9
UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo triển khai kế
hoạch năm 2024 thực hiện đề án phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2030.
Theo đó, chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở KH&ĐT phối
hợp với Sở GTVT và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn
trương rà soát, ưu tiên nguồn vốn đầu tư các dự án công trình
giao thông trọng điểm, cấp bách và bổ sung kế hoạch vốn
trung hạn 2021-2025. Trong đó, ưu tiên bố trí vốn chuẩn bị
đầu tư các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, kết nối
vùng, các tuyến giao thông trục chính, khu vực cảng biển TP.
Đồng thời, phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu xây
dựng cơ chế, chính sách phù hợp, khả thi để huy động hiệu
quả các nguồn vốn (ODA, PPP, trái phiếu địa phương, khai
thác quỹ đất, xúc tiến kêu gọi đầu tư…). Từ đó, phục vụ
đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng trên
địa bàn TP, tham mưu, đề xuất trình UBND TP.
Chủ tịch UBND TP.HCM giao các sở, ngành tham mưu
UBND TP kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với
các dự án đầu tư theo hình thức PPP để sớm hoàn thành dự
án, đưa vào khai thác hiệu quả.
Trong đó, sớm hoàn thành việc điều chỉnh dự án đầu tư, rà
soát bổ sung quỹ đất thanh toán hoàn vốn cho nhà đầu tư thực
hiện các dự án BT. Cùng với đó, thực hiện các thủ tục thanh toán,
quyết toán đối với các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT để
thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định. Hạn chế tăng chi phí
đầu tư xây dựng và phát sinh lãi vay trong quá trình thực hiện.
Cụ thể, các dự án xây dựng đường vành đai 2 - đoạn 3 (từ
đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa); đường nối
Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài; đoạn tuyến nối
từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung
Lương (giai đoạn 1); đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ...
Sở QH-KT sớm tham mưu UBND TP kế hoạch thực hiện
rà soát quỹ đất phù hợp để khai thác, phát triển khu vực xung
quanh nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên),
metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các nút giao thông
với đường vành đai 3 thuộc địa phận TP. Qua đó, sớm triển
khai thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát
triển giao thông công cộng theo Nghị quyết 98/2023.
Sở QH-KT cũng phối hợp với Sở TN&MT rà soát, điều
chỉnh quy hoạch dọc theo các tuyến đường vành đai, cao
tốc và phát triển các vùng phụ cận để khai thác hiệu quả
quỹ đất trên địa bàn TP, tạo nguồn lực để đầu tư phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông.
LÊ THOA
Khu vực dọc theo đường vành đai 3 tại TP ThủĐức.
Ảnh: NGUYỄNTIẾN
vô gia cư thường lui tới cầu để ngủ,
hút chích rất nguy hiểm”.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra
tại một cầu bộ hành nằm sát cổng
Bến xe Miền Tây, nơi có mật độ lưu
thông tương đối cao. Tuy nhiên, nhiều
hành khách rời bến xe vẫn chọn cách
băng qua đường tấp nập xe dù cầu
bộ hành chỉ cách đó 50 m.
Trên cầu bộ hành này, ngay lối đi
thường có người ngủ chắn ngang
khiến nhiều người ái ngại. Đây cũng
là điểmnhiều người vô gia cư thường
chọn làm nơi ngủ lại vào khung giờ
tối và sáng sớm.
Cách đó không xa, trên Quốc lộ 1
cũng cónhiều cầubộhànhkhôngđược
sử dụng đúng mục đích. Cụ thể, tại
cầu bộ hành số 1, số 2, tình trạng rác
thải, quần áo treo trên cầu, người vô
gia cư trú ngụ... diễn ra thường xuyên.
Hay như tại cầu bộ hành trên đường
ĐiệnBiên Phủ, quậnBìnhThạnh, hay
còn gọi là cầu vượtVănThánh. So với
các cầu bộ hành khác, cầu vượt Văn
Thánh được khá nhiều người dân đi
lại do nằmgần nhiều trường học. Tuy
nhiên, đa số người dân vẫn không ưa
chuộng công trình này vì ái ngại tình
trạng người vô gia cư ngủ trên cầu.
Chị Hồng Ân, một người dân trong
khu vực này, cho biết: “Mỗi ngày đi
học, tôi phải băng qua cầu để sang
đường Điện Biên Phủ. Tuy nhiên,
tôi rất sợ vì thường xuyên gặp người
ngủ trên cầu. Đặc biệt vào buổi tối,
tôi sẽ không đi qua cầu một mình mà
thường nhờ bạn bè đưa về”.
Những tồn tại nêu trên khiến cho
các cầu bộ hành vốn được xây dựng
hàng tỉ đồng trở nên hoang vắng. Điều
này không chỉ gây lãng phí, mà còn
tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi người
dân băng qua đường có nhiều xe.
Sẽ chấn chỉnh, tăng cường
kiểm tra
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho
biết hiện nay sở đang quản lý 40
công trình cầu bộ hành. Trong đó, tập
trung tại một số tuyến đường chính
như PhạmVăn Đồng, Võ Văn Kiệt,
KinhDươngVương, HoàngVănThụ,
Hoàng Minh Giám, Quang Trung,
Quốc lộ 1, Quốc lộ 22...
Sở GTVT nhìn nhận có tình trạng
rác thải nhếch nhác trên cầu và nhiều
nơi là điểm trú chân của người vô gia
cư. Đây là một trong những nguyên
nhân khiến cầu bộ hành không phát
huy được hiệu quả. Tuy nhiên, quan
trọng vẫn là do thói quenmuốn nhanh
và tiện nên nhiều người dân dù biết
là không an toàn nhưng vẫn chọn
băng qua đường thay vì sử dụng
cầu bộ hành.
Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm
phạm vi xung quanh cầu bộ hành để
buôn bán, kinh doanh ảnh hưởng
đến khả năng tiếp cận của người
có nhu cầu. Ngoài ra, một bộ phận
người dân không có ý thức giữ gìn
vệ sinh trên cầu và xung quanh khu
ĐÀOTRANG-NHƯNGỌC
C
ác cầu bộ hành được TP.HCM
chi hàng tỉ đồng xây dựng để
phục vụ người dân khi qua
đường được an toàn tại các tuyến
đường lớn, nhiều làn xe lưu thông.
Tuy nhiên thời gian qua, đa phần
cầu bộ hành không phát huy được
tác dụng, thậm chí còn bộc lộ nhiều
hạn chế.
Rác thải, kim tiêm,
người dân ngủ chắn lối đi
Tại TP.HCM, ở nhiều tuyến đường
lớn lâu nay có cầu bộ hành như Phạm
Văn Đồng, Điện Biên Phủ, Kinh
Dương Vương, Quốc lộ 1... Tuy
nhiên, đa số người dân không chọn
cầu bộ hành để qua đường.
Chỉ cần đứng quan sát tại các cầu
bộ hành, dễ dàng bắt gặp hình ảnh
người đi bộ băng ngang đường lớn,
trèo qua con lươn. Thậm chí luồn
lách giữa dòng xe đông đúc để qua
đường mặc dù cách đó chỉ vài chục
mét là cầu bộ hành. Có nhiều nguyên
nhân khiến cầu bộ hành ở TP.HCM
trở nên “ế” khách, trong đó một phần
là do tình trạng nhếch nhác tồn tại
trên những cầu này.
Đại lộ Phạm Văn Đồng là một
trong những tuyến đường có tới
năm cầu bộ hành. Nhìn từ xa, cầu
được thiết kế đẹp mắt, tô điểm bằng
hàng hoa giấy rực rỡ, tuy nhiên rất
ít người sử dụng.
Ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM
,
tại cầu bộ hành số 1, 2, 3, dọc hai
bên lan can cầu đầy rẫy kim tiêm,
rác thải, quần áo, võng gây mất mỹ
quan đô thị. Cầu cũng dần xuống
cấp theo thời gian, nước đọng vũng,
rong rêu phủ kín nhiều chỗ.
Một người dân bán nước dưới
chân cầu cho biết: “Ban ngày đã
vắng người sử dụng, còn ban đêm
thì đố ai dám lên đó. Nhiều người
Người dân chọn băng qua đường nguy hiểmnhư thế này, dù có cầu bộ hành ngay sát bên.
(Ảnh chụp trên đường PhạmVănĐồng). Ảnh: NHƯNGỌC
Vì sao người dân không mặn mà
với cầu bộ hành?
Hàng loạt cầu bộ hành tại TP.HCMđược đầu tư bài bản, tuy nhiên người dân vẫn chọn băng qua dòng xe
nguy hiểmđể sang bên kia đường.
vực cầu dẫn đến mất vệ sinh chung
dù cơ quan chức năng thường xuyên
cho dọn dẹp.
Một số cầu bộ hành vắng người còn
có tình trạng các đối tượng tụ tập, sử
dụng trái phép các chất kích thích,
gây tâm lý e ngại cho người dân.
Trước thực trạng trên, SởGTVTcho
biết đã đề nghị UBNDcác địa phương
tăng cường công tác tuyên truyền cho
người dân về việc giữ gìn vệ sinh, trật
tự khi sử dụng cầu bộ hành, tuân thủ
Luật Giao thông đường bộ.
Đơn cử như không được băng qua
đường tại những nơi không cho phép
nhằm đảm bảo an toàn giao thông
cho bản thân và người tham gia
giao thông khác. Đồng thời, các địa
phương cần chỉ đạo lực lượng liên
quan tăng cường kiểm tra việc chấp
hành Luật Giao thông đường bộ, an
ninh trật tự và vệ sinh môi trường, xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tăng cường xử phạt
người đi bộ sai
PhòngCSGTCông anTP.HCMcho
biết hiện nay lực lượng CSGT đã và
đang tăng cường xử phạt người đi bộ
sai vị trí, băng qua đường gây nguy
hiểm cho người tham gia giao thông.
Đồng thời, lực lượng CSGT cũng
tích cực tuyên truyền cho người dân
tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.
Liên quan đến tình trạng nhếch
nhác tại các cầu bộ hành trên đường
PhạmVănĐồng,UBNDphườngHiệp
Bình Chánh, TP Thủ Đức cho biết
phường và công an phường thường
xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý
nhiều trường hợp hút chích trên cầu.
Đồng thời, phường cũng lắp đặt
camera, còi cảnh báo trên cầu bộ
hành nên các đối tượng tụ tập trên
cầu đã giảm hẳn. Hiện phường vẫn
đang tích cực tuần tra, kiểm soát để
đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo
việc đi lại cho người dân.•
TP.HCMrà soát quỹđất quanhmetro số 1,metro số 2, vànhđai 3
Một số cầu bộ hành vắng
người còn có tình trạng
các đối tượng tụ tập, sử
dụng trái phép các chất
kích thích, gây tâm lý e
ngại cho người dân.