043-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai 4-3-2024
THYNHUNG
K
hông còn nhu cầu sử dụng
giấy phép lái xe (GPLX)
hạng B2 như thời điểm
sát hạch, một số người dân
muốn hạ bậc GPLX từ hạng
B2 xuống hạng B1 vì nhiều
nguyên nhân khác nhau.
Nhiều lý do để hạ bậc
giấy phép lái xe
Theo ghi nhận của PV, khá
nhiều người dân có nhu cầu
hạ bậc GPLX vì thời hạn của
GPLXhoặc vì vấn đề liên quan
đến sức khỏe. ChịHồThuMinh
(ngụ quận Tân Phú, TP.HCM)
cho biết: “Tôi có nhu cầu đổi
GPLX từ hạng B2 sang B1 vì
tôi thấy bằng B2 cứ 10 năm
lại phải đổi một lần khá bất
tiện. Có lần tôi quên thời hạn
đổi GPLX mà nếu trễ hạn ba
tháng là phải thi lại, như vậy
rất mất thời gian. Đổi sang B1
để dùng tới độ tuổi quy định sẽ
thuận tiện cho công việc của
tôi hơn”. Chị Minh cho biết
việc đổi GPLX có thể thực
hiện trực tuyến không mất
nhiều thời gian nhưng khi đi
khám sức khỏe thì có thể mất
khoảng một buổi sáng.
Cùng nhu cầu nhưng khác lý
do với chị Minh, nhiều người
cho biết đi khám sức khỏe để
đổi GPLX cho hạng B2 nhưng
không đủ điều kiện, thay vào
Người
dân làm
thủ tục
cấp đổi
giấy
phép lái
xe. Ảnh:
T.NHUNG
Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
“Người dân muốn
đổi giấy phép lái
xe hạng gì thì cũng
phải đảm bảo đủ
điều kiện về sức khỏe
theo quy định”.
Muốn hạ bậc giấy phép lái xe
phải làm sao?
Hạ bậc giấy phép lái xe từ B2 xuống B1 là nhu cầu của người dân nhưng phải đảmbảo điều kiện
về sức khỏe theo quy định.
Theo Thông tư 34/2023 của Bộ GTVT, từ ngày 1-3-2024,
giá trần vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện
hành, tương đương tăng 50.000-250.000 đồng/vé/chiều. Điều
này khiến doanh nghiệp lữ hành và người dân lo ngại sẽ có
nhiều tác động đến chương trình các tour nội địa.
Cụ thể, đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá
trần là 2,25 triệu đồng/vé/chiều. Với đường bay có khoảng
cách 850 km đến dưới 1.000 km, giá vé tối đa là 2,89 triệu
đồng/vé/chiều. Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km
có giá trần 3,4 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay có khoảng
cách 1.280 km trở lên sẽ có giá trần 4 triệu đồng/vé/chiều.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông marketing
Công ty TSTtourist, cho biết việc điều chỉnh giá trần vé máy
bay từ ngày 1-3 tác động ngay tức thì đối với các đường tour
trong nước. Điều này cho thấy du lịch nội địa sẽ thêm khó
khi cạnh tranh với du lịch nước ngoài.
Tương tự, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền
thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, cũng đánh giá khi thay
đổi giá trần vé máy bay sẽ ảnh hưởng đến giá một số tuyến
du lịch trong nước và hoạt động kinh doanh sản phẩm du lịch
trong nước.
“Vì vậy, để khách hàng không bị sốc, doanh nghiệp sẽ cân
nhắc kỹ trong các kế hoạch tăng giá vé hoặc chọn phương án
giữ trước lượng vé lớn cho các mùa cao điểm” - bà Thu nói.
Đối với sản phẩm tour MICE (du lịch kết hợp hội nghị...)
và tour inbound (khách quốc tế du lịch Việt Nam), thông
thường hành khách ký hợp đồng khá sớm nên doanh nghiệp
có thời gian chuẩn bị đặt chỗ trước, vì vậy có những tuyến,
đoàn chưa có thay đổi giá vé ngay. Về lâu dài, khi giá vé máy
bay tăng thì các tuyến đi đường bộ như tour Quy Nhơn, Nha
Trang, Tuy Hòa… có khả năng sẽ tăng.
Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel, cho
rằng du lịch nội địa vốn đã kém cạnh tranh so với du lịch
nước ngoài, nay dự báo sẽ càng khó khăn hơn khi giá vé máy
bay tăng thêm.
Các tour nội địa bằng đường hàng không sẽ gặp khó vì chi
phí đi theo ngành hàng không sẽ tăng. Khi giá vé máy bay
nội địa tăng cao thì hành khách cũng sẽ chuyển sang mua
tour nước ngoài do giá vé máy bay đi nước ngoài không tăng,
thậm chí còn rẻ hơn so với giá vé nội địa.
Điển hình như chặng TP.HCM - Hà Nội, giá vé máy bay
khứ hồi khoảng 3,5-6 triệu đồng/người, trong khi giá vé máy
bay tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore chỉ khoảng 3-4
triệu đồng/người.
THU TRINH
Du lịchnội địagặpkhókhi giá trầnvémáy bay tăng
Các tuyến du lịch đường bộ sẽ thu hút khách du lịch hơn. Trong ảnh:
Du khách thamquan Vườn quốc giaNamCát Tiên. Ảnh: THUTRINH
Về thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX trực tuyến, người dân có thể
truy cậpvàowebsitehttps://dvc4.gplx.gov.vn/p/home/dvc-trang-
chu.html (dịch vụ công cấp độ 4), đăng nhập vào tài khoản và
thực hiện thao tác từng bước theo hướng dẫn.
Trong đó, giấy khám sức khỏe phải cómã chứng thực điện tử,
nhập code. Bộ Y tế cũng đã cung cấp thông tin các bệnh viện
được phép khám sức khỏe cho người lái xe.
Theo chia sẻ của một số người dân đã làm thủ tục online, để
chụp một bức ảnh 3x4 theo đúng yêu cầu có gặp một số khó
khăn. Theo đó, hệ thống yêu cầu là tỉ lệ mắt, tai, khoảng cách
đầu với viền, khoảng cách ngực sát viền đúng tiêu chuẩn và
không được chỉnh sửa quá. Do đó, người dân nên chỉnh ánh
sáng để phù hợp yêu cầu. Ngoài ra, cần chú ý về chất lượng bức
ảnh. Khoảng 300 dpi và định dạng jpg, nếu file lớn quá hay nhỏ
quá đều không được.
Người dân chụp GPLX cũ và CCCD rồi xuất file với định dạng
*.pdf . Hai mặt của giấy tờ được thể hiện trên cùng một mặt
bản scan.
Theo quy định Thông tư 63/2023 về sửa đổi, bổ sung một
số điều của những thông tư quy định về phí, lệ phí của bộ
trưởng Bộ Tài chính nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công
trực tuyến, từ ngày 1-12-2023, lệ phí khi nộp hồ sơ đề nghị cấp
GPLX online được giảm xuống còn 115.000 đồng. Theo đó, từ
ngày 1-12-2023 đến hết ngày 31-12-2025, áp dụng mức thu lệ
phí là 115.000 đồng/lần cấp.
Kể từ ngày 1-1-2026 trở đi sẽ áp dụng mức thu lệ phí quy
định tại biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư
37/2023. Hiện hành, mức thu lệ phí cấp mới, cấp lại, cấp đổi
GPLX (quốc gia và quốc tế) theo biểu mức thu phí, lệ phí ban
hành kèm theo Thông tư 37/2023 là 135.000 đồng/lần cấp.
đó lại đủ sức khỏe cho hạng
B1 nên muốn hạ bậc GPLX.
Anh Phú Thế (ngụ quận 7,
TP.HCM) chia sẻ: “Hiện tại
GPLX của tôi là B2. Sau khi
có bằng tôi đi làm tại một
công ty nhưng không may bị
tai nạn lao động. Tôi nghĩ đi
khám sức khỏe lại sẽ không đủ
điều kiện với GPLX hạng B2,
do thời hạn sắp hết, không biết
trường hợp của tôi có thể đổi
xuống hạng B1 được không?”.
Hạ bậc giấy phép lái
xe không cần thi lại
Trao đổi với báo
Pháp Luật
TP.HCM,
ôngBùi HòaAn, Phó
Giámđốc SởGTVTTP.HCM,
cho biết: “Sử dụngGPLXhạng
B1 hay B2 là tùy vào nhu cầu
của người dân, người dân chạy
xe số tự động nhiều hay số sàn
nhiều thì tự lựa chọn để phù
hợp với mục đích của mình.
Người dân có nhu cầu hạ dấu
thì chúng tôi sẽ thực hiện theo
nhu cầu, không cấm và không
cần phải thi lại”.
Ông An cho biết theo quy
định của Văn bản hợp nhất số
19/VBHN của Bộ GTVT (hợp
nhất các thông tư liên quan đến
quy định đào tạo, sát hạch,
cấp GPLX), GPLX hạng B1
có thời hạn đến khi người lái
xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ
60 tuổi đối với nam. Trường
hợp người lái xe trên 45 tuổi
đối với nữ và trên 50 tuổi đối
với nam thì GPLX được cấp
có thời hạn 10 năm kể từ ngày
cấp. Đối với hạng GPLX B2
thì thời hạn là 10 năm kể từ
ngày cấp.
HạngB1cấpchongườikhông
hành nghề lái xe để điều khiển
các loại xe như ô tô số tự động
chở người đến chín chỗ ngồi kể
cả chỗ ngồi cho người lái xe;
ô tô tải kể cả ô tô tải chuyên
dùng số tự động có trọng tải
thiết kế dưới 3.500 kg; ô tô
dùng cho người khuyết tật.
Ngoài ra còn có hạng B1 cấp
cho người lái xe số sàn không
kinh doanh vận tải.
Trong khi đó, hạng B2 cấp
cho người hành nghề tài xế để
điều khiển các loại xe như ô tô
chuyên dùng có trọng tải thiết
kế dưới 3.500 kg; các loại xe
quy định cho giấy phép lái xe
hạng B1…
“GPLX hạng B2 cao hơn
hạngB1 thì hạ dấu được nhưng
người dânđanghọcGPLXhạng
B2 mà muốn đổi sang học B1
thì không được, lý do là nội
dung đào tạo có những phần
khác nhau” - ôngAn nói thêm.
Cũng theo vị phó giám đốc
SởGTVT, người dânmuốn đổi
GPLX hạng gì thì cũng phải
đảm bảo đủ điều kiện về sức
khỏe theo quy định.
“Khi người dân đủ điều
kiện sức khỏe hạ bậc về B1
thì chúng tôi chỉ cấp GPLX
hạng B1. Hơn nữa, người dân
đi khám sức khỏe thì ngành
y tế sẽ cập nhật trên hệ thống
và liên kết với trang web đổi
GPLXcủa ngànhGTVT” - ông
An thông tin.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook