6
Thời sự -
ThứNăm13-6-2024
đi công tác nước ngoài. Điều này
được áp dụng trong trường hợp đã
sử dụng tất cả nguồn nhân lực và
phương tiện, thiết bị mang theo mà
không đáp ứng được công tác cảnh
vệ. Cục trưởng Cục Bảo vệ an ninh
quân đội cũng có quyền tương tự
như trên.
“Đây là vấn đề còn có ý kiến khác
nhau khi Quốc hội thảo luận tại tổ
và hội trường về dự thảo luật tại đợt
1, kỳ họp thứ bảy” - ông Tới nói và
cho biết nhiều ý kiến nhất trí với
quy định của dự thảo luật.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị quy
định thuê trong trường hợp bất khả
kháng; quy định cụ thể tiêu chuẩn,
điều kiện, quy trình, nguồn kinh phí
chi trả, bồi thường thiệt hại nếu có.
Ý kiến khác đề nghị giao Chính phủ
hoặc Bộ Tài chính quy định chi tiết
về tiêu chuẩn và chế độ chi tiêu, định
mức, thanh toán, quyết toán về thuê
lực lượng, phương tiện ở nước ngoài;
làm rõ thuê lực lượng, phương tiện
trong nước hay của nước ngoài và
ưu tiên thuê trong nước.
Về vấn đề này, Thường trực Ủy
ban Quốc phòng và An ninh cho
rằng thực tiễn thực hiện công tác
cảnh vệ với lãnh đạo chủ chốt của
Đảng, Nhà nước khi đi công tác
nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn,
nhất là các điều kiện về lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật.
Nguyên nhân chủ yếu do có sự khác
nhau về thể chế chính trị, quy định
chế độ, biện pháp cảnh vệ, quy định
quản lý, sử dụng vũ khí…
“Cần phải có cơ chế cho cảnh vệ
chủ động thuê lực lượng, phương
tiện, trang thiết bị kỹ thuật của nước
ngoài, không phải trong nước trong
trường hợp bất khả kháng” - ông Lê
Tấn Tới nói và khẳng định việc này
chỉ thực hiện khi đã sử dụng tất cả
nguồn nhân lực, phương tiện, thiết
bị kỹ thuật mang theo mà không
đáp ứng được yêu cầu của công
tác cảnh vệ.
Đảm bảo tính chủ động,
linh hoạt
Theo chủ nhiệm Ủy ban Quốc
phòng và An ninh, dự thảo luật bổ
sung quy định tư lệnh Bộ Tư lệnh
Cảnh vệ, cục trưởng Cục Bảo vệ an
ninh quân đội có quyền quyết định
thuê lực lượng, phương tiện, trang
thiết bị kỹ thuật để bảo vệ đối tượng
cảnh vệ khi đi công tác nước ngoài
là phù hợp. Điều này cũng giúp bảo
đảm tính chủ động, linh hoạt, kịp
thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt
ra đối với công tác cảnh vệ.
Nguồn kinh phí để thuê lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật
của nước ngoài là ngân sách nhà
nước. Tiêu chuẩn, điều kiện, quy
trình, định mức, thanh toán, quyết
toán việc thuê lực lượng, phương
tiện, trang thiết bị kỹ thuật phải căn
cứ vào pháp luật của nước sở tại và
pháp luật của Việt Nam, trong đó có
pháp luật về ngân sách nhà nước,
pháp luật về quản lý tài sản công.
Nêu ý kiến sau đó, Chủ nhiệm
Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Chủ
nhiệmVăn phòngQuốc hội Bùi Văn
Cường đều bày tỏ sự thống nhất với
quy định tại dự thảo.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn
Khắc Định đề nghị cách thể hiện
trong dự thảo phải bảo đảm khả thi,
dễ thực hiện trên thực tế. Theo ông
Nguyễn Khắc Định, việc thuê lực
lượng, phương tiện, trang thiết bị
kỹ thuật chỉ thực hiện trong trường
hợp “tứ trụ” đi công tác nước ngoài,
thông thường trường hợp này đoàn
chỉ có một phó tư lệnh đi cùng.
“Nếu thuê thì phó tư lệnh quyết
định, còn nếu quy định tư lệnh
quyết định thì không biết quyết thế
nào” - ông Nguyễn Khắc Định nói.
Khi nào bộ trưởng Bộ
Công an quyết định áp
dụng biện pháp cảnh vệ?
Một nội dung đáng chú ý khác,
dự thảo quy định trong trường hợp
cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia,
bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo
đảm công tác đối ngoại, bộ trưởng
Bộ Công an quyết định áp dụng biện
pháp cảnh vệ phù hợp đối với đối
tượng không thuộc đối tượng quy
định của Luật Cảnh vệ.
Quyđịnh trênhiệnvẫncòncóýkiến
khác nhau. Cụ thể, một số ý kiến nhất
trí quy định như dự thảo luật; một số
ĐỨCMINH
C
hiều 12-6, tại phiên họp thứ
34, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội cho ý kiến về việc giải
trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ.
Có cơ chế chủ động
cho cảnh vệ
Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc
hội, Chủ nhiệmỦy ban Quốc phòng
và An ninh Lê Tấn Tới cho hay dự
thảo luật bổ sung quy định thuê lực
lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ
thuật để thực hiện công tác cảnh vệ.
Theo đó, tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh
vệ có quyền quyết định thuê lực
lượng, phương tiện, trang thiết bị
kỹ thuật để bảo vệ đối tượng cảnh
vệ là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước,
Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng khi
Chủ nhiệmỦy banQuốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới phát biểu tại phiên họp. Ảnh: PHẠMTHẮNG
Đề xuất thuê
cảnh vệ cho
lãnh đạo chủ
chốt khi công
du nước ngoài
Thường trực Ủy banQuốc phòng và An
ninh cho rằng Bộ Công an chịu trách
nhiệm trước Chính phủ về công tác cảnh
vệ nên không cần thiết bổ sung thẩm
quyền cho Bộ Quốc phòng.
ý kiến đề nghị làm rõ tiêu chí, trường
hợp cấp thiết ngay trong luật.
Ý kiến khác đề nghị đánh giá sự
tương thích về thẩm quyền của bộ
trưởng Bộ Công an với quy định
của hiến pháp. Cũng có ý kiến đề
nghị quy định nội dung này trong
nghị định của Chính phủ.
Về nội dung này, ông Lê Tấn Tới
nêu ý kiến của Thường trực Ủy ban
Quốc phòng và An ninh cho rằng
theo quy định của pháp luật, bộ
trưởng Bộ Công an có thẩm quyền
quyết định áp dụng các biện pháp
nghiệp vụ, bao gồm cả biện pháp
cảnh vệ để bảo vệ an ninh quốc
gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
Do đó, việc dự thảo luật bổ sung
quy định bộ trưởng Bộ Công an
quyết định áp dụng biện pháp cảnh
vệ đối với trường hợp không thuộc
đối tượng cảnh vệ là phù hợp với
thẩm quyền của bộ trưởng Bộ Công
an. Đồng thời, cụ thể hóa quy định
tại khoản 2 Điều 14 Hiến pháp 2013,
đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ
an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự,
an toàn xã hội và công tác cảnh vệ.
“Do việc quyết định áp dụng các
biện pháp cảnh vệ có liên quan đến
việc hạn chế quyền con người, quyền
công dân nên cần phải được quy định
trong luật” - ông Lê Tấn Tới nói.•
“Đề nghị không bổ sung thẩm quyền
của Bộ Quốc phòng”
Về ý kiến đề nghị quy định thẩmquyền của bộ trưởng Bộ Quốc phòng
được ápdụngbiệnpháp cảnhvệ trong trườnghợpkhông thuộc đối tượng
cảnh vệ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng theo quy
định của Luật Cảnh vệ hiện hành, Bộ Công an chịu trách nhiệm trước
Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về công tác cảnh vệ.
Còn Bộ Quốc phòng có trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho
đối tượng cảnh vệ do quân đội đảm nhiệm.
Ông Lê Tấn Tới cho rằng việc này đều thuộc trách nhiệm của Bộ Công
an, trong trường hợp cần thiết thì phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ,
ngành khác để thực hiện công tác cảnh vệ. Do đó, đề nghị không bổ sung
nội dung này vào dự thảo luật.
“Việc quyết định áp
dụng các biện pháp cảnh
vệ có liên quan đến việc
hạn chế quyền con người,
quyền công dân nên
cần phải được quy định
trong luật.”
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng
và An ninh
Lê Tấn Tới
PhóThủ tướng:Khôngđể tăng lươngdẫnđến tănggiábất hợp lý
Ngày 12-6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban
Chỉ đạo điều hành giá, chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo,
đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành sáu tháng
đầu năm, định hướng công tác điều hành giá những tháng
còn lại của năm 2024.
Tại cuộc họp, báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy bình
quân năm tháng đầu năm nay, CPI tăng 4,03% so với cùng
kỳ năm 2023. Trong đó, 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ
có chỉ số giá tăng…
Đáng chú ý, dự báo một số yếu tố gây áp lực lên mặt
bằng giá trong những tháng còn lại của năm 2024, Thứ
trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận cho hay thực hiện cải
cách tiền lương của khu vực công theo tinh thần Nghị
quyết 27 và tăng lương tối thiểu cho khu vực doanh
nghiệp từ ngày 1-7 tới có thể khiến giá hàng hóa và dịch
vụ tiêu dùng tăng lên.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái
đánh giá công tác quản lý, điều hành giá trong những tháng
đầu năm nay tiếp tục gặp áp lực, thách thức. “Vừa rồi, Thủ
tướng đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, đề nghị kiểm
soát lạm phát ở mức thấp, dưới 4%; tăng trưởng ở mức cao,
cố gắng đạt 6,5% GDP” - Phó Thủ tướng cho biết.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành theo dõi sát diễn
biến giá cả hàng hóa thị trường thế giới và trong nước. Từ
đó đề ra những giải pháp và kịch bản phù hợp, kịp thời,
tinh thần phải kiểm soát được trong mức giới hạn Quốc
hội cho phép là 4,5%...
“Nhu cầu có mà hàng thiếu thì giá dứt khoát phải tăng.
Sản xuất thừa, nhu cầu không đáp ứng thì lãng phí cho xã
hội. Các bộ, ngành, địa phương trong lĩnh vực của mình
điều phối cho tốt, không để tăng giá, đáp ứng được yêu
cầu hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu, có tác động
lớn đến chỉ số CPI” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh và yêu
cầu thực hiện nghiêm, bảo đảm các chính sách tiền tệ và
chính sách tài khóa. Trong bối cảnh tâm lý kỳ vọng là rất
lớn khi tăng lương vào thời điểm ngày 1-7 tới, Phó Thủ
tướng đề nghị làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra quá
trình niêm yết thực hiện các chính sách, quy định về giá,
trong đó kiểm tra yếu tố hình thành giá.
“Không để tăng lương dẫn đến tăng giá bất hợp lý,
thành thói quen, làm mất đi ý nghĩa của việc tăng lương” -
Phó Thủ tướng nói.
ĐỨC MINH