127-2024 - page 5

5
Thời sự -
ThứNăm13-6-2024
NGUYỄNYÊN- THYNHUNG
H
iện là thời điểm các
đoàn tàu Bắc - Nam
đang tất bật đưa đón
người dân về quê, nghỉ hè,
du lịch, cũng là thời điểm
nhóm cò vé tàu tại Ga Sài
Gòn (phường 9, quận 3) hoạt
động hết công suất.
Nhóm người này tập trung
ở ga từ sáng sớm đến tối, tiếp
cận hành khách để mồi chài
đi “vé lụi” mà không cần phải
mua vé tàu theo quy định.
Cò vé tàu hoạt động
công khai
Theo ghi nhận, vào chiều
26-4, tại khu vực Ga Sài Gòn
có khoảng 10 cò vé tàu đang
hoạt động. Nhóm này thường
tập trung ởmột cửa hàng thức
ăn nhanh cạnh quầy bán vé
rồi tiếp cận người bị trễ tàu
hoặc không mua được vé tàu
ngay trước mặt các lực lượng
ở nhà ga.
Nhómcò gần nhưhoạt động
công khai ngay trước mặt các
lực lượng ở nhà ga mà không
hề có sự e ngại nào.
Thời điểm này có khoảng
20 hành khách bị trễ tàu hoặc
không mua được vé tàu nên
phải tìm đến nhóm cò hoạt
động tại đây. Lượng khách
đông, nhóm cò liên tục gọi
điện thoại, đi ra đi vào hỏi
thăm, trấn an khách đang ngồi
đợi tới giờ tàu chạy.
Một số hộ kinh doanh tại
Ga Sài Gòn cho haymỗi ngày
mỗi người trong nhóm cò
có thể thu về vài triệu đồng
từ việc làm cò vé tàu, móc
nối bán “vé lụi”. Cò vé tàu
tên Linh cho hay mỗi ngày
kiếm được khoảng vài hành
khách đi tàu bằng “vé lụi”.
“Một khách chị kiếm chừng
100.000, 200.000 đồng thôi
em ơi” - cò Linh nói.
Trong thời gian ghi nhận,
chúng tôi nhận thấy các cò
vé tàu tại Ga Sài Gòn đều
có mối liên hệ với các nhân
viên làm nhiệm vụ trên tàu.
Khi cò tìm được “con mồi”
sẽ gọi điện thoại cho nhân
viên đường sắt đề nghị bố trí
chỗ. Sau khi thỏa thuận xong
xuôi, khách chỉ việc qua cổng
soát vé sẽ có người đón lên
tàu rồi trả tiền.
Theo tìm hiểu, cứ mỗi lần
móc nối thành côngmột người
đi “vé lụi”, mỗi cò vé sẽ được
hưởng 100.000-500.000 đồng
tùy quãng đường di chuyển.
Chiều 26-4, vé tàu lộ trình
TP.HCM - Đà Nẵng đã bán
hết nhưng một cò vé tên
Châu (khoảng 40 tuổi) tiếp
cận, chào mời: “Vé đi Đà
Nẵng là 800.000 đồng cho
ghế ngồi và 1,2 triệu đồng
cho ghế nằm”.
Sau khi nắm thông tin từ
chúng tôi, cò Châu gọi điện
thoại cho ai đó, nói là cần một
ghế ngồi trên chuyến tàu SE,
xuất phát lúc 19 giờ.
Đến 18 giờ 30, cò Châu đưa
cho chúng tôi số điện thoại,
nói là của nhân viên trên tàu
tên Tuấn, dặn chúng tôi liên
hệ để được đón lên tàu. Chỉ
vài phút sau khi gọi điện thoại,
chúng tôi được Tuấn đưa lên
tàu và bố trí chỗ ngồi dù tàu
đã bán sạch vé.
Tương tự, sáng 27-4, các
chuyến tàu đi Phan Thiết đều
hết vé nhưng các cò vé tại Ga
Sài Gòn liên tục quảng cáo
có suất đi tàu. Sau khi móc
nối được với người đi tàu, cò
vé tên Hai gọi điện thoại xác
nhận với nhân viên trên tàu.
Chỉ vài phút sau, người đàn
ông tên Đức (nhân viên trên
tàu) xuất hiện, dẫn khách hàng
đi thẳng lên tàu mà chẳng cần
qua cổng soát vé.
Đưa khách lên tàu
không qua
cổng soát vé
16 giờ ngày 26-4, PV có
mặt tại cổng số 3 Ga Sài Gòn.
Lúc này, cò vé tên Châu tiếp
cận để mời mua “vé lụi”.
Thấy chúng tôi đi Đà Nẵng,
cò Châu nói có hai chuyến
tàu còn vé (dù 10 phút trước
đó, nhân viên tại quầy vé báo
đã hết vé).
“Một người, ngồi 800.000
đồng, nằm thì 1,2 triệu đồng ở
tầng 2. Nay có SE2 với SE4,
một chuyến lúc 19 giờ 30,
một chuyến lúc 21 giờ. Tàu đi
một mạch…” - cò Châu nói.
Cò Châu hướng dẫn: “Lên
tàu, tiền chuyển khoản luôn
cho người ta. Nếu đi thì đưa
CMND/CCCDcho chị lấy vé,
lên tàu trả họ 1,2 triệu đồng.
Không thì đặt cọc 200.000
đồng, lên tàu trả người ta 1
triệu đồng nữa là đủ”.
Sau đó, cò Châu dẫn chúng
tôi vào một cửa hàng nơi có
nhiều khách đi “vé lụi”. Tại
đây, cò Châu bắt đầu gọi điện
thoại cho các đầu mối, tìm
“vé lụi” cho chúng tôi.
Qua điện thoại, cò Châu
yêu cầu một suất đi tàu ghế
ngồi chuyến Đà Nẵng trên
tàu SE. Vài phút sau, cò Châu
quay lại, báo đã lấy được
chỗ trên tàu và yêu cầu đưa
trước 200.000 đồng tiền đặt
cọc. “Lên tàu có người đón
lên, đưa 600.000 đồng còn
lại cho họ là được, tầm 6 giờ
chị đưa vé cho” - người phụ
nữ này nói.
Đến 18 giờ 30, cò Châu
gọi PV ra một góc vắng
người rồi cho số điện thoại
của người tên Tuấn và đưa
chúng tôi lên tàu. Theo hướng
dẫn của cò Châu cùng nhân
viên tên Tuấn, chúng tôi trót
lọt lên tàu.
5 giờ 50 ngày 29-4, sau khi
kiểm tra, biết được chuyến tàu
Sài Gòn - Đà Nẵng không còn
vé. Tuy nhiên, ở bên ngoài,
các cò vé vẫn bán “vé lụi”
cho lộ trình này.
Thấy chúng tôi lang thang,
người đàn ông tên Hiệp
mặc trang phục của nhóm
nhân viên bốc xếp tiếp
cận, hỏi hành trình. Sau
đó, ông Hiệp vừa gọi điện
thoại vừa đến quán cà phê
gặp một nhân viên đường
sắt đang ngồi tại đây. Vài
phút sau, ông Hiệp quay lại
báo giá: “Giường nằm hai
người hai giường giá là 1,1
triệu đồng/giường. Nhanh
lên, tàu sắp chạy rồi” - ông
Hiệp hối thúc.
Chúng tôi đồng ý với giá
“vé lụi” mà ông Hiệp chào
mời. Qua cổng soát vé, chúng
tôi đi thẳng vào bên trong toa
số 3 thì có một nữ nhân viên
đường sắt đang đứng đợi.
Thấy chúng tôi, người này
hướng dẫn vào giường nằm
số 25, 26.•
Kỳ sau
: Các chiêu trò mà cò vé
và nhân viên giúp khách đi tàu
bằng “vé lụi” trót lọt
Móc nối đủ cách
Khách có nhu cầu có thểmua vé qua trangweb của công
ty đường sắt hoặc qua ứng dụng ví điện tử, app bán vé tàu
trên thiết bị di động hoặc liên hệ tại các nhà ga, các điểm
bán vé và các đại lý bán vé thuộc ngành đường sắt hoặc
gọi đến tổng đài bán vé.
Hành khách mua vé tàu đều phải nhập đúng họ tên và
số CCCD để ngành đường sắt tổ chức kiểm soát vé tàu, giấy
tờ tùy thân của hành khách tại cửa vào ga và cửa toa tàu.
Hành khách có thông tin cá nhân trong giấy tờ tùy thân
trùng khớp với thông tin trên vé tàumới được vào ga đi tàu.
Tuy nhiên, bằng nhiều cách, các nhân viên đường sắt móc
nối chokháchđi tàubằng“vé lụi”lên tàu.Trongmột số trường
hợp, nhân viên trên tàu đưa khách vào phòng của nhân viên
sau khi tàu di chuyển. Một số khách đi ghế ngồi được bố trí
ngồi ở ghế xếp hoặc ở các ghế trống trên toa.Trường hợp có
kháchxuống tàu sớmvàdưghế, giường, cácnhânviêncó thể
chuyển khách đi tàu không có vé lên các vị trí đó.
LTS:
Dù đã áp dụng nhiều biện pháp
xử lý nhưng tình trạng cò vé tàu vẫn tồn
tại ở Ga Sài Gòn. Nhiều thời điểm, số
lượng cò vé tàu lên đến cả chục người,
tập trung ngay bên trong nhà ga để mồi
chài khách đi tàu.
Những người này hoạt động công khai,
biến khu vực mua vé, chờ lên tàu thành
điểm tập kết người đi tàu bằng “vé lụi”,
họ móc nối với nhân viên đường sắt đưa
khách lên tàumà không cần phải mua
vé tàu…
Cứ mỗi lần móc
nối thành công một
người đi tàu bằng
“vé lụi”, mỗi cò
vé sẽ được hưởng
100.000-500.000
đồng tùy quãng
đường di chuyển.
Nhómbốn cò vé tại Ga Sài Gòn tập trung trong cửa hàng thức ăn nhanh cạnh quầy bán vé.
Cò Châu nhận tiền cọc 200.000 đồng để lấy suất “vé lụi”
từ TP.HCMđi ĐàNẵng.
CòHiệp điện thoại móc nối với nhân viên đường sắt
lấy suất “vé lụi” vào sáng 29-4. Ảnh trong bài: PV
Hành khách vào cổng để lên tàu ởGa Sài Gòn vào chiều 26-4.
ĐIỀU TRA: CÒ VÉ BÁT NHÁO Ở GA SÀI GÒN - BÀI 1
Nhà ga hết vé nhưng có tiền
là được lên tàu
Nhóm cò khoảng 10 người, công khai bán “vé lụi” cho khách đi tàumột cách ngang nhiên, nhộn nhịp.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,...15
Powered by FlippingBook