9
15.000 khách du lịch tàu biển "xông đất"
năm Giáp Thìn
Vào cuối tháng 1 và trong tháng 2, Việt Nam liên tục đón
tiếp, phục vụ sáu chuyến tàu biển quốc tế thuộc các hãng
Royal Caribbean Group, Hapag-Lloyd Cruises và Crystal
Cruises. Đặc biệt, đầu năm Giáp Thìn 2024, các chuyến tàu
biển mang 15.000 khách du lịch quốc tế liên tục vào Việt
Nam “xông đất”. Đây là tín hiệu đầy lạc quan của du lịch
tàu biển trong năm mới.
Cụ thể, tàu biển quốc tế Celebrity Solstice (thuộc hãng
Royal Caribbean Group) mang theo 3.000 khách quốc tịch
Mỹ, Canada, Anh, Úc, châu Á… đến Việt Nam năm ngày
theo hành trình xuyên Việt cập cảng Hạ Long (ngày 29-1),
Huế (ngày 31-1), Bà Rịa-Vũng Tàu (ngày 2-2).
Ngay sau dịp Tết Nguyên đán, tàu biển Celebrity Solstice
quay lại với hai chuyến hải trình năm ngày, lần lượt từ ngày
14 (mùng 5 Tết) đến 18-2 cập cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Nha
Trang, Huế và Hạ Long; từ ngày 22 đến 26-2 đến Hạ Long,
Huế và Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau khi cập cảng, đoàn khách du
lịch quốc tế sẽ được chọn lựa các hành trình tham quan, như
tại Nha Trang sẽ có chương trình tham quan các danh thắng
văn hóa - lịch sử, trải nghiệm thiên nhiên và nghỉ dưỡng tại
các bãi tắm nổi tiếng hoặc đạp xe dạo quanh TP.
Đến Bà Rịa-Vũng Tàu, đoàn khách du lịch sẽ tham quan
TP biển Vũng Tàu hoặc trải nghiệm miền Tây sông nước
Việt Nam
đón đoàn
3.000
khách du
lịch quốc
tế bằng
đường
tàu biển
vào ngày
29-1.
Ảnh: THU
TRINH
Mỹ Tho, Tiền Giang, khám phá TP.HCM sôi động. Tại Huế,
đoàn tham quan Đại nội và các lăng tẩm, chùa chiền, tìm
hiểu về văn hóa nhà vườn Huế, thăm làng cổ Thủy Biểu và
ẩm thực đất Thần Kinh.
Đến với Hạ Long, du khách được chiêm ngưỡng kỳ quan
thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long hay trải nghiệm chèo
thuyền kayak len lỏi chiêm ngưỡng cảnh đẹp trong vịnh và
các hang động kỳ vĩ.
THU TRINH
Sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng mô hình
mới hạn chế ùn tắc, bay đúng giờ
Từ 0 giờ ngày 1-2, sân bay Tân Sơn Nhất chính thức áp
dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không
sân bay (A-CDM), sau khi được nhà chức trách hàng không
Việt Nam chấp thuận. Cùng thời điểm, sân bay Nội Bài
cũng chính thức triển khai áp dụng mô hình này.
Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất nhận xét đây là một cột
mốc rất quan trọng, đánh dấu thành công sau ba năm nỗ lực
của sân bay Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không, đơn vị
tham gia. “Đây là cột mốc đánh dấu sân bay Tân Sơn Nhất
trở thành sân bay phối hợp ra quyết định (A-CDM) trên bản
đồ sân bay trong khu vực và trên thế giới” - vị đại diện chia
sẻ.
Tân Sơn Nhất là sân bay cửa ngõ khu vực phía Nam, có
tần suất cất/hạ cánh cao nhất cả nước (xấp xỉ 260.000 lượt
cất/hạ cánh). Sản lượng khách thông qua cảng đến cuối
năm 2023 đạt 42 triệu lượt, gấp rưỡi so với công suất khai
thác thiết kế, quá tải về hạ tầng và năng lực khai thác. Bên
cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật hiện hữu cũng chưa đồng bộ, các
hệ thống thông tin chuyến bay được các bên liên quan tự
phát triển nội bộ dẫn đến việc chia sẻ thông tin giữa các
đơn vị gặp khó khăn.
Ngoài ra, hệ thống điều hành bay ATM tại khu vực phía
Nam cũng chưa được trang bị hệ thống AMAN/DMAN (hệ
thống quản lý máy bay đến và máy bay khởi hành), dẫn đến
việc sắp xếp lập kế hoạch thứ tự đến/đi tại sân bay chưa
được thực hiện. Như vậy, máy bay khởi hành chỉ tuân theo
phương thức đến trước phục vụ trước.
PHONG ĐIỀN
VIẾT LONG- THYNHUNG
T
heo Cục Đăng kiểm, để
tháo gỡ khó khăn cho
doanh nghiệp, người dân
trong quá trình kiểm định, thời
gian qua đơn vị đã tham mưu
Bộ GTVT ban hành Thông tư
43/2023, quy định về cải tạo
phương tiện giao thông cơ
giới đường bộ, có hiệu lực
từ ngày 15-2.
Xe thay đổi kết cấu
vẫn được đăng kiểm
Thông tư này có nhiều điểm
mới, chẳng hạn quy định 19
trường hợp xe cơ giới có sự
thay đổi nhưng chủ xe có thể
đưa phương tiện đến đơn vị
đăng kiểm để thực hiện ngay
việc kiểm định, hoặc được
Đăng kiểm sẽ “dễ thở”
hơn nhờ quy định mới
Các trường hợp được cải tạo trên ô tô theoThông tư 43/2023 sẽ tháo gỡ
khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Thông tư
43/2023 quy
định về cải tạo
phương tiện
giao thông
cơ giới đường
bộ, có hiệu lực
từ ngày 15-2.
Ảnh:
THYNHUNG
Lượng xe kiểm định trong năm 2024
tăng cao
Cục Đăng kiểm cho biết theo số liệu thống kê trong năm
2024, lượng phương tiện đến kiểm định tại các đơn vị đăng
kiểm tăng cao.
Để giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho người dân
và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểmkhuyến cáo chủ phương tiện
tận dụng thời điểm tháng 2 và tháng 3, khi lượng phương tiện
đến kiểmđịnh chưa tăng cao, có thể đưa phương tiện đến kiểm
định sớm. Hoặc phối hợp với đơn vị đăng kiểmđể thực hiện việc
nghiệmthu, kiểmđịnh lại đối với một số trườnghợpđã thi công
cải tạo hoặc tự ý thi công cải tạo không đúng với giấy chứng
nhận kiểm định, tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15-2.
Thêmvào đó, chủ phương tiện nên chủ động khi trên đường
về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất
kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.
Các hiệp hội Vận tải ô tô, logistics, chủ doanh nghiệp và chủ
phương tiện chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư
hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định. Mục
đích là tránh cho phương tiện có kết quả kiểmđịnh không đạt,
phải khắc phục, sửa chữa nhiều lần, tạo thêm tình trạng ùn tắc,
mất thời gian, công sức không đáng có của chủ phương tiện,
gây ảnh hưởng đến phương tiện khác và tạo thêm áp lực cho
đơn vị đăng kiểm.
Thông tư cũng quy
định việc thực hiện
thẩm định thiết kế
được thực hiện tại
bất kỳ Sở GTVT địa
phương trên toàn
quốc, giúp cho người
dân, doanh nghiệp
có nhiều sự lựa chọn
để thực hiện.
thực hiện ngay việc nghiệm
thu kết hợp với kiểm định an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường mà không phải thực
hiện thủ tục lập hồ sơ thiết kế
xe cơ giới cải tạo.
Trường hợp chủ phương tiện
đã thực hiện việc thi công cải
tạo xe cơ giới hoặc tự ý thay
đổi đặc điểm xe cơ giới khác
với giấy chứng nhận kiểm
định, tem kiểm định đã được
cấp trước ngày 15-2 vẫn tiếp
tục được nghiệm thu, kiểm
định hoặc được lập hồ sơ thiết
kế xe cơ giới cải tạo để được
nghiệm thu, kiểm định theo
quy định, thay vì không thể
thực hiện như quy định hiện tại.
Ngoài ra, thông tư cũng quy
định việc thực hiện thẩm định
thiết kế được thực hiện tại bất
kỳ Sở GTVT địa phương trên
toàn quốc, giúp cho người dân,
doanh nghiệp có nhiều sự lựa
chọn để thực hiện.
“Theo đó, hầu hết nội dung
thẩm định thiết kế xe cơ giới
cải tạo đã được phân cấp về
cho các Sở GTVT thực hiện,
Cục Đăng kiểm chỉ thực hiện
một số nội dung cải tạo xe cơ
giới phức tạp, đòi hỏi cần có
chuyênmôn sâu như cải tạo các
loại xe khác thành xe chuyên
dùng, ô tô đầu kéo; cải tạo đối
với xe cơ giới tay lái nghịch;
cải tạo đối với hệ thống phanh,
treo, lái theo đề nghị của nhà
sản xuất xe…” - ông Nguyễn
Tô An, Phó Cục trưởng Cục
Đăng kiểm, cho hay.
Hiểu rõ về
“độ, chế” xe
Đại diện một trung tâm
đăng kiểm tại TP.HCM cho
biết hiện các trung tâm đăng
kiểm đã được thông báo về
nội dung của thông tư mới và
cũng được tập huấn online về
các nội dung này, đặc biệt là
các nội dung đã được sửa đổi
để tiến hành kiểm định xe cho
người dân.
Theo vị này, dù vậy người
dân cần tìm hiểu rõ thông tư
mở ra một số vấn đề khi thay
đổi kết cấu xe nhưng phải
phù hợp với nhà sản xuất.
Nếu không đúng với thiết kế
của nhà sản xuất thì sẽ không
được chứng nhận để qua kiểm
định. “Thực tế nếu làm đúng
theo nhà sản xuất thường có
bản quyền, đúng quy chuẩn
khiến cho chủ xe không thích,
thế thì đâu gọi là độ, chế” - vị
này nói.
Vị này dẫn chứng những chi
tiết được sửa đổi, thay thế kết
cấu của xe như bậc dẫm bước
chân trên xe bảy chỗ thì mới
gọi là mở. Theo quy định tại
thông tư mới, nếu lắp thêm
bậc dẫm chân trên xe bảy chỗ
không làm thay đổi kích thước
(chiều rộng) của xe là được
vì kích thước của xe được đo
là phủ bì, tức là đo từ gương
chiếu hậu từ bên này sang bên
kia. Hay như lắp thêm baga
nóc xe không làm thay đổi
kích thước của xe cũng được
đăng kiểm chấp nhận.
“Còn các hạngmục khác, các
chủ xe cần tìmhiểu tại các hãng
ô tô vì phải làm đúng chuẩn
thì mới được kiểm định” - vị
này cho hay.
Đại diện một đại lý ô tô khu
vực TP.HCMcho biết hiện đối
với những thay đổi theo thông
tư mới này thì đại lý không
cấp giấy chứng nhận. Vì các
hạng mục này đều thuộc dạng
option (nội thất) thêm, khách
hàng có nhu cầu trang trí thì
lắp thêm.
“Nhữngquyđịnh trong thông
tưnàynộidungkháchungchung,
không quy định rõ thay đổi nào
buộc hãng phải xác nhận bằng
văn bản. Vì vậy, chủ xe nếu có
thay thế các hạngmục cũng hên
xui, có trung tâmkiểmđịnh cho
qua,cótrungtâmkhắtkhequásẽ
bị trượt” - vị này nêu nhận định.
Vị này cũng cho biết thêm
người dân khi thay đổi kếu cấu
xe cần xemxét đơn vị nào được
cấp phép thi công và cấp giấy
chứng nhận để được kiểmđịnh
xe an toàn.•