8
Đô thị -
ThứBảy23-3-2024
Khởi công dự án cải tạo “nút thắt cổ chai” đường sắt Bắc - Nam hơn 2.000 tỉ đồng
Ngày 22-3, tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng
Bình) đã diễn ra lễ khởi công dự án cải tạo đường sắt khu
vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng
Bộ GTVT, cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các
đơn vị liên quan. Đây là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt
Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp
tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của
Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỉ đồng.
Cụ thể, dự án gồm hai gói thầu, gói XL01 thi công xây
dựng hai hầm đường sắt với tổng chiều dài 935 m. Thời
gian thực hiện là 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung và
Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Gói XL02 thi công xây dựng
các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công
trình còn lại do liên danh Ilsung và Tổng Công ty Công trình
đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.
Dự án đèo Khe Nét được xác định là “nút thắt cổ chai”
trong tuyến đường sắt Bắc - Nam. Sau khi hoàn thành sẽ
cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút
ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM
trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải
đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và
chất lượng dịch vụ vận tải.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT,
hiện nay hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, TP
với tổng chiều dài khoảng 3.143 km, trong đó tuyến đường
sắt thống nhất là trục xương sống với chiều dài 1.726 km.
Tuy nhiên, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt chưa
đồng bộ, năng lực hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an
toàn giao thông.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét cũng là một
trong những dự án đầu tiên trên hệ thống đường sắt quốc gia
được triển khai từ nguồn vốn hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc
Do đó, khi dự án hoàn thành không chỉ góp phần nâng
cao năng lực tuyến đường sắt Thống Nhất mà còn trở thành
biểu tượng cho sự hợp tác của hai nước trong lĩnh vực kết
cấu hạ tầng giao thông vận tải nói chung và đường sắt nói
riêng, góp phần phát triển quan hệ ngoại giao tương xứng
với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai nước.
BẢO THIÊN
Hệ thống cảng biển VN có 34 cảng
biển, 296 bến cảng, sản lượng đạt 762
triệu tấn, tăng 5%. Hiện nay có bốn xu
thế là côngnghệ số, cảng xanh, chuyển
đổi năng lượng giảm khí thải, sử dụng
tàu trọng tải lớn và container hóa. Sau
năm 2030 phải áp dụng tiêu chí cảng
giảm thiệt hại môi trường. Các yêu cầu
này đều là thách thức lớn đối với DN
chủ tàu, chủ cảng, các đơn vị phải có
kếhoạchphát triểnkịp thời, nếukhông
sẽ tụt hậu so với thế giới.
Ông
TRẦN BẢO NGỌC
,
Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT
Họ đã nói
Cần giải quyết nhanh các kiến nghị
Bộ trưởng Bộ GTVT NguyễnVănThắng nhấnmạnh hội nghị này vô cùng
quan trọng, là dịp để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và cả những
gợi ý, giải pháp từ các đơn vị để Bộ GTVT có thể làm tốt hơn chức năng
quản lý nhà nước. Đồng thời, tạo điều kiện cho các DN khai thác tối đa tiềm
năng lợi thế trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, hoạt động vận tải tác động rất lớn
đến đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
Suốt thời gian qua, Nhà nước đã tập trung tối đa nguồn lực để phát triển hạ
tầng ở các lĩnh vực. Từ xây dựng nămquy hoạch hoạt động kinh doanh vận
tải mà trung tâm là đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không. Bộ GTVT
đang hiện thực hóa quy hoạch này thành các hạ tầng quan trọng và khuyến
khích phát triển đường thủy để chia sẻ với áp lực giao thông đường bộ.
“Đối với các chính sách ưu đãi đầu tư cũng cần thay đổi. Tôi đề nghị các
đơn vị giải quyết nhanh, kịp thời và xác đáng. Các đơn vị cần sửa đổi các
văn bản quy phạm pháp luật để khuyến khích DN, đơn vị tham gia vận tải
biển, đường thủy, đảmbảo kết nối đường thủy nội địa với cảng biển, cảng
biển và đường bộ... Đặc biệt, cần chủ động phối hợp với các hiệp hội, DN
để tháo gỡ khó khăn của DN” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
ĐÀOTRANG
N
gày 22-3, Bộ GTVT đã tổ
chức Hội nghị đối thoại doanh
nghiệp (DN) hàng hải và
đường thủy nội địa do Bộ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ
trì. Chương trình có sự tham gia của
đại diện 19 tỉnh, TP và 180 DN vận
tải hàng hóa, đường thủy nội địa,
logistics trong cả nước.
Tại đây, các đơn vị đã đề xuất nhiều
giải pháp, sáng kiến nhằm khai thác
hiệu quả cơ sở hạ tầng cảng biển,
vận tải, dịch vụ logistics, phát triển
đội tàu vận tải.
Việt Nam có đầy đủ lợi thế
để phát triển dịch vụ
cảng biển
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho
biết Hội nghị đối thoại DN là cơ hội
để Bộ GTVT và các bộ, ngành, chính
quyền các địa phương ghi nhận ý kiến,
đề xuất của hiệp hội và cộng đồng
DN. Từ đó khai thác hiệu quả cơ sở
hạ tầng cảng biển, vận tải, dịch vụ
logistics, phát triển đội tàu vận tải.
Việt Nam (VN) là một quốc gia
ven biển, với lợi thế bờ biển trải dài,
gần các tuyến hàng hải quốc tế, hệ
thống sông ngòi dày đặc, ngành hàng
hải và đường thủy nội địa có vai trò
đặc biệt quan trọng. Đây là phương
thức vận tải có chi phí thấp, khả năng
chuyên chở hàng hóa với khối lượng
lớn, siêu trường, siêu trọng, đi các
tuyến đường xa.
Thực tế cho thấy phần lớn hàng
hóa xuất nhập khẩu của VN được
vận tải bằng đường biển. Hệ thống
cảng biển VN đã tiếp nhận được tàu
có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút
được 40 hãng tàu lớn trên thế giới
vào hoạt động.
Bộ trưởng Bộ GTVTNguyễn Văn
Thắng cũng đánh giáVN có thếmạnh
trời cho với đường bờ biển dài, hệ
thống cảng biển lớn và đa dạng. VN
còn có hệ thống đường thủy nội địa
ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.
Hiện nay có một bất cập là thị phần
đường bộ chiếm 80% hàng hóa và
gần 100% hành khách trong khi hệ
thống đường thủy, hàng hải rất tốt
lại chưa khai thác hiệu quả.
“Vì vậy, chúng tôimongmuốn trong
thời gian tới phải nâng tỉ trọng vận
tải hàng hải, đường thủy nội địa lên
Việt Namphải tận dụng
thếmạnh trời cho
để phát triển cảng biển
Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Việt Namcó thế mạnh về hạ tầng
cảng biển, vận tải nên cần phải phát huy thế mạnh này.
ít nhất 50%. Nếu làm được điều đó
sẽ giảm chi phí logistics, chi phí bảo
trì, bảo dưỡng, đặc biệt là giảm tai
nạn giao thông” - Bộ trưởng Nguyễn
Văn Thắng chỉ ra.
Tiếp thu nhiều kiến nghị
từ doanh nghiệp
Dịp này, nhiềuDNđã đưa ra những
kiến nghị thiết thực. Ông Vũ Thanh
Hải, Chủ tịchHĐQTCông ty CPVận
tải và xếp dỡ Hải An, cho biết VN
có ba cảng nằm trong danh sách 50
cảng container có sản lượng thông
qua lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tàu
container lại có rất ít, chỉ 48 tàu. Hiện
nhiều tàu đã trên 25 tuổi, không đáp
ứng được một số yêu cầu, có thể sẽ
không được vận chuyển. Do đó, ông
Hải đề nghị cần có thêm nhiều tàu
mới để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Ngoài ra, Nhà nước cần có chính
sách tốt về lãi vay cho DN đầu tư
phát triển đội tàu container. Đơn cử
như miễn hoặc giảm thuế VAT nhập
khẩu tàu container và miễn thuế nhà
thầu cho DN khi thực hiện việc thuê
hoặc thuê mua container.
Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng
Sài Gòn nêu một số bất cập như tĩnh
không cầu chưa đảm bảo. Vì vậy cần
xem xét để thiết kế tĩnh không cầu
phải đảm bảo trên 7 m để sà lan, tàu
thuyền được lưu thông an toàn. Đáp
lời vấn đề này, ông Bùi Thiên Thu,
Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa
VN, cho biết việc này đang được triển
khai, có cả giải pháp trước mắt và
giải pháp lâu dài.
Theo ông Nguyễn Lê Chơn Tâm,
Tổng Giámđốc Công ty CPCảng Sài
Gòn, đại diệnHiệp hội Cảng biểnVN,
để có cảng trung chuyển đầu tiên tại
VN là phải có đối tác phù hợp, đúng
vị trí, gần với các tuyến đường hàng
hải chính toàn cầu và dễ dàng tiếp
cận. Vì vậy, hiệp hội đề xuất Chính
phủ và Bộ GTVT bổ sung quy hoạch
và xây dựng chiến lược cho khu vực
cảng, phát triển cảng xanh, thiết lập
cơ chế hỗ trợ chính sách, thu hút vốn
đầu tư… như cảng Cần Giờ.
Về vấn đề này, Cục trưởng Cục
Hàng hải VN Lê Đỗ Mười thông
tin Đề án cảng trung chuyển quốc tế
Cần Giờ đã được Bộ GTVT báo cáo
lên Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Hiện đã giao lại cho TP.HCM tiếp
tục xây dựng đề án này. Việc duy tu,
nạo vét luồng hàng hải, các đơn vị
đã bố trí nguồn lực xử lý nạo vét để
tàu qua lại thông suốt. Đối với các
vị trí chưa bố trí nguồn kinh phí sẽ
đề xuất và triển khai.•
Cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) được thiết kế để tiếp nhận tàu container có tải trọng trọng tải lên tới 80.000DWT.
Ảnh: Đ.TRANG
Có một bất cập là thị
phần đường bộ chiếm
80% hàng hóa và gần
100% hành khách trong
khi hệ thống đường thủy,
hàng hải rất tốt lại chưa
khai thác hiệu quả.
Nhấnnútkhởicôngdựáncảitạo“nútthắtcổchai”đườngsắtBắc-Nam
hơn2.000tỉđồng.Ảnh:BT