135-2024 - page 10

10
chính trị và kinh tế có thể
thay đổi đáng kể trong năm
hoặc 10 năm, khiến các dự
án tạm thời bị gác lại, hạ cấp
hoặc gặp vấn đề về tài chính.
Nhóm chuyên gia cao cấp
Viện Nghiên cứu BĐS Việt
Nam(VIRES) cũng nhìn nhận
các dự án hạ tầng luôn tạo
ra kỳ vọng về sự phát triển
đột phá của một khu vực,
địa phương và cả quốc gia.
Tuy nhiên, để hiện thực hóa
sự đột phá đó, còn nhiều bài
toán cần giải quyết. Trước hết
kiểm soát giá đất tăng nóng
“ăn theo” hạ tầng, cùng với
đó sử dụng hiệu quả quỹ đất
để phát triển trong quá trình
đôthịhóa.Nếu
không có sự
kiểm soát sẽ
tạo ra sự quá
đà, làm tổn
hại đến chất
lượng không
gian đô thị.
Theo các
chuyên gia
VIRES, thị trường BĐS
phát triển đúng hướng, song
hành với sự hình thành của
các dự án giao thông thì chất
lượng đô thị hóa mới được
nâng cao. Nói cách khác,
hiệu quả của một dự án hạ
tầng chỉ được hiện thực hóa
khi sự phát triển các dự án
BĐS đi theo phải bền vững
và có sự dẫn dắt đối với việc
phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương.
Ngược lại, các dự án BĐS
sẽ không thể phát huy vai trò
là hạt nhân của đô thị nếu các
dự án hạ tầng giao thông kết
nối không được hình thành.•
Bất động sản -
ThứBảy22-6-2024
Bất động sản “ăn theo”
hạ tầng: Cơ hội và rủi ro
QUANGHUY
T
rong kế hoạch đầu tư
công của Chính phủ đối
với khu vực phía Nam đã
tập trung rất nhiều cho sân
bay, vành đai, các đường cao
tốc…Các chuyên gia đánh giá
việc Chính phủ đẩy mạnh hạ
tầng để thúc đẩy kinh tế, thị
trường BĐS sẽ được hưởng
lợi. Tuy nhiên, các dự án
BĐS sẽ không thể phát huy
vai trò là hạt nhân của đô thị
nếu các dự án hạ tầng giao
thông kết nối không được
hình thành.
Vốn đầu tư công
dồn cho hạ tầng
Theo báo cáo nghiên cứu
của Savills World Research,
Việt Nam đã tăng chi tiêu cho
cơ sở hạ tầng từ 2,5% GDP
năm 2016 lên 6% năm 2020,
khi cam kết tạo ra mạng lưới
giao thông toàn quốc toàn
diện vào năm 2045.
Mạng lưới đó sẽ bao gồm
5.000 km đường cao tốc, một
cảng nước sâu và hai tuyến
đường sắt cao tốc. Nền tảng
sẽ là sân bay quốc tế Long
Thành gần TP.HCM phục
vụ 100 triệu hành khách mỗi
năm và vận chuyển 5 triệu
tấn hàng hóa. Giai đoạn đầu
trong bốn giai đoạn sẽ mở
cửa vào năm tới và sân bay
dự kiến sẽ hoạt động toàn
bộ công suất vào năm 2035.
Nghiên cứu cũng nhấn
mạnh nhiều dự án đã thúc
đẩy phát triển BĐS trong
lĩnh vực du lịch ngày càng
quan trọng của Việt Nam.
Đơn cử, khách sạn Hilton
Saigon cao 32 tầng đã mở
cửa vào cuối năm 2023.
Dự kiến sẽ có nhiều dịch
vụ khách sạn và bán lẻ cao
cấp hơn trong TP và các khu
vực xung quanh khi sân bay
này hoạt động.
Công suất vận chuyển
hàng hóa bổ sung sẽ giúp
cuộc sống của các doanh
nghiệp sản xuất và hậu cần
dễ dàng hơn, dẫn đến nhu cầu
về không gian công nghiệp
và kho bãi.
657.000 tỉ đồng dành
cho đầu tư công
Năm 2024, cả nước dành
657.000 tỉ đồng cho đầu tư
công, chủ yếu là đầu tư hạ
tầng giao thông và phấn đấu
đạt tỉ lệ giải ngân ít nhất 95%.
Dự án sân bay Long Thành đang dần hình thành. Ảnh: VŨHỘI
Tính đến giữa tháng 6, việc
triển khai các dự án, công
trình trọng điểm đạt các kết
quả rất đáng mừng.
Đơn cử như sân bay Long
Thành đã lên hình hài rất rõ.
Vừa qua, dự án đã huy động
nguồn vốn gần 2 tỉ USD
trong nước. Các vướng mắc
về vốn, mặt bằng, vật liệu
đã được giải quyết. Các dự
án khác như nhà ga T3 cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất, mở rộng nhà ga T2
Nội Bài… được triển khai
tích cực.
Ông Paul Tostevin, Giám
đốc Savills World Research,
cho biết các dự án cơ sở hạ
tầng có thể cung cấp lợi ích
công cộng hoặc cải thiện hoạt
động kinh tế hoặc đồng thời
cả hai mục tiêu này. Các dự
án cơ sở hạ tầng tạo ra việc
làm - cả trong giai đoạn xây
dựng ban đầu và các doanh
nghiệp mọc lên sau đó. Các
dựánnàycũng
tăng tính di
động,khảnăng
đi lại và khả
năng tiếp cận
các dịch vụ.
Rủi ro
không ít
Ông Paul Tostevin phân
tích ngay từ giai đoạn đầu,
một dự án giao thông vận tải
hoặc năng lượng được tài trợ
hợp lý sẽ mang lại sự an tâm
cho các nhà phát triển và nhà
đầu tư BĐS. Đối với những
người đang và có khả năng
thuê văn phòng, bán lẻ hay
BĐS công nghiệp, đầu tư
cơ sở hạ tầng thể hiện sự tin
tưởng vào khu vực của họ.
Tuynhiên, ôngPaulTostevin
cũng chỉ ra những rủi ro xung
quanh việc đầu tư vào cơ sở
hạ tầng, chủ yếu liên quan
đến tính chất lâu dài của mỗi
dự án. Do đó, các điều kiện
Các dự án hạ tầng
luôn tạo ra kỳ vọng
về sự phát triển đột
phá của một khu
vực, địa phương và
cả quốc gia.
Cẩn thận “chôn vốn” nhiều năm
TS Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế, cũng cho rằng các
dự án hạ tầng sẽ thực hiện trong thời gian dài, thậm chí
chậm tiến độ. Nhà đầu tư cần chuẩn bị dòng tài chính bền
vững, ổn định dài hạn. Cùng với đó, cần xem xét kỹ pháp lý
dự án và quy hoạch của địa phương, tránh bỏ tiền vào dự
án vướng quy hoạch.
Theo TS Nhân, nhiều dự án hạ tầng giao thông đến khi
hoàn thành đã không tạo được giá trị cao, không tạo được
sức bật về phát triển kinh tế ở khu vực đó. Vì thế, dẫn đến
tình trạng nhiều dự án “ma”, đô thị ít người ở “ăn theo” hạ
tầng khiến không ít nhà đầu tư BĐS theo quy hoạch này bị
“chôn” vốn trong nhiều năm, thua lỗ.
Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm
quốc gia đang hình thành ở khu
vực phía Namkhông chỉ là cơ hội
cho các dự án bất động sảnmà sẽ
là rủi ro nếu dự án chưa kết nối
được với hạ tầng.
Sáng 21-6, Sở GTVT TP.HCM, Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông (Ban giao thông) cùng
quận Bình Tân đã tổ chức lễ khởi công dự
án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý,
quận Bình Tân.
Tại lễ khởi công, ông Lương Minh
Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho biết
sau khi hoàn thành vào ngày 31-12 tới,
cầu Tân Kỳ Tân Quý cùng với đường Tân
Kỳ Tân Quý đang được nâng cấp mở rộng
(dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10-
2024) sẽ hình thành trục giao thông kết
nối Quốc lộ 1A đến trung tâm TP và cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Về công tác giải phóng mặt bằng, tổng
diện tích sử dụng đất cho dự án cầu Tân
Kỳ Tân Quý là 1,5 ha, với 43 hộ dân bị ảnh
hưởng. “Xin cảm ơn 43 hộ dân trên địa bàn
hai phường Bình Hưng Hòa và Bình Hưng
Hòa A đã hy sinh một phần lợi ích riêng để
thực hiện công tác bồi thường giải phóng
mặt bằng phục vụ triển khai dự án. Chúng
tôi sẽ tập trung cao độ, kiểm tra đôn đốc tư
vấn giám sát, nhà thầu thi công đẩy nhanh
tiến độ thi công, hoàn thành, thông xe cầu
Tân Kỳ Tân Quý mới vào ngày 31-12 tới” -
ông Lương Minh Phúc nói.
Tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Phó
Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết cầu
Tân Kỳ Tân Quý khởi công trở lại là sự
vượt khó của các cấp chính quyền, địa
phương. Dự án mang ý nghĩa đặc biệt quan
trọng.
“Việc tập trung khởi công và khai thác
dự án này sẽ hoàn thiện mạng lưới giao
thông, đồng bộ trục đường Tân Kỳ Tân
Quý - là trục chính giao thông đô thị các
quận, đóng vai trò quan trọng với giao
thông cửa ngõ phía tây” - ông Bùi Xuân
Cường nói.
Bên cạnh đó, dự án bắc ngang kênh
Tham Lương - Bến Cát sẽ góp phần chỉnh
trang đô thị, khi cầu hoàn thiện sẽ giúp
đồng bộ hạ tầng giao thông, tĩnh không
được nâng lên, đóng vai trò quan trọng
trong giao thông đường thủy.
Ngoài ra, phó chủ tịch UBND TP cũng
cho rằng đây là dự án để lại bài học sâu
sắc về cách làm mới trong quá trình triển
khai, là dự án đầu tiên TP áp dụng cơ chế
chuyển từ dự án BOT trước đây sang hình
thức đầu tư công. Ông đề nghị các đơn vị
khẩn trương, phối hợp đẩy nhanh tiến độ
để hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông
phía tây.
Ông Vũ Chí Kiên, Phó Chủ tịch UBND
quận Bình Tân, cho hay dự án cầu Tân Kỳ
Tân Quý vẫn còn vướng 14 hộ dân chưa
bàn giao. Hiện quận đang tiếp tục vận
động người dân bàn giao, dự kiến trong
quý III-2024 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng
cho dự án.
Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân
Quý bằng bê tông cốt thép với tổng chiều
dài 385 m. Dự án có tổng mức đầu tư 491
tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 44 tỉ
đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư
và di dời hạ tầng kỹ thuật là 190 tỉ đồng,
chi phí thanh toán cho nhà đầu tư trước
đây là 230 tỉ đồng, cùng với các chi phí tư
vấn, quản lý dự án, chi phí dự phòng và
các chi phí khác. Dự án được khởi công
vào năm 2018 và khi thực hiện được 70%
khối lượng thì vì nhiều lý do dự án phải
tạm dừng đến nay.
ĐÀO TRANG - NHƯ NGỌC
Tái khởi công xâydựng cầuTânKỳTânQuý
Cầu và đường Tân Kỳ TânQuý sẽ góp phần
cải thiện ùn ứ giao thông cửa ngõ phía tây.
Ảnh: NHƯNGỌC
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook