078-2024 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy13-4-2024
3 lưu ý khi giải quyết xe
bị bỏ lại ở bến xe, sân bay
Tài xếmặc áo bàba,
lái xe điện chạy trong
trung tâmTP.HCM
MINHCHUNG-ĐÀOTRANG
T
ình trạng bỏ lại xe ở sân
bay Tân Sơn Nhất, Bến xe
MiềnĐông và Bến xeMiền
Tây tại TP.HCM ngày càng gia
tăng qua mỗi ngày. Số lượng
người gửi tới nhận lại xe sau
thời gian dài cũng rất hy hữu.
Mới đây, Bến xeMiềnTây được
công an địa phương nhận giúp
một số xe ở bến mới có thêm
khoảng không gian để trông,
giữ xe phục vụ hành khách.
Không chỉ tại các bến xe, sân
bay mà lượng xe vi phạm tại
cơ quan công an cũng bị “bỏ
quên” với số lượng lớn.
Xe vi phạm cũng bị
bỏ lại
Theo đại diện Phòng CSGT
Công anTP.HCM(PC08), trong
năm 2023, lực lượng CSGT
TP.HCM đã phát hiện, xử lý
651.585 trường hợp vi phạm,
tạm giữ 156.313 xe. Đa phần
trường hợp vi phạm đều là về
nồng độ cồn nên khung xử lý vi
phạm tương đối cao, thậm chí
cao hơn giá trị xe. Vì vậy, nhiều
người đã bỏ xe khiến cho lượng
xe tại các kho bãi tăng cao.
Đối với phương án giải quyết,
đại diện Phòng PC08 cho biết
đối với những xe vi phạm, Phòng
PC08 sẽ giải quyết theo quy
định về xử phạt vi phạm hành
chính nếu chủ xe không đến
nhận. Hiện lượng xe vi phạm
tại TP.HCMvẫn đang được thực
hiện thanh lý theo tiến độ. Đồng
thời, Phòng PC08 cũng lên các
phương án để đảm bảo an toàn
PCCC trong các kho bãi.
Đối với các xe bị bỏ lại ở sân
bay, bến xe, Phòng PC08 cho
biết các xe này là tài sản có
chủ, được xác lập bằng quan
hệ dân sự. Vì vậy, để giải quyết
các xe trên cần phải xác lập sở
hữu toàn dân. Các đơn vị phải
có văn bản rà soát, thống kê số
khung, số máy, biển số xe và
cần báo về UBND địa phương
đang quản lý đơn vị đó, đồng
thời báo cho công an quận để
tìm ra phương án giải quyết.
Ba lưu ý khi giải quyết
xe bị “bỏ quên”
Liên quan đến các xe bị bỏ lại
ở bến xe, sân bay, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ThS Lưu
Đức Quang, giảng viên Trường
ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc
gia TP.HCM), đã có những lưu
ý đối với các chủ nhà xe một số
khía cạnh pháp lý khi giải quyết.
Một là,
việc xác lập, thực hiện
hợp đồng dịch vụ giữ xe là giao
dịch dân sự nên các bên phải xác
lập, thực hiện, chấm dứt quyền,
nghĩa vụ dân sự của mình một
cách thiện chí, trung thực. Việc
này không được xâm phạm đến
lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích
công cộng, quyền và lợi ích hợp
pháp của người khác.
Hiện tượng bỏ lại xe trong
trường hợp này có dấu hiệu chủ
sởhữuxe đã thiếu thiện chí, trung
thực trong quá trình xác lập và
thực thi hợp đồng. Hệ quả là lợi
ích công cộng bị xâm hại.
Cụ thể là đã làm suy giảmkhả
năng phục vụ cộng đồng của nhà
ga, bến xe, làm gia tăng nguy cơ
cháy nổ…Đồng thời, quyền và
lợi ích hợp pháp của bên giữ xe
cũngbị xâmhại (nhưkhôngđược
thanh toán tiền công, tốn thêm
chi phí trông giữ)…Do vậy, đặt
vấn đề xử lý xe với tư cách đối
tượng liên quan hợp đồng giữ xe
là hoàn toàn chính đáng.
Hai là
, việc xử lý xe trong
trường hợp này bản chất là thực
thi những giới hạn quyền sở hữu
đối với chúng. Theo đó, khi thực
hiện quyền sở hữu đối với tài
sản, chủ thể phải tuân theo quy
định của pháp luật về bảo vệ
môi trường (nếu làm ô nhiễm
môi trường thì phải chấm dứt
hành vi gây ô nhiễm, thực hiện
các biện pháp để khắc phục hậu
quả và bồi thường thiệt hại).
Chủ thểphải tôn trọng, bảođảm
trật tự an toàn xã hội, không được
lạm dụng quyền để gây mất trật
tự an toàn xã hội, làm thiệt hại
đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi
ích công cộng, quyền và lợi ích
hợp pháp của người khác. Với
những lẽ trên, bên cung cấp dịch
vụ giữ xe có quyền xem đây là
tài sản bị “bỏ quên” để chiếm
hữu có căn cứ pháp luật.
Ba là,
quy trình xử lý xe
phải được chia thành hai loại:
Loại không được đăng ký (xe
đạp, xe đạp điện) và loại được
đăng ký lưu hành với chính
quyền (xe máy hai bánh và ô
tô). Trong trường hợp này, cơ
quan công an cần làm đầu mối
xác định chủ sở hữu đối với xe
thuộc diện phải đăng ký (yêu
cầu tất yếu) hoặc tiến hành thu
hồi đăng ký đối với xe. Từ đó,
tạo tiền đề cho việc bên nhận
giữ xe xác lập quyền chiếm hữu
xe (nếu có).
Trong bối cảnh triển khai
ứng dụng VNeID do Bộ Công
an phát triển trên nền tảng ứng
dụng dữ liệu dân cư và CCCD
có tích hợp thông tin về đăng ký
phương tiện giao thông cá nhân,
việc xác minh chủ sở hữu xe để
tiến hành xử lý càng thuận tiện,
có cơ sở vững chắc hơn. Qua
đó nhằm đảm bảo hài hòa nhất
quyền và lợi ích hợp pháp của
các bên cũng như duy trì trật tự
công cộng.•
Hơn 10.000 xe bị bỏ lại tại sân bay
và bến xe lớn
Trước đó,
Pháp Luật TP.HCM
đã có các bài viết phản ánh tình
trạng xe quá hạn ở các bến xe, sân bay ngày càng gia tăng. Các
chủ nhà xe đang đau đầu tìm cách xử lý số xe quá hạn này. Tuy
nhiên, đến nay vẫn chưa tìm ra giải pháp khả thi. Theo thống
kê của PV, chỉ tính riêng tại nhà xe của sân bay Tân Sơn Nhất và
Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây đã có hơn 10.000 xe đang
“dài cổ” chờ chủ đến nhận.
“Việc xác lập, thực
hiện hợp đồng dịch
vụ giữ xe là giao dịch
dân sự nên các bên
phải xác lập, thực
hiện, chấm dứt quyền,
nghĩa vụ dân sự của
mình một cách thiện
chí, trung thực.”
Sáng 12-4, TP.HCM tổ chức lễ ra mắt dự án thí
điểm xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận
chuyển hành khách tham quan, du lịch.
Đại diện Công ty TNHH Saigon Public Transport
(Saigon.PT) cho biết từ ngày 12-4, Saigon.PT sẽ
cung cấp dịch vụ di chuyển bằng xe điện cho người
dân và du khách khi tới tham quan tại TP.HCM. Đội
xe của đơn vị gồm 70 xe điện.
Xe điện là sản phẩm được thiết kế đặc biệt để du
khách khi di chuyển có thể nhìn ngắm cảnh đẹp, điểm
đến thú vị của TP.HCM. Các tài xế sẽ mặc trang phục
truyền thống của miền Nam là áo bà ba. Xe điện chủ
yếu phục vụ ở quận 1, quận 5 và du khách có thể chỉ
định điểm đến trong khu vực này.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, cho biết từ năm 2016, TP bắt đầu tham
mưu trình UBND TP phê duyệt đề án thí điểm xe
điện chạy xung quanh TP và đến năm 2022 đã nêu
lại đề xuất này.
“Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình
hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm
phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT.
Trong đó, giai đoạn đến năm 2030 sẽ nâng cao hiệu
quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi năng
lượng xanh và hướng đến phát thải ròng khí nhà kính
về “0” vào năm 2050.
Do đó, việc thí điểm xe bốn bánh chạy bằng năng
lượng điện sẽ góp phần bảo vệ môi trường, chuyển
đổi xanh ở TP.HCM, từng bước thực hiện chương
trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh mà
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt” - ông Hưng nói.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở
Du lịch TP.HCM, cho biết trong những năm qua
ngành du lịch của TP.HCM đã có những bước
phát triển và dần trở thành ngành kinh tế mũi
nhọn của TP. Để đạt được những kết quả này là
sự đóng góp của các đơn vị, từ khách sạn lưu trú
đến các loại hình vận chuyển.
Qua nhiều nghiên cứu, khảo sát, TP thấy rằng thói
quen chi tiêu trải nghiệm sản phẩm du lịch có nhiều
thay đổi và việc thay đổi này là cần thiết để ngành
du lịch phát triển trong tương lai.
Đặc biệt, du khách đang dần quan tâm đến những
điểm xanh, thân thiện với môi trường. Đó cũng
chính là mục tiêu của ngành du lịch TP.HCM hướng
tới phát triển du lịch xanh.
“Chúng tôi rất vui mừng khi xe điện bốn bánh
được hoạt động, phục vụ du khách ở trung tâm TP,
đây là một trong những giải pháp phát triển du lịch
ở TP” - ông Hòa kỳ vọng.
Xe điện có sức chứa tám chỗ, sử dụng năng lượng
điện thân thiện với môi trường. Trên xe điện được thiết
kế mặt bàn để các vật dụng cá nhân nhằm tăng sự trải
nghiệm cho du khách trong quá trình tham quan TP.
Tài xế điều khiển xe điện có bằng lái xe từ hạng B2
trở lên, được tuyển chọn và tập huấn nghiệp vụ với các
nội dung như chương trình tập huấn nghiệp vụ vận tải
và an toàn giao thông của Bộ GTVT.
Hành khách có thể đặt vé ngay trên app “Saigon.
PT”. Giá vé thuê 30 phút (ban ngày) là 120.000
đồng, tăng thêm 10 phút sẽ phát sinh thêm 40.000
đồng. Giá vé về đêm cho 30 phút là 250.000 đồng,
phát sinh thêm 10 phút là 80.000 đồng. Giá đưa đón
từ một điểm cố định đến một điểm cố định khác
trong vùng quy định là 60.000 đồng (ban ngày) và
120.000 đồng (ban đêm).
ĐÀO TRANG
Kho tang vật xe vi phạmgiao thông lớn nhất của Phòng CSGT Công an TP.HCM (PC08) ở xã LêMinh Xuân, huyện Bình Chánh. Ảnh: ĐÀOTRANG
Việc bỏ lại xe ở sân bay, bến xe có thể làm tăng nguy cơ gây cháy nổ và quyền,
lợi ích hợp pháp của bên giữ xe cũng bị xâmhại.
Tài xế và nhân viên xe điện đềumặc áo bà ba.
Ảnh: ĐÀOTRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook