5
Nguyên nhân ban
đầu do tài xế xe
khách không chú ý
quan sát, cũng như
tài xế xe tải khi đỗ
xe chiếmmột phần
đường không đặt
biển báo nguy hiểm
theo quy định.
Thời sự -
ThứBa12-3-2024
NGUYỄNDO
N
gày 11-3, BanAn toàn
giao thông (ATGT)
tỉnh Thừa Thiên-Huế
vừa có báo cáo vụ tai nạn
nghiêm trọng xảy ra trên cao
tốc Cam Lộ - La Sơn giữa
xe khách và xe tải khiến hai
người tử vong.
Thiếu quan sát
dẫn đến tai nạn
Như
Pháp Luật TP.HCM
đưa tin, khoảng 19 giờ 40 ngày
10-3, anh Lê Hoàng Quân (51
tuổi, ngụ huyện ĐắkMil, Đắk
Nông) điều khiển xe khách
51B-261.49 trên tuyến cao tốc
Cam Lộ - La Sơn theo hướng
Quảng Trị vào Đà Nẵng, đến
đoạn qua xã PhongSơn, huyện
Phong Điền đã xảy ra tai nạn
với xe tải 75C-016.91 do anh
PhanĐìnhThành (38 tuổi, ngụ
TP Huế, Thừa Thiên-Huế)
điều khiển.
Thời điểm xảy ra tai nạn,
xe tải chạy trước bị nổ vỏ nên
dừng khẩn cấp, còn xe khách
chạy phía sau nên bị bất ngờ,
tài xế Quân đánh lái lách được
phần đầu nhưng phần đuôi va
vào xe tải.
Giấy chứng sinh con
trai của vợ chồng trẻ
Ngay sau khi vụ tai nạn
xảy ra, lực lượng chức năng
có mặt tại hiện trường để
cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm
ATGT, khám nghiệm hiện
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp
xảy ra tai nạn
Nguyên nhân ban đầu do
tài xế xe khách không chú ý
quan sát, còn tài xế xe tải khi
đỗ xe chiếmmột phần đường
không đặt ngay biển báo nguy
hiểm theo quy định dẫn đến
tai nạn giao thông. Hai tài xế
đều không có nồng độ cồn
và ma túy.
Vụ tai nạn khiến vợ chồng
anh Cụt Văn Sơn và chị Cụt
Thị Phong (20 tuổi, cùng ngụ
huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) tử
vong. Còn chín người khác
bị thương là Linh Văn Khăm
(23 tuổi), Lương Thị Bích
(23 tuổi), Linh Thanh Trung
(hai tuổi), Cụt Văn Xuân (27
tuổi), CụtVănNam(một tuổi),
Cụt Văn Xuân (32 tuổi), Cụt
Văn Huyên (25 tuổi), Cụt Thị
Phuôn (27 tuổi), Lương Thị
Khách (24 tuổi, cùng ngụ
Nghệ An).
trường, khám nghiệm tử
thi, điều tra nguyên nhân
vụ tai nạn.
Những người bị thương
nặng được đưa đi cấp cứu tại
BVTrung ương Huế; số hành
khách còn lại được đưa đến
nơi nghỉ ngơi tạm thời để hỗ
Sớm ban hành chỉ thị về kiềm chế
tai nạn giao thông đường bộ
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện nêu rõ
thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông
đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La
Sơn - Hòa Liên, làm nhiều người thương vong.
Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng gửi lời
thăm hỏi chu đáo và chia buồn sâu sắc tới thân nhân,
gia đình các nạn nhân.
Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-
Huế chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tập trung
cứu chữa người bị nạn; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động
viên gia đình các nạn nhân; chủ trì tổ chức hội nghị
đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc
phục bất cập...
BộCông anđược giao chỉ đạoCông an tỉnhThừaThiên-
Huế và công an các đơn vị có liên quan khẩn trương điều
tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêmvới tổ
chức, cá nhân vi phạm quy định. Bộ GTVT chỉ đạo Cục
Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên
quan rà soát, tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên
tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên...
Ủy ban ATGT Quốc gia được giao chủ trì, phối hợp với
Bộ Công an, Bộ GTVT xây dựng chỉ thị của Thủ tướng
để chỉ đạo các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông
đường bộ, đường sắt trong thời gian tới, báo cáo Thủ
tướng trước ngày 25-3.
VIẾT LONG
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tối 10-3 giữa xe khách và xe tải trên cao tốc CamLộ - La Sơn
là vụ tai nạn nối tiếp các vụ trước, khiến dư luận bàng hoàng.
Cao tốc và tínhmạng conngười
(Tiếp theo trang1)
Nguyên nhân vụ tai nạn trên cao
tốc Cam Lộ - La Sơn vào đêm 10-3,
theo cơ quan chức năng là do xe tải
sau khi gặp sự cố không đặt cảnh
báo; tài xế xe khách thiếu quan sát,
không làm chủ tốc độ…
Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng nếu hệ thống đèn chiếu
sáng, làn dừng khẩn cấp… hoàn chỉnh thì chưa hẳn có
những vụ tai nạn thảm khốc như thời gian qua.
Ngay từ tháng 10-2023, sau khi khảo sát, Bộ Công an đã có
công văn cảnh báo gửi Bộ GTVT yêu cầu khắc phục những bất
hợp lý về tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc này với nhận
định là “đoạn đường tương đương đường cấp III đồng bằng”.
Bộ Công an cảnh báo: Với những đoạn không có dải phân
cách cứng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; những tuyến
không có làn dừng khẩn cấp dễ dẫn tới nguy cơ cao gây tai
nạn giao thông liên hoàn và ùn tắc khi có tai nạn...
Cách khác, Cam Lộ - La Sơn chưa là cao tốc đúng nghĩa
vì chúng ta khó khăn, phải phân kỳ đầu tư, nó đã là nỗ lực
rất lớn.
Tháng 3-2023, tại phiên họp về phương án dự kiến đầu
tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái
Bình; Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Thủ
tướng chỉ đạo: Cao tốc phải bảo đảm bốn làn xe hoàn chỉnh,
phù hợp với tình hình và quy định; làm luôn một lúc đỡ tốn
kém, không được để xảy ra tiêu cực, lãng phí…
Tuy nhiên, hiện chúng ta có quá nhiều tuyến, đoạn cao
tốc đưa vào sử dụng, khai thác khi chưa hoàn chỉnh, tiềm ẩn
nguy cơ tai nạn giao thông cao. Thậm chí có những tuyến cao
tốc đã hoàn chỉnh mỗi bên hai làn xe và có làn dừng khẩn cấp
như cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nhưng vẫn chưa thể gọi là
hoàn chỉnh khi toàn tuyến này dài xấp xỉ 100 km qua hai tỉnh
Bình Thuận, Đồng Nai nhưng không có một trạm dừng chân
nào mà lẽ ra phải đồng bộ khi đưa vào khai thác.
Cái bất hợp lý cả trăm kilomet không có trạm dừng chân
để hành khách “giải quyết nỗi buồn” đã được đại biểu nêu
tại nghị trường Quốc hội.
Và thực tế, vì không có trạm dừng chân, người tham gia
giao thông cứ hạ cửa kính vứt rác vô tội vạ trên cao tốc,
thành “mỏ” của những người nhặt ve chai mưu sinh. Thực
tế là tối 9-3, một người đàn ông nhặt ve chai bị nạn trên cao
tốc Phan Thiết - Dầu Giây vì mưu sinh bằng cách này.
Theo TCVN 5729:2012 áp dụng cho việc thiết kế đường cao
tốc thì “trong trường hợp xét đến các phương án phân kỳ
đầu tư, nhất thiết vẫn phải thiết kế tổng thể hoàn chỉnh cho
tương lai để đảm bảo lợi dụng được đầy đủ các phần công
trình đã được phân kỳ làm trước, đồng thời đảm bảo thiết kế
phân kỳ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng ở giai
đoạn sau…”.
Trên cả nước đã có bao nhiêu tuyến, đoạn cao tốc đầu tư
theo phân kỳ đã làm theo đúng tiêu chuẩn này để tạo thuận
lợi cho việc đầu tư mở rộng giai đoạn 2?
Chính vì vậy, một cán bộ ngành GTVT cho rằng chỉ đạo
của Thủ tướng “làm luôn một lúc đỡ tốn kém” là chính xác.
“Ngoài việc phải giải phóng mặt bằng để mở rộng; tiêu
chuẩn bề rộng, chiều cao của dải phân cách tùy theo cấp
đường cũng phải thay đổi và đặc biệt là một lần nữa phải
mượn đường dân sinh để vận chuyển vật liệu rồi hoàn trả…”
- vị cán bộ này chia sẻ.
Suy cho cùng thì cao tốc hoàn chỉnh hay chưa hoàn chỉnh
khi đưa vào khai thác, sử dụng thì đều cần tính toán khoa
học, an toàn bởi “tính mạng con người là trên hết”.
PHƯƠNG NAM
Hiện trường vụ tai nạn khiến hai người tử vong trên cao tốc CamLộ - La Sơn. Ảnh: ND
trợ xe tiếp tục hành trình. Đa
số người gặp nạn đều đến từ
huyện Kỳ Sơn, Nghệ An là
những lao động nghèo vào
các tỉnh Bình Dương, Bình
Phước, Kon Tum để cạo mủ
cao su.
Tại hiện trường, lực lượng
chức năng càng đau xót hơn
khi phát hiện trong hành lý
của chị Cụt Thị Phong giấy
chứng sinh của con trai chào
đời vào tháng 8-2023.
Anh Cù Văn Tuyền (22
tuổi, ngụ xã Bảo Nam, huyện
Kỳ Sơn, Nghệ An) kể lại
khi mọi người thiu thiu ngủ
bỗng nghe tiếng ầm, xe rung
chuyển, mọi người cũng hét
lên thất thanh.
“Mọi người khóc, hoảng
sợ, nháo nhác. Lúc xuống
xe thì thấy vợ chồng anh Sơn
nằm giữa đường, mọi người
không tin đó là sự thật” - anh
Tuyền cho biết.
Theo anh Tuyền, vợ chồng
anh Sơn có hoàn cảnh rất khó
khăn, mới có con bảy tháng
tuổi nhưng phải gửi ở nhà cho
ông bà để vào Bình Phước xin
cạo mủ cao su thuê.•
VợchồnganhSơnrađiđểlạiđứaconnhỏmớibảythángtuổi.Ảnh:BT