100-2024 - page 2

2
Ý kiến
Thời sự -
ThứHai13-5-2024
NHÓMPHÓNGVIÊN
T
heobáocáocủaBộGTVT,
giai đoạn 2021-2025, khu
vựcĐBSCLvàĐôngNam
Bộ triển khai 16 dự án/dự án
thành phần trọng điểm giao
thông quốc gia là các dự án
cao tốc, đường vành đai với
tổng nhu cầu vật liệu đắp nền
đường cho các dự án khoảng
70 triệu m
3
. Riêng cát đang là
vấn đề nóng bỏng của các đại
dựánnàykhi còn thiếukhoảng
26 triệu m
3
, trong khi ngày về
đích của các dự án không xa.
Đường vành đai 3
TP.HCM thiếu khoảng
3 triệu m
3
cát
Dự án đường vành đai 3
TP.HCM nối liền bốn tỉnh
TP.HCM, Bình Dương, Đồng
Nai, LongAn được khởi công
từgiữa tháng6-2023.Theoông
Lương Minh Phúc, Giám đốc
Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông
TP.HCM(Bangiaothông),hiện
nay tổng cộng 10 gói thầu đã
được khởi công, các nhà thầu
đang tíchcực triểnkhai thi công
đẩy nhanh tiến độ.
Theo báo cáo của UBND
TP.HCM, dự án đường vành
đai 3 có tổng nhu cầu vật liệu
cát đắp nền khoảng 9,3 triệu
m
3
. Đến nay đã dự kiến được
nguồn cung 6,3 triệu m
3
từ 17
mỏ của tỉnh Tiền Giang, còn
thiếukhoảng3 triệum
3
.UBND
TP.HCM đề xuất từ các tỉnh
Vĩnh Long (2 triệu m
3
) và tỉnh
BếnTre (2 triệum
3
). Công suất
cung ứng trung bình để đảm
bảo theo yêu cầu tiến độ phải
đạt khoảng25.000m
3
/ngày, tập
Giải “cơn khát”cát chohàng loạt siêu
giao thông phía Nam
16 dự án/dự án thành phần
giao thông trọng điểmquốc gia ở
phía Namđang thiếu khoảng
26 triệum
3
cát.
“Phải tới tháng 6
giải pháp căn cơ
nguồn cát lớn từ các
địa phương phục vụ
dự án đường vành
đai 3 sẽ được
giải quyết.”
Cao tốc Cần Thơ - CàMau tại thời điểmcuối năm2023. Ảnh: CHÂUANH
Bốn nguồn cát có thể cung cấp
cho các dự án
Bộ GTVT đã đưa ra bốn nguồn vật liệu có thể cung ứng cho
các dự án. Thứ nhất là từ các mỏ sông tại các tỉnh ĐBSCL. Cụ
thể như Tiền Giang có khoảng 40 triệu m
3
từ 35 mỏ, Bến Tre
có sáu mỏ cát với tổng trữ lượng 15 triệu m
3
, An Giang có
khoảng 2,5 triệu m
3
.
Thứ hai là từ nguồn vật liệu cát biển: Bộ TN&MT đã hoàn
thành dự án “đánh giá tài nguyên khoáng sản, phuc vu khai
thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao
tốc và ha tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL” và bàn giao
kết quả cho UBND tỉnh Sóc Trăng với trữ lượng khoảng 145
triệu m
3
. Bộ cũng có văn bản gửi các tỉnh, TP, chủ đ u tư kết
quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.
Thứ ba là từ nguồn vật liệu từ hoạt động nạo vét: Dự kiến
AnGiang và ĐồngTháp khoảng 2 triệum
3
, BếnTre khoảng 10
triệu m
3
. Các dự án nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm do các
đơn vị thuộc Bộ GTVT khoảng 27 triệum
3
. Thứ tư là từ nguồn
cát thươngmại nhập khẩu từCampuchia khoảng100 triệum
3
.
trung trong năm 2024.
Trước đó, TP.HCM đã làm
việc với các tỉnh Tiền Giang,
VĩnhLong,TràVinh,AnGiang,
ĐồngTháp, BếnTre để rà soát,
cân đối nguồn cát phục vụ dự
án đường vành đai 3. Theo đó,
TP.HCMvà các địa phương đã
tiến hành khảo sát 44 mỏ cát ở
miền Tây, trong đó có 28 mỏ
đủ điều kiện.
Hai tỉnhTiềnGiang, BếnTre
thốngnhất chủ trươngcungcấp
một phần trữ lượng cácmỏ cát
tại địa phương để phục vụ dự
án đường vành đai 3 nếu kết
quả thí nghiệmcácmẫucát đáp
ứngyêucầukỹ thuật củadựán.
Trong khi đó, các tỉnh Vĩnh
Long,TràVinh,ĐồngTháp,An
Giang xin ý kiến Thường trực
Tỉnh ủy do khó khăn về nguồn
cung cấp cát phục vụ các dự án
caotốc,cáccôngtrìnhtrongtỉnh
nênchủ trươngkhôngcungcấp
cát cho công trình ngoài tỉnh.
Để giải quyết khó khăn,
vướng mắc với nguồn vật liệu
san lấp chonhữngdựánđường
cao tốc khu vực ĐBSCL và
đường vành đai 3, trong tháng
4, Cục Khoáng sản Việt Nam
đã làm việc với các tỉnh trên
và TP.HCM. Cục đề nghị Ban
giao thông khẩn trương lấy
mẫu khảo sát và xác định khối
Ông
BÙI XUÂN CƯỜNG
,
Phó Chủ tịch
UBND TP.HCM:
Kiến nghị các tỉnh
sớm cung cấp cát
cho đường
vành đai 3
TP.HCM kiến nghị
Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh
Long sớm có chủ trương
cung cấp cát đắp nền
đường cho dự án đường
vành đai 3 với tổng khối lượng là 2 triệu m
3
.
Cụ thể, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận
danh mục các mỏ (như đề xuất) cung cấp cho
dự án trước ngày 30-5 để các mỏ được phép
nâng công suất khai thác lên 50%.
Đối với mỏ đang khai thác, sớm có chủ
trương cung cấp cát cho dự án bắt đầu từ tháng
5 với khối lượng khoảng 0,1 triệu m
3
. Đối với
sáu mỏ đang làm thủ tục gia hạn, đẩy nhanh
các thủ tục gia hạn để khai thác cấp ngay cho
đường vành đai 3 bắt đầu từ tháng 5 và các
tháng tiếp theo với khối lượng 0,7 triệu m
3
.
TP cũng Kiến nghị Thường vụ Tỉnh ủy Tiền
Giang sớm có chủ trương cung cấp tổng khối
lượng 6,3 triệu m
3
; Thường vụ Tỉnh ủy Bến
Tre sớm có chủ trương cung cấp khối lượng
4,2 triệu m
3
. TP cũng kiến nghị Bộ Công
Thương sớm thu xếp trao đổi, làm việc với phía
Campuchia về phương án nhập khẩu cát nhằm
có thêm nguồn cát nhập khẩu Campuchia để có
thể cung cấp kịp thời cho dự án trong trường
hợp nguồn cát trong nước chưa đáp ứng theo
tiến độ.
HỒ THỊ HOÀNG YẾN
,
Quyền Bí thư
Tỉnh ủy Bến Tre:
Tỉnh Bến Tre cam kết cung cấp cát
cho đường vành đai 3
Ngay từ đầu Bến Tre đã
chủ động đề nghị Chính
phủ cho Bến Tre cùng
tham gia cung cấp cát cho
dự án đường vành đai 3
TP.HCM. Tỉnh đã chỉ đạo
các cơ quan chức năng của
tỉnh sớm hoàn thành các
thủ tục để Thường vụ cho chủ trương làm
cơ sở thực hiện. Theo kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh, Bến Tre sẽ có tuyến
đường vành đai ven biển, cầu Đình Khao kết
nối Vĩnh Long và Bến Tre do đó tỉnh cũng
phải dành nguồn vật liệu thực hiện.
Ông
NGHIÊM XUÂN THÀNH
,
Bí thư
Tỉnh ủy Hậu Giang:
Khó khăn đã được tháo gỡ
Trong hai tuyến cao tốc dài 300 km qua
vùng ĐBSCL thì có khoảng 100 km đi qua
địa bàn Hậu Giang, nhu cầu cát là 16 triệu m
3
,
trong đó dự án Hậu Giang làm chủ đầu tư thì
khoảng 6 triệu m
3
. Đối với 6 triệu m
3
này,
lượng cát đắp nền đường cần
cácđịaphươnghỗ trợchodựán
đường vành đai 3. Từ đó sớm
có văn bản báo cáo tổ công tác
liên ngành đểBộTN&MTbáo
cáoThủ tướngChính phủ xem
xét, chỉ đạo.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Lương Minh
Phúc cho biết TP.HCMđã làm
việc với các địa phương, đưa
ra từ nguồn trữ lượng cát của
từngmỏmà các địa phương đã
cam kết để đưa về TP. Một số
công việc còn lại như sớm cấp
giấy khai thác cát, nâng công
suất khai thác tối đa… Tất cả
đều được TP.HCM và các địa
phươngthốngnhấtvàđangkiến
nghị với Chính phủ.
Đối với nguồn cát đắp nền
đường,Bangiaothôngđangcùng
với các đơn vị rà soát đánh giá
từng gói thầu, bao gồm tiến độ
và nguồn cát để đảmbảo phục
vụ dự án. Trong đó, yêu cầu
các nhà thầu của từng gói thầu
tìm cát và đưa về công trường.
Ông Phúc cũng cho biết
TP.HCM đang nhận được
sự hỗ trợ của Chính phủ, với
nhiều cuộc họp nóng để giải
quyết ngay vật liệu cho dự án
đường vành đai 3. Thời gian
qua, Chính phủ cùng các bộ,
ngành, địa phương đã nhanh
chóng rà soát hơn 90 mỏ vật
liệu, đưa ra trữ lượng khai thác
từng mỏ để đưa về TP.HCM,
phấn đấu rút ngắn thủ tục gia
hạn, cấpphépmỏcát.TP.HCM
phấn đấu tháng 6-2024 sẽ có
nguồn cát ổn định.
Trong tháng 5, các nhà thầu
phải thực hiện theo hợp đồng,
chủ động nguồn cát đưa về dự
án đường vành đai 3. Như vậy,
phải tới tháng 6, giải pháp căn
cơ nguồn cát lớn từ các địa
phương phục vụ dự án đường
vành đai 3 sẽ được giải quyết.
Ngoài ra, TPcùng một số đơn
vị khảo sát thêm nguồn cát ở
Campuchia, từ đơn giá đến
định mức sẽ tính toán cho dự
án đường vành đai 3. Đây sẽ
là nguồn cát bổ sung cho các
nguồn trong nước.
Thiếu cát, cao tốc trục
ngang qua Hậu Giang
chậm tiến độ 56%
Cao tốc Châu Đốc - Cần
Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188
km,điquabốntỉnhĐBSCL(An
Giang dài gần 57 km, CầnThơ
gần 38 km, HậuGiang khoảng
37 km và Sóc Trăng hơn 56
km). Dự án có tổngmức đầu tư
gần 44.700 tỉ đồng được khởi
công sáng 17-6-2023.
Toàn dự án được chia làm
bốn dự án thành phần. Trong
đó, dự án thành phần 3 thuộc
dự án đầu tư xây dựng đường
bộ cao tốc Châu Đốc - Cần
Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1
có chiều dài gần 37 km, tổng
mức đầu tư hơn 9.600 tỉ đồng.
SởGTVTtỉnhHậuGiang, chủ
đầu tư dự án cho biết hiện đã
có 1.128 hộ dân bàn giao mặt
bằng hoặc bàn giao mặt bằng
một phần cho dự án với diện
tích gần 256 ha, đạt hơn 98%
diện tích phải thu hồi.
Dự án thành phần 3 được
chia thànhhai gói thầu thi công.
TheoSởGTVTtỉnhHậuGiang,
hiện nay tại gói thầu xây lắp số
1 nhà thầu đã triển khai 20mũi
thi công để triển khai các hạng
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook