061-2024 - page 13

13
Đề minh họa thi tốt nghiệp:
Quá an toàn!
NGUYỄNQUYÊN-THANHTHANH
B
ộ GD&ĐT vừa công
bố đề minh họa kỳ thi
tốt nghiệp THPT năm
học 2024-2025. Theo đó,
một số giáo viên (GV) nhận
định đề quá an toàn và chưa
có sự đột phá.
Văn - toán: Cấu trúc
đề quen thuộc
Cô Nghiêm Thị Hồng
Phượng, GV môn ngữ văn
Trường THPTNguyễn Trung
Ngạn (Hưng Yên), cho biết
cấu trúc, nội dung đề quen
thuộc, không khiến học sinh
(HS) bỡ ngỡ. Đề chưa thực
sự phân loại HS.
Qua đề thi, HS có học lực
trung bình - khá dễ đạt điểm
6,5-7,5. Cụ thể, phần đọc
hiểu vừa phải, đảm bảo các
em “gỡ điểm”.
Đối với phần làm văn, cô
Phượng cho hay: “Phần làm
văn chưa đủ độ khó để phân
hóa HS trong việc hiểu vấn
đề. Tôi kỳ vọng đề thi chính
thức có thêm yếu tố “khó
nhằn” hơn để phân loại HS”.
“Cấu trúc đề, cách đặt
câu hỏi giống với đề thi tốt
nghiệp THPT năm 2023” - cô
Lưu Mai Tâm, GV Trường
THPTTrịnh Hoài Đức (Bình
Dương), bày tỏ.
Theo cô Tâm, phần đọc
hiểu, cách đặt câu hỏi giống
với đề thi năm ngoái. Câu
nghị luận xã hội trong phần
làm văn là những vấn đề gần
gũi với cuộc sống, có ý nghĩa
thực tiễn. Trong khi đó, câu
nghị luận văn học có cấu trúc
tương tự đề thi các năm.
“Đề an toàn, quen thuộc.
Kỳ thi cuối của lứa HS theo
chương trình cũ, GV hy vọng
cách ra đề có sự đổi mới tiệm
cận với chương trình giáo dục
phổ thông 2018, tuy nhiên vẫn
chưa được thể hiện rõ. Có
chăng trong phần nghị luận
xã hội có điểm mới không
yêu cầu kết nối dữ liệu ở phần
đọc hiểu” - cô Tâm nói thêm.
Trong khi đó, thầy Nguyễn
Thành Giáp, GV môn toán
Trường THPTNguyễn Trung
Ngạn (Hưng Yên), đánh giá
đề tham khảo khá hay, mức
độ phân loại HS tốt.
“Theo tôi, để đạt được điểm
tối đa ở đề thi này rất khó.
Nếu HS nắm chắc kiến thức
thì dễ dàng đạt 7-8 điểm. Còn
muốn đạt điểmcao hơn, ngoài
việc nắm chắc kiến thức cần
có sự tổng hợp, tư duy nhiều
hơn” - thầy Giáp nhận định.
Tổ hợp khoa học tự
nhiên - khoa học xã
hội: Chưa đột phá
Đa số GV tổ hợp khoa
học tự nhiên nhận xét đề có
sự phân hóa. Tuy nhiên, họ
mong muốn đề thi có sự đột
phá để tiệm cận với chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
Với môn hóa học, thầy
Phạm Lê Thanh, GVTrường
THPTNguyễnHiền (quận 11,
TP.HCM), nhận xét đề giữ ổn
định cấu trúc và nội dung của
chương trình 2006 như các
năm trước. Đề thi đánh vào
trọng tâm lý thuyết nền tảng
hóa học vô cơ, hữu cơ trong
chương trình lớp 12.
Tuy nhiên, nội dung các câu
hỏi khó đã giảm bớt các bài
tập tính toán phức tạp, thay
vào đó là tăng cường câu hỏi
gắn kết hóa học với thực tiễn
cuộc sống, tiệm cận với đề thi
đánh giá năng lực.
Tương tự, với môn vật
lý, thầy Lê Thành Trung, tổ
“Tôi vẫn mong có
một chút mới mẻ
trong kỳ thi cuối
cùng này.”
Thầy
Lê Thành Trung
,
tổ
trưởng chuyên môn
Trường THPT Hùng Vương
(quận 5, TP.HCM)
Đời sống xã hội -
ThứHai 25-3-2024
Đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT nămhọc 2024-2025 tuy có sự phân hóa nhưng cấu trúc lại quen thuộc,
an toàn.
trưởng chuyên môn Trường
THPT Hùng Vương (quận 5,
TP.HCM), chia sẻ đề cơ bản
giữ ổn định với bốn cấp độ
là nhận thức nhận biết, thông
hiểu, vậndụngvàvậndụngcao
theo ma trận 14-10-12-4 câu.
“Tuy nhiên, đề chưa có sự
phân hóa cao khiến HS khá
- giỏi điểm số có thể ngang
nhau. Các câu hỏi chưa có
câu về hiện tượng, tư duy
như kiểu đề đánh giá năng
lực mà giữ theo kiểu ra đề
cũ. Có lẽ đây là kỳ thi cuối
theo chương trình cũ nên Bộ
GD&ĐT muốn giữ sự ổn
định nhưng tôi vẫn mong có
một chút mới mẻ trong kỳ thi
Tiêu điểm
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm
2024được tổchứcvàocácngày
26, 27, 28 và 29-6. Trong đó,
ngày 26-6 làm thủ tục dự thi.
Ngày 27 và 28-6 tổ chức coi thi.
Còn 29-6 là ngày thi dự phòng.
Tối 23-4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Quỹ Hỗ trợ
tài năng trẻ Việt Nam (VN) đã tổ chức lễ tuyên dương 10
Gương mặt trẻ VN tiêu biểu và chín Gương mặt trẻ VN
triển vọng năm 2023.
Là một trong 10 Gương mặt trẻ VN tiêu biểu, ca sĩ
Đen Vâu cho biết bản thân cũng nhận được sự giúp đỡ
của cộng đồng và mọi người, những gì anh làm chính là
trao đi sự giúp đỡ đó để có thể giúp cho các em có được
những bước đệm nhẹ nhàng để có thể vào đời một cách
dễ chịu hơn.
Ngoài ra, chín nhân vật tiêu biểu khác được trao cũng là
những người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng ở
nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trước đó, ban tổ chức đã nhận được 171 hồ sơ từ 58
đơn vị gửi về. Các đề cử thuộc 10 lĩnh vực: Học tập,
nghiên cứu khoa học - sáng tạo, lao động sản xuất, kinh
doanh - khởi nghiệp, quốc phòng, an ninh trật tự, thể dục
thể thao, văn hóa nghệ thuật, hoạt động xã hội và quản lý
hành chính nhà nước.
Phát biểu tại lễ tuyên dương, Bí thư thứ nhất Ban Chấp
hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết đất nước
chúng ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ với khát vọng
xây dựng một nước VN giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh,
văn minh, hạnh phúc.
Từ những tấm gương được tôn vinh hôm nay, Ban Bí
thư Trung ương Đoàn mong muốn các bạn thanh thiếu nhi
hãy luôn nuôi dưỡng khát vọng và đừng ngần ngại hành
động để bước đến khát vọng của mình.
“Con đường hiện thực hóa khát vọng có thể gập
ghềnh, nhiều chông gai nhưng nếu vượt qua những điều
đó, chúng ta sẽ đạt được thành công. Thành công của
chúng ta dù là nhỏ bé nhưng sẽ là những viên gạch góp
phần vào thành công chung của cả đất nước...” - Bí thư
thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang
Huy nói.
VIẾT THỊNH
cuối cùng này” - thầy Trung
đánh giá.
Với tổ hợp môn khoa học
xã hội, đề minh họa vẫn chưa
đápứng được kỳ vọng củaGV.
Chẳng hạn với môn địa lý,
cô Nguyễn Thị Thu Ngân,
GV Trường THPT Nguyễn
Hữu Cầu (huyện Hóc Môn,
TP.HCM), cho biết vẫn như
mọi năm, đề có mức độ vừa
phải, không quá khó, có sự
phân hóa (tập trung vào 10
câu cuối). Đề có sự phối hợp
tốt giữa Atlat, lý thuyết vận
dụng, biểu đồ.
Với môn tiếng Anh, ThS
ĐặngThanhHuân,GVTrường
THPTNguyễnHữuThọ (quận
4, TP.HCM), nói: “Đề tương
đối dễ chịu và bám sát nội
dung chương trình lớp 12.
Các chủ điểm ngữ pháp, nội
dung các điểm ngữ pháp, các
dạng câu hỏi và tỉ trọng số
lượng câu ở mỗi phần giống
đề thi năm 2023. Giống như
các năm trước, đề có sự phân
hóaHS nằmở phần từ vựng”.•
Học sinh lớp 12 Trường THPT Phước Long (TP ThủĐức, TP.HCM) trongmột giờ học.
Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
ThS Thiều Quang Thịnh, GV Trường THPT
Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM), cho biết
cấu trúc đề với 75% nhận biết, thông hiểu,
25% vận dụng. Nội dung chủ yếu nằm trong
chương trình môn lịch sử lớp 12. Những câu
hỏi vậndụng tập trungphần lịch sửViệt Nam.
Ở 30 câu đầu, HS hoàn toàn dễ dàng có
điểm khi đọc kỹ các đáp án, tách biệt rõ giữa
đáp án đúng với đáp án sai.
Cách đặt câu hỏi ở phần này giống với
đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ở 10
câu cuối thì có sự phân hóa sâu sắc. Câu
hỏi yêu cầu đưa ra nhận định hoặc so sánh
tính chất, đặc điểm của những sự kiện quan
trọng trong giai đoạn lịch sử Việt Nam từ
năm 1919 đến 1975. HS phải nắm chắc kiến
thức và tư duy lịch sử tốt thì mới có điểm
trọn vẹn ở phần này.
Cô Nguyễn Thị Hà Diễm, GV Trường THPT
Hùng Vương (quận 5, TP.HCM), đánh giá đề
minh họa môn lịch sử từ câu số 1 đến câu số
32 dễ dàng choHS.Từ câu số 32 trởđi, mức độ
khó tăng dần. Đề phù hợp để vừa tốt nghiệp
vừa xét tuyển vào các trường ĐH.
“Đây là đề thi dành cho lứa HS cuối cùng
của chương trình cũ. Vì vậy, Bộ GD&ĐT ra đề
ổn định, chưa có sự đổi mới và đột phá. Tuy
nhiên, lịch sử gắn liền với cuộc sống của con
người. Do đó, đề thi nên tiếp cận với những
vấn đề của cuộc sống để trở nên gần gũi. Tôi
mong chờ điều đó nhưng đề chưa đáp ứng”
- cô Diễm bày tỏ.
Đề môn lịch sử cần sự đột phá
Tuyêndương10Gươngmặt trẻViệtNamtiêubiểu
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư thứ nhất Ban Chấp
hành Trung ươngĐoàn Bùi QuangHuy trao cúp biểu trưng và
bằng khen tặng 10Gươngmặt trẻ Việt Namtiêu biểu năm2023.
Ảnh: BTC
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook