100-2024 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 13-5-2024
Giải pháp tránh xe hàng Việt Nam
bị lưu giữ ở Trung Quốc
Nhiều doanh nghiệp ở Lào Cai, Lạng Sơn phản ánh về tình trạng xe hàng Việt Namkhi sang Trung Quốc
giao hàng thì bị doanh nghiệp Trung Quốc giữ lại.
ANHIỀN
T
heo phản ánh của lực lượng
chức năng Lào Cai, từ năm
2023 đến nay đã có hơn 100 xe
hàng Việt Nam (VN) bị lưu giữ trái
phép tại Trung Quốc (TQ). Ở Lạng
Sơn, một số doanh nghiệp (DN)
cũng phản ánh về tình trạng này.
Tranh chấp hợp đồng
Theo thông tin từBan quản lýKhu
kinh tế cửa khẩu Lào Cai, thời gian
gần đây tình trạng xe hàng VN bị
lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (TQ)
ngày càng nhiều. Thống kê không
chính thức cho thấy tính riêng từ
đầu năm 2023 đến nay đã có trên
100 xe hàng VN bị lưu giữ tại TQ,
trong đó có nhiều xe chở trái cây.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ôngVươngTrinhQuốc, TrưởngBan
quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Lào
Cai, cho biết có hai nguyên nhân
chính dẫn đến tình trạng trên. Đó
là do DNVN và DNTQ tranh chấp
trong việc thực hiện hợp đồng hoặc
do tài xế không thực hiện đúng trách
nhiệm trong việc bảo quản hàng
hóa, gây tổn hại hàng hóa trên xe.
Vì hai bên không đạt được thống
nhất trong việc bồi thường nên DN
TQ giữ xe và yêu cầu tài xế hoặc
chủ hàng VN bồi thường bằng tiền
mặt mới trả xe về.
“Hai bênhợpđồngmua bánnhưng
sau đó không thực hiện đúng theo
hợp đồng đã ký kết nên mới dẫn
đến tình trạng trên. Ví dụ, DN TQ
hợp đồng với DN VN mua 10 xe
dưa hấu. Theo hợp đồng thì DN
VN phải giao đủ 10 xe dưa hấu với
chất lượng đã thỏa thuận, giao hàng
trong thời hạn nhất định.
Thế nhưng DN VN lại không
giao đủ hàng hoặc khi nhận hàng
DN TQ thấy chất lượng hàng bị
suy giảm nên giữ xe lại, đòi DN
VN phải mang tiền sang trả mới
cho đem xe về” - ông Quốc chia sẻ.
Không riêng gì LàoCai, tình trạng
xe hàng VN bị DN TQ lưu giữ đòi
bồi thường cũng diễn ra phổ biến
ở Lạng Sơn. Ông PHH, giám đốc
một công ty xuất nhập khẩu nông
sản khu vực cửa khẩu Tân Thanh,
cho biết năm 2023, công ty của ông
cũng có đến hơn 10 xe hàng bị DN
TQ giữ lại khi giao hàng.
Chia sẻ về nguyên nhân bị giữ
xe, ông H cho biết: Chủ hàng VN
thuê công ty ông H làm đơn vị vận
chuyển, giao hàng cho DNTQ. Tuy
nhiên, chủ hàng VN không giao đủ
số lượng và chất lượng lại không
tốt như trong video đã gửi trước đó.
Do vậy, phía DN TQ nghi ngờ, giữ
các xe hàng lại để ép nhà xe gọi cho
chủ hàng VN phải chuyển trả đủ
tiền thì họ mới trả xe về. Sau đó,
phía DN VN cũng ra làm việc và
chuyển trả được cho DN TQmột ít
tiền, bên ông H cũng phải trả thêm
một ít tiền, cộng với trả tiền bến
bãi, mỗi xe gần chục triệu đồng
thì mới đem được xe về.
Giao kết hợp đồng còn
lỏng lẻo
Bà LTL, một DN xuất nhập khẩu
khác ở khu vực cửa khẩu của Lạng
Sơn, cũng cho hay thường xuyên
gặp tình trạng xe hàng VN bị DN
TQ giữ lại. Tình trạng này gặp
nhiều ở các mặt hàng trái cây, kể
cả các loại có giá trị kinh tế cao
như sầu riêng.
“Ngoài các trường hợpDNVNcố
ý không thực hiện đúng theo thỏa
thuận ban đầu thì cũng có trường
hợp phía DNVN muốn đóng hàng
chuẩn, hàng tốt cho phía DN TQ
nhưng gặp tình huống bất khả kháng
như tắc đường nên thời gian giao
hàng bị kéo dài, hàng sang đến nơi
đã hư hỏng.
Hoặc cũng có trường hợp tài xế
không quen chạy container lạnh
hoặc tài xế cố tình cắt xén bớt
dầu không chạy container lạnh
để hưởng lợi số tiền dầu cắt xén
đó nên lô hàng không đủ lạnh, bị
hư hỏng. Khi hàng sang mà chất
lượng không tốt, DN TQ sẽ giữ xe
ngay” - bà L nói.
Có một điểm đáng chú ý, theo
chia sẻ của những DN này, những
trường hợp bị giữ xe hàng thì đa
phần là giao kết hợp đồng còn lỏng
lẻo, chủ yếu là giao dịch miệng, tự
thỏa thuận, mua bán bằng sự tin
tưởng mà không có hợp đồng văn
bản với các điều khoản chặt chẽ.
Ngay cả giao dịch giữa đơn vị vận
chuyển và DN trong nước tuy được
lập thành văn bản nhưng nội dung
cũng rất sơ sài, chỉ tập trung vào giá
cước, số tiền, thời điểm thanh toán.
Giải pháp thế nào?
Theo chia sẻ của nhiều DN, phải
làm việc với nhau nhiều lần, tạo
được uy tín thì DNTQmới tin tưởng
giao tiền trước. Hiện tỉ lệ DN TQ
chuyển tiền trước khi nhận hàng
chiếm khá nhiều. Số tiền chuyển
cũng khá cao, chiếmđến 50%, thậm
chí 80% giá trị hợp đồng.
“Tôi lo nếu tình trạng này xảy ra
nhiều thì các DN TQ sẽ mất niềm
tin khi làm ăn với DN VN, các
chủ hàng TQ, nhà xe vận tải cũng
không dám chuyển hàng nữa” - ông
H lo lắng.
Để ngăn ngừa tình trạng xe hàng
VN bị lưu giữ tại TQ, ông Trần
Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục
Xuất nhập khẩu (Bộ CôngThương),
khuyến cáo các chủ hàng VN phải
Theo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, cập nhật đến đầu
tháng 5, số lượng xe hàng VN bị lưu giữ tại TQ vẫn còn trên dưới 10 xe.
Không chỉ có tình trạng xe hàng VN bị DN TQ lưu giữ mà thời gian
qua tại Lào Cai cũng ghi nhận các trường hợp xe hàng TQ bị DN VN lưu
giữ nhưng số lượng không nhiều. DN hai bên đã thỏa thuận xong, xe
đã đưa về nước.
Sở Du lịch TP Hải Phòng vừa tổ chức chương trình
“Hải Phòng thứ Bảy rong chơi” tại khu vực hồ An Biên,
quận Ngô Quyền. Đây là lần thứ hai chương trình được
tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá,
mở rộng không gian du lịch và hỗ trợ chương trình du lịch
Hải Phòng City tour - Foodtour.
Năm 2024, Sở Du lịch dự kiến tổ chức định kỳ hằng
quý các chương trình “Hải Phòng thứ Bảy rong chơi” tại
nhiều địa điểm trên địa bàn TP. Chương trình đã đem đến
cho người dân TP và du khách những phút giây thong
dong, thư thái tận hưởng ngày cuối tuần; hòa mình vào
không gian âm nhạc và văn hóa, ẩm thực bên hồ rực rỡ
sắc màu.
Trong năm 2024, ngành du lịch Hải Phòng đặt mục tiêu
đón 9,1 triệu lượt du khách đến với TP Hải Phòng, trong đó
khách du lịch quốc tế đạt hơn 1 triệu lượt.
NGỌC SƠN
tìm hiểu và trao đổi kỹ với người
mua TQ về các tiêu chuẩn, điều
kiện kỹ thuật mà bên đó yêu cầu
để đáp ứng.
Một cách nữa là mời khách hàng
TQ sang kiểm tra, nhận hàng bên
VN. Nếu có hàng hóa nào không
đúng quy cách yêu cầu thì loại bỏ
luôn, sau đó mới đưa xe sang TQ.
“DNVN và DNTQ khi giao dịch
với nhau phải có hợp đồng. Trong
hợp đồng phải quy định rõ các yêu
cầu về phẩm cấp, chất lượng hàng
hóa. DN vận tải cũng phải có hợp
đồng với DN chủ hàng để ràng
buộc chủ hàng phải đáp ứng các
điều kiện của phía TQ, thậm chí
không nhận chở cho các chủ hàng
có hàng bị mắc nhiều lỗi.
Vấn đề quan trọng nữa là cần
phải tăng cường tuyên truyền, nâng
cao nhận thức của DN hai bên,
chứ cứ làm theo thói quen, dễ dãi
như thế thì không được” - ông Hải
nhấn mạnh.
Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng
Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu
Lào Cai, cho biết sau khi nhận
được phản ánh của DN, Ban quản
lý Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai
đã tổ chức các buổi làm việc với
Ban Kinh tế Hà Khẩu (TQ) để tìm
giải pháp tháo gỡ.
Trong buổi làm việc, Ban Kinh
tế Hà Khẩu cho biết phía bạn đã
thành lập một tổ chấp pháp để
tuyên truyền cho các DN biết và
chấp hành các quy định pháp luật
của mỗi bên. Tuy nhiên, phía Hà
Khẩu cũng đề nghị phía VN tuyên
truyền cho các DN phải nắm được
các quy định pháp luật.
“Qua các trường hợp này cho
thấy DN hai bên vẫn làm ăn chưa
chính quy, hợp đồng chưa chặt chẽ.
Chúng tôi khuyến cáo các DN tham
gia xuất nhập khẩu tại cửa khẩu cần
nâng cao tính pháp lý, chính quy
trong các giao dịch mua bán, xuất
nhập khẩu hàng hóa.
Các DN vận tải trước khi nhận
vận chuyển hàng hóa thì đề nghị
các tài xế làm rõ các nội dung,
điều khoản của hợp đồng với chủ
hàng phía VN về tình trạng hàng
hóa, phương tiện... trách nhiệm
của các bên liên quan khi có tranh
chấp xảy ra ở phía bên TQ” - ông
Quốc cho hay.•
Xe hàng nằmchờ xuất khẩu ở cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Ảnh: AH
Hai bên hợp đồng mua
bán nhưng sau đó
không thực hiện đúng
theo hợp đồng đã ký kết
nên mới dẫn đến tình
trạng trên.
Người dân,
du khách hòa
mình vào các
trò chơi trong
“Hải Phòng
thứ Bảy rong
chơi”. Ảnh:
NGỌC SƠN
Du khách hòa mình vào “Hải Phòng thứ Bảy rong chơi”
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook