050-2024 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa 12-3-2024
Cốngngănmặn trămtỉ vừavậnhànhđãbị rò rỉ
Trong những ngày qua, nhiều hộ trồng sầu riêng ở xã
Tiên Long và xã Tân Phú của huyện Châu Thành, tỉnh Bến
Tre lo lắng khi công trình cống ngăn mặn Bến Rớ vừa mới
xây xong, đi vào vận hành đã bị rò rỉ nước mặn vào vùng
ngọt hóa.
Cống ngăn mặn Bến Rớ ở thượng nguồn sông Ba Lai
là một trong tám cống thuộc dự án quản lý nước Bến Tre
sử dụng vốn vay Nhật Bản (JICA-3) do Ban quản lý dự
án đầu tư và xây dựng (QLDA ĐT&XD) thủy lợi 9 (Bộ
NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Cống do liên danh Công ty
cổ phần Hassyu Việt Nam - Công ty TNHH MTV Trần
Trân - Công ty cổ phần Đầu tư DTC thi công.
Công trình mới đi vào vận hành được khoảng 10 ngày
nhằm ngăn mặn, trữ ngọt thượng nguồn sông Ba Lai bảo vệ
hàng chục ngàn hecta vùng trồng sầu riêng, chôm chôm…
của người dân. Tuy nhiên, chỉ mới vài ngày, cống đã bị rò rỉ
nước mặn dưới đáy cống và hai bên thành cống.
Ông Trần Văn Phát, người dân ở ấp Tiên Hưng, có 2,5
công vườn sầu riêng cạnh khu vực cống Bến Rớ, lo lắng
nói: “Nước sông Ba Lai cạnh cống Bến Rớ đã bị nhiễm mặn
lên đến gần 0,4 g/lít không thể tưới cho sầu riêng được. Vài
ngày tới nếu không có nước tưới thì vườn sầu riêng của tôi
có nguy cơ sẽ bị cháy lá, thiệt hại lớn”.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban QLDA ĐT&XD
thủy lợi 9, cho biết nguyên nhân cống Bến Rớ bị rò rỉ là do
ron cao su cống bị lệch. Ban đã yêu cầu nhà thầu thi công
điều chỉnh, khắc phục. “Công trình cống Bến Rớ vừa xây
xong được giao tạm cho địa phương vận hành. Hiện công
trình vẫn còn trong thời gian bảo hành” - ông Hùng thông
tin thêm.
Theo ghi nhận tại cống, dù đã được khắc phục nhưng
hiện nay hai bên thành cống, nước mặn từ bên ngoài vẫn
rò rỉ vào trong. Ông Bùi Trung Chỉnh, Chủ tịch UBND
xã Tiên Long, xác nhận toàn xã Tiên Long có khoảng
600 ha trồng sầu riêng. Dù đơn vị thi công đã khắc phục
hiện tượng rò rỉ nhưng vẫn chưa đảm bảo. Nước mặn
ngấm vào làm ảnh hưởng nguồn nước ngọt bên trong
cống, người dân cạnh khu vực cống không thể sử dụng
nước này để tưới cây.
Mấy ngày nay, người dân phải tranh thủ nguồn nước bên
trong sông Ba Lai, cách xa cống Bến Rớ hơn 1 km chưa
bị nhiễm mặn, cùng góp chi phí để liên tục bơm nước ngọt
vào hai rạch Bào Sen và Rạch Bần để tưới cho khoảng 50
ha sầu riêng.
ĐÔNG HÀ
Hiện nay, cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân được thực hiện
theo Quyết định 24/2017 và áp dụng theo quy tắc thời gian giữa hai lần
điều chỉnh là sáu tháng.Tuy nhiên, quá trình thực thi quyết định này không
diễn ra định kỳ. Từ năm 2017 đến nay, Việt Nammới điều chỉnh giá điện ba
lần. Năm 2023, có hai lần tăng giá điện với tổng mức tăng là 7,5%.
ANHIỀN
B
ộ Công Thương vừa gửi Thủ
tướng tờ trình dự thảo Quyết
định thay thếQuyết định24/2017
của Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh
mức giá bán lẻ điện bình quân. Dự
thảo có nhiều điểm mới so với các
lần lấy ý kiến trước đây và so với
Quyết định 24/2017 đang áp dụng.
Đề xuất thêm bộ, ngành
phối hợp điều hành
giá điện
Trước hết là về việc điều hành
giá điện, Bộ Công Thương vẫn sẽ
chịu trách nhiệm trước Chính phủ
về quản lý nhà nước, là cơ quan chủ
trì kiểm tra, giám sát về điện lực, sử
dụng điện, trong đó có giá điện. Tuy
nhiên, Bộ CôngThương cũng đề xuất
Bộ Tài chính giữ trách nhiệm phối
hợp với vai trò là cơ quan quản lý
nhà nước về giá.
Trước đó, khi góp ý cho dự thảo,
Bộ Tài chính không muốn “đồng
trách nhiệm” trong điều hành giá
điện với Bộ Công Thương. Bộ Tài
chính đã từng đề nghị không quy
định trách nhiệm phối hợp của họ
tại dự thảo quyết định và bỏ nội
dung “Tập đoàn Điện lực Việt Nam
gửi hồ sơ báo cáo phương án giá
điện tới Bộ Tài chính”. Thay vào
đó, Bộ Tài chính chỉ phối hợp trong
những trường hợp có biến động bất
thường hoặc tác động lớn.
Ngoài ra, để minh bạch hơn quá
trình xem xét điều chỉnh giá điện, Bộ
Công Thương cũng đề xuất bổ sung
trách nhiệm của Tổng cục Thống kê
(Bộ KH&ĐT) trong đánh giá tác
động của việc điều chỉnh giá điện
đến kinh tế vĩ mô.
Về thời gian điều chỉnh giá điện,
Bộ Công Thương vẫn giữ đề xuất rút
ngắn từ sáu tháng xuống ba tháng
một lần. Về lợi nhuận định mức, bộ
đề xuất không quy định cụ thể về
việc xác định lợi nhuận định mức.
Đồng thời đề xuất “tổng các chi phí
khác chưa được tính vào giá điện,
là các khoản chi phí được phép
tính nhưng chưa tính vào giá bán
lẻ điện, bao gồm cả chênh lệch tỉ
giá đánh giá lại chưa được phân bổ
được tính toán phân bổ vào giá bán
lẻ điện bình quân năm”. Bộ Công
Thương cho rằng làm như vậy để
đảm bảo việc xem xét chênh lệch
tỉ giá đánh giá lại trong tính toán
giá bán lẻ điện năm được áp dụng
xuyên suốt, thống nhất, không có
Tránh tình trạng “đồng
chịu trách nhiệm” trong
điều hành giá điện
Dự thảo về cơ chế điều chỉnhmức giá điện bình quân
có nhiều điểmmới so với quy định hiện hành.
cách hiểu khác sau khi Quyết định
thay thế Quyết định 24/2017 được
ban hành.
Về cơ chế điều chỉnh giá bán điện
bình quân, khi giá bán điện bình
quân giảm từ 1% trở lên so với giá
bán điện bình quân hiện hành, EVN
có trách nhiệm giảm giá điện ở mức
tương ứng. Khi giá điện bình quân
tăng từ 3% so với giá hiện hành thì
EVN được phép điều chỉnh tăng.
Đối với thẩm quyền điều chỉnh giá
điện, EVN được tự quyết định việc
giảm hoặc tăng ở mức dưới 5% khi
thông số đầu vào biến động. Bộ Công
Thương có văn bản chấp thuận để
EVN quyết định điều chỉnh, tăng từ
5% đến dưới 10%. Thủ tướng Chính
phủ sẽ có ý kiến để EVN quyết định
điều chỉnh khi tăng từ 10% trở lên
hoặc ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô.
Tránh tình trạng
“đồng chịu trách nhiệm”
Trước đề xuất củaBộCôngThương,
trao đổi với báo
Pháp Luật TP.HCM
,
TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng
cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ
KH&ĐT), cho hay từ trước đến nay
khi điều chỉnh giá điện hay giá các
mặt hàng khác có ảnh hưởng đến lạm
phát thì Tổng cục Thống kê vẫn phối
hợp để đánh giá tác động.
“Việc quy định vai trò, trách nhiệm
phối hợp của Tổng cục Thống kê vào
trong văn bản pháp luật là không cần
thiết. Lý do là dù không quy định
vào văn bản pháp luật nhưng có chỉ
đạo thì Tổng cục Thống kê vẫn làm.
Theo tôi, nên đưa ít cơ quan vào để
đồng chịu trách nhiệm vì rất khó xử
lý trách nhiệm tập thể, chỉ cần một
bộ chịu trách nhiệm chính là đủ” -
ông Lâm nói.
Tiếp tục chia sẻ, nguyên tổng
cục trưởng Tổng cục Thống kê cho
hay vấn đề quan trọng là EVN phải
công khai, minh bạch giá thành và
điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị
trường. EVNphải tính đúng giá thành,
những khoản không được tính trong
giá thành thì không được phép đưa
vào và cần gắn trách nhiệm của Bộ
Tài chính là cơ quan quản lý giá vào
phần giám sát giá thành sản xuất điện.
Ngoài ra, trong tờ trìnhdự thảoquyết
định có nội dung trong trường hợp
cần thiết Bộ Công Thương sẽ yêu cầu
EVN thuê tư vấn độc lập để thẩm tra
báo cáo chi phí sản xuất, kinh doanh
điện của EVN cùng các đơn vị thành
viên. TS Lâm cho rằng không nên để
EVN đứng ra thuê tư vấn vì như thế
chẳng khác nào vừa đá bóng vừa thổi
còi. Bộ Công Thương mới là đơn vị
cầnđứng ra thuê tưvấnđộc lậpđể thẩm
tra nhằm có kết quả khách quan nhất.
Tiếp tục trao đổi, chuyên gia kinh
tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh đánh
giá vấn đề giá điện có ảnh hưởng rất
lớn đối với nền kinh tế quốc dân.
Mỗi điều chỉnh tăng hay giảm giá
điện đều phải xét đến cân đối vĩ mô.
“Tôi cho rằng việc rút ngắn thời
gian được điều chỉnh giá bán điện
bình quân từ sáu tháng xuống ba tháng
là hợp lý để kịp thời điều chỉnh với
những biến động giá cả các chi phí
đầu vào của giá điện. Tuy nhiên, việc
để EVN có thẩm quyền điều chỉnh
tăng giá điện từ 5% trở xuống vẫn là
mức cao, chỉ nên quy định 3% còn
trên mức đó nên là Bộ Công Thương
quyết định” - ông Thịnh góp ý.
Cũng theo vị chuyên gia này, giá
điện tăng hay giảm phụ thuộc nhiều
yếu tố, chủ yếu là biến động các chi
phí về giá đầu vào, đầu ra và vấn đề
quan trọng nhất là khâu kiểm tra,
giám sát của cơ quan quản lý nhà
nước về việc tăng giá điện.
Về giá, Bộ Tài chính là cơ quan
quản lý nhà nước sâu sát nhất và phù
hợp thì cần tiếp tục phối hợp quản
lý về lĩnh vực này như đề xuất của
Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, cần
làm rõ thêm vai trò của Ủy ban Quản
lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp,
vì đây là cơ quan quản lý trực tiếp
về vốn liếng, tài sản, các khoản chi
phí của EVN.•
Cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân đang được áp dụng theo quy tắc thời gian giữa hai lần điều chỉnh là sáu tháng.
Ảnh: EVNHANOI
EVN phải tính đúng giá
thành và cần gắn trách
nhiệm của Bộ Tài chính
là cơ quan quản lý giá
vào phần giám sát giá
thành sản xuất điện.
CốngngănmặnBếnRớthuộcdựánquảnlýnướcBếnTresửdụng
vốnvayNhậtBản(JICA-3).
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook