13
lượng HS gặp vấn đề tâm lý
có xu hướng tăng rõ. Được
sự hướng dẫn của phòng
GD&ĐT, trường đã ký hợp
đồng với một đơn vị để xây
dựng phòng tư vấn có chuyên
viên hỗ trợ.
Trường THPT Võ Trường
Toản (quận 12) dù đã có GV
chuyên trách tư vấn tâm lý
song để hiệu quả hơn, đầu
năm học này trường thành
lập tổ tư vấn tâm lý gồm
năm người. Trong đó, phó
hiệu trưởng phụ trách chung,
bốn GV chia nhau phụ trách
các mảng phương pháp học
NGUYỄNQUYÊN
M
ột chuyên gia tâm lý
chia sẻ: “Ngày con
tôi vừa vào trường
A, biết tôi làm tư vấn tâm
lý, lãnh đạo trường đã dẫn
tôi đi xem phòng tư vấn và
gợi ý hỗ trợ, tôi đồng ý. Tuy
vậy, đã bốn năm trôi qua mà
không thấy trường đề xuất gì,
chỉ thi thoảng mời chuyên
gia về nói chuyện trước cờ”.
Chủ yếu kiêm nhiệm,
khó đáp ứng yêu cầu
Theo khảo sát của PV, đa
phần trường học ở TP.HCM
có phòng tư vấn tâm lý nhưng
rất ít nơi có giáo viên (GV)
chuyên trách cho vị trí này.
Theo lãnh đạo một trường
THPT ở quận nội thành,
trường chỉ có GVkiêmnhiệm
tư vấn tâm lý đã được tập
huấn. Để hỗ trợ HS nhiều
hơn, trường thường xuyên tổ
chức các chuyên đề như ứng
xử trên mạng xã hội, phiên
tòa giả định về bạo lực học
đường hay giảm áp lực vào
mùa thi…
“Tuy nhiên, tất cả hoạt
động trên chỉ là giải pháp
tạm thời. Dù Bộ GD&ĐT
đã có Thông tư 20 về vị trí
việc làm tư vấn tâm lý trong
trường học, song trường vẫn
chưa thể tuyển dụng thêm vì
còn dư GV” - vị này cho biết.
CònTrườngTHCSNguyễn
Văn Luông (quận 6) hiện chỉ
có hai GV giáo dục công
dân kiêm tư vấn tâm lý học
đường. Hai GV này đã hoàn
thành khóa đào tạo tâm lý sáu
tháng và được cấp chứng chỉ.
Đại diện ban giám hiệu nhà
trường cho biết không thể
tuyển người, do mức lương
không tương xứng với công
sức họ bỏ ra. Hơn nữa còn phụ
thuộc vào biên chế được trên
giao xuống. Do kiêm nhiệm
nên các GV cũng không thể
túc trực thường xuyên, khi
nào có vấn đề mới giải quyết.
Trường THCS Hồng Bàng
(quận 5) từng tuyển dụng
được GV tư vấn tâm lý HS,
tuy nhiên sau một thời gian
ngắn GV đã xin nghỉ việc với
lý do mức lương quá thấp.
Hiện vị trí này do một GV có
năng lực sư phạm tốt, nhiều
kinh nghiệm kiêm nhiệm.
Nỗ lực tìm cách để
học sinh chịu giãi bày
Trong khi ở nhiều trường,
phòng tư vấn tâm lý đóng cửa
im lìm thì ở Trường THCS
Đoàn Thị Điểm (quận 3),
giờ ra chơi tấp nập học sinh
(HS) ra vào phòng này. Các
em đến để được trò chuyện
với chuyên viên tâm lý, tham
gia các hoạt động nhóm, trắc
nghiệm vui…
Cô Hồ Hà Uyên, chuyên
viên tâm lý của trường, cho
biết để thu hút HS, phòng
tư vấn không chỉ tư vấn cá
nhân mà còn tổ chức tư vấn
theo nhóm.
Thường xuyên ghé phòng
tư vấn tâm lý, VT (HS lớp
9) cho biết có những chuyện
em không thể chia sẻ với
những người thân nhưng ở
phòng tư vấn tâm lý em có
thể thoải mái giãi bày với
người mình tin tưởng. Nhờ
vậy, em có sự cân bằng và
luôn thấy cuộc sống nhiều
điều vui vẻ.
“Em từng bị bạn chọc phải
chăng có vấn đề tâm lý nên
mới đến phòng này song em
không bận tâm về điều đó. Ở
đây em tìm thấy thứ em cần,
đó là những câu chuyện của
emđược lắng nghe, được thấu
hiểu, em nhận được sự chia
sẻ” - em T tâm sự.
Bà NguyễnThị NgọcThủy,
Hiệu trưởng nhà trường, cho
biết sau dịch COVID-19, số
Các học
sinh của
một trường
ở quận 3,
TP.HCM
thamgia
một hoạt
động tại
phòng tư
vấn tâm lý
của trường.
Ảnh:
NGUYỄN
QUYÊN
Giới thiệu học sinh đến các cơ sở điều
trị tâm lý khi học sinh bị rối loạn tâm lý
Điều 5Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT quy định về nội dung
tư vấn tâm lý cho HS tại trường phổ thông như sau: Tư vấn
tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh
sản vị thành niên phù hợp với lứa tuổi.
Giáo dục kỹ năng ứng phó, chống bạo lực, xâm hại, ứng
xử văn hóa; tư vấn cách giải quyết vấn đề trong mối quan
hệ gia đình, thầy cô, bạn bè… Kỹ năng, phương pháp học
tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp.
Ngoài ra, giới thiệu HS đến các cơ sở, chuyên gia điều trị
tâm lý khi HS bị rối loạn tâm lý.
“Có phòng tư vấn
nhưng nếu không
biết cách thu hút
học sinh thì cũng
“ế dài”.”
Tiêu điểm
PhòngGD&ĐTquận3đãthực
hiện mô hình tư vấn tâm lý HS
trực tiếpvà trực tuyến.Theođó,
mỗi HS bậcTHCS đềuđược cấp
tài khoảnđể xemcácbài viết về
tâm lý, làm trắc nghiệm tâm lý,
trắc nghiệmđịnh hướng nghề
nghiệp trên trang web và app.
Ngoài ra, các em có thể nhắn
tin, hẹn gặp trực tiếp chuyên
gia tâm lý tại bốn phòng tâm
lý trong quận hoặc có thể chat
nhanh với chuyên gia tâm lý
chuyên nghiệp từ các đơn vị
hỗ trợ.
Ông
PHẠM ĐĂNG KHOA
,
Trưởng phòng GD&ĐT quận 3, TP.HCM
Đời sống xã hội -
ThứNăm16-5-2024
Không phải cứ có phòng tư
vấn tâm lý là học sinh sẽ tới
Tại TP.HCM, trườnghọc cóbiênchếnhânviên tâmlý vàphòng tưvấn tâmlýđúng chuẩn
khôngnhiều;một số trường tổchứcđượcphòng tưvấnnhưng luôn“vắngnhưchùabàđanh”.
Tư vấn tâm lý
cho học sinh:
Đừng để
quá muộn! -
Bài 2
tập - hướng nghiệp, tư vấn
tâm lý, tư vấn tình cảm và
giới tính, sức khỏe sinh sản.
Theo cô Nguyễn Thị Lê,
GV tâm lý của trường, phòng
tư vấn được thiết kế kín đáo,
gần gũi để tránh HS có cảm
giác ngại. Cạnh đó, tổ còn tư
vấn qua Zalo, có trang web
“nhỏ to tâm sự” để tiếp nhận
ý kiến, tâm tư của HS nhằm
hỗ trợ các em kịp thời. Với
những vấn đề nhiều em gặp
phải, tổ sẽ tổ chức chuyên đề
ở sân trường để cùng chia sẻ.
“Vấn đề các em thường
gặp là mâu thuẫn với bạn
bè, bất đồng quan điểm với
gia đình, chuyện khó nói về
giới tính... Có em tâm sự rất
buồn vì gia đình không chấp
nhận giới tính thật của mình.
Ngoài lắng nghe, chia sẻ với
các em, tôi đã liên hệ với phụ
huynh để trao đổi, tìm cách
sớm tháo gỡ những khúc mắc
của HS…” - cô Lê kể.
Thầy Lâm Quí, GV tư vấn
tâm lýTrườngTHCSNguyễn
Trãi (quận Gò Vấp), cho biết
có phòng tư vấn nhưng nếu
không biết cách thu hút HS
thì cũng “ế dài”.
“Giờ ra chơi tôi thường chủ
động hỏi han, trò chuyện với
HS để tạo sự gần gũi. Trong
mỗi buổi sinh hoạt chuyên
đề, tôi nhắn nhủ các em khi
cần tìm hiểu về sức khỏe giới
tính, cần người lắng nghe...
hãy tìm đến tôi. Ngoài ra, tôi
xâydựngđội ngũ cộng tác viên
là HS để giúp kết nối với các
em khác hiệu quả hơn” - thầy
Quí tâm sự.•
Kỳ tới: Cần nhưng
không dễ thực hiện
Ngày 15-5, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM vừa tiếp nhận
và đưa về cứu hộ một con chim niệc mỏ vằn do một người
dân ở huyện Hóc Môn tự nguyện giao.
Chị Huỳnh Thị Liên (ngụ xã Xuân Thới Thượng, huyện
Hóc Môn) cho biết con chị khi phơi quần áo thì phát hiện
con chim lạ đậu trên khung mái che vào sáng 12-5. Chị
Liên sau đó ra xem thì thấy đây là một con chim có mỏ
lớn, trước nay chưa từng thấy nên chị cũng không dám bắt
mà báo cho hàng xóm.
Hàng xóm của chị Liên chạy qua coi, thấy con chim có
mỏ lớn nên cũng không dám tiếp cận. Một người can đảm
đã leo lên lan can tìm cách bắt thì con chim không sợ hãi
bay đi mà còn tiến lại gần.
Sau khi giữ con chim lại, tìm hiểu thì biết đây là động
vật quý, hiếm nên gia đình chị Liên đã liên hệ với cơ quan
kiểm lâm để bàn giao với mong muốn con chim được
chăm sóc, cứu hộ. Chị Liên nghĩ rằng con chim đang bay
đi đâu đó và đến khu vực nhà mình thì không đủ sức để
tiếp tục hành trình.
Chi cục Kiểm lâm TP.HCM ghi nhận đây là chim
niệc mỏ vằn thuộc họ hồng hoàng, giới tính đực, nặng
khoảng 1,2 kg. Chim niệc mỏ vằn trên có tên khoa học
là Rhyticeros undulatus, thuộc nhóm IB trong danh mục
động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.
Trước đó, vào ngày 13-5, một người dân ở huyện Hóc
Môn cũng tự nguyện bàn giao một con chim niệc mỏ vằn
cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM chăm sóc, cứu hộ.
NGUYỄN TÂN
Kiểm lâmviên thuộc Chi cục Kiểm lâmTP.HCMđã tiếp nhận
con chimniệcmỏ vằn, đưa về chămsóc, cứu hộ. Ảnh: HT
Chim lạ liên tục xuất hiện ở Hóc Môn, nhiều người dân không dám bắt