050-2024 - page 9

9
văn hóa tham gia giao thông trên
đường cao tốc nhưyêu cầu giữkhoảng
cách, vượt đâu là thích hợp… Tôi
cho đây là vấn đề quan trọng, chứ
lưu thông cao tốc không như đô thị,
cứ thấy chỗ nào trống thì chèn vào,
rất nguy hiểm.
Ông
NGUYỄNVĂN QUYỀN
,
Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô VN:
Nên mở
rộng cao tốc
đúng chuẩn
Đường cao tốc
thông thườngmỗi
bênphải cóhai làn
xe, điều này để phù hợp yêu cầu lưu
thông, yêu cầu vận chuyển với tốc
độ cao. Từ đó, mới phát huy được
yêu cầu về phát triển kinh tế - xã
hội khi giao thông đường bộ được
đẩy nhanh.
Có nhiều ý kiến về việc không nên
đầu tư đường cao tốc với hai làn xe
và quan điểm của tôi cũng vậy. Vì
sao? Vì thông thường khi thiết kế
một tuyến đường cao tốc, họ đã có
tính toán về việc đáp ứng yêu cầu
vận chuyển trong thời gian ít nhất
5-10 năm tiếp theo, chứ không thiết
kế chỉ để đáp ứng yêu cầu trong 1-2
năm trước mắt.
Nguyên tắc đầu tư đường giao
thông phải phù hợp với dự báo về sự
gia tăng xe, số lượng xe lưu thông.
Còn về làm sao để đảm bảo an toàn
ở các tuyến cao tốc hai làn xe hoặc
không có làn dừng khẩn cấp như
hiện nay, theo tôi không có cách nào
khác phải mở rộng đường cao tốc
cho đúng chuẩn để hạn chế tai nạn.
TSKH
NGÔVIẾT NAM SƠN
,
chuyên
gia quy hoạch đô thị:
Đừng vội
gọi là cao
tốc nếu
chưa đủ để
cao tốc
Sau hàng loạt
vụ tai nạn trên cao tốc vừa qua thì
Nhà nước và đơn vị quản lý cần xem
xét về quy hoạch, xây dựng và phát
triển cao tốc.
Thứ nhất, Nhà nước nên tập trung
vốn, nguồn lực cho cao tốc Bắc -
Nam bởi hiện chúng ta đang đầu
tư khá dàn trải. Đường sắt cao tốc,
cảng biển chưa gấp bằng cao tốc
Bắc - Nam vì toàn quốc đã có cảng
biển, sân bay nhưng thực sự thiếu
cao tốc kết nối vùng. Vì vậy cần ưu
tiên nguồn vốn để hoàn thiện mạng
lưới hạ tầng cao tốc.
Hơn hết Nhà nước cần có một tiêu
chuẩn cao tốc, tiêu chuẩn quốc gia,
cần có hành lang thoát hiểm, lan can,
hệ thống đèn tín hiệu, tốc độ…đoạn
nào chưa đủ chuẩn cao tốc vẫn có
thể vận hành nhưng đừng coi nó là
cao tốc mà coi như đường kết nối.
Trường hợp chưa có giải phân cách,
thoát hiểm, làn dừng khẩn cấp…hãy
coi nó là đường tỉnh thông thường
và Nhà nước nên siết ở tốc độ 50-60
KIÊNCƯỜNG-ĐÀOTRANG
T
rước thực trạng Việt Nam (VN)
có nhiều tuyến cao tốc chưa được
đầu tư đồng bộ, các chuyên gia
giao thông cho rằng Nhà nước cần
quản lý cao tốc theo đúng hiện trạng
và đừng vội gọi là đường cao tốc
nếu chưa đủ chuẩn. Bên cạnh đó là
sớm đầu tư, mở rộng cao tốc cho
đúng chuẩn, tuyên truyền nâng cao ý
thức của người tham gia giao thông.
PGS-TS
TRẦN CHỦNG
,
Chủ tịch Hiệp
hội Các nhà đầu tư công trình giao
thông đường bộ VN (Varsi):
Quản lý,
vận hành
cao tốc
chưa được
quan tâm
đúng mức
Đầu tư phân kỳ là công thức đầu
tư áp dụng nhiều lĩnh vực, trong đó
có công trình giao thông phụ thuộc
vào nhu cầu và nguồn lực tài chính.
Đối với đầu tư cao tốc, đây là đầu tư
công trình cấp cao nhất của lĩnh vực
giao thông đường bộ, Bộ GTVT lựa
chọn phương thức đầu tư phân kỳ
(như cao tốc hai làn xe) phụ thuộc
vào hai yếu tố.
Thứ nhất là lưu lượng xe, như vùng
xa, lưu lượng xe chưa đủ lớn thì có
thể phân kỳ. Thứ hai là yếu tố rất
quan trọng về nguồn lực tài chính,
có đủ nguồn lực để đầu tư đường
cao tốc 4-6 làn xe không?
Tôi nghĩ thời gian qua việc đầu tư
phân kỳ cao tốc là một sự tính toán
kỹ của Bộ GTVT, phù hợp trong bối
cảnh hiện nay nhưng cũng cần lưu
ý về các phương pháp tổ chức giao
thông sao cho đảm bảo an toàn như
tăng biển báo, thông báo, thông tin
tín hiệu an toàn ra vào…
Cụ thể, đơn vị quản lý cần rà soát
các cao tốc hai làn. Khi đầu tư phân
kỳ, chúng ta cũng cần có chi phí để
thực hiện các giải pháp đảm bảo
an toàn giao thông. Đơn cử như về
giao thông thông minh, cần thường
xuyên có camera giám sát để quản
lý, vận hành đường cao tốc. Hiện
nay, chúng ta chưa để ý vấn đề này
đúng mức, nếu cần phải có cả đơn
vị quản lý, vận hành đường cao tốc
chuyên nghiệp hơn.
Đối với ý kiến có nên gọi là đường
cao tốc khi chỉ có hai làn hoặc tốc
độ chưa đảm bảo tiêu chuẩn hay các
tiêu chuẩn được quy định khác, tôi
cho rằng cao tốc có hàng loạt yếu tố
kỹ thuật đi kèm như không có giao
cắt đồng mức, đảm bảo kỹ thuật mặt
đường chạy tốc độ cao…nên vấn đề
cũng cần xem xét.
Còn về phía người tham gia giao
thông, chúng ta cũng cần xây dựng
Một xe lấn làn, vượt ẩu trên cao tốc CamLộ - La Sơn. Ảnh: NGUYỄNDO
NHỮNG BẤT CẬP TRÊN CAO TỐC BẮC - NAM - BÀI 2
Cần quản lý cao tốc theo đúng
hiện trạng
Theo các chuyên gia, cần quản lý, tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc để đảmbảo sức khỏe, tínhmạng
cho người thamgia giao thông
.
km/giờ. Hiện nay, nếu cao tốc Cam
Lộ - La Sơn giảm tốc độ sẽ hạn chế
được tai nạn xảy ra, đối với những
đoạn có đường tránh cần giảm tốc độ
xuống thấp nhất. Cao tốc chưa đúng
chuẩn khi chưa có dải phân cách, lối
thoát hiểm, hệ thống chiếu sáng…
vẫn nên cho chạy chậm.
Ở nước ngoài khi đi trên cao tốc
nếu xe bị hư thì rất dễ bị tai nạn bởi
nếu xe di chuyển với tốc độ cao đến
100 km/giờ thì rất khó ứng phó và xử
lý. Điều chúng ta cần tham khảo hệ
thống cao tốc, quản lý từ các quốc
gia trên thế giới từ bảng biểu thông
báo, trạm dừng chân… từ đó đưa ra
một tiêu chuẩn quốc gia. Và một lần
nữa tôi nhấn mạnh đối với những
đoạn đường nào chưa đủ chuẩn thì
cần đưa nó thành một con đường
bình thường.
PGS-TS
VŨ ANH TUẤN
,
Giám đốc
Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức,
Trường ĐH Việt Đức:
Nâng cao
ý thức của
người tham
gia giao
thông
Bên cạnh việc
thay đổi tư duy quy hoạch, thiết kế,
đầu tư và quản lý vận hành đường
cao tốc để đảm bảo an toàn và tốc độ
lưu thông, cơ quan quản lý nhà nước
cần chú ý việc đào tạo, nâng cao ý
thức của người tham gia giao thông.
Khi tham gia giao thông, người điều
khiển xe cần chú ý quan sát hệ thống
biển báo để điều chỉnh tốc độ, điều
chỉnh làn xe cho phù hợp để đảm
bảo an toàn cho bản thân và những
người khác.
Đặc biệt, cơ quan quản lý nhà nước
cần chú ý kết hợp đào tạo, nâng cao
ý thức, kỹ năng lái xe trên đường cao
tốc cho người điều khiển xe. Đây là
yếu tố quan trọng hàng đầu để đảm
bảo an toàn, tránh những vụ tai nạn
thương tâm trên cao tốc sắp tới.
Sau hàng loạt vụ tai nạn trên cao
tốc vừa qua thì Nhà nước và đơn vị
quản lý cần xem xét về quy hoạch,
xây dựng và phát triển cao tốc.•
Sau hàng loạt vụ tai nạn
trên cao tốc vừa qua thì
Nhà nước và đơn vị quản
lý cần xem xét về quy
hoạch, xây dựng và phát
triển cao tốc.
Cao tốc Nha Trang - CamLâmvừa cho xe di chuyển vừa thi công. (Ảnh chụp
ngày 27-6-2023) Ảnh: HUỲNHHẢI
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâmcho biết sẽ ưu tiênmở
rộng năm tuyến cao tốc hiện có hai làn xe lên bốn làn xe
theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Năm tuyến cao tốc bao gồm: Tuyến La Sơn - Hòa
Liên, hiện phấn đấu khởi công vào cuối năm 2024,
hoàn thành vào cuối năm 2025-2026. Tuyến Hòa Lạc
- Hòa Bình quy hoạch sáu làn xe, hiện tỉnh Hòa Bình
đã chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện bước điều
chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng tuyến này theo quy
mô quy hoạch. Tuyến Yên Bái - Lào Cai, thuộc dự án
cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hiện Ủy ban Quản lý vốn sẽ
chỉ đạo VEC nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ Yên
Bái đến Lào Cai. Hai tuyến còn lại do Bộ GTVT quản
lý là Thái Nguyên - Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn, hiện
chỉ đạo hai ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất
phương án, nguồn vốn, phương thức đầu tư mở rộng
theo quy mô quy hoạch.
“Hiện theo chúng tôi thống kê thì có năm tuyến cao
tốc đang khai thác quy mô hai làn xe. Kế hoạch mở rộng
năm tuyến này là ưu tiên số 1. Các tuyến phân kỳ bốn
làn xe, một làn dừng khẩn cấp không liên tục sẽ tiếp tục
cân đối nguồn lực đểmở rộng”-Thứ trưởngNguyễnDuy
Lâm nhấn mạnh.
Ưu tiên mở rộng năm tuyến cao tốc
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook