035-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Sáu23-2-2024
Chủ tịch
UBND
TP.HCMPhan
VănMãi phát
biểu tại cuộc
họp. Ảnh:
Đ.TRANG
TP.HCM và các địa phương
quyết tâm làm vành đai 4
Bộ GTVT cùng TP.HCMvà các địa phương đã cùng bàn về nguồn vốn đầu tư, mặt cắt ngang,
cơ chế đặc thù…để sớmkhởi công đường vành đai 4.
ĐÀOTRANG
N
gày 22-2, tại UBND
TP.HCM, Bộ GTVT
và các địa phương đã
họp về phương án thực hiện
đường vành đai 4. Tại cuộc
họp, các địa phương đã và
đang quyết tâm triển khai
nhiều nhóm công việc để
đồng loạt khởi công đường
vành đai 4 vào năm 2025.
Đang triển khai
các thủ tục đầu tư
ÔngTrầnQuangLâm,Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho
biết từ tháng 9-2021, Thủ
tướng đã giao các địa phương
triển khai các bước chuẩn bị
dự án đường vành đai 4. Sau
tháng 9-2021, các địa phương
đã nghiên cứu, cập nhật với
chiều dài, mặt cắt ngang cho
dự án đi qua. Theo kế hoạch,
đường vành đai 4 có chiều dài
207 km, mặt cắt ngang sẽ đầu
tư giai đoạn 1 là bốn làn xe
và thực hiện giải phóng mặt
bằng một lần là tám làn xe.
Theo ông Lâm, thời gian
qua các địa phương phối hợp
trách nhiệm, đoàn kết trong
quá trình chuẩn bị cho dự án
đường vành đai 4. Đây là dự
án kết nối với tất cả tuyến cao
tốc, quốc lộ của vùng nên nếu
triển khai đoạn nào hoàn thành
trước thì có thể đưa vào khai
thác ngay, phát huy hiệu quả
của các tuyến hướng tâm. Hiện
các địa phương cùng thống
nhất phương án để các địa
phương chủ động triển khai
thực hiện, các địa phương
làm cơ quan có thẩm quyền
triển khai các dự án đường
vành đai 4.
“Các địa phương sẽ tiếp
tục triển khai thủ tục đầu tư.
TP.HCM và các địa phương
tiếp tục báo cáo với hội đồng
vùng để áp dụng cho đường
vành đai 4. Đối với nguồn
vốn, các địa phương tuy khó
khăn song cần rà soát để cân
đối. Sau đó cần Trung ương
hỗ trợ bao nhiêu để xin ý kiến
của hội đồng vùng.
Như vậy, sau năm 2025
TP.HCM và các địa phương
có thể triển khai khởi công
dự án. Song song đó, các
địa phương khẩn trương rà
soát quy hoạch, đất hai bên
đường vành đai 4 để hoàn
chỉnh báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi. Các địa phương
cũng sẽ xin phép, trình một
số cơ chế đặc thù cho dự án
đường vành đai 4.
Theo Phó Chủ tịch UBND
TP.HCM Bùi Xuân Cường, đối
với đường vành đai 4, TP.HCM
sẽ chủ động phối hợp với các
địaphươngđểđảmbảonhiệm
vụmàThủ tướng giao. Để điều
phốichung,cầncókếhoạchchi
tiết, có tư vấn chung trong các
địaphươngđểcóphươngánkỹ
thuật, mặt cắt ngang, chuẩn bị
hồ sơ kỹ thuật, thời gian triển
khai toàn tuyến từ khởi công
tới hoàn thành. TP và các địa
phương cần cố gắng làm sao
để sớmhoàn thành toàndự án.
Các địa phương đang lên phương án vốn
Đường vành đai 4 có vai trò vô cùng quan trọng. Tỉnh Long
An đã rất khẩn trương trong các quy trình để đẩy nhanh tiến
độ dự án.
Long An thống nhất quy mô, mặt cắt, phương án, hướng
tuyến…Chúng ta có thể xin cơ chế, nguồn vốn để làmđường
này được nhanh chóng. Tỉnh Long An đã họp nhiều ngày và
quyết tâm làm, rấtmongmuốnTrungươnghỗ trợ 90%nguồn
vốn làm đường vành đai 4.
Ông
NGUYỄNMINH LÂM
,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An
Đường vànhđai 4 là tuyếngiao thôngquan trọng, cấpbách
để khơi thông hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế Bình
Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thiết nghĩ cần đẩy nhanh tiến độ, cần sớm thống nhất
về tiến độ, hồ sơ để triển khai dự án này. Tỉnh đồng tình với
phương án báo cáo của TP.HCM để xin cơ chế đặc thù triển
khai dự án. Căn cứ vào nguồn vốn của tỉnh, đấu giá quỹ đất
sạch song cónhiềudự án trọngđiểmnên tỉnh cũnggặpnhiều
khó khăn về cân đối ngân sách.
Ông
NGUYỄNVĂNDÀNH
,
PhóChủtịchUBNDtỉnhBìnhDương
Đồng Nai có mục tiêu đưa đường vành đai 4 vào đầu tư
công, song đến nay chưa phê duyệt dự án do kinh phí triển
khai. ĐồngNai thốngnhất với phươngán triểnkhaimàTP.HCM
phát biểu, mặt cắt ngang (trên 25 m) mới đảm bảo mỹ quan
tuyến đường. Các địa phương cũng cần xin cơ chế, Trung
ương hỗ trợ trên 53% tổng mức đầu tư dự án.
Ông
VÕVĂN PHI
,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai
Theo Bộ GTVT,
đường vành đai 3
rất quan trọng và
đường vành đai 4
cũng cực kỳ quan
trọng, góp phần liên
kết vùng và tạo ra
không gian mới kết
nối với các đô thị.
Sơ đồ các đường vành đai 2, 3, 4. Đồ họa: HỒTRANG
“Một số việc có thể triển
khai ngay mà không cần
chờ. Vì vậy, các địa phương
cần gấp rút triển khai ngay
nhiều nhóm công việc trong
thời điểm này” - ông Lâm
nhấn mạnh.
Cần thống nhất
quy mô, chi phí và
tiêu chuẩn kỹ thuật
Chủ tịch UBND TP.HCM
Phan Văn Mãi cho biết hai
đường vành đai 3 và vành
đai 4 có vai trò và ý nghĩa
quan trọng trong vùng kinh tế
trọng điểmphía Nam. Các địa
phương đã nghiên cứu đường
vành đai 4 và cần thống nhất
về mốc triển khai, tiến độ;
đưa ra các đầu bài cụ thể để
cùng thống nhất.
Theo ông Mãi, chúng ta có
thể vận dụng đường vành đai
4 giống như đường vành đai 3
để xin cơ chế đặc thù. Riêng
tỉnh Long An có khối lượng
rất lớn nên có thể xin hỗ trợ
90%, song cần rà soát kỹ.
Ông Mãi đề nghị các địa
phương xin hỗ trợ tỉ lệ vốn
ngân sách từ Trung ương, tỉ
lệ tham gia nguồn vốn vào
các dự án xây lắp… Đường
vành đai 4 phải triển khai
sao cho đạt chuẩn, đừng ngại
chuyện kinh phí. Giải phóng
mặt bằng một lần là tám làn
xe, triển khai giai đoạn 1 là
bốn làn xe, có làn dừng khẩn
cấp. Ông Mãi yêu cầu cần
tính toán các điểm dừng, nút
giao để lên xuống thuận tiện.
Đối với mặt cắt, các địa
phươngphải đồngbộvới nhau,
không thể mỗi địa phương
một mặt cắt. Riêng TP.HCM
và Long An cần nghiên cứu
theo phương án cầu cạn, có
thể chi phí ban đầu sẽ cao
nhưng có thể đẩy nhanh hơn,
giải quyết vấn đề biến đổi khí
hậu. Đường vành đai 3 không
kịp làm cầu cạn, vì vậy cần
nghiên cứu ngay phương án
cầu cạn của đường vành đai
4. Từ đó, tiến độ dự án triển
khai nhanh, không bị phụ
thuộc vào cát đắp nền. Dự
án chỉ cần đi vào khai thác
sớm một năm cũng mang lại
lợi ích rất lớn cho cả vùng.
“Cần có tư vấn vùng bởi
toàn dự án tổng thể là vô
cùng cần thiết và sẽ xin cơ
chế trong thời gian tới. Nếu
như trong tháng 6 này Quốc
hội thông qua, chúng ta có thể
phê duyệt dự án, cố gắng hoàn
thành tiến độ đường vành đai
4 vào năm 2027” - ông Mãi
yêu cầu.
ÔngMãi cho biết TP.HCM
được giao là cơ quan đầu mối
nên sẽ cùngvới các địa phương
tập trung cao độ làmngày làm
đêm để trình Quốc hội vào
kỳ họp giữa năm 2024. “Dự
án cũng cần có một đơn vị tư
vấn tổng thể giúp rà soát hồ sơ
của các tỉnh, làm sao để đánh
giá hiệu quả và kỹ thuật, tài
chính…để báo cáo với các cơ
quan có thẩm quyền. Chúng
tôi mong rằng Bộ GTVT tiếp
tục hỗ trợ TP.HCMvà các địa
phương trong quá trình triển
khai” - ông Mãi nói.
Ông Lê Anh Tuấn, Thứ
trưởngBộGTVT, đánhgiá thời
gian qua Sở GTVT TP.HCM
có báo cáo, đánh giá rất kỹ
về những nội dung chuẩn bị
cho dự án đường vành đai
4 TP.HCM. Đến nay, dự án
có nhiều khó khăn về nguồn
vốn, kế hoạch, tiêu chuẩn
kỹ thuật… Vậy làm sao có
thể triển khai nhanh những
dự án này.
“Tôi mong rằng các cơ
quan tiếp tục họp bàn để đưa
ra các phương án triển khai
trong thời gian tới. Sau này
khi triển khai hội đồng vùng,
chúng ta sẽ phối hợp để triển
khai các nhiệm vụ theo đúng
kế hoạch đề ra.
Đường vành đai 3 rất quan
trọng và đường vành đai 4
cũng cực kỳ quan trọng, góp
phần liên kết vùng và tạo ra
không gian mới kết nối với
các đô thị” - Thứ trưởng Bộ
GTVT Lê Anh Tuấn nói.•
Toàn cảnh
cuộc họp bàn
về phương
án thực
hiện đường
vành đai 4
giữa TP.HCM
và các địa
phương. Ảnh:
Đ.TRANG
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook