3
Thời sự -
ThứBảy4-5-2024
1,7
tỉ USD là tổng số vốn đầu tư
nướcngoài chảy vàoBĐS trong
bốn tháng đầu năm. Theo Cục
Đầu tư nước ngoài, trong bốn
tháng đầu năm, các nhà đầu
tư nước ngoài (FDI) đã đầu tư
vào 17 ngành trong tổng số
21 ngành kinh tế quốc dân
của Việt Nam. Ngành kinh
doanh BĐS đứng thứ hai với
tổng vốnđầu tưhơn 1,7 tỉ USD,
chiếmgần19%tổngvốnđầutư
đăng ký, tăng 78% so với cùng
kỳ năm 2023.
Tiêu điểm
đồng
gỡ vướng. Riêng TP.HCM đã tháo gỡ khó khăn cho
khoảng 30% trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc.
HoREA đề nghị các địa phương xem xét giải quyết
cho phép chủ đầu tư được tiếp tục huy động vốn đối
với 30%-50% sản phẩm nhà ở còn lại của dự án. Trừ
phần diện tích kinh doanh thương mại, dịch vụ cho đến
khi chủ đầu tư hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính
và nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) với Nhà nước.
Hơn một năm qua, nhiều địa phương trong đó có
TP.HCM đã cho phép chủ đầu tư được huy động vốn
50% sản phẩm của dự án do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền chưa xác định được tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
hoặc nghĩa vụ tài chính bổ sung. Nguyên nhân chủ yếu là
do vướng mắc trong công tác định giá đất, thẩm định giá
đất, quyết định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc nghĩa
vụ tài chính bổ sung.
Nay Nghị định 12/2024 (sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định 44/2014 quy định về giá đất) đã cơ bản
tháo gỡ được nhiều vướng mắc trong công tác định giá
đất, thẩm định giá đất, quyết định tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất hoặc nghĩa vụ tài chính bổ sung.
Vì thế, hiệp hội đề nghị các địa phương xem xét cho
phép các chủ đầu tư được tiếp tục huy động vốn đối với
30%-50% sản phẩm của dự án (còn lại) để giảm bớt
khó khăn. Tuy nhiên, vẫn phải bảo đảm phần giá trị tài
sản của chủ đầu tư dự án đủ để hoàn thành nghĩa vụ tài
chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) với Nhà nước.
TS
HUỲNH PHƯỚC
NGHĨA
,
chuyên gia kinh tế:
Khơi thông nguồn
cung nhà ở xã hội
Muốn tăng thêm nguồn
thu thì cần phải tập trung
tháo gỡ vướng mắc cho các
dự án, trong đó có các dự án
NƠXH. Hiện nay, các dự án
NƠXH vẫn còn nhiều vướng mắc chứ chưa nói đến nhà
ở thương mại tại TP.HCM cũng như nhiều địa phương.
Do đó, Nhà nước cần có chính sách thu hút các chủ
đầu tư là về mặt quy định của pháp luật, các điều kiện
và các tiêu chuẩn khác để phát triển dự án NƠXH. Hiện
nay, mức lợi nhuận NƠXH cũng đang bị ràng buộc, thủ
tục hành chính liên quan đến ưu đãi, miễn, giảm thuế
còn phức tạp.
Vì vậy, để phát triển NƠXH cần phải xem xét từ gốc là
cần sử dụng nguồn lực chính sách nhà ở quốc gia. Hiện
nay, chúng ta đang làm NƠXH theo kiểu khuyến khích
chủ đầu tư tham gia, nửa thị trường, nửa chính sách dẫn
đến nhiều vướng mắc.
Nhà nước nên có chính sách riêng chứ không thể xen
cài trong phát triển dự án thương mại hay các dự án khu
đô thị vốn dựa trên lợi ích về giá cả. Theo đó, Nhà nước
có hỗ trợ về vốn, lãi suất thấp kéo dài 20-30 năm. Bên
cạnh đó có cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý thuận
lợi nhất để xây dựng nhanh NƠXH thì chắc chắn các chủ
đầu tư sẽ tham gia.•
Ông
NGUYỄN XUÂN
QUANG
,
Chủ tịch HĐQT
Công ty CP Đầu tư Nam Long:
Tập trung vào phân
khúc vừa túi tiền
Thị trường bất động sản
(BĐS) đầu năm có những
thuận lợi khi lãi suất cho vay
mua nhà đã giảm xuống mức
thấp, thấp hơn cả trước thời điểm dịch COVID-19. Doanh
số bán hàng của Nam Long trong quý I-2024 rất tích cực,
đã đạt 1.160 tỉ đồng, gấp năm lần so với cùng kỳ.
Trong năm 2024 cũng như các năm khác, nhu cầu nhà ở
thực luôn ở mức cao, tức BĐS phân khúc vừa túi tiền và
nhà ở xã hội (NƠXH) sẽ được quan tâm nhiều hơn trong
năm 2024. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất cho vay giảm,
cùng luật mới được ban hành (như các luật Kinh doanh
BĐS, Nhà ở, Đất đai). Cùng đó, Chính phủ sẽ tiếp tục
kiến tạo, tháo gỡ, thúc đẩy thị trường BĐS phát triển bền
vững là những yếu tố hỗ trợ thị trường.
Do đó, trong năm nay, chúng tôi sẽ tập trung phát triển
dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền phù hợp với nhu cầu của
thị trường, đẩy mạnh triển khai các chính sách về hỗ trợ
khách hàng…
Tuy nhiên, trong năm nay thị trường BĐS sẽ đối mặt
với thách thức lệch pha cung cầu tại các phân khúc BĐS
khác nhau, khủng hoảng niềm tin vẫn còn và hàng tồn
kho còn nhiều. Về tài chính, rủi ro và khủng hoảng nợ vẫn
tiềm ẩn trong khi pháp lý dự án thì chậm.
Thị trường BĐS muốn phục hồi, khơi thông nguồn cung,
dòng tiền thì cần giải pháp tổng lực. Trong đó, phải tập
trung gỡ vướng các vấn đề về pháp lý dự án. Vì nếu các dự
án tiếp tục chậm trễ về pháp lý khiến doanh nghiệp thiệt hại
rất nhiều về tài chính. Đối với các chủ đầu tư phải làm ăn
uy tín, minh bạch để tạo niềm tin cho khách hàng.
Ông
LÊ HOÀNG CHÂU
,
Chủ tịch Hiệp hội BĐS
TP.HCM (HoREA):
Cần cho phép
chủ đầu tư tiếp tục
huy động vốn,
giảm bớt khó khăn
Giữa năm 2023, Bộ
Xây dựng cho biết trong cả nước đã có khoảng 1.200
dự án BĐS, nhà ở thương mại bị vướng mắc, chủ yếu
là vướng mắc pháp lý. Trong đó, TP.HCM có hơn 148
dự án bị vướng mắc pháp lý không thể triển khai thực
hiện hoặc không thể thực hiện được các thủ tục đầu tư
xây dựng.
Tuy nhiên, nhờ có hoạt động tích cực của Tổ công
tác của Chính phủ (nhất là Tổ công tác của Thủ tướng
Chính phủ) đã phối hợp chặt chẽ với tổ công tác của các
địa phương, cùng với tinh thần hợp tác của các chủ đầu
tư dự án BĐS, nhà ở nên có khoảng 100 dự án đã được
Với nhiều chính sáchmới sắp có hiệu lực, thị trường bất động sản sẽ phục hồi tích cực. Ảnh: TÂMNGUYỄN
Ý kiến
Nhìn vào doanh thu bốn tháng đầu năm, chúng ta có thể
lạc quan về tình hình thị trường BĐS khi tới đây, thị trường
sẽ đón nhận nhiều yếu tố tác động tích cực. Cụ thể là các
luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh BĐS mới cùng có hiệu lực
với nhiều quy định thông thoáng, phù hợp với thực tiễn, tạo
điều kiện cho thị trường phát triển lành mạnh.
Cùng với đó tại TP.HCM, Nghị quyết 98/2023 thí điểm
các cơ chế, chính sách đột phá để phát triển TP bắt đầu
phát huy tác dụng trong thực tế. Đây sẽ là những cú hích
làm đòn bẩy cho thị trường trong thời gian tới. Như vậy sẽ
không lạc quan tếu khi nói rằng thị trường BĐS TP.HCM
đã bắt đầu bước vào giai đoạn khởi sắc sau thời gian dài
trì trệ.
VIỆT HOA
hội BĐS TP.HCM (HoREA)
tổng hợp kiến nghị. Hiện nay,
Tổ công tác của TP đang tiếp
tục triểnkhai tháogỡkhókhăn,
vướng mắc cho 143 dự án,
trong đó 39 dự án theo hướng
dẫn, đôn đốc của Tổ công tác
của Bộ Xây dựng và các bộ,
ngành; 104dựán theo tổnghợp
kiến nghị của HoREA.
Khi cácdựánkhởi động, bán
hàngsẽcógiaodịchthìTP.HCM
mớicónguồnthu.Tuynhiên,số
dự ánđược tháogỡvướngmắc
chỉ mới hơn 30% thì vẫn còn
quá khiêm tốn. Để đẩy nhanh
quá trìnhgỡvướng thì cầnphải
làmrõ các vướngmắc của từng
dự án. Như tôi nói ở trên, nếu
dự án làmđúng quy định pháp
luật, như do chồng chéo quy
định, quy định không rõ ràng
thì vẫn sẽ gỡ được.
Nhưng dự án làm sai quy
định hoặc phù hợp với luật
này lại không đúng với luật
kia, dẫn đến tình trạng khó có
thể gỡ vướng được vì cán bộ
có tâm lý sợ trách nhiệm, đùn
đẩy. Muốn gỡ vướng phải có
một quy định chuyển tiếp, ví
dụ ban hành một số quy định
mới, với những trường hợp
nào, dự án nào đang thực hiện
không đúng quy định cũ thì có
thể thay đổi cụ thể ra sao…
Do đó, theo tôi để gỡ vướng
thì phân ra thẩm quyền, trách
nhiệm của từng cơ quan liên
quan. Như nội dung nào của
dự án thuộc thẩm quyền của
TP.HCM, nội dung nào thuộc
thẩmquyền của bộ, của Chính
phủ…thìmới giải quyết được.
. Để BĐS vừa mang đến
nguồn thu bền vững vừa đáp
ứng nhu cầu nhà ở cho người
dân, theo ông cần những giải
pháp nào?
+ Khi chính sách tín dụng
đượckhơithông,cởimởthìcũng
đặt ramột thách thức choBĐS,
đặc biệt là BĐS TP.HCM. Cụ
thể, dòng tiền chảy vào BĐS,
đồng nghĩa các chủ đầu tư gia
tăng nguồn cung, nhà đầu tư
cũng dễ vay để đầu tư. Khi đó
đáng lo nhất là tăng giá BĐS,
đầu cơ tăng theo.
Thựctế,hiệnnaynguồncung
BĐS tại TP.HCMchiếmđa số
là phân khúc cao cấp, thậmchí
cho giới nhà giàu. Điều đáng
nói là BĐS vẫn sẽ có giao dịch
tốt, tỉ lệ hấp thụ cao ngay cả
khi giá BĐS tăng cao vì mục
đích khách hàng mua vào để
đầu cơ, chờ giá tăng nữa bán
thu lợi. Từ đó, dẫn đến thực
trạngnguồncungBĐSchỉphục
vụ đầu cơ, họ mua nhà nhưng
bỏ không, không có người ở.
Do đó, chính sách tín dụng,
thậmchí chính sáchvề tài khóa
của TP.HCM cần có sự điều
chỉnh hướng đến nhu cầu ở
thực. Thậm chí TP.HCM cần
đềxuất cóchính sách thuếngăn
chặn đầu cơ nhà đất. Cụ thể
với những trường hợp người
dânTP.HCMkhi mua căn nhà
thứ hai không để ở thì phải
đóng thuế cao hơn khi chuyển
nhượng. Và trường hợp người
mua nhà nhưng chỉ trong một
thời gian ngắn đã bán ra thì
cần có mức thuế cao hơn đối
với những BĐS thời gian dài
mới chuyển nhượng…
.
Xin cảm ơn ông.•