vay tiêu dùng… Từ đó sẽ mang
lại hiệu quả cao về công tác an sinh xã hội, nâng cao
cuộc sống của người dân và phát triển yếu tố con người.
Trên đây là những bài học kinh nghiệm thực tiễn quý
báu đối với các giải pháp mở rộng thanh toán không dùng
tiền mặt, với yếu tố đột phá từ các hoạt động chi trả lĩnh
vực chi trả lương qua tài khoản; chi trả an sinh xã hội
không dùng tiền mặt hiện nay của Chính phủ.
Ông
NGUYỄN ĐỨC LỆNH
,
Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM
PGS-TSNguyễnHữuHuân,
giảng viên TrườngĐH
Kinh tế TP. HCM.
(Tiếp theo trang 1)