5
Thời sự -
ThứSáu 7-6-2024
THSLIÊNĐĂNGPHƯỚCHẢI (*)
L
iên quan loạt bài điều tra
“Tái diễn nạn tài xế taxi
tráo tiền ở TP.HCM”
mà
báo
Pháp Luật TP.HCM
đã
đăng tải, nhiều bạn đọc nêu
thắc mắc về trách nhiệm của
thành viên hợp tác xã (HTX)
cũng như của HTX trong
trường hợp có sai phạmxảy ra.
Tư cách tương đối
đặc biệt
Trước hết, phải hiểubản chất
của HTX là một mô hình tổ
chức kinh tế tập thể. Theo đó,
đây là hội của những người
cùng nhau hợp tác dựa trên
sự tự nguyện để đáp ứng các
nhu cầu, lợi ích về mặt kinh
tế, xã hội và văn hóa; thông
qua hình thức tổ chức có tư
cách pháp nhân mà họ cùng
làm chủ và quản lý.
Mối quan hệ giữa các thành
viên của HTX và HTX, cũng
như quyền và nghĩa vụ của
các bên sẽ được quy định tại
Luật HTX năm 2012 (sắp tới
là Luật HTX năm 2023, có
hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-
2024), BLDS và các văn bản
quy phạm pháp luật chuyên
ngành tùy theo lĩnh vực hoạt
động của HTX.
VỤ TÀI XẾ TAXI TRÁO TIỀN Ở TP.HCM:
Hợp tác xã không thể vô can!
Trongmọi trường hợp, nếu thành viên của hợp tác xã có các vi phạmpháp luật thì hợp tác xã không thể vô can.
Trong mối quan hệ giữa
thành viên của HTX và HTX,
thành viênHTXcó thể là đồng
chủ sở hữu, người lao động
hoặc là người sử dụng cuối
cùng của sản phẩm, dịch vụ
của HTX.
Do đó, có thể thấy tư cách
của các thành viên HTX
tương đối đặc biệt hơn so
với mô hình doanh nghiệp
thông thường nên tùy vào
từng trường hợp cụ thể mà
trách nhiệm của các thành
viên HTX và HTX cũng sẽ
khác nhau.
Hiện xuất hiện các hành vi
có dấu hiệu vi phạmpháp luật,
gây bức xúc trong dư luận của
các tài xế taxi là thành viên
của các HTX vận tải như lừa
đảo chiếm đoạt tài sản của
khách thông qua nhiều thủ
đoạn, phương thức…
Phân định trách nhiệm
Để xemxét trách nhiệmcủa
cá nhân thành viên HTX và
HTX, có mấy điều sau cần
lưu ý: Thứ nhất, cần làm rõ
các cá nhân vi phạm có phải
là thành viên của HTX hay
không. Trường hợp cá nhân
thamgia hoạt động kinh doanh
các dịch vụ vận tải bằng ô tô
mà không phải là thành viên
của HTX hoặc cố tình giả
mạo là thành viên của các
HTX để qua mắt người sử
dụng và các lực lượng chức
năng thì HTX sẽ không phải
chịu trách nhiệm. Thứ hai, với
trường hợp đã là thành viên
của HTX thì cần làm rõ mối
quan hệ giữa các thành viên
HTX vi phạm và HTX.
Hiệnnhiều trườnghợpHTX
vận tải chủ yếu hoạt động theo
mô hình dịch vụ hỗ trợ (như
hoàn thiện các thủ tục pháp lý
cho thành viên đủ điều kiện
đưa phương tiện vào hoạt
động kinh doanh vận tải…)
nếu các sai phạm được thực
hiện bởi cá nhân các thành
viên HTX và không có thỏa
thuận khác.
Khi đó, các cá nhân tài xế
sai phạm sẽ phải chịu trách
nhiệm do hành vi của mình
gây ra. Tùy vào hành vi và
mức độ vi phạm, các tài xế
sẽ phải đối mặt với các trách
nhiệm về hành chính, hình
sự. Trường hợp gây ra thiệt
hại thì tự các thành viên phải
bồi thường thiệt hại.
Trường hợp nếu có thỏa
thuận khác giữa HTX và
thành viên HTX (được quy
định theo hợp đồng dịch vụ
giữa hai bên) thì sẽ thực hiện
theo thỏa thuận đó.
Hoặc trường hợp HTX là
chủ của các phương tiện, là
bên cung cấp dịch vụ vận tải
thì trách nhiệm pháp lý của
HTX trong trường hợp này
không thể tránh khỏi.
Cần lưu ý trường hợp sau
khi bồi thường thì HTX cũng
có quyền yêu cầu thành viên
phải bồi thường lại cho HTX
theo quy định.
Thực tế, phải hiểu việc khai
trừ khỏi HTX diễn ra trong
mối quan hệ giữa HTX và
thành viên.
Theo đó, pháp luật cho phép
HTX có quyền khai trừ thành
Từ các thông tin liên quan mà báo
Pháp
Luật TP.HCM
đã phản ánh, có thể thấy Luật
HTX vẫn chưa có nhiều quy định bàn về trách
nhiệmcủa thành viênHTX và HTX đối với các
chủ thể sử dụng dịch vụ.
Điều này dễ dẫn đến việc nhiều trường
hợp các bên lợi dụng vỏ bọc là thành viên
HTX chỉ để thực hiện việc đăng ký kinhdoanh
một cách dễ dàng nhưng thiếu trách nhiệm.
Song songđó, quy định về tráchnhiệmcủa
HTX vẫn còn tương đối sơ sài, dễ dẫn đến khi
có vấn đề xảy ra, nếu không có thỏa thuận
khác, đa phần trách nhiệm của HTX thường
chỉ dừng lại ở việc nội bộ là khai trừ thành
viên khỏi HTX.
Đây là những hạn chế mà các nhà làm luật
cần sớmnghiên cứu để tìm ra giải pháp phát
triển mô hình HTX trong thời gian tới.
Công an quận 3 kiểmtramột taxi hãng 27/7 trên đường Lý Chính Thắng sáng 5-6. Ảnh: TÂNYÊN
Ngày 6-6, Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy TP.HCM tổ chức
Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; giao ban
quý I-2024.
Hội nghị do Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM
Nguyễn Hồ Hải, Trưởng ban Chỉ đạo 35; ông Phan
Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành
ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng ban
Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy TP.HCM, cùng
chủ trì.
Ông Nguyễn Huy Ngọc, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan
thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại miền Nam,
cũng đến tham dự.
Báo cáo tại đây, ông Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng ban
Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, cho
biết trong năm 2023, đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công
tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng, các cấp
ủy, tổ chức Đảng, Ban Chỉ đạo 35 các cấp của TP.HCM
đã luôn cố gắng làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời
tham mưu, đề xuất giải pháp và triển khai thực hiện đấu
tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó dần
đạt được những kết quả rất đáng kể, góp phần vào kết quả
công tác chung của TP.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Thường
trực Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy, hoạt động báo
chí TP.HCM tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.
Báo chí tiếp tục thông tin đậm nét, đầy đủ, kịp thời các
hoạt động, chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.
Cùng với đó là tuyên truyền thực hiện chủ đề năm 2023
của Thành ủy, UBND TP; tăng cường tuyến nội dung về
lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan
điểm xuyên tạc, sai trái trên địa bàn TP…
Trong năm 2024, Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy TP.HCM xác
định 17 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung vào việc
đẩy mạnh nghiên cứu lý luận và tham gia tổng kết thực tiễn,
bổ sung cơ sở lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; về đường lối đổi mới
đất nước; những thành tựu lý luận của Đảng trên cơ sở kế
thừa, vận dụng sáng tạo, bổ sung phát triển chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.
Cùng với đó, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí
tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,
đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tiếp
tục lan tỏa Cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch…
Tăng cường sử dụng hiệu quả các phương thức truyền
thông trên không gian mạng để tuyên truyền thông tin
tích cực về thành tựu đổi mới trong tất cả lĩnh vực của đời
sống xã hội.
Dịp này, Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy TP.HCM tổ chức
trao bằng khen của Chính phủ tặng Ban Chỉ đạo 35 Quận
ủy quận Phú Nhuận vì đã có thành tích xuất sắc trong thời
gian qua.
THANH TUYỀN
TP.HCMtiếp tục đấu tranh, phảnbác các quanđiểmsai trái, thùđịch
viên HTX khi có hành vi vi
phạm điều lệ của HTX (theo
Điều16LuậtHTXnăm2012và
Điều 33Luật HTXnăm2023).
Tuy nhiên, như đã phân
tích, không phải mọi trường
hợp HTX đều không phải
chịu trách nhiệm pháp lý đối
với các hành vi sai phạm của
thành viên HTX, nhất là đối
với trường hợpHTXbiết được
các hành vi này nhưng không
có sự can thiệp hoặc xử lý.
Thực tế, HTX là một mô
hình kinh tế tập thể đặc biệt
ý nghĩa trong xã hội. Khác
với doanh nghiệp có nhiệm
vụ tìm kiếm lợi nhuận càng
nhiều càng tốt thì ý nghĩa của
HTX là giúp đỡ, tương trợ
cho các thành viên, không
chỉ về mặt kinh tế mà còn về
văn hóa, xã hội.
Vì vậy, với tưcáchcủaHTX,
trách nhiệm đặt ra không chỉ
về mặt kinh tế mà còn đối
với xã hội và các thành viên
của mình.
Trường hợp thành viên
HTX có sai phạm, trong mọi
trường hợp, nếu cho rằng
HTX không có liên can về
trách nhiệm dường như chưa
thực sự hợp lý.•
(*) Giảng viên Trường ĐH
Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia
TP.HCM
ThS LiênĐăng Phước Hải.
Ông Lê
Hồng Sơn,
Phó Trưởng
ban Thường
trực Ban
Tuyên giáo
Thành ủy
TP.HCM, báo
cáo tại hội
nghị. Ảnh:
THUẬNVĂN
Lợi dụng vỏ bọc thành viên HTX
Hiện nhiều hợp tác
xã vận tải chủ yếu
hoạt động theo mô
hình dịch vụ hỗ trợ
nên các cá nhân tài
xế sai phạm sẽ phải
chịu trách nhiệm do
hành vi của mình
gây ra.