13
Đời sống xã hội -
ThứBảy 4-5-2024
Tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM:
Mốc thời gian thí sinh lưu ý
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCMsẽ diễn ra vào ngày 6 và 7-6.
Từ 15 giờ ngày 3-5, học sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.
NGUYỄNQUYÊN
Đ
ể chuẩnbị tốt chokỳ thi tuyển sinh
vào lớp 10 sắp tới tại TP.HCM,
sau đây là những mốc thời gian
quan trọng thí sinh cần lưu ý.
Trước khi diễn ra kỳ thi
tuyển sinh vào lớp 10
Theo quy định của Sở GD&ĐT,
từ 15 giờ ngày 3-5 đến chậm nhất 17
giờ ngày 12-5, học sinh (HS) đăng
ký nguyện vọng (NV) vào lớp 10
trên hệ thống tuyển sinh lớp 10 do
Sở GD&ĐT quy định.
Các đơn vị THCS trong thời gian này
nhập dữ liệu xét tốt nghiệp THCS, ưu
tiên (nếu có) và hỗ trợ thí sinh đăng
ký nếu có sự cố xảy ra.
Từ 15 giờ ngày 4-5 đến chậm nhất
16 giờ ngày 12-5, HS tốt nghiệpTHCS
ở các tỉnh khác nộp hồ sơ đăng ký
dự thi vào lớp 10 tại Trường THPT
chuyên Lê Hồng Phong.
Từ ngày 12-5 đến chậm nhất 17
giờ ngày 13-5: Phòng GD&ĐT rà
soát việc nhập liệu của các cơ sở (kể
cả việc nhập liệu cho các đối tượng
tuyển thẳng) và tiến hành khóa dữ liệu.
Chậm nhất 18 giờ ngày 13-5, khóa
cổng đăng ký tuyển sinh vào lớp 10
lần 1. Sau thời điểm này, thí sinh và
các đơn vị không thể thêm hay loại
bỏ đăng ký dự thi. Chậm nhất 16 giờ
ngày 14-5, Sở GD&ĐT phổ biến số
liệu tổng hợp về số lượng HS đăng
ký vào từng trường ở NV1.
Dự kiến từ 17 giờ ngày 14-5 đến
chậm nhất 17 giờ ngày 19-5: Cha mẹ
HS và HS có thể điều chỉnh NV. Hết
hạn đăng ký mới NV trên hệ thống,
chỉ nhận điều chỉnh NV, không thêm
hoặc loại bỏ thí sinh ra khỏi hệ thống.
Từ ngày 23-5 đến chậm nhất 17 giờ
ngày 25-5: Các đơn vị phát phiếu báo
danh cho thí sinh.
Chậm nhất 17 giờ ngày 4-6: Công
bố danh sách thí sinh đủ điều kiện xét
tuyển thẳng vào lớp 10.
Từ ngày 6 đến 7-6: Diễn ra kỳ thi
tuyển sinh vào lớp 10.
Sau khi diễn ra kỳ thi
tuyển sinh vào lớp 10
Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, công
tác tổ chức chấm thi, tổng kết công tác
chấm thi và đối sánh kết quả thi hoàn
thành chậm nhất 17 giờ ngày 19-6.
Dự kiến ngày 20-6, Sở GD&ĐT
TP.HCM công bố kết quả kỳ thi tuyển
sinh vào lớp 10.
Từ ngày 21 đến 22-6, các đơn vị in
giấy báo điểm tuyển sinh vào lớp 10.
Từ ngày 21 đến 24-6, các trường
nhận đơn xin phúc khảo bài thi.
Chậm nhất 16 giờ ngày 24-6, Sở
GD&ĐT công bố điểm chuẩn tuyển
sinh THPT chuyên, tích hợp và kết
quả tuyển thẳng.
Từ ngày 25-6 đến chậm nhất 16
giờ ngày 29-6, thí sinh trúng tuyển
THPT chuyên, tích hợp và diện tuyển
thẳng nộp hồ sơ nhập học tại trường
đã trúng tuyển. Thí sinh không nộp
hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên
trong danh sách trúng tuyển.
Chậm nhất ngày 30-6, Sở GD&ĐT
hoàn thành chấm phúc khảo và công
bố kết quả.
Dự kiến ngày 10-7, Sở GD&ĐT
TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp
10 và danh sách thí sinh trúng tuyển
vào lớp 10 năm học 2024-2025.
Từ ngày 11-7 đến chậm nhất 16 giờ
ngày 1-8, thí sinh trúng tuyển nộp hồ
sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển.
Thí sinh không nộp hồ sơ nhập học
thì trường sẽ xóa tên trong danh sách
trúng tuyển.•
Học sinh lớp 9 Trường THCSNguyễnHiền, quận 12 trongmột tiết học.
Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Đăng ký dự thi vào lớp 10 Trường Phổ thông
Năng khiếu
Từ 8 giờ ngày 2-5 đến 17 giờ ngày 9-5, Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH
Quốc gia TP.HCM mở cổng đăng ký dự thi vào lớp 10.
Phụ huynh, HS truy cập vào cổng thông tin đăng ký tuyển sinh vào lớp 10
trực tuyến của Trường Phổ thông Năng khiếu năm học 2024-2025 bằng một
trong hai cách: Truy cập vào địa chỉ:
hoặc truy
cập vào website Trường Phổ thông Năng khiếu tại địa chỉ:
Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký, các thí sinh chưa hoàn tất việc đăng ký,
bao gồm việc chưa thanh toán thành công sẽ không được tham dự kỳ thi và
xét tuyển vào Trường Phổ thông Năng khiếu.
Giấy báo dự thi bản điện tử sẽ được chuyển đến thí sinh trong khoảng thời
gian từ ngày 20 đến 24-5.
Từ 15 giờ ngày 3-5 đến
chậm nhất 17 giờ ngày 12-
5, học sinh đăng ký nguyện
vọng vào lớp 10 trên hệ
thống tuyển sinh lớp 10 do
Sở GD&ĐT quy định.
Biên Phủ
Trước đó, tôi từng có cơ hội
đếnvớiTPĐiệnBiên,đượcnghe
nhữngchiếncônghàohùngcủa
những người lính Điện Biên và
nay được chính bácTrầnThịnh
Tần kể lại những câu chuyện
oanh liệt một thời. Tôi hết sức
khâm phục những người lính
chiến đấu 56 ngày đêmđể làm
nênchiến thắngĐiệnBiênPhủ.
Tôi xin hứa sẽ cố gắng học tập,
laođộngđể cốnghiến chođơn
vịmìnhcôngtác,nốitiếptruyền
thống vẻ vang của cha ông đi
trước, đưa đất nước ngày càng
phát triển hơn.
Anh
NGUYỄN TẤN PHI
,
Phó Bí thư
Đoàn phường 4 (quận 3, TP.HCM)
Họ đã nói
Huế: Mưa giông gây tốc mái trường, 263 học sinh phải nghỉ học
Sáng 3-5, ông Lê Văn Hổ, Hiệu trưởng Trường Tiểu
học Phú Lương 1 (xã Phú Lương, huyện Phú Vang,
Thừa Thiên-Huế), cho biết nhiều phòng học của trường
bị tốc mái do giông lốc.
Trước đó, khoảng 18 giờ 30 ngày 2-5, mưa kèm theo
giông lốc xảy ra khiến mái lợp của sáu phòng học tại
Trường Tiểu học Phú Lương 1 bị thổi bay. Ngoài ra, hệ
thống cửa sổ, cửa chính, bàn ghế bên trong các phòng
học cũng bị hư hỏng.
Do cơ sở vật chất bị hư hỏng, toàn bộ 263 học sinh
của Trường Tiểu học Phú Lương 1 phải nghỉ học. Lực
lượng chức năng huyện Phú Vang đã hỗ trợ khắc phục
hậu quả để các em sớm trở lại với việc học.
“Trường đang phối hợp với lực lượng chức năng khẩn
trương khắc phục hậu quả của giông lốc. Cố gắng để
học sinh có thể quay lại lớp học tập sớm nhất” - Hiệu
trưởng Lê Văn Hổ chia sẻ.
Tại thị xã Hương Thủy, giông lốc tối cùng ngày cũng
làm nhiều cây xanh bị gãy đổ. Ngay trong đêm, lực
lượng chức năng đã tổ chức dọn dẹp, đảm bảo an toàn
giao thông cho người dân.
NGUYỄN DO
nhưng tinh thần bộ đội lúc nào
cũng vui vẻ, lạc quan. Và bây
giờ kể lại, ông Tần gói ghém
vào những câu ca mộc mạc:
“Đèo cao thì mặc đèo cao
Tinh thần khắc phục còn
cao hơn đèo...”.
Sau chiến thắng Điện Biên
Phủ, ông và đồng đội trở về
tiếp quản Thủ đô Hà Nội, khi
ấy ông tròn 23 tuổi. Một thời
gian, ông nhận lệnh làm huấn
luyện cho bộ đội miền Nam
tập kết, đi học ở Liên Xô năm
năm rồi về tiếp tục phục vụ
trong quân ngũ. Khi đế quốc
Mỹ xâm lược nước ta, ông lại
tiếp tục lên đường tham gia
chiến đấu cho đến ngày đất
nước thống nhất.
Từng tham gia nhiều trận
chiến nhưng với Đại tá Trần
Thịnh Tần, mỗi khi nhắc về
người anh cả của Quân đội
nhân dân Việt Nam - Đại
tướng Võ Nguyên Giáp, ông
càng thêm tự hào.
Trong một lần, Đại tá Trần
Thịnh Tần vinh dự được trở
thành người hướng dẫn cho
Đại tướng đi thăm hậu cứ
hậu cần của một trung đoàn.
Những chỉ đạo của Đại tướng
về công tác hậu cần, đặc biệt
là hậu cần tại chỗ, hậu cần
nhân dân, ở đâu cũng phải
dựa vào nhân dân khiến Đại
tá Trần Thịnh Tần không thể
nào quên.
Ghi nhớ lời căn dặn của Đại
tướng, ông Tần cùng các anh
emhậu cần đẩymạnh công tác
chuẩn bị lương thực tại chỗ.
Đến năm 1973, cây sắn (mì)
đã bạt ngàn ở trận tuyến hậu
cần vận tải Trường Sơn, sẵn
sàng phục vụ các sưđoàn được
tăng cường vào phía Nam để
tạo thế trận vững chắc, chuẩn
bị thời cơ tiến lên giành thắng
lợi cuối cùng.
Sau ngày hòa bình lập lại,
dù về hưu nhưng Đại tá Trần
ThịnhTần vẫn nhiều năm làm
công tác khu phố, tham gia
công tác bảo vệ an ninh trật
tự, khuyến học, khuyến tài,
viết sách, viết báo, giao lưu
với thế hệ trẻ tại địa phương…
Hiện ông còn là trưởng Ban
liên lạc cựu chiến binh Điện
Biên Phủ tại TP.HCM.
Những ký ức của chiến sĩ
Điện Biên năm xưa - nhất là
với Đại tá Trần Thịnh Tần sẽ
còn đọng mãi với thời gian,
nhắc nhở các thế hệ hôm nay
trân trọng hòa bình, luôn nỗ
lực hết mình để hoàn thành
nhiệm vụ, cùng cả nước tô
thắm thêm trang sử vàng của
dân tộc.•
thắng Điện Biên Phủ vào giảng dạy QP&AN tại Trường
ĐH Nha Trang đang đạt kết quả tốt. Qua khảo sát 18 cán
bộ, giảng viên và 312 sinh viên trường cho thấy có 38,9%-
55,5% cán bộ giảng viên đánh giá “tốt” hoặc “rất tốt” về
việc sử dụng lý thuyết giáo dục dựa vào bối cảnh và liên
hệ giá trị lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ vào dạy học
môn giáo dục QP&AN. Con số này ở sinh viên là 28,5%-
68,3%.
Còn Trung tá - ThS Nguyễn Ngọc Giáp đề xuất các giải
pháp cụ thể để sử dụng giá trị lịch sử chiến thắng Điện
Biên Phủ vào dạy học môn giáo dục QP&AN. Đó là cần
xây dựng cơ sở dữ liệu một cách có hệ thống, đổi mới
phương pháp giáo dục; rèn luyện tư duy phản biện cho
học sinh, sinh viên; lồng ghép giáo dục truyền thống vào
bài học tăng cường ngoại khóa, trải nghiệm; giảng dạy kết
hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Tại hội thảo, các diễn giả đã đề xuất một số nội dung,
phương pháp, tăng cường hoạt động trải nghiệm, nâng
cao chất lượng giảng dạy môn lịch sử và môn giáo dục
QP&AN cho học sinh và sinh viên hướng đến mục tiêu
nâng cao công tác giáo dục QP&AN, đáp ứng nhu cầu
hiện tại.
BẢO PHƯƠNG