9
chi tiết để rồi tự trói mình” - ông
Mãi nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, qua
góp ý của các chuyên gia, có vẻ đơn
vị tư vấn làm chưa tới nhưng ông
cho rằng “chưa tới là do chúng ta”,
do các sở, ngành chưa giúp tới nên
đơn vị tư vấn chưa thể hiện được
và do các phó chủ tịch UBND TP
phụ trách mảng này chưa sát.
“Phải với tinh thần như vậy mới
có quy hoạch tốt chứ chỉ đọc rồi góp
ý, còn lại để tư vấn làm là không
được vì quy hoạch là của chúng ta, tư
vấn chỉ giúp thôi” - ông nhấn mạnh
và đề nghị chỗ nào chưa đồng ý thì
các bên phải ngồi xem lại.
Ông cũng giao Sở QH-KT hoàn
thiện kịch bản đô thị và giải pháp
cho được mô hình không gian đô
thị, không bị lệ thuộc bởi địa giới
hành chính. “Chúng ta có đô thị
trung tâm, đô thị phía đông, phía
nam, tây bắc, tây nam, chúng ta
định ra tên từng huyện, vùng như
thế và chúng ta cố gắng tránh khái
niệm, nội dung có thể chưa rõ, gây
hiểu lầm, tranh cãi” - ông nói thêm.•
Ngày 3-5, Bộ GTVT vừa có văn bản truyền
đạt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thắng về yêu cầu Cục Hàng không và
Vụ Vận tải khẩn trương rà soát, kiểm tra giá
vé máy bay.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua, tình trạng
giá vé máy bay của các hãng hàng không nội
địa tăng cao ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi
lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm
như kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua.
Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao
Cục Hàng không khẩn trương rà soát, kiểm
tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai,
niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin
về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Trường hợp phát hiện bất thường, kịp thời chỉ
đạo, chấn chỉnh và xử lý ngay vi phạm theo
thẩm quyền (nếu có).
Cục Hàng không cũng được yêu cầu tổ
chức thanh tra, kiểm tra công tác bán vé, thực
hiện kê khai, niêm yết giá của các hãng hàng
không, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá
vé trái quy định.
Vụ Vận tải được Bộ GTVT giao chủ động
theo dõi, kịp thời tham mưu cho bộ chỉ đạo
các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra hoạt
động vận tải, phục vụ hành khách; tuyệt đối
không để xảy ra tình trạng các hãng tăng giá
vé trái quy định…, đặc biệt là dịp cao điểm
hè sắp tới.
Theo ghi nhận, giá vé máy bay từ đầu năm
đến nay tăng hơn cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt
từ khi Bộ GTVT nới giá trần vé máy bay, theo
hướng tăng thêm giá trần từ 50.000 đồng đến
250.000 đồng (tùy từng chặng) từ ngày 1-3.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
PGS-TS
Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính,
cho hay giá trần vé máy bay nội địa được xây
dựng dựa vào đề xuất của các doanh nghiệp
hàng không, Nhà nước sẽ đưa ra quyết định
cuối cùng trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa
các bên.
Tuy nhiên, ông Long cho rằng khi giá trần
tăng, các hãng tăng giá vé theo, hành khách
phản ứng vì nhiều mức giá đã vượt khả năng
chi tiêu của họ mà doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
là một nghịch lý. Để giải bài toán này, cơ
quan quản lý nhà nước phải vào cuộc tìm hiểu
nguyên nhân từ đâu, do năng lực quản lý yếu
kém, bộ máy quá cồng kềnh, lương bổng chi
trả quá cao hay do bố trí nhân sự chưa hợp lý,
chưa tiết giảm các chi phí khác...
V.LONG
Bộ trưởngBộGTVTyêu cầukiểmtragiávémáy bay
BộGTVT yêu cầu kiểmtra giá vémáy bay vì hiện
giá bán đang vượt quá sứcmua của người dân.
Ảnh: VL
TP.HCM, cho rằng cần nhấn mạnh
việc nâng cao chất lượng sống của
người dân, TP là nơi xứng đáng để
nhà đầu tư trên thế giới tìm đến.
Riêng với khái niệm đô thị toàn cầu,
TP biển cần được cân nhắc.
TheoGSHoài, Nghị quyết 31/2022
của Bộ Chính trị không đề cập rõ
ràng về TP biển ở TP.HCM. Do đó,
việc đặt tầm nhìn một TP biển chưa
có cơ sở về mặt nghị quyết. Ngoài
ra, về điều kiện tự nhiên thì biển ở
TP.HCM không bằng so với biển ở
Bà Rịa-Vũng Tàu.
TS Trần Du Lịch, tổ trưởng tổ tư
vấn phản biện quy hoạch TP, cho
biết xây dựng quy hoạch TP.HCM
không nên tự trói mình để có dư
địa sau này.
Về mục tiêu xây dựng TP.HCM
là TP biển, TS Lịch cho rằng trong
tương lai nếu phát triển được khu
lấn biển ở huyện Cần Giờ thì TP
sinh thái biển chính là TP Cần Giờ
thuộc TP.HCM chứ không phải
TP.HCM.
TSKH - kiến trúc sư (KTS) Ngô
Viết Nam Sơn cho biết ông hiểu khát
vọng của TP.HCM muốn phát triển
hướng biển, song ông thiên về cụm
từ kinh tế biển hơn là đô thị biển.
“Chúng ta thấy đô thị biển không
phải là thế mạnh của TP, rõ ràng
chúng ta thua Bà Rịa-Vũng Tàu,
chúng ta không cạnh tranh thế yếu
mà cạnh tranh thế mạnh” - ông Sơn
nói và nhấn mạnh TP cần tập trung
vào phát triển kinh tế biển.
Theo ông, kinh tế biển là vấn đề
của Trung ương nhưng TP.HCM
là trung tâm của vùng nên đặt ra
vấn đề này.
Ông cho rằng trong kinh tế biển,
trục động lực quan trọng là phải kết
nối bốn tỉnh, thành đang đóng góp
ngân sách lớn nhất là TP.HCM (đại
diện TP Thủ Đức), Bình Dương,
Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.
KTS NgôViết NamSơn nhìn nhận
tiềm năng của khu vực này rất lớn
nhưng chỉ mới phát huy khoảng 2-3
điểm so với 10 điểm.
“Chúng ta phải kết nối được trung
tâm công nghiệp của Bình Dương,
ĐồngNai, TPThủĐức, Bà Rịa-Vũng
Tàu với ba cụm cảng, sân bay Long
Thành, hệ thống đường sắt” - KTS
Ngô Viết Nam Sơn nói.
Ông cũng đề nghị phải phát triển
cảng biển, không nhất thiết TP.HCM
làm chủ mà phải là hưởng lợi từ
nó. Từ đó, ông đề xuất nhấn mạnh
công nghiệp phải được vận chuyển
từ đường sắt ra thẳng cảng biển.
“Chỉ đọc, góp ý và để tư vấn
làm là không được!”
Kết luận, Chủ tịchUBNDTP.HCM
Phan Văn Mãi khẳng định đây là
giai đoạn về đích trong xây dựng
quy hoạch TP.HCM, do đó cần tập
trung thời gian, nhân lực để hoàn
thiện tốt nhất có thể.
“Chúng ta giữ nguyên tắc quy
hoạch đủ rõ để làm nhưng đừng quá
Quy hoạch phải đủ rõ,
đủ khả thi để làm
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan
Văn Mãi, quy hoạch TP.HCM phải làm
saođủ rõ, đủkhả thi để làmnhưngcũng
có linh hoạt nhất định, độ mở không
quá mở nhưng phải mở chứ không
trói, đặc biệt không tự trói chân mình.
Quy hoạch tới đâu để quy định tổ
chức thực hiện được ngay, không cần
quy định chi tiết, cụ thể nhưng cũng
không chi tiết tới mức khi ban hành ra
lại không làm được, phải sửa đổi.
Tiêu điểm
LÊ THOA
N
gày 3-5, Chủ tịch UBND
TP.HCM Phan Văn Mãi cùng
Thường trực UBND TP nghe
báo cáo lập quy hoạch TP thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
và điều chỉnh quy hoạch chung TP
đến năm 2040, tầm nhìn đến năm
2060.
Chủ thể hưởng lợi là
người dân, doanh nghiệp
Theo kịch bản phát triển mà đơn
vị tư vấn đưa ra, mục tiêu đến năm
2030, TP.HCM là TP biển, đô thị
toàn cầu, bền vững, văn minh, hiện
đại, nghĩa tình, năng động, sáng tạo.
Là TP có nguồn nhân lực chất lượng
cao, dịch vụ - công nghiệp hiện đại,
đầu tàu về kinh tế xanh và số, xã hội
số, trung tâm kinh tế, tài chính… có
vị thế nổi trội trong khu vực Đông
Nam Á. Tốc độ tăng trưởng kinh tế
và GRDP bình quân đầu người thuộc
nhóm đứng đầu cả nước.
Tầm nhìn đến năm 2050, TP.HCM
sẽ trở thành TP biển, đô thị toàn cầu,
bền vững, kinh tế, văn hóa đặc sắc,
chất lượng sống cao, hạt nhân vùng
TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ và
cực tăng trưởng của cả nước.
Giám đốc Sở Công Thương Bùi
Tá Hoàng Vũ cho rằng cần điều
chỉnh cách thể hiện quy hoạch để
người dân đang sống ở TP thấy được
lợi ích và giá trị mang lại khi thực
hiện hai quy hoạch quan trọng này.
“Vấn đề trực diện với người dân
là làm sao nâng cao mức sống, điều
kiện hưởng thụ khi là công dân TP”
- ông nói và nhìn nhận khi TP xây
dựng quy hoạch, chủ thể hưởng lợi
vẫn phải là người dân, doanh nghiệp.
Ông cho rằng cần làm rõ điều này
để người dân thấy mình là trung tâm
của quy hoạch và đồng tác giả khi
triển khai quy hoạch này.
GS-TS Nguyễn Trọng Hoài, Phó
Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế
“Cần Giờ có biển nhưng
chỉ có tiềm năng để bảo
tồn về môi trường, là lá
phổi cho TP.”
Phó Hiệu trưởng
Trường ĐH Kinh tế TP.HCM
Nguyễn Trọng Hoài
Chủ tịchUBND
TP.HCMPhan Văn
Mãi cùng Thường
trực UBNDTP
nghe báo cáo lập
quy hoạch TP.
Ảnh: THUẬNVĂN
Chủ tịch Phan Văn Mãi: Quy hoạch
mở nhưng không tự trói chân
“Chúng ta giữ nguyên tắc quy hoạch đủ rõ để làmnhưng đừng quá chi tiết để rồi tự trói mình” -
Chủ tịchUBNDTP.HCMPhanVănMãi nhấnmạnh.