056-2024 - page 5

5
Mô hình này được hiểu là
hình thức thuê một đơn vị,
một cá nhân có chuyên môn
và kinh nghiệm để thực hiện
một công việc cần chuyên
môn sâu, giúp cơ quan nhà
nước đảm bảo tốt các yêu
cầu công việc.
“Vấn đề đặt ra ở đây là
xác định những công việc
cần thuê dịch vụ ngoài, hay
những vị trí lãnh đạo quản
lý nào cần thiết phải thuê
nhân sự?” - ThS Đậu Ngọc
Linh nêu.
Ông Linh cho rằng thuê
dịch vụ và nhân sự bên ngoài
không chỉ giúp giảm tải những
công việc sự vụ đối với cán
bộ, công chức mà còn là giải
pháp tận dụng các thế mạnh,
chuyên nghiệp từ đơn vị có
chuyên môn cao trong lĩnh
vực đó. Từ đó, giúp công
chức tiếp cận với các phương
pháp làmviệc chuyên nghiệp,
hiện đại và giúp hoạt động
công vụ trong một số lĩnh
vực có thêm cách tiếp cận
mới, hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, vấn đề thống
nhất, liên kết chặt chẽ giữa
các bộ phận với nhân sự lãnh
đạo, quản lý được thuê; cơ
chế phối hợp, kiểm soát và
điều chỉnh như thế nào cho
hợp lý cũng phải tính toán kỹ.
“Nên chăng cần thí điểm
trước đối với các vị trí lãnh
đạo cấp phó cần chuyên môn
sâu tại các cơ quan, đơn vị,
đồng thời với đó là chuẩn bị
kỹ về quy trình, quy chế để
thực hiện cơ chế này” - ThS
Đậu Ngọc Linh đề nghị.
Cạnh đó, với mục tiêu
xây dựng một nền công vụ
chuyên nghiệp, mang lại hiệu
quả bền vững thì các ý tưởng
về chính sách cân bằng công
việc - cuộc sống cho cán bộ,
công chức cũng là điều mà
TP.HCM hướng tới.
Cụ thể, cần có những chính
sách linh hoạt hơn với cán
bộ, công chức như xác lập
cơ chế làm việc linh hoạt, đa
dạng về hình thức; quan tâm
nhiều hơn đến quyền lợi về
thời gian nghỉ ngơi hay xây
dựng những kế hoạch hỗ trợ
nhà ở, dịch vụ giáo dục, chăm
sóc trẻ em…Những sự quan
tâm đó sẽ là động lực to lớn
giúp cán bộ, công chức an
tâm ở lại cống hiến cho TP.•
bộ. Đáng chú ý, nhóm giải
pháp về tổ chức, cán bộ và
sinh hoạt Đảng đã chỉ ra rất
cụ thể về thí điểm chế độ tập
sự cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Cụ thể: “... thí điểm giao
quyền cho bí thư cấp ủy lựa
chọn, giới thiệu để bầu cử
ủy viên thường vụ cấp ủy;
cấp trưởng có trách nhiệm
lựa chọn, giới thiệu để bầu
cử, bổ nhiệm cấp phó; thí
điểm chế độ tiến cử, chế độ
tập sự lãnh đạo, quản lý…”.
“Để đảmbảo đội ngũ cán bộ
quản lý kế cận cho hệ thống
chính trị, Đảng và Nhà nước
đã sớm xác định chủ trương
về thực hiện cơ chế tập sự
chức danh lãnh đạo, quản
lý và đã có những mô hình
hiệu quả nhằm thực hiện cơ
chế này” - ThS Đậu Ngọc
Linh nhấn mạnh và cho biết
đây là một mô hình hay, có
ý nghĩa sâu sắc trong thực
tiễn khi TP đang triển khai
tổ chức chính quyền đô thị
và thí điểm cơ chế, chính
sách đặc thù phát triển TP.
Ông Linh cũng khẳng định
với yêu cầu xây dựng đội ngũ
cán bộ quản lý đáp ứng về số
lượng và chất lượng, có tính
hệ thống, chiến lược phục vụ
cho sự phát triển bền vững,
lâu dài của TP thì thí điểm
tập sự chức danh lãnh đạo,
quản lý là một giải pháp đột
phá trong quá trình cải cách
chế độ công vụ của TP trong
thời gian tới.
Đây cũng là giải pháp quan
trọng nhằm thực hiện đề án
của Thành ủy TP về hỗ trợ,
phát triển tài năng trẻ và lãnh
đạo tương lai của TP giai
đoạn 2020-2035. “Học viện
Cán bộ TP.HCM cũng đang
thực hiện thí điểm mô hình
này” - ông Linh nói thêm.
Thuê dịch vụ ngoài
giảm tải cho cán bộ
ThS Đậu Ngọc Linh cũng
nhìn nhận mô hình dịch vụ
thuê ngoài và thuê nhân sự
lãnh đạo, quản lý là một yêu
cầu thiết thực đặt ra trong
quá trình thực hiện các nhiệm
vụ chính trị của TP.
Thời sự -
ThứBa19-3-2024
Thí điểm
nhiều mô hình mới
TP.HCM đã nghiên cứu, áp
dụng thí điểm mô hình sử
dụng dịch vụ thuê ngoài và
thuê nhân sự quản lý tại một
số đơn vị sự nghiệp công lập
đối với một số ngành, lĩnh vực.
Từđógiúpphát huy tự chủ, tạo
thuận lợi cho cơ quan, đơn vị
sử dụng hiệu quả nguồn kinh
phí hoạt động và giảm áp lực
cho đội ngũ nhân sự.
TP.HCM cũng nghiên cứu,
báo cáo cấp có thẩm quyền
của Trung ương cho phép TP
thí điểm tập sự lãnh đạo các
cấp, trước mắt là lãnh đạo cấp
phòng, lãnh đạo cấp xã.
Nguyên Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM
HUỲNH THANH NHÂN
Họ đã nói
LÊ THOA
Đ
ể xây dựng nền công vụ
TP.HCMhiện đại, hiệu
lực, hiệu quả, TP.HCM
đã mạnh dạn đề xuất thí điểm
các cơ chế “lạ” như cho cán
bộ, công chức làm việc tại
nhà; tập sự chức danh lãnh
đạo các cấp; đẩy mạnh dịch
vụ thuê ngoài, thuê nhân sự
lãnh đạo, quản lý…
Theo ThS Đậu Ngọc Linh,
Học viện Cán bộ TP.HCM,
việc đề xuất thí điểm các cơ
chế trên thể hiện tinh thần
quyết liệt và sáng tạo trong
cải cách chế độ công vụ của
TP.HCM.
Thí điểm tập sự lãnh
đạo đã có từ trước
Theo phân tích của ThS
Đậu Ngọc Linh, mô hình
tập sự chức danh lãnh đạo,
quản lý là quá trình cán bộ
trong quy hoạch được chọn
làm quen với vị trí lãnh đạo,
quản lý, làm quen công việc
trong một thời gian nhất
định trước khi bổ nhiệm
chính thức.
Tập sự cũng được xem là
khâu sát hạch năng lực và
mức độ phù hợp với vị trí
đảm nhận của các cá nhân
được quy hoạch.
ThS Đậu Ngọc Linh cho
biết tập sự lãnh đạo là nội
dung từng được triển khai ở
Việt Nam từ rất sớm, có quy
định trong hoạt động ngoại
giao Việt Nam tại Quyết
định 228-CP năm 1992 của
Hội đồng Chính phủ (nay là
Chính phủ) về chế độ trợ lý
bộ trưởng Bộ Ngoại giao.
Tiếp đó, Hội nghị lần thứ
tư Trung ương Đảng khóa XI
đã ra Nghị quyết về “Một số
vấn đề cấp bách về xây dựng
Đảng hiện nay”, trong đó đề
ra bốn nhóm giải pháp đồng
Tập sự chức danh
lãnh đạo, quản lý có
thể xem là khâu sát
hạch năng lực và
mức độ phù hợp với
vị trí đảm nhận của
các cá nhân được
quy hoạch.
Việc thuê dịch vụ và nhân sự bên ngoài sẽ góp phần giúp giảmtải công việc cho cán bộ, công chức,
tận dụng các thếmạnh, chuyên nghiệp từ đơn vị có chuyênmôn cao. Ảnh: THUẬNVĂN
Hiện thực nhanh việc tập sự
chức danh lãnh đạo, quản lý
TP.HCMcần tận dụng Nghị quyết 98, đẩy nhanh các cơ chế như thuê nhân sự,
tập sự vị trí lãnh đạo... để hiện đại nền công vụ.
TP.HCM xây
dựng nền
công vụ kiến
tạo phát
triển - Bài 2
Nghị quyết 98 là thời cơ để nâng chất cán bộ
Thời gian qua, quận BìnhTân đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao ý thức, thái độ, tinh
thần trách nhiệmcủa đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Qua đó, nền công vụ
cónhiều chuyểnbiến tích cực, tỉ lệ hài lòng của người dân và doanhnghiệpđềuđạt trên 95%.
Đặc biệt, từ sau khi vận hành Nghị quyết 98, trong đó có việc bổ sung nhân sự cho
phường, xã, thị trấn đông dân đã tạo cơ hội để quận sắp xếp, bố trí nhân sự. Điều này giúp
nâng cao hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước tại địa phương cũng như nâng cao chất
lượng hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ.
Chúng tôi cho rằng Nghị quyết 98 sẽ tạo động lực để TP phát triển, là thời cơ để thúc đẩy
đội ngũ cán bộ nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ theo hướng hiện đại, hội nhậpquốc tế.
Để đáp ứng yêu cầu đề ra, nền công vụ cần tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, số hóa hồ sơ dữ liệu dùng chung, chuyển đổi số trong quản lý nhà nước, góp
phần đổi mới hoạt động công vụ của cán bộ, phát huy tối đa các nguồn lực.
Với những yêu cầu nêu trên, chúng tôi mong muốn đề án cải cách nền công vụ của TP
sẽ sớm được triển khai, tổ chức thực hiện trong thời gian tới.
Lãnh đạo UBND quận Bình Tân
Chuẩn bị đầy đủ quy trình
nếu tập sự lãnh đạo
Cơ chế tập sự lãnh đạo hoặc thuê ngoài, thuê nhân sự quản lý
đã được TP nghiên cứu, thảo luận, lấy ý kiến ở nhiệm kỳ trước. Để
triển khai hiệu quả, tôi cho rằng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để
có thể phù hợp với thực tiễn khi triển khai đề án.
Vấn đề cần giải quyết thấu đáo là cơ chế tập sự lãnh đạo nên
như thế nào để việc đào tạo, bồi dưỡng phát huy hiệu quả cao
nhất. Bởi đã tập sự thì về mặt pháp lý phải đầy đủ quy trình, đưa
công chức vào đúng vị trí với đủ quyền hạn và trách nhiệm chính
thức để họ được “quyết”, giao nhiệm vụ cho cấp dưới.
Quy trình triển khai cũng không nên rườm rà, kéo dài để không
giảm giá trị của việc tập sự. Chẳng hạn tập sự lãnh đạo hai năm
(24 tháng), vậy sau khi hoàn thành tập sự lãnh đạo và được đánh
giá tốt thì có được bổ nhiệm không? Hay còn phải thi tuyển?
Lãnh đạo UBND quận 10
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook