076-2024 - page 8

8
Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ
TP.HCM, hiện nay có tình trạng người dân lấn chiếm các
dạ cầu làm nơi ở, tập kết vật tư, xe máy. Việc lấn chiếm,
đốt rác thải sinh hoạt dưới dạ cầu đã ảnh hưởng không
nhỏ tới an ninh trật tự, mỹ quan đô thị ở địa phương.
Bên cạnh đó, khu vực dạ cầu còn có tình trạng đốt rác
thải sinh hoạt, từ đó gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự;
phòng, chống cháy nổ; vệ sinh môi trường và mỹ quan
đô thị.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ và
mỹ quan đô thị cho các công trình cầu, trung tâm đề
nghị UBND huyện Nhà Bè và quận 7 chỉ đạo lực lượng
chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý các trường
hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình cầu.
Các địa phương cần thường xuyên tuyên truyền đến
người dân sinh sống xung quanh các dạ cầu không thực
hiện đốt rác thải sinh hoạt gây nguy cơ cháy nổ, ảnh
hưởng đến kết cấu công trình cầu.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ
TP.HCM cho biết hiện nay một số dạ cầu ở TP.HCM
như cầu Rạch Chiếc, TP Thủ Đức và nhiều dạ cầu khác
đã được rào chắn. Việc rào chắn này là để đảm bảo mỹ
quan đô thị, tránh tình trạng đổ rác trộm, lấn chiếm dạ
cầu, đốt rác.
ĐÀO TRANG
31-12-2023, BX
ghi nhận 368 xe
gửi quá hạn mà
khách chưa đến
lấy (thời gian gửi
hơn365ngày). Số
lượng xe gửi quá
hạn trong khoảng
đầu năm 2024 vẫn tiếp tục gia tăng
và chưa có số liệu thống kê cụ thể.
Trước đó số lượng xe máy gửi quá
hạn tại BX Miền Tây khoảng 700
xe. Tuy nhiên, vào tháng 11-2023,
BX đã làm thủ tục, bàn giao 298 xe
cho UBND quận Bình Tân. Số xe
máy được bàn giao có thời gian gửi
trước năm 2019 nằm bất động tại
BX khoảng bốn năm đến nay mới
được xử lý. Hiện BX Miền Tây vẫn
còn gần 400 xe máy gửi quá hạn từ
năm 2019 nhưng chưa có hướng
giải quyết.
Theo ông Sơn, xe gửi quá hạn
chiếm một phần diện tích tại các
bãi đậu xe của BX. Điều này dẫn
đến BX sẽ mất đi một phần cơ hội
kinh doanh, sụt giảm doanh thu. Bên
cạnh đó, khi BX được bàn giao các
xe cho cơ quan chức năng thì chi
phí để cơ quan chức năng xử lý xe
quá hạn cũng chiếm một phần đáng
kể. Cụ thể là chi phí đăng báo tìm
ngày càng nhiều, có nhiều xe mục
nát, trơ khung” - đại diện BX Miền
Đông nói.
Tại BX Miền Đông mới dù mới
đi vào hoạt động nhưng cũng đã có
khoảng 10 xe bị bỏ
lại, các xe đều cũ
nát, chưa có người
tới nhận.
Tương tự, tại
nhà xe TCP - ga
quốc nội Cảng
hàng không quốc
tế Tân Sơn Nhất,
hiện có khoảng 600 xe máy bị bỏ
quên hơn hai năm. Nhà xe TCP cũng
bố trí hẳn một khu vực dành riêng
cho các xe gửi quá hạn.
Theo nhà xe TCP, phía nhà xe
đã lọc hồ sơ gửi thông báo về địa
phương nơi đăng ký ban đầu, tuy
nhiên phản hồi khá ít. Một số chủ
xe có thiện ý, đã xác nhận không
quay lại lấy xe, tuy nhiên đây cũng
phản hồi bằng miệng nên không thể
làm căn cứ pháp lý để xử lý xe bỏ
quên. Nhiều chủ xe khác lấy lý do
xe quá cũ, về quê làm việc nên bỏ
luôn. Nhà xe TCP cũng cho biết trên
thẻ xe có thông báo gửi xe sau 30
ngày không đến nhận sẽ xử lý, tuy
vậy số người quay lại nhận xe rất ít.
600 xe bị bỏ quên tại sân
bay có phí gửi hơn 1 tỉ đồng
Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng
Kinh doanh dịch vụ BX Miền Tây,
cho biết tính từ ngày 1-1-2019 đến
N.NGỌC -Đ.TRANG-P. ĐIỀN
L
âu nay, hàng loạt bãi xe ở các
bến xe, sân bay tại TP.HCM rơi
vào tình trạng quá tải vì xe quá
hạn nhưng chủ xe không đến nhận.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, đại
diện các bến xe, sân bay ở TP.HCM
cho biết hiện số lượng xe gửi quá
hạn tại bến xe, sân bay vẫn tiếp
tục tăng cao khiến cho hoạt động
kinh doanh của các đơn vị bị ảnh
hưởng. Trong khi đó, lượng xe bỏ
quên được chủ nhân tìm về chỉ đếm
trên đầu ngón tay.
Xe gửi quá hạn tiếp tục tăng
Ghi nhận tại Bến xe (BX) Miền
Tây (quận Bình Tân), hơn 200 xe
máy bị bỏ quên nằm bất động tại khu
vực dành riêng cho xe gửi quá hạn.
Một số xe khác nằm len lỏi trong
các bãi gửi xe của nhà xe vì khu vực
dành cho xe quá hạn đã hết chỗ. Đa
phần những chiếc xe này đều là xe
cũ, xe có giá trị thấp, đã rỉ sét, phủ
đầy bụi do bị bỏ quên thời gian dài.
Một số khác đã biến dạng, mục nát,
trơ khung.
Tại BX Miền Đông, quận Bình
Thạnh hiện cũng có gần 400 xe
bị bỏ lại. Theo đại diện BX Miền
Đông, từ năm 2023 đến nay các xe
bỏ lại tăng thêm, nhiều xe không có
người tới nhận. “So với sáu tháng
trước, lượng xe bỏ lại có phần nhiều
hơn. Chúng tôi vừa mới kiểm kê
lại các bãi giữ xe, lượng xe bỏ lại
Đô thị -
ThứNăm11-4-2024
Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra
các “điểm đen” giao thông ở Đồng Nai
Sáng 10-4, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện giám sát chuyên
đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông năm 2009 đến hết năm 2023”.
Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết thời gian gần đây, tỉnh Đồng
Nai phối hợp với Cục Đường bộ IV đã cắm biển báo, phân luồng
nên tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông đã có sự
chuyển biến tích cực theo hướng giảm. Riêng đoạn đường dẫn cao
tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (huyện Long Thành) là
điểm kẹt xe nghiêm trọng, đặc biệt vào dịp cuối tuần. Hiện UBND
tỉnh đã giao Sở GTVT nghiên cứu để đề xuất với Trung ương
những tồn tại, vướng mắc, xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông.
Đoàn giám sát của Quốc hội cho rằng việc tổ chức giao
thông của tỉnh Đồng Nai trước mắt chưa ổn. Vào giờ cao điểm
thường xuyên ùn tắc, tỉnh cần xem xét giải pháp cấm xe theo
giờ bởi xe lớn tham gia giao thông tùy tiện là một trong những
nguyên nhân gây ra tình trạng kẹt xe. Về lâu dài, tỉnh Đồng
Nai cần mở thêm các làn đường để xây dựng cầu vượt, tránh sự
xung đột giữa các phương tiện giao thông.
VŨ HỘI
Một số dạ cầu ở TP.HCMđược rào chắn đã xóa bỏ tình trạng đổ rác
trộm, đốt rác. Ảnh: ĐÀOTRANG
kiếm chủ nhân xe (khoảng 60 triệu
đồng), chi phí bàn giao xe quá hạn
cho cơ quan chức năng (thuê đội
vận chuyển, thuê xe…), chi phí làm
hồ sơ bàn giao.
Trong khi đó, lãnh đạo BX Miền
Đông, quận Bình Thạnh cũng cho
biết BX vừa tiến hành kiểm kê số
lượng xe bỏ quên, con số này ngày
một tăng lên với gần 400 xe và chưa
có ai tới nhận. “Chúng tôi dự định
đăng thông báo trên báo chí ba kỳ
liên tiếp, nếu khách hàng không đến
nhận, BX sẽ xử lý theo quy định.
Tuy nhiên, cách xử lý này vẫn còn
nhiều rủi ro, BX sẽ tiếp tục xin ý
kiến, hướng dẫn. Gần 400 xe bị bỏ
lại, rất khó khăn trong việc bảo quản,
lưu trữ, phía công an quận cũng
không có chỗ để các xe này mà bãi
xe ở bến đã đầy” - vị đại diện nói.
Nhà xe TCP thông tin hiện có hơn
Hàng loạt xemáy bị bỏ quên ở Bến xeMiền Tây. Ảnh: NHƯNGỌC
600 xe máy các loại bị chủ xe bỏ
quên hơn hai năm tại nhà xe. Ước
tính chi phí gửi số xe này hơn 1 tỉ
đồng. Với lượng xe như hiện tại nhà
xe phải đảm bảo công tác PCCC,
vệ sinh định kỳ khiến chi phí doanh
nghiệp tăng. Đặc biệt, cao điểm hè,
lễ, Tết lượng xe gửi tăng cao ảnh
hưởng đến hoạt động kinh doanh
của công ty vì xe bỏ quên chiếm
diện tích rất lớn.
Phía nhà xe TCP đánh giá do nhà
xe luôn đảm bảo công tác phòng
cháy nổ, vệ sinh định kỳ, xe nằm
trong chỗ mát nên mức độ xuống
cấp khoảng 5%, khách đến nhận xe
chỉ thay cặp lốp do để lâu ngày cao
su hóa là có thể vận hành.
Tại nhà xe TCP - ga quốc nội
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất, hiện có khoảng 600 xe máy
bị bỏ quên hơn hai năm.•
Nhà xe TCP thông tin hiện
có hơn 600 xe máy các loại
bị chủ xe bỏ quên hơn
hai năm tại nhà xe. Ước
tính chi phí gửi số xe này
hơn 1 tỉ đồng.
Xegửiquáhạn
nằm la liệt,
chủ bãi
khóc ròng
Các nhà xe “dở khóc, dởmếu” khi số xe
gửi quá hạn ngày càng gia tăng.
Sẵn sàng chi tiền triệu, mang xe về nhà
Ông LêHoàng Sơn,Trưởngphòng Kinhdoanh BXMiềnTây, nhớ lại trường
hợp một khách gửi chiếc xe máy quá hạn khoảng hai năm. Lúc này chiếc
xe đã xuống cấp, không có giá trị cao nhưng chủ xe vẫn sẵn sàng bỏ ra 7
triệu đồng để nhận lại xe làm kỷ niệm.
Tại BXMiềnĐông, có trườnghợp chủ xe sau khi gửi xe thìmất vì COVID-19,
gia đình chi hơn 5 triệu đồng để nhận xe. Tại nhà xe TCP, có một khách gửi
xe sau một thời gian dài đến nhận lại xe với phí gửi lên tới 10 triệu đồng.
Để nhiều rác thải, đốt rác dưới dạ cầu, quận 7 và huyện Nhà Bè bị nhắc nhở
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook