076-2024 - page 3

3
Tuy nhiên cũng cần lưu ý việc nhập cung
vàng để đáp ứng mọi nhu cầu của người
tiêu dùng chắc chắn là không thể vì ngoại
tệ có hạn và phá vỡ an toàn tài chính quốc
gia nhưng để SJC tiếp tục độc quyền,
nguồn cung thắt chặt lại tạo ra chênh lệch
giá vàng.
Sự cân bằng của các yếu tố này nằm
trong tầm tay của cơ quan quản lý với
thông tin và dữ liệu lớn đủ để thiết lập một
chính sách tối ưu nhằm đem đến sự hài
hòa lợi ích trên thị trường.
Nhưng câu chuyện lúc này là cần phải
hành động ngay chứ đừng để Thủ tướng
liên tục ra văn bản nhắc nhở suốt từ đầu
năm đến nay. Và người đứng đầu Chính
phủ cũng đã hai lần nêu các mốc phải ra
hướng sửa đổi Nghị định 24/2012 vào cuối
tháng 1 và tháng 3-2024.
Điều cần lúc này của thị trường là chính
sách được thực thi bằng văn bản pháp luật
với những giải pháp cụ thể và thiết thực.
Đây là cách giúp thị trường vàng đi vào
sự ổn định và bền vững cũng như đem lại
nguồn lực cho phát triển kinh tế đất nước.
PHƯƠNG MINH
Cần thiết làm
đường sắt tốc độ cao
trên trục Bắc - Nam
vàng trong nước càng sớm
càng tốt. Điều này để tránh
việc chỉ nói mà không làm,
sẽ gây ra mất niềm tin đối
với người tiêu dùng.
“Tôi cho rằng không nhiều
thì ít NHNN cần tính toán
bổ sung thêm vàng nguyên
liệu cho thị trường. Bởi nếu
NHNN không cho nhập khẩu
vàng nguyên liệu theo con
đường chính ngạch sẽ làm
gia tăng nguy cơ thị trường
vàng tìm cách “bổ sung” qua
con đường nhập lậu. Khi đó,
tỉ giá trên thị trường chợ đen
sẽ biến động mạnh, khiến tỉ
giá USD/VND tại các ngân
Thời sự -
ThứNăm11-4-2024
Nhà đầu tư như bị “tung hỏamù” vì không biết
nênmua vàngmiếng SJC hay vàng nhẫn 9999.
Ảnh: HOÀNGGIANG
Mới đây, Chính phủ đã ban
hành Nghị quyết 44/2024 chỉ
đạo NHNN thực hiện nghiêm
túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời
các nhiệm vụ, giải pháp bình
ổn thị trường vàng, xử lý tình
trạngchênhlệchgiávàngtrong
nước và quốc tế.
NHNN cần khẩn trương rà
soát, xây dựng nghị định sửa
đổi, bổsunghoặc thay thếNghị
định 24/2012 để phát triển thị
trườngvàngổnđịnh,lànhmạnh,
minhbạch, hiệuquả, bềnvững,
không để tình trạng vàng hóa
nền kinh tế.
Từ đầu năm đến nay, Chính
phủ đã có nhiều văn bản chỉ
đạo liên quan đến thị trường
vàng. Cụ thể: Nghị quyết 20
(ngày 5-2), Chỉ thị 06 (ngày
15-2), Công điện 23 (ngày 20-
3), Công văn 1035 (ngày 17-2),
Công văn 1696 (ngày 15-3) và
nhiều văn bản khác…
Tiêu điểm
giá vàng
VIẾT LONG
V
ăn phòng Chính phủ
vừa thông báo kết luận
của Phó Thủ tướng Trần
HồngHà, TrưởngBan chỉ đạo
xây dựng, thực hiện “Đề án
chủ trương đầu tư đường sắt
tốc độ cao Bắc - Nam và các
dự án đường sắt quan trọng
quốc gia”.
Phó Thủ tướng cho rằng
đầu tư đường sắt tốc độ cao
trên trục Bắc - Nam sẽ tạo
động lực cho phát triển kinh
tế - xã hội. Một quốc gia công
nghiệp hóa, hiện đại hóa thì
cần phải đầu tư đường sắt
tốc độ cao để giảm chi phí
logistics, nâng cao năng lực
cạnh tranh của nền kinh tế.
Để hoàn thiện đề án đáp
ứng yêu cầu về chất lượng
và tiến độ trình Bộ Chính
trị, Phó Thủ tướng giao Bộ
GTVT nghiên cứu tiếp thu,
giải trình đầy đủ, kỹ lưỡng
ý kiến, bao gồm ý kiến của
GS-TSKH Lã Ngọc Khuê.
Trong đó, Chính phủ lưu
ý Bộ GTVT đánh giá toàn
diện các yếu tố: Công nghệ,
kỹ thuật, an toàn, tổ chức vận
tải khai thác, năng lực vận tải
(hàng hóa và hành khách) của
đường sắt trên trục Bắc - Nam
(gồm đường sắt tốc độ cao và
đường sắt khổ 1.000mmhiện
hữu). Cùng với đó là tính khả
thi, phương án huy động vốn,
hiệu quả tài chính, hiệu quả
kinh tế… để lựa chọn kịch
bản tối ưu.
Phương án triển khai phải
bảo đảm đồng bộ, thống nhất
về tiêu chuẩn thiết kế, hạ tầng,
tín hiệu, thiết bị, toa xe, đầu
máy…Đối với các ga tại Hà
Nội và TP.HCM cần bố trí ở
trung tâm, kết hợp đi ngầm,
trên cao… bảo đảm thuận
tiện cho hành khách.
Về tốcđộ thiết kế, BộGTVT
cần tiếp tục làm rõ hơn dựa
trên phân tích, nghiên cứu kinh
nghiệmđầu tư, vận hành, khai
thác hành khách kết hợp hàng
hóa của các nước trên thế giới.
Song songđó, bộcầnphân tích,
chứng minh về hiệu quả kinh
tế, tài chính đối với trường
hợp chỉ vận tải hành khách
hoặc vận tải hành khách kết
hợp vận tải hàng hóa.
Về chuyển giao công nghệ,
PhóThủ tướngTrần Hồng Hà
yêu cầu Bộ GTVT nghiên
cứu đề xuất lập đề án riêng
để phân tích, chọn đối tác
chuyển giao công nghệ; lựa
chọn tổ chức tiếp nhận công
nghệ để làm chủ công nghệ.
Bộ GTVT cũng được giao
nghiên cứu phương án phân
kỳ đầu tư phù hợp, có thể kiến
nghị đầu tư đồng thời, một lần
để giảm thời gian, chi phí…
Chính phủ cũng giao Bộ
KH&ĐT nghiên cứu, phản
biện độc lập những đề xuất
của Bộ GTVT để lựa phương
án tối ưu. Trước đó, tháng
12-2023, Bộ GTVT trình
Thường trực Chính phủ đề
án chủ trương đầu tư đường
sắt tốc độ cao trên trục Bắc
- Nam để Chính phủ tiếp tục
xem xét cho ý kiến trước khi
trình Bộ Chính trị, Quốc hội
thông qua.
Trong đó, Bộ GTVT đưa ra
bakịchbảnđầu tư tuyếnđường
sắt tốc độ cao Bắc - Nam và
đề xuất lựa chọn kịch bản 3.
Cụ thể, kịch bản 3 là đầu tư
tuyến đường sắt Bắc - Nam
đường đôi, khổ ray 1.435
mm, tốc độ thiết kế 350 km/
giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục,
khai thác tàu chở khách và
dự phòng cho chở hàng khi
có nhu cầu. Tuyến đường sắt
hiện hữu nâng cấp để chuyên
chở hàng, chở khách du lịch và
khách chặng ngắn. Tổng vốn
đầu tư dự án 68,98 tỉ USD.
Kịch bản 3 nếu đầu tư hạ
tầng, thiết bị, phương tiện
để khai thác tàu hàng chạy
Bắc - Nam thì vốn đầu tư
dự án khoảng 71,69 tỉ USD.
Ưu điểm của kịch bản 3 là
tàu vận tải riêng hành khách
nên tốc độ cao, tiện nghi, an
toàn, có khả năng cạnh tranh
với phương tiện khác. Tuy
nhiên, nhược điểm là chi phí
đầu tư cao, chênh lệch tốc độ
giữa tàu khách với tàu hàng
càng lớn làm giảm năng lực
thông qua.
Tuy nhiên, GS-TS Lã Ngọc
Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ
GTVT, cho rằng nên chọn làm
tuyến đường sắt tốc độ cao
trên dưới 200 km/giờ để vừa
chở được khách và hàng. Nếu
tốc độ cao không thể vừa chở
khách và hàng, trường hợp
muốn chở cả khách và hàng
phải giảm tốc độ, khiến năng
lực thông quan giảm.
“Mặc dù vận tải đường
thủy nội địa, đường biển có
ưu thế về chi phí nhưng thời
gian kéo dài, bốc dỡ nhiều
lần nên đây là cơ hội rất lớn
để ngành đường sắt tăng thị
phần vận tải hàng hóa đường
dài, nâng cao năng lực cạnh
tranh cho nền kinh tế” - GS-
TS Lã Ngọc Khuê phân tích.
Thêm vào đó, GS-TS Lã
Ngọc Khuê cho rằng Việt
Nam chưa làm chủ công nghệ
đường sắt tốc độ cao. Nếu lựa
chọn tốc độ 350 km/giờ thì
sự phụ thuộc của nước ta vào
đối tác nước ngoài sẽ còn lớn
hơn nhiều, không chỉ trong
xây dựng triển khai dự án mà
còn trong suốt vòng đời vận
hành dự án về sau. Sự thua lỗ
cùng với những hệ lụy nặng
nề đối với kinh tế - xã hội là
không thể lường hết được.•
Hiện nay nước tamới chỉ có các tuyến đường sắt Bắc-Nam. Ảnh VIẾT LONG
hàng thương mại cũng chịu
áp lực tăng theo.
Chỉ cần NHNN có động
thái cho phép nhập khẩu số
lượng vàng tương đương
10% tỉ lệ thặng dư của cán
cân thanh toán là hợp lý.
Giải pháp này vừa giúp giải
tỏa được về mặt tâm lý cho
người tiêu dùng nhưng lại
không gây đảo chiều cán
cân thanh toán. Qua đó, thị
trường vàng trong nước sẽ
nhanh chóng hạ nhiệt, biên
độ chênh lệch giữa giá vàng
nội - ngoại sẽ được thu hẹp
thêm” - ôngHuânnhấnmạnh.•
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam
đề xuất nhập 1,5 tấn vàng
Mới đây, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đã có văn
bản xin cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để chế
tác vàng nữ trang cho ba doanh nghiệp (DN), gồm DOJI,
SJC và PNJ. Theo hiệp hội, đây là ba đơn vị kinh doanh vàng
lớn nhất của ngành.
Đáng chú ý, hiệp hội cũng kiến nghị việc nhập khẩu vàng
nguyên liệu sẽ không được thực hiện cùng lúc mà sẽ chia
làm nhiều lần và tùy theo quyết định của NHNN. Nếu quy
đổi ra tiền là hơn 30 triệu USD/500 kg/lần.Theo đó, ước tính
tổng giá trị của 1,5 tấn vàng tính cả tiền nhập khẩu, thuế
phí trong khoảng 100 triệu USD.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng
cho rằng số lượng vàng nguyên liệu đề xuất nhập 1,5 tấn
là không nhiều. Bởi dựa theo số liệu thống kê chưa đầy
đủ từ các hội viên, nhu cầu vàng nguyên liệu để sản xuất
vàng trang sức mỹ nghệ tại nước ta, hiện dao động trong
khoảng 20 tấn/năm.
• Ngày 10-4, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho
biết thực hiện Công điện 23 của Thủ tướng Chính phủ yêu
cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, đơn
vị đã chỉ đạo các đội QLTT tiến hành rà soát, kiểm tra các DN
kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP.
Qua kiểm tra, các DN kinh doanh vàng trên địa bàn các
quận, huyện đã xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh DN tư nhân theo quy định.
Bước đầu lực lượngQLTT phát hiện tại các DN kinh doanh
vàngmột số vi phạmgồmbày bán các sản phẩmvàng trang
sức không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vàng trang sức không có
hóa đơn, chứng từ, không có nhãn hàng hóa.
Bên cạnh bày bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc,
những mặt hàng như bông tai, mặt dây chuyền, lắc tay…
có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel,
Versace, LouisVuitton. Các đội QLTT đã lậpbiên bản và đang
làm rõ các vi phạm của các DN kinh doanh vàng để xử lý
theo quy định của pháp luật.
Quá trình kiểm tra các DN kinh doanh vàng, lực lượng
QLTT đã phổ biến đến các DN kinh doanh vàng về việc thực
hiện đúng theo quy định của pháp luật về kinh doanhmua
bán vàng và ngoại hối.
Thời gian tới, Cục QLTT sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra
các DN tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn TP.
THÙY LINH - TÚ UYÊN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook