130-2024 - page 9

9
HẢIDƯƠNG
N
gày 16-6, Bộ GTVT chủ
trì, phối hợp với tỉnh An
Giang và TP Cần Thơ tổ
chức lễ khánh thành dự án xây
dựng tuyếnnốiQuốc lộ (QL) 91
và tuyến tránhTPLongXuyên.
Tham dự buổi lễ có Phó Chủ
tịch nước Võ Thị Ánh Xuân,
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thắng, lãnh đạo tỉnh An
Giang và một số tỉnh, thành
khu vực ĐBSCL.
Ý nghĩa to lớn với địa
phương và người dân
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Duy Lâm, dự án được
đưa vào khai thác sau hơn hai
năm thi công, với sự quan tâm
chỉ đạo quyết liệt của Chính
Thông tư 11/2024 của Bộ GTVT quy định về giá dịch vụ
lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm
định lần đầu và dịch vụ in lại giấy chứng nhận kiểm định,
tem kiểm định đối với xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ
ngày 15-6.
Theo đó, chủ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu khi đến trung
tâm đăng kiểm làm thủ tục nhận giấy chứng nhận đăng
kiểm và tem kiểm định cần trả hai loại phí gồm: Phí cấp
giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định và phí dịch vụ
lập hồ sơ phương tiện.
Mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được
miễn kiểm định lần đầu là 46.000 đồng/xe; mức giá dịch
vụ in lại giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đối
với xe cơ giới là 23.000 đồng/lần/xe. Giá dịch vụ nêu trên
đã bao gồm chi phí tổ chức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận
kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe
cơ giới nhưng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng theo quy
định của pháp luật.
Ngoài ra, Thông tư 11/2024 cũng quy định đơn vị đăng
kiểm sử dụng hóa đơn cung ứng dịch vụ theo quy định tại
Nghị định 123/2020, Thông tư 78/2021 của Bộ Tài chính.
Đơn vị đăng kiểm có nghĩa vụ công khai thông tin và
niêm yết giá dịch vụ theo quy định của pháp luật về giá,
thực hiện chính sách thuế, nộp thuế theo quy định của pháp
luật về thuế, quản lý thuế hiện hành.
Tổ chức, cá nhân được đơn vị đăng kiểm cung cấp dịch
vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới miễn kiểm định
lần đầu và dịch vụ in lại giấy chứng nhận kiểm định, tem
kiểm định đối với xe cơ giới có trách nhiệm thanh toán giá
dịch vụ cho đơn vị đăng kiểm theo mức giá nêu trên.
Như vậy, ô tô mới không cần mang xe đến kiểm định
nhưng mất phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm
định và phí dịch vụ lập hồ sơ phương tiện. Với việc không
cần đưa xe đến để kiểm tra, chủ phương tiện sẽ không mất
giá dịch vụ kiểm định, hiện nay dao động 250.000-570.000
đồng/xe, tùy từng loại xe.
Tuy nhiên, chủ xe vẫn cần nộp lệ phí cấp giấy chứng
nhận đăng kiểm và tem kiểm định, 40.000 đồng đối với xe
cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng ô tô dưới 10 chỗ (không
bao gồm xe cứu thương) lệ phí này là 90.000 đồng.
THY NHUNG
Quyđịnhmới nhất về thuphí đăngkiểmô tô
Thông tư
11/2024
chính thức
có hiệu lực
từ ngày
15-6.
Ảnh: TN
Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến TP Long Xuyên hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 16-6. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Dự án có ý nghĩa
quan trọng trong
việc phát triển, mở
rộng không gian
đô thị cho TP Long
Xuyên, là đòn bẩy
thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội, mời
gọi đầu tư của tỉnh
trong thời gian tới.
Đầu tư mạnh cho hạ tầng giao thông
khu vực ĐBSCL
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâmcho biết trong những
nămqua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, ưu tiên dành nguồn
lực lớn để tập trung đầu tư nhiều công trình kết cấu hạ tầng
giao thông quy mô lớn, hiện đại tại khu vực Tây Nam Bộ, tạo
điều kiện kết nối thông suốt, thuận lợi với TP.HCM và với cả
nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo
quốc phòng, an ninh của vùng ĐBSCL.
Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết 13 về phương
hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảmquốc phòng, an ninh
vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầmnhìn đến năm 2045. Trong đó
xác định đến năm 2030, hoàn thành hệ thống đường cao tốc
miền Tây kết nối với vùng Đông Nam Bộ, hệ thống cảng biển
và các cửa khẩu quốc tế...
phủ, Thủ tướng và sự phối hợp,
tạo điều kiện của các bộ, ngành
Trung ương. Đặc biệt là sự ủng
hộ, phối hợp chặt chẽ của chính
quyền và nhân dân tỉnh An
Giang và TP Cần Thơ. Đây là
một công trình lớn, trọng điểm
của Bộ GTVT.
“Tuyến nối QL91 và tuyến
tránh TP Long Xuyên đã hoàn
thành, đủđiềukiệnđưa vàokhai
thác, đáp ứng được mong mỏi
của bà con nhân dân, góp phần
giảm ùn tắc giao thông, tai nạn
giao thông trênQL91, trung tâm
TPLong Xuyên. Đồng thời rút
ngắn thời gian di chuyển từ TP
Châu Đốc về cầu Vàm Cống
còn khoảng 1-2 giờ” - ông Lâm
thông tin.
Thứ trưởng Lâmnhấnmạnh
dựánhoàn thànhsẽ làmộtmảnh
ghép rất quan trọngđể gópphần
hoàn thiệnmạng lưới giao thông
hiện hữu, tạo nền tảng, động lực
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội và củng cố quốc phòng, an
ninh của tỉnhAnGiang, TPCần
Thơ nói riêng và khu vực Tây
Nam Bộ nói chung.
Phó Chủ tịchUBND tỉnhAn
Giang Lê Văn Phước cho biết:
Hệ thống giao thông đường bộ
của tỉnhAnGianghiện có tuyến
QLvới tổng chiều dài hơn 242
km, đường tỉnh 530 km và hệ
thống đường giao thông nông
thôn hơn 4.200 km.
Trong đó, QL91 là tuyến
đường giao thông độc đạo, nối
từ TPCần Thơ đi An Giang và
qua Campuchia, với vai trò vừa
đảm bảo an ninh, quốc phòng
vừa phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội.
Tuy nhiên, trong những năm
gần đây, QL91 đoạn qua nội ô
TPLong Xuyên đã quá tải, lưu
lượng xe qua đoạn đường này
tăng cao, thường xuyên gây
ùn tắc, mất an toàn giao thông,
nhất là vào giờ cao điểmvà các
dịp lễ hội.
Ông Phước đánh giá dự án
được hoàn thành, đápứng sựkỳ
vọngvàmongmỏi củanhiều thế
hệ lãnh đạo và người dân tỉnh
An Giang. Dự án góp phần rất
lớn trong việc đảm bảo trật tự
an toàn giao thông, giải tỏa sự
ùn tắc giao thông đối với QL91
đoạn qua nội ôTPLongXuyên,
tạo thuận lợi cho việc lưu thông,
vận chuyển hàng hóa.
“Ngoài ra, dự án còn có ý
nghĩaquan trọng trongviệcphát
triển,mở rộngkhônggianđô thị
choTPLongXuyên, là đòn bẩy
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội, mời gọi đầu tư của tỉnh
trong thời gian tới” - phó chủ
tịch UBND tỉnhAn Giang nói.
An Giang kiến nghị bổ
sung một số hạng mục
của dự án
Dự án tuyến nối QL91 và
tuyến tránh TP Long Xuyên
có tổng mức đầu tư hơn 2.100
tỉ đồng từ nguồn vốn vay của
Ngân hàng Phát triển châu Á
(ADB) và một phần vốn đối
ứng của Chính phủ Việt Nam.
Chiều dài tuyến xây dựng
mới là 15,3 km và đoạn nâng
cấp, cải tạoQL80 với chiều dài
khoảng 2 km. Dự án có điểm
đầu kết nối với đường dẫn từ
QL80 đến cầu Vàm Cống và
điểm cuối giao với QL91 qua
TP Long Xuyên. Dự án được
khởi công vào ngày 18-1-2022.
Dự kiến hoàn thành vào tháng
7-2024,tuynhiêndựánđãkhánh
thành và đưa vào sử dụng sớm
hơn một tháng.
Quymôđầutưtheotiêuchuẩn
đường cấp III đồng bằng (gồm
18 cầu vượt sông), nền đường
rộng 12 m, mặt đường rộng
11 m bao gồm hai làn xe cơ
giới, hai làn xe hỗn hợp và lề
đường, vận tốc thiết kế 80 km/
giờ. Riêng đoạn cải tạo, nâng
cấpQL80 hiện hữu, đầu tư theo
tiêu chuẩn đường cấp IV đồng
bằng, vận tốc 60 km/giờ.
Theo Bộ GTVT, việc xây
dựng tuyến tránh là cấp bách,
cần thiết, góp phần giảmùn tắc
và tai nạn giao thông, đảm bảo
giao thôngđườngbộ thông suốt,
liên tục trênQL91 đoạn qua TP
Long Xuyên. Đồng thời từng
bước kết nối hoàn chỉnh mạng
lưới giao thông, đảmbảoan toàn
giaothôngkhuvựcĐBSCLtheo
quy hoạch đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt.
Đặc biệt, khi tuyến cao tốc
ChâuĐốc-CầnThơ-SócTrăng
được xây dựng, cùng với tuyến
tránh TP Long Xuyên sẽ tạo
động lực quan trọng thúc đẩy
kinh tế - xã hội tỉnh An Giang
phát triển. Đồng thời, góp phần
phát huy hiệu quả của các dự
án đã được đầu tư như cầu Cao
Lãnh, cầuVàmCống, tuyếnnối
cầu Cao Lãnh - cầu VàmCống
và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi...
Phó chủ tịch UBND tỉnhAn
Giang kiến nghị bộ trưởng Bộ
GTVT tiếp tục quan tâm, xem
xét hỗ trợ đầu tư bổ sung một
số hạng mục của dự án nhằm
nâng cao chất lượng và tăng
cường tính ổn định của công
trình. Qua đó đảm bảo an toàn
giao thông,mỹquanđô thị trong
quá trình khai thác, sử dụng lâu
dài, phù hợp với điều kiện thực
tế của địa phương, phát huy tối
đa hiệu quả đầu tư của dự án.•
Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên đưa vào khai thác
góp phần giảmùn tắc, tai nạn giao thông trênQuốc lộ 91,
rút ngắn thời gian di chuyển còn khoảng 1-2 giờ.
Khánh thành tuyến đường
nối Cần Thơ và An Giang
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook