122-2024 - page 12

12
Đời sống xã hội -
ThứSáu 7-6-2024
NHÓMPV
S
áng 6-6, hơn 98.000 thí
sinh (TS) tại TP.HCM
chính thức tham dự kỳ
thi vào lớp 10 với môn thi
đầu tiên là môn ngữ văn.
Nhiều TS có mặt tại điểm
thi từ sớm để điểm danh và
chờ vào phòng thi.
Đề thi văn được nhiều
giáo viên khen ngợi
Sau 120 phút làm bài, các
học sinh đã hoàn thành bài
thi môn ngữ văn - môn thi
đầu tiên trong kỳ thi vào lớp
10 năm 2024.
Tại điểm thi Trường THCS
Trần Quang Khải, quận 12,
nhiều TS rời phòng thi môn
ngữ văn với nét mặt tươi cười.
EmVănTịnh, học sinhTrường
THCS Trần Quang Khải, nói:
“Phần nghị luận văn học ra tác
phẩm
Chiếc lược ngà
, em đã
ôn khá kỹ. Trong khi đó, phần
nghị luận xã hội em làm cũng
tương đối ổn. Kỳ thi còn hai
môn nữa, em sẽ cố gắng để có
thể đạt được nguyện vọng 1
vàoTrườngTHPTLýThường
Kiệt, huyện Hóc Môn”.
Trong khi đó, một TS khác
cho hay trong đề thi môn ngữ
văn, emthích nhất là phần nghị
luận xã hội. “Để làm phần
này, em đã lấy dẫn chứng từ
những con người luôn dành
thời gian làm từ thiện bằng cái
tâm như nấu cơm cho người
nghèo…” - nam sinh này nói.
Đồng quan điểm, em Thảo
Nhi, học sinh Trường THCS
Trần Quang Khải, cũng cho
rằng đề thi môn ngữ văn khá
“dễ thở”. Do môn này em ôn
hết các tác phẩm nên việc đề
ra tác phẩm
Chiếc lược ngà
không làm khó em. “Đề thi
ngữ văn không quá khó khiến
em tự tin để bước vào bài
thi môn ngoại ngữ vào buổi
chiều” - Nhi nói.
Theo thầy Nguyễn Đăng
Sang, Tổ trưởng Tổ ngữ văn,
Trường THCS Nguyễn Trãi,
quận Gò Vấp, đề thi gồm ba
phần: Đọc hiểu, nghị luận
xã hội và nghị luận văn học.
Phần đọc hiểu, ngữ liệu
được sử dụng là văn bản ngoài
chương trình sách giáo khoa
được in trên báo với chủ đề
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Phần
nghị luận xã hội với yêu cầu
chủ yếu là thực hành vận dụng
để giải quyết tình huống cụ
thể từ đời sống theo hai khía
cạnh khác nhau: “Nghĩ bằng
khối óc hay con tim?”.
Đề môn ngữ văn năm nay
hay ở chỗ đưa ra vấn đề rất
sách. Vì thế, nhiều học sinh
sẽ chủ quan không ôn kỹ tác
phẩm này.
“Với đề thi này, phổ điểm
ở mức điểm 5, 6. Muốn điểm
7, điểm 8 đòi hỏi TS phải ở
mức độ khá, giỏi. So với năm
ngoái, phần đọc hiểu dễ hơn
nhưng phần nghị luận xã
hội lại khó và đòi hỏi chiều
sâu” - giáo viên này nhận xét.
Kết thúc thi
tiếng Anh, thí sinh
“cười như được mùa”
Chiều cùng ngày, sau 90
phút làm bài, các học sinh đã
hoàn thành bài thi môn ngoại
ngữ, môn thi thứ hai trong kỳ
thi vào lớp 10 năm nay.
Rời điểm thi TrườngTHCS
Nguyễn Trãi, quận Gò Vấp,
nhiều TS reo lên “đề dễ lắm,
không đánh đố”. EmTrương
Nguyễn, học sinh Trường
THCS Phạm Văn Chiêu,
quận Gò Vấp, cho biết: “Đề
có 40 câu, em làm chắc được
35 câu. Trong đó, phần đọc
hiểu đề cập đến những điều
đẹp đẽ của Đà Nẵng. Nói
chung, môn tiếng Anh em
làm khá ổn”.
Còn emTrầnĐạiNghĩa, học
sinhTrườngTHCSHuỳnhVăn
Nghệ (quận Bình Tân), nhận
xét đề tiếngAnh dễ hơn năm
ngoái. 40 câu em làm chắc
được 30 câu. Em đoán mình
đạt được 7,5 điểm môn này.
TSNguyễnKhánhNguyên,
học sinh Trường THCS Ngô
TấtTố (quậnPhúNhuận), chia
sẻ: “Đề tiếngAnh không quá
khó, em làm bài khá ổn. Em
nghĩ phần bài thi của emđược
trên 8 điểm. Thi xong môn
thứ hai, tâm trạng em cũng
nhẹ nhàng phần nào, em sẽ
nghỉ ngơi và tiếp tục ôn bài
cho môn thi toán”.
Cũng tại điểm thi Trường
THCS Ngô Tất Tố, em Bùi
Ngọc Bảo Trâm, học sinh
Trường THCS Đào DuyAnh,
nói: “Đề thi phù hợp với tất
cả các bạn và em, đề thi Anh
văn năm nay cũng không quá
khó. Nếu mọi người ôn bài
kỹ trên lớp, em nghĩ sẽ đạt
được điểm cao”.
Thầy Tô Thiện Thảo, Tổ
trưởng Tổ tiếngAnh, Trường
THCSNguyễnHiền, quận 12,
cho hay đề thi tiếngAnh năm
nay vừa sức đối với học trò.
Kiến thức được kiểm tra rất
cơ bản và rải đều trong năm
học. Đề không có gài bẫy TS.
Tuy nhiên, đề có sử dụng kiến
thức của các năm học trước
như các câu cảmthán, câu giao
tiếp, câu đối thoại đã được học
trong chương trình lớp 7, lớp 8.
“Ngữ pháp, từ vựng, giới từ,
liên từ rải đều các bài trong
sách giáo khoa. Do đó, nếu
học tủ, các em sẽ không làm
được bài” - thầy Thảo nhấn
mạnh và dự kiến sẽ có “mưa”
điểm10 nhiều hơn nămngoái,
điểm số tập trung ởmức điểm
6, điểm 7.
“Đề thi không đánh đố học
sinh, đòi hỏi học sinh phải có
kiến thức cơ bản, hai chủ điểm
đoạn văn, kiến thức từ vựng
cũng dễ hơn nămngoái. Trong
khi đó, chủ đề đúng trọng
điểm của năm học. Bốn câu
ngữ pháp cũng không làmkhó
TS” - thầy Thảo nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, một giáo
viên chuyên Anh tại quận 3
cho biết đề ổn, vừa sức, không
quá khó với TS. Các phần từ
vựng, đọc hiểu, phần viết câu,
phần trắc nghiệm cũng không
làm khó TS. “Năm nay, điểm
10 sẽ rất nhiều” - giáo viên
này nhận xét.•
NGÀY ĐẦU THI VÀO LỚP 10 Ở TP.HCM:
Đề văn “dễ thở”,
tiếng Anh không quá khó
Một giáo viên
dạy văn chia
sẻ đề văn thi
vào lớp 10
tại TP.HCM
luôn gây bất
ngờ và không
làmmọi
người thất
vọng.
Hôm nay (7-6), các học sinh
thi vào lớp10ởTP.HCMsẽbước
vào ngày thi cuối của kỳ thi với
môn toán trong buổi sáng và
môn chuyên trong buổi chiều.
Dựkiếnngày20-6,SởGD&ĐT
TP sẽ công bố kết quả kỳ thi
tuyển sinh vào lớp 10.
Cũngtheokếhoạch,ngày10-7,
sở sẽ công bố điểm chuẩn và
danh sách thí sinh trúng tuyển
vào lớp10nămhọc 2024-2025.
Tiêu điểm
Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, thống kê ngày đầu làm thủ tục
dự thi, có 309 TS vắng, tỉ lệ TS đến làm thủ tục đạt 99,66%.
Tại điểm thi Trường THCS Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp,
các TS đã tập trung đầy đủ tại điểm thi trước giờ mở túi đề thi
là 7 giờ 30, có một TS đi trễ so với các TS khác (7 giờ 25 phút)
nhưng TS này vẫn được hội đồng thi hướng dẫn lên phòng
thi để kịp giờ phát đề.
Ghi nhận ở điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn, TP Thủ Đức,
điểm thi này có một phòng thi đặc biệt vì được ghép lại từ TS
của hai phòng thi. Lý do, điểm thi này có hai phòng thi đặc
biệt. Phòng thi số 41 chỉ có ba TS (theo quy định, mỗi phòng
thi chỉ có 24 TS) nên các em này bị dôi ra, do đó phải xếp vào
phòng thi riêng. Còn phòng thi số 42 chỉ cómột emvì emnày
thi ngoại ngữ khác là tiếng Nhật, còn tất cả TS khác thi tiếng
Anh. Vì vậy, hội đồng thi quyết định gộp hai phòng thi này
thànhmột ở phòng thi số 41 nhưng vẫn đảmbảo nguyên tắc
khoảng cách giữa hai nhóm TS và công tác giám sát, coi thi.
Sáng cùng ngày, Chi đoànTrạmCSGTTânTúc, Phòng PC08,
Công an TP.HCM đã phối hợp với công an xã, Đoàn xã Bình
Chánh, ĐoànTrườngTHPT Bình Chánh thực hiện chương trình
tiếp sức mùa thi cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Trường
THCS Bình Chánh, xã Bình Chánh.
Học sinh trao đổi bài sau giờ thi môn ngữ văn. Ảnh: HOÀNGGIANG
mới, vừa có tính thời sự vừa
có ý nghĩa nhân văn sâu sắc
để gắn việc học của học sinh
vào đời sống, để học sinh thể
hiện tư tưởng tình cảm của
mình một cách trung thực,
phù hợp và rõ nét nhất.
Ở câu 3 có hai đề chọnmột.
Cả hai đề hay ở chỗ kiến thức
các tác phẩmvăn học tuy quen
thuộc từ sách giáo khoa hiện
hành nhưng cách đặt vấn đề
và yêu cầu dưới một hình thức
mới mẻ và độc đáo, đáp ứng
yêu cầu đặc trưng bộ môn:
Ngữ văn là môn học nghệ
thuật, mà nghệ thuật thì cần
sự sáng tạo, độc đáo.
“Đề thimônngữvănvào lớp
10 tại TP.HCM luôn gây bất
ngờ và không làmmọi người
thất vọng” - một giáo viên dạy
văn tại quận Gò Vấp chia sẻ.
Theo giáo viên này, phần
đọc hiểu rõ ràng, tương đối
dễ để học sinh dễ dàng lấy
được điểm.
Cũng như nhiều năm trước,
phần nghị luận xã hội luôn
khiến nhiều người bất ngờ.
Vì phần này luôn đề cập đến
những vấn đề thiết thực. Tuy
nhiên, phần nghị luận xã hội
năm nay sẽ hơi khó đối với
học sinh trung bình.
Trong khi đó, phần nghị
luận văn học, cách hỏi gần
gũi, dễ hiểu. Đề ra tác phẩm
Chiếc lược ngà
sẽ khiến nhiều
TS bất ngờ. Bởi vì trong đề
thi vào lớp 10 năm ngoái,
tác phẩm này từng xuất hiện
trong đề thi số 2 phần nghị
luận văn học dù cách hỏi khác,
liên quan niềm yêu thích đọc
Kết thúcmôn tiếngAnh kỳ thi vào lớp 10, nhiều thí sinh
tại các điểmthi “cười như đượcmùa”. Ảnh: DI LINH
Môn tiếng Anh dự
kiến sẽ có “mưa”
điểm 10 nhiều hơn
năm ngoái, điểm
số tập trung ở mức
điểm 6, điểm 7.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook