111-2024 - page 9

9
Ngày 24-5, HĐND TP Đà Nẵng khóa X tổ chức kỳ họp
thứ 17 (kỳ họp chuyên đề) nhiệm kỳ 2021-2026.
Kỳ họp đã thống nhất thông qua 22 nghị quyết trên các
lĩnh vực. Trong đó có các nghị quyết quan trọng về kinh
tế - xã hội, nhất là việc tiếp tục phân bổ kế hoạch vốn đầu
tư công năm 2024 và quyết định chủ trương đầu tư các dự
án cấp thiết, tạo động lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội của TP.
Cụ thể, HĐND TP Đà Nẵng thống nhất hủy dự toán đối
với hơn 656 tỉ đồng kế hoạch vốn năm 2023 không thể giải
ngân. Đồng thời cho phép bổ sung số vốn này vào nguồn
kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 điều chỉnh, bổ
sung sẽ trình HĐND TP tại kỳ họp giữa năm 2024.
HĐND TP Đà Nẵng cũng cho phép kéo dài thời gian thực
hiện đối với 84 công trình, dự án được bố trí kế hoạch vốn
dự toán giao năm 2023 không thể giải ngân hết kế hoạch
được giao với hơn 692 tỉ đồng.
Kỳ họp đã biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư nhiều
dự án như: Khu lưu trữ hiện hành Trung tâm Hành chính TP
Đà Nẵng; cải tạo hệ thống thoát nước và hạ ngầm cáp thông
tin, điện chiếu sáng trên bốn tuyến đường nội thị (Phan
Châu Trinh, Lê Lợi, Hoàng Diệu, Ông Ích Khiêm); dự án
Trường Tiểu học Phù Đổng (cơ sở 1)…
Đồng thời, TP Đà Nẵng cũng hỗ trợ kinh phí đầu tư xây
dựng nhiều dự án thuộc lĩnh vực an ninh - quốc phòng.
Bế mạc kỳ họp, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách
HĐND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn đề nghị UBND TP chỉ
đạo các cấp, ngành khẩn trương triển khai thực hiện, đảm
bảo tiến độ và hiệu quả các nghị quyết đã được thông qua.
TẤN VIỆT
HĐNDTPĐàNẵng khóa X tổ chức kỳ họp thứ 17 thông qua
các nghị quyết quan trọng về kinh tế - xã hội. Ảnh: TẤNVIỆT
Trừ điểm bằng lái xe là cần thiết
Trước đó, Ủy ban Thường vụ QH tổ chức Hội nghị đại biểu QH chuyên
trách thảo luận về dự án Luật TTATGTĐB, dự kiến trình thông qua tại kỳ
họp thứ bảy, QH khóa XV.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với báo cáo của
Chính phủ và thấy rằng việc tiếp thu ý kiến của đại biểu QH bổ sung quy
định về điểm, trừ điểm bằng lái xe trong dự luật là cần thiết.
Hiệnmột số quốc gia tiên tiến đã thực hiện quy định này, đây là quy định
văn minh, hiện đại để quản lý việc chấp hành luật của tài xế thay vì quản
lý từng hành vi đơn lẻ, bởi việc trừ điểm rồi kiểm tra lại kiến thức trước khi
phục hồi điểm là biện pháp nhân văn hơn.
Ngoài ra, việc trừ điểm bằng lái xe vừa quản lý chặt chẽ người được cấp
bằng lái xe vừa tạo điều kiện cho những người này có cơ hội điều khiển xe
khi đã cố gắng chấp hành tốt quy định.
Nếu giao lực lượng CSGT, thử hỏi
bên công an có bao nhiêu trung tâm
hay lại mượn của ngành giao thông
để sát hạch. Đây là điều chúng ta
cần làm rõ.
Thêm vào đó, việc đào tạo cho
tài xế phải được thực hiện tốt ngay
từ đầu. Nếu muốn sát hạch lại, đơn
vị phải có chức năng tương đương
với Bộ GTVT. “Không lẽ người
Việt Nam giáo dục không tốt thì
phải qua nước ngoài đào tạo lại?
Tôi thấy quy định này rất vô lý” -
giáo viên này nói.
Gồng gánh thêm bộ máy,
tốn kém ngân sách
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt
Nam, cho rằng hiện chương trình
đào tạo lái xe được Bộ GTVT ban
hành và áp dụng ở các cơ sở đào
tạo lái xe trên toàn quốc với đầy đủ
kiến thức, kỹ năng theo quy định.
Với hệ thống các cơ sở đào
tạo lái xe phủ khắp cả nước và
chương trình học đầy đủ, chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
cho rằng các trường hợp vi phạm
pháp luật, bị trừ hết điểm bằng
lái xe nên học lại các nội dung
đã được Bộ GTVT ban hành. Bởi
nếu để lực lượng CSGT tổ chức
học lại kiến thức pháp luật về
TTATGTĐB sẽ thiếu tính thống
nhất về nội dung và thiếu logic
trong công tác quản lý, dẫn đến
có thể mỗi nơi dạy một kiểu.
Trường hợp Chính phủ thấy một
số nội dung đào tạo của Bộ GTVT
chưa phù hợp hoặc thiếu, có thể xem
xét sửa đổi, bổ sung vào chương
trình đào tạo lái xe hiện nay. “Theo
đó, tài xế bị trừ hết điểm bằng lái
xe phải bồi dưỡng kiến thức một
hay vài nội dung trong chương trình
đào tạo lái xe, như vậy sẽ hợp lý
hơn, cũng như nâng cao kiến thức
và kỹ năng cho tài xế để họ tham
gia giao thông an toàn hơn…” - ông
Quyền góp ý.
Tương tự, ông Lê Trung Tính,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành
khách TP.HCM, không đồng ý giao
lực lượng CSGT đào tạo lái xe cho
người bị trừ hết điểm bằng lái xe.
“Bởi đơn vị nào chịu trách nhiệm
đào tạo thì đơn vị đó sẽ sát hạch
và sát hạch lại. Không được giao
lẻ tẻ, gồng gánh thêm bộ máy, vừa
tốn kém ngân sách vừa không hợp
lý…” - ông Tính nêu quan điểm.
Cần xem lại quy định này
Đại biểu Quốc hội (QH) Trịnh
Thị Tú Anh (đoàn Lâm Đồng) cho
rằng “cần phải xem xét lại quy định
này”, vì tại Thông tư 12/2017 của
Bộ GTVT đã quy định rất rõ về
đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ
giới đường bộ.
Trong đó, giao Tổng cục Đường
VIẾT LONG- THYNHUNG- TRỌNGPHÚ
T
rong dự án Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ
(TTATGTĐB), Bộ Công an
đề xuất giấy phép lái xe (GPLX)
có 12 điểm. Nếu bị trừ hết điểm,
người được cấp GPLX phải tham
gia lớp kiểm tra kiến thức pháp luật
về TTATGTĐB.
Lớp học do lực lượng CSGT tổ
chức theo quy định của bộ trưởng
Bộ Công an, có kết quả đạt yêu cầu
thì được phục hồi đủ 12 điểm. Tuy
nhiên, một số chuyên gia cho rằng
đề xuất trên không phù hợp.
Nên để trung tâm đào tạo
lái xe thực hiện
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia
giao thông, khẳng định quy định trừ
điểm bằng lái xe là phù hợp nhưng
cách khôi phục điểm bằng lái xe
như đề xuất của Bộ Công an tốn
thời gian, kinh phí cho người dân
và dễ phát sinh tiêu cực.
Theo đó, TS Thủy đề xuất khi
chủ xe vi phạm luật giao thông,
bị trừ hết điểm bằng lái xe, có thể
xem xét xử phạt vi phạm hành
chính với một mức tiền nào đó
theo quy định của Luật Xử phạt
vi phạm hành chính. Trường hợp
nếu phải “phúc tra” thì nên để các
trung tâm đào tạo lái xe làm, bởi
họ có đủ đội ngũ giáo viên và cơ
sở vật chất.
“Tuy nhiên, việc đào tạo này nếu
có cũng chỉ cần một buổi để kiểm
tra lại xem tài xế có đủ năng lực,
kỹ năng lái xe không. Trường hợp
không đạt ở khâu nào, chúng ta cho
ôn lại khâu đó. Thời gian kiểm tra
nên ngắn nhất có thể, không nên
kéo dài sẽ gây tốn kém và phát
sinh tiêu cực…” - TS Thủy góp ý.
Đồng quan điểm, một giáo viên
dạy lái xe tại TP.HCM cho rằng
hiện các trung tâm đào tạo lái xe
là nơi đủ điều kiện cơ sở vật chất
kỹ thuật để dạy và sát hạch lái xe.
Nếu dự luật được thông qua trong kỳ họp này, lực lượng CSGT sẽ đào tạo lái xe
cho người bị trừ hết điểmbằng lái xe. Ảnh: P.HÙNG
Giao CSGT đào tạo cho tài xế
bị trừ hết điểmbằng lái: Cần xem lại
Nhiều ý kiến bày tỏ quan điểmkhông đồng tình với đề xuất giao lực lượng CSGT tổ chức đào tạo lái xe
cho người bị trừ hết điểmbằng lái xe.
bộ (Bộ GTVT) là cơ quan chịu trách
nhiệm quản lý việc sát hạch, cấp
GPLX và nghiên cứu ứng dụng
công nghệ thông tin vào nhiệm
vụ tổ chức, quản lý công tác xác
lập GPLX.
Tương tự, đại biểu QH Nguyễn
Minh Tâm (đoàn Quảng Bình)
cũng cho rằng việc giao lực lượng
CSGT kiểm tra, đào tạo lái xe cho
người bị trừ hết điểm bằng lái xe
“chưa phù hợp” với các quy định
tại chính dự thảo luật.
Cụ thể, tại khoản 7 Điều 61 dự thảo
luật quy định bộ trưởng Bộ GTVT
quy định hình thức, nội dung, quy
trình sát hạch để cấp GPLX. Hay
khoản 5 Điều 62 dự thảo luật cũng
quy định bộ trưởng Bộ GTVT quy
định điều kiện, trình tự, thủ tục về
cấp đổi, cấp lại và thu hồi GPLX.
“Vì vậy, đề nghị ban soạn thảo
xem xét để đảm bảo tính thống nhất
trong việc quy định cơ quan có thẩm
quyền cấp đổi, cấp lại GPLX nhằm
đảm bảo tính thống nhất trong quá
trình áp dụng” - đại biểu Nguyễn
Minh Tâm nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, đại biểu QH
Hoàng Quốc Khánh (đoàn Lai
Châu) cũng đề nghị nên giao Bộ
GTVT, trực tiếp là các trung tâm
sát hạch, cấp GPLX ngay từ đầu
để kiểm tra, sát hạch, đào tạo lái
xe đối với người bị trừ hết điểm
bằng lái xe.•
HĐND TP Đà Nẵng thông qua chủ trương đầu tư nhiều dự án
“Trường hợp nếu phải
“phúc tra” thì nên để các
trung tâm đào tạo lái
xe làm, bởi họ có đủ đội
ngũ giáo viên và cơ sở
vật chất.”
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook