100-2024 - page 8

8
Họ đã nói
Đô thị -
Thứ Hai13-5-2024
LÊ THOA
S
áng12-5,HĐNDTP.HCM
phối hợp với Sở TT&TT,
Đài Truyền hìnhTP.HCM
tổ chức chương trình Dân hỏi
- Chính quyền trả lời tháng
5, với chủ đề “Tăng tốc thực
hiện Nghị quyết 98/2023 của
Quốc hội - sớm đưa chính
sách vào cuộc sống”.
Tại chương trình, Chủ tịch
UBND TP.HCM Phan Văn
Mãi đã báo cáo với cử tri TP
về công tác triển khai, thực
hiện Nghị quyết 98 trong gần
10 tháng qua.
Xác định sáu vị trí có
thể triển khai TOD
TheoChủtịchUBNDTP.HCM
PhanVănMãi, TPđã có chuẩn
bị để triển khai Nghị quyết 98
rất tập trung và đạt được những
kết quả bước đầu khá tốt, khối
lượng công việc làm được lớn
hơn so với thời điểm thực hiện
Nghị quyết 54/2017 dù còn
nhiều khó khăn, vướng mắc.
TP.HCMsẽ tiếp tục đeo bám
Chínhphủ, các bộ, ngànhTrung
ương để thông qua nghị định
về phân cấp cho TP.HCM vào
quý II và nghị định về chính
sách điện mặt trời áp mái vào
quý IV. TP cũng nghiên cứu
hoàn thiện các văn bản triển
khai cơ chế, chính sách mà
Nghị quyết 98 mang lại.
Từ thời điểm bắt đầu soạn thảo đến nay, Bộ Công an đã sửa
đổi, bổ sung nhiều quy định trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ. Đáng chú ý, trong dự thảo mới nhất, Bộ
Công an đề xuất “siết” quy định đối với trẻ em khi ngồi trên xe
máy thay vì chỉ quy định riêng đối với ô tô như trước đây.
Cụ thể, tại Điều 10 của dự thảo, Bộ Công an quy định về
quy tắc chung trong giao thông đường bộ như sau: Khi chở trẻ
em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m trên ô tô mà không
có người lớn ngồi cùng, người lái xe phải hướng dẫn, sử dụng
thiết bị an toàn phù hợp. Khi chở trẻ em dưới sáu tuổi bằng xe
máy, mô tô mà không có người lớn ngồi cùng phải có dây đai
an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em. Đây là quy định mới
được Bộ Công an bổ sung trong dự thảo lần này.
Theo các chuyên gia, người dân ủng hộ quy định về trẻ em
là nhằm đảm bảo an toàn, tuy nhiên cần linh hoạt hơn về độ
tuổi và thời gian áp dụng.
Chị Mai Huyền (ngụ Hà Nội) cho biết nhà chị đều trang bị ghế
trẻ em trên ô tô và đai an toàn cho các bé khi di chuyển bằng xe
máy và đối với ghế chuyên dụng trên ô tô hay ghế xe máy đều có
kích thước loại dưới ba tuổi và loại 3-6 tuổi, do đó phụ huynh sẽ
phải thay đổi tùy từng độ tuổi để phù hợp.
AnhMinh Phương (chủ cửa hàng sửa chữa xe máy tại quận
Tân Bình, TP.HCM) cũng chia sẻ tùy từng loại xe có kích thước
phía trước và phía sau khác nhau, nên thiết kế một chiếc ghế
chuyên dụng cho trẻ em khó để phù hợp với mọi loại xe.
Theo luật sư TrầnVăn Giới, Đoàn Luật sư TP.HCM, trẻ nhỏ
dưới sáu tuổi có thể được coi là “nhóm đối tượng yếu thế” trong
tham gia giao thông. Vì vậy, trách nhiệm đảm bảo an toàn cho trẻ
thuộc về người lớn; việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
cho trẻ em là rất cần thiết.
Do đó, luật sư cũng hoàn toàn đồng ý với đề xuất “Khi chở trẻ
em dưới sáu tuổi bằng xe máy, mô tô mà không có người lớn ngồi
cùng phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em”.
Đồng thời, luật sư cho rằng việc đưa các quy tắc đảm bảo an
toàn cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông trở thành các quy tắc
xử sự chung, mang tính bắt buộc như đề xuất là phù hợp.
THYNHUNG
Có cầnđai an toànhoặc ghế chuyêndụngkhi chở trẻ emdưới 6 tuổi trênxemáy?
Các
chuyên
gia đều
đồng tình
với đề
xuất này
nhằm
đảmbảo
an toàn
cho trẻ
nhỏ. Ảnh:
PEXELS
Cụ thể hóa 18/27
chính sách
Để thực hiện Nghị quyết 98,
tínhđếntháng4này,HĐNDTPđã
tổ chức nămkỳ họp, thông qua
30nghị quyết doUBNDTP trình,
cụ thể hóa 18/27 cơ chế, chính
sách. Trong đó có 14 nhiệm vụ
và 13 thẩmquyền củaHĐNDTP.
Chủ tịch HĐND TP.HCM
NGUYỄN THỊ LỆ
LÊ THỊ HUỲNH MAI
,
Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM:
Tập trung năm vấn đề trọng tâm
Kể từ khi Nghị quyết 98 được ban hành, với sự hỗ trợ của Trung
ương, TP.HCM đã thực hiện được nhiều nội dung công việc quan
trọng. Trong thời gian tới, TP cần tập trung vào một số vấn đề để
triển khai hiệu quả và đưa nghị quyết đi vào thực tiễn cuộc sống.
Cụthể,xâydựngcácvănbảnhướngdẫn,tăngcườngtuyểndụng,
bổ sung cũng như đào tạo nhân sự; bámsát các kế hoạch đã được
ban hành, từ đó nhận diện những khó khăn trong quá trình thực
hiệnđểgiải quyết hoặc cókiếnnghị với cấp trênđể sớmgiải quyết.
Ông
NGUYỄN VIỆT DŨNG,
Giám đốc Sở KH&CN:
Đề xuất hỗ trợ 133 dự án đổi mới,
sáng tạo
TP.HCM hiện có các chính sách hỗ trợ chi phí cho ươm tạo
dự án đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo theo Nghị quyết
98. Sở KH&CN đã nhận được 48 hồ sơ đề xuất hỗ trợ với hơn
133 dự án đổi mới, sáng tạo trong một số lĩnh vực ưu tiên.
Chúng tôi đang rà soát các hồ sơ và tổ chức hội đồng đánh
giá độc lập. Dự kiến trong tháng 5 sẽ tổ chức đánh giá, tuyển
chọn các dự án và thực hiện các bước tiếp theo.
TP.HCM sẽ tiếp tục
đeo bám Chính phủ
và các bộ, ngành
Trung ương để ban
hành các văn bản
hướng dẫn thực hiện
Nghị quyết 98, trong
đó có nghị định về
phân cấp cho TP.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ giúp chia sẻ lưu lượng đang rất quá tải ởQuốc lộ 22, mở thông tuyến Xuyên Á
cũng nhưmở ra cánh cửa giao thương phía tây bắc TP.
Cũng theo ông Mãi, TP đã
phân cấp một số nội dung giúp
công việc “chạy” rất nhanh.
Trong đó, TP ủy quyền cho
quận phê duyệt các dự án đầu tư
nhóm 3, điều chỉnh quy hoạch
cục bộ cho các dự án đầu tư
công giúp đẩy nhanh tiến độ
giải ngân vốn đầu tư công.
Hiện TP đang nghiên cứu,
đề xuất với Chính phủ cơ chế
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khi đi vào vận hành sẽ giúp chia sẻ lưu lượng xe choQuốc lộ 22.
Trong ảnh: Quốc lộ 22 đoạn cầu vượt Củ Chi. Ảnh: NGUYỆTNHI
TOD và xác định trong năm
2024-2025 có sáu vị trí có thể
triển khai TOD. “Nghị quyết
98 chỉ cho TP phát triển TOD
dọc theo tuyến metro 1, metro
2, đường vành đai 3. Do đó,
TP sẽ mở rộng nghiên cứu dọc
các tuyếnmetro còn lại, đường
vành đai 4…” - ông Phan Văn
Mãi nói và cho biết TP.HCM
cố gắng đến ngày 30-4-2025 sẽ
khởi công đường vành đai 4.
Đángchúý,ChủtịchTP.HCM
khẳng định để đảm bảo thành
công, hiệu quả cao nhất trong
việc thực hiện Nghị quyết 98
là tổ chức bộ máy và đội ngũ
thực hiện.
“Thời gian qua, có những
khó khăn, tác động đến tâm tư,
tình cảm của cán bộ nhưng bộ
máy TP có sự nỗ lực lớn, tập
trung, nhờ vậymới hoàn thành
khối lượng công việc lớn, đạt
được kết quả bước đầu quan
trọng” - ông Mãi nhấn mạnh.
Khởi công cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài
trước tháng 4-2025
Cũng tại chương trình, chia
sẻ thêm thông tin về dự án
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài,
Chủ tịch Phan Văn Mãi cho
biết dự án có tổng chiều dài
51 km, là dự án nhóm A, do
Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt chủ trương đầu tư với
bốn làn xe.
Dự án có bốn thành phần,
gồm xây dựng đường cao tốc
51 km, đường gom dân sinh,
cầu vượt trên tuyến; giải phóng
mặt bằng qua địa bànTP.HCM
và Tây Ninh.
Dự kiến cao tốc TP.HCM -
Mộc Bài sẽ chia sẻ lưu lượng
đang rất quá tải ở Quốc lộ 22,
giảm thời gian lưu thông của
các xe, tăng năng lực vận tải
hàng hóa và hành khách đi, đến
TP.HCM. Đồng thời, tăng kết
nối đường vành đai 3, vành đai
4 với Tây Ninh, nối kết tuyến
cao tốc Gò Dầu - Xa Mát qua
Campuchia và mở thông tuyến
Xuyên Á, kết nối vùng Đông
Nam Á, mở ra cánh cửa giao
thương phía tây bắc TP.
Chủ tịch Phan Văn Mãi
cho biết sau khi dự án hoàn
thành, việc khai thác quỹ đất
dọc tuyến và vùng phụ cận sẽ
giúp TP có thêm nguồn lực để
phát triển các trung tâm đô thị,
công nghiệp, logistics. Đồng
thời giúpTPcó thêmnguồn lực
thực hiện các công trình khác.
Hiện TP.HCM đã trình hồ
sơ cho các cơ quan trung ương
để thẩm định, trình Thủ tướng
phê duyệt. Sau khi được phê
duyệt, TP sẽ khẩn trương hoàn
thiện dự án, phê duyệt dự án
trước cuối tháng 9, giải phóng
mặt bằng, lựa chọn nhà đầu tư,
khởi công dự án trước ngày
30-4-2025.
Chủ tịch TP.HCM nhấn
mạnh để đẩy nhanh dự án cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP có
báo cáoThủ tướng cho phép áp
dụng cơ chế của đường vành
đai 3 trong chuẩn bị giải phóng
mặt bằng, thủ tục dự án. TP
cũng đề nghị Thủ tướng giao
TP được phê duyệt dự án thành
phần 1 là dự án BOT. “Nếu
làm đúng tiến độ thì cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài sẽ khởi
công trước ngày 30-4-2025 và
phấn đấu hoàn thành vào cuối
năm 2027” - ông Mãi nói.•
Phấn đấu hoàn thành cao tốc TP.HCM
-Mộc Bài cuối năm2027
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook