078-2024 - page 3

3
Thời sự -
ThứBảy13-4-2024
Thủtướngyêucầuxửlý
kịp thời tìnhtrạng
chênhlệchgiávàng
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết
luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp (ngày 10-
4) về các giải pháp quản lý thị trường vàng cũng như
giá vàng trong thời gian tới.
Tại thông báo này, Thủ tướng kết luận: Giao Ngân
hàng Nhà nước (NHNN) theo dõi sát diễn biến giá vàng
thế giới, trong nước. NHNN theo chức năng, nhiệm vụ,
thẩm quyền được giao, với các công cụ, điều kiện đã
có, chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp,
công cụ điều hành thị trường vàng theo quy định. Từ
đó can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá
vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch
ở mức cao.
Qua đó bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định,
lành mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả; đặt lợi ích
chung của quốc gia, dân tộc lên trên hết; khuyến khích
sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ, tạo
công ăn việc làm, sinh kế cho người lao động.
Khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp, công
cụ theo quy định pháp luật. Nhất là Nghị định 24 để
quản lý, điều hành chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời nguồn
cung cho sản xuất vàng miếng, vàng trang sức mỹ
nghệ, phù hợp với diễn biến thị trường. Từ đó bảo
đảm hoạt động, giao dịch trên thị trường được quản lý,
kiểm soát chặt chẽ bằng các công cụ đã có. Làm sao
để không ảnh hưởng đến tỉ giá, dự trữ ngoại hối nhà
nước, không để xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, thao
túng, đẩy giá…
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển
đổi số trong công tác giám sát, quản lý, điều hành thị
trường vàng. Nhất là việc cương quyết phải có hóa
đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua
bán vàng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu
quả giám sát, điều hành. Qua đó bảo đảm thị trường
vàng hoạt động an toàn, hiệu quả, công khai, minh
bạch. Trường hợp doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử lý
thu hồi ngay giấy phép hoạt động.
NHNN được giao tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đánh
giá kỹ tác động, tổng kết đầy đủ việc thực hiện Nghị
định 24 để đề xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp, bảo đảm
bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý
thị trường vàng.
Đồng thời phù hợp với tình hình thực tiễn, diễn biến
kinh tế trong nước, khu vực, quốc tế, ngăn chặn tình
trạng vàng hóa nền kinh tế. Việc này phải đảm bảo
không ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỉ giá,
lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Mặt khác, cần nâng
cao vai trò quản lý và điều tiết thị trường vàng của
Nhà nước theo đúng quy định, bảo đảm an ninh kinh
tế, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia và trật tự an toàn
xã hội.
NHNN, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công
Thương, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan
chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm công tác nắm
tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát… theo
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như buôn
lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng,
lợi dụng chính sách găm hàng đẩy giá của các tổ
chức, cá nhân liên quan gây mất ổn định, an toàn thị
trường vàng.
NGỌC DIỆP
nổ lốptrêncaotốc
bằng cách phanh gấp gây ra
nổ lốp ngay” - ông Oánh nói.
Đối với tuyến Pháp Vân -
Cầu Giẽ, ông Oánh cho biết
trước đây khi còn thu phí thủ
công, đã có xe bị nổ lốp do tài
xế thực hiện thao tác phanh
gấp ở trạm thu phí để trả phí.
Tuy nhiên, từ khi triển khai
thu phí tự động không dừng,
tình trạng nổ lốp xe gần như
không xảy ra.
Thêm vào đó, dự án Pháp
Vân-CầuGiẽhiện thông thoáng
nên tình trạng nổ lốp xe cũng
ít hơn. “Còn nếu đường chật
hẹp, nhiệt độ cao mà tài xế rà
phanh liên tục thì nguy cơ nổ
lốp rất cao. Bởi vào thời điểm
hè, nhiệt độ trên đường có khi
lên đến hơn 60 độ C” - ông
Oánh cho hay.
Các chủ garage
và hãng xe nói gì?
Trước vấnđề xe bị nổ lốp trên
cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Trương Đình Thạnh, chủ
garage Hoàn Mỹ Auto Care,
cho biết việc này xuất phát từ
nhiều nguyên nhân.
Theo đó, nguyên nhân có
thể do vỏ lốp xe bị mòn, kèm
theo thời tiết nắng nóng khiến
nhiệt độ mặt đường tăng cao
dẫn đến lốp bị nổ. Đồng thời,
một nguyên nhân khác là do
mặt đường không đảm bảo độ
mịn, độ đàn hồi gây áp suất,
ma sát lên lốp xe.
“Tuy nhiên, hiện nay các
xe đều được đăng kiểm, các
phương tiện khi lưu thông trên
đường thì tiêu chuẩn lốp đã
đảm bảo nên tôi nghĩ nguyên
nhân do lốp bị mòn, kém chất
lượng là rất thấp. Theo tôi,
đối với một đoạn đường mà
việc nổ lốp xe lặp đi lặp lại,
nếu kiểm tra lốp mà không bị
mòn, hư hỏng thì nhiều khả
năng là mặt đường có vấn đề.
Ngoài ra, cũng cần phải xem
xét tải trọng của những xe bị
nổ lốp” - ông Thạnh nói.
ÔngThạnh đưa ra lời khuyên
đối với các tài xế là trước khi
Tiêu điểm
Trong thời gian tới, nắng
nóng sẽ còn xuất hiện nhiều
ngày, nhiều đợt ở cả Bắc Bộ,
miền Trung cũng như các tỉnh
miền Nam.
Vì thế, đểgiảmthiểu tác động
củanắngnóng,chúngtacầnhạn
chế ra ngoài vào lúc giữa trưa và
đầu giờ chiều, thời điểm nắng
nóngđangđỉnhđiểm. Nếuphải
ra ngoài, cần có phương án che
chắn cho phù hợp.
Đối với các xe tham gia giao
thông trênhệ thốngcao tốc, cần
kiểm tra kỹ thuật xe, đặc biệt là
lốp xe trước khi di chuyển. Nếu
có điều kiện thì khi di chuyển
được một quãng đường nhất
địnhthìnênđivàocáctrạmdừng
nghỉ để tránh thời điểm nắng
gắt, nhất là từ 11 giờ đến 15 giờ.
Ông
NGUYỄNVĂN HƯỞNG
,
Trưởng phòng Dự báo thời tiết,
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy
văn
quốc gia
thamgia giao thông, ngoài việc
kiểm tra động cơ, hệ thống
phanh thì cần kiểm tra lốp,
đặc biệt là lốp trước. Ngoài
ra, các tài xế cần phải đảm
bảo tải trọng khi lưu thông
trên đường.
AnhPhanĐịnh(garageôtôVũ
Phong, TPThủĐức, TP.HCM)
cho biết nhiệt độmặt đường có
thể tác động đến lốp xe làm nổ
lốp, tuy nhiên đó không phải là
nguyênnhânchínhgây ranổ lốp
xe. Nhiều yếu tố khác có thể tác
động như chất lượng lốp xe, độ
mòn và áp suất lốp. Đồng thời,
tùy thuộc vào độ tản nhiệt của
lốp, bố, nhiều yếu tố tới ngày,
tới tháng thì hỏng. “Ví dụ chủ
xe thường chạy nhanh 100-120
km/giờ, lốp kém, xe chở nặng
là những nguyên nhân dẫn đến
lốp xe nhanh mòn”- anh Định
cho hay.
Theo anhĐịnh, nếu các dòng
xe nhưHyundai Grand i10 hay
Kia Morning thì lốp có thể
dùng 3-4 năm nhưng những
dòng xe nặng hơn như Lexus
thì chỉ dùng được khoảng hai
năm. Tuynhiên, cũngphụ thuộc
vào quãng đường di chuyển và
loại đường mà xe chạy.
“Các loại lốp củaTrungQuốc
hiện nay cũng bền nhưng khá
cứng và độ cân bằng không
tốt bằng các loại xe khác nên
chủ xe có thể thay thế loại tốt
hơn. Ví dụ như dòngMichelin
của Mỹ” - anh Định đưa ra lời
khuyên. Anh Định cho biết
thêm mỗi lốp xe đều dược
hãng lốp ghi các thông số trên
đó như độ tản nhiệt, thời gian
sản xuất…Do đó, chủ xe nên
kiểm tra độ mòn, đặc biệt độ
mòn mà hãng khuyến nghị
thay thì nên thay thế.
Đại diện một hãng ô tô
cho biết do chất lượng lốp xe
và độ mòn của lốp. Nếu chủ
xe chăm sóc xe kỹ thì chạy
40.000-60.000 km là thay lốp
xe mới. “Một chiếc xe mới với
lốp xe mới thì không bao giờ
bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ mặt
đường khi xe di chuyển” - vị
này nói.•
TP.HCM) cho biết mỗi lốp xe có gai gió và nhìn
vào độ mòn của gai để thay mới, dừng sử dụng
lốp bị mòn. “Chúng tôi chỉ sử dụng khoảng
60% gai là thay mới nên không bao giờ để lốp
quá mòn và hay xảy ra tình trạng nổ lốp. Đặc
biệt cũng không cần thiết đo quãng đường, số
kilomet mới thay thế mà tài xế sẽ quan sát lốp
để chủ động thay” - anh Hùng cho hay.
Anh Hùng cho biết đơn vị của anh thường
sử dụng lốp của Trung Quốc có 15 lớp bố, độ
dày 2 phân nhưng chỉ sử dụng hết khoảng 1,5
phân là bỏ. Lốp của bánh sau chỉ sử dụng 50%
là đảo sang phía trước rồi bổ sung hai lốp mới
cho phía sau.
THY NHUNG
Xe lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây. Ảnh: HOÀNGGIANG
Giá vàngmiếng SJC tăng sốc 3 triệu đồng, lập kỷ lục caomới
trong ngày 12-4. Ảnh: THÙY LINH
XeanhChí Cườngbị nổ lốp trêncao tốc TP.HCM- LongThành
-DầuGiây. Ảnh: CHÍ CƯỜNG
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook