135-2024 - page 2

2
án khảo sát, lấy ý kiến ĐBQH
trước khi QH thông qua” - bà
nói và đề xuất QH có thể họp
bất thường theo hình thức trực
tuyến sau kỳ họp thứ bảy để
xem xét, thông qua nội dung
này một cách chất lượng và
khả thi.
Dự trù những rủi ro và
phương án ứng phó
ĐB Nguyễn Quang Huân
(ĐoànĐBQHtỉnhBìnhDương)
cho rằng hiện có những doanh
nghiệp FDI muốn mở rộng
sản xuất nhưng phải dừng
lại vì vướng luật. Các doanh
nghiệp FDI đã có kế hoạch
bố trí vốn, chỉ cần chậm trễ
có thể dẫn tới tái cơ cấu hoặc
chuyển đổi khu vực đầu tư.
“Bởi vậy, việc ban hành luật
càng sớm sẽ càng tốt” - ông
Huân khẳng định.
Tuy nhiên, ông cũng đặt vấn
đề là nếu Trung ương chưa
hướng dẫn thì địa phương lấy
đâu căn cứ để thực hiện? Từ
đó, ông đề nghị Chính phủ
khẩn trương ban hành các nghị
định để các địa phương yên
tâm, tổ chức tập huấn đồng
loạt để hoàn thành hướng dẫn
ở địa phương.
“Chính phủ cũng nên dự
trù các rủi ro nảy sinh và cách
ứng phó. Không thể nói chung
chung rằng Chính phủ sẽ chịu
trách nhiệm. Khi thực hiện
có thể có những cái vướng,
phải ứng phó rủi ro. Cả QH,
Chính phủ, địa phương cần
chung tay vào giải quyết” -
ông Huân cho hay.•
Thời sự -
ThứBảy22-6-2024
NHÓMPHÓNGVIÊN
C
hiều 21-6, Quốc hội (QH)
thảo luận ở hội trường
về dự án “một luật sửa
bốn luật”, tức Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật
Đất đai, Luật Nhà ở, Luật
Kinh doanh bất động sản,
Luật Các tổ chức tín dụng.
Cả bốn luật trên, đặc biệt
là Luật Đất đai phân cấp rất
mạnh cho các địa phương,
do đó UBND, HĐND sẽ phải
ban hành rất nhiều nghị quyết,
quyết định để triển khai luật.
Tuynhiên, hiệncácđịaphương
đang chờ Chính phủ, các bộ,
ngành liên quan ban hành nghị
định, thông tư triển khai luật
rồi mới ban hành các văn bản
thuộc thẩm quyền của mình.
Đây cũng là nội dung được
các đại biểu (ĐB) QH quan
tâm thảo luận.
Khắc phục tình trạng
cán bộ đùn đẩy,
né tránh
Góp ý cho dự luật, ĐB Hà
SỹĐồng, PhóChủ tịch thường
trực UBND tỉnh Quảng Trị,
chia sẻ từ thực tiễn điều hành
ở địa phương thì “chúng tôi
lực sớm. Điều tôi băn khoăn
là tiến độ ban hành các văn
bản đó phụ thuộc rất nhiều
vào sự chuẩn bị của các bộ,
ngành” - ông Đồng nói.
Theo ĐB đoàn Quảng
Trị, việc Chính phủ đề xuất
và phải chịu trách nhiệm là
đúng nhưng mỗi ĐBQB khi
đã “bấm nút” cũng phải có
trách nhiệm với quyết định
của mình. “Trước khi thông
qua luật, cơ quan soạn thảo
dẫn thi hành” - ông Hòa băn
khoăn và đề nghị Chính phủ
tập trung chỉ đạo quyết liệt
các bộ, ngành, địa phương
nhanh chóng ban hành các
văn bản hướng dẫn chi tiết,
chất lượng.
ĐB Nguyễn Thị Ngọc
Xuân (ĐoànĐBQH tỉnh Bình
Dương) cũng ủng hộ việc sớm
đưa luật đi vào cuộc sống, tuy
nhiên cũng bày tỏ băn khoăn
khi đến ngày 18-6 mới chỉ có
một nội dung được quy định
chi tiết, còn 28 văn bản quy
định chi tiết, hướng dẫn thi
hành các luật Đất đai, Nhà ở,
Kinh doanh bất động sản chưa
được ban hành. Bên cạnh đó,
nhiều nội dung giao chính
quyền địa phương quy định
chi tiết trong khi văn bản của
Trung ương chưa ban hành.
ĐB này cũng đề nghị đánh
giá tác động lợi ích, rủi ro,
phương án giải quyết khi dự
án luật này có hiệu lực sớm
hơn, lấy ý kiến các đối tượng
chịu sự tác động, ảnh hưởng
trực tiếp, nhất là các doanh
nghiệp, tổ chức và các địa
phương.
“Tôi kiến nghị Ủy ban
Thường vụQHcó hai phương
Đại biểuNguyễn Thị Ngọc Xuân (đoàn BìnhDương) và Bộ trưởng Bộ TN&MTĐặngQuốc Khánh
tại phiên thảo luận chiều 21-6. Ảnh: PHẠMTHẮNG
Sáng 21-6, với 448/449 đại biểu có mặt bỏ phiếu tán
thành, Quốc hội (QH) đã thông qua nghị quyết về việc
thành lập đoàn giám sát chuyên đề của QH năm 2025.
Theo đó, QH quyết định thành lập đoàn giám sát chuyên
đề của QH về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo
vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm
2020 có hiệu lực thi hành.
Nội dung giám sát gồm việc ban hành, hoàn thiện chính
sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và tổ chức thực hiện
chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.
Phạm vi giám sát là việc thực hiện chính sách, pháp
luật về bảo vệ môi trường trên phạm vi cả nước kể từ khi
Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành đến hết ngày
31-12-2024.
Chính phủ, Bộ TN&MT, các bộ, cơ quan ngang bộ có
liên quan; HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung
ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan là
những đối tượng được giám sát.
Quá trình giám sát, đoàn giám sát sẽ đưa ra những kiến
nghị, đề xuất giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật về
bảo vệ môi trường và các quy định khác của pháp luật có
liên quan, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách,
pháp luật về bảo vệ môi trường…
Cũng trong sáng cùng ngày, QH thông qua dự thảo
Luật Lưu trữ (sửa đổi) với 457/463 đại biểu tham gia biểu
quyết tán thành.
NHÓM PV
Các đại biểu bấmnút thông qua nghị quyết giámsát
về bảo vệmôi trường. Ảnh: PV
càng mong muốn các luật
này sớm đi vào cuộc sống”.
ĐBĐồng cho rằng các luật
hiện hành có sự chồng chéo,
mâu thuẫn hay cách hiểu, cách
thực hiện còn quá nhiều bất
cập. Nhiều cán bộ nhà nước
vi phạm pháp luật, vướng vào
vòng lao lý hay tình trạng
né tránh, đùn đẩy sợ trách
nhiệm… cũng có một phần
từ những bất cập đó.
Ông lưu ý những vấn đề
được chỉ ra trong báo cáo
thẩm tra về dự luật củaỦy ban
Kinh tế cần được quan tâm
đầy đủ. Đặc biệt là phải nhận
diện, đánh giá sự ảnh hưởng,
tác động đến môi trường đầu
tư kinh doanh, quyền và lợi
ích chính đáng của người dân
và doanh nghiệp, đặc biệt là
phản ứng, tâm lý của xã hội.
Cũng theo ôngĐồng, Chính
phủ khẳng định có đầy đủ cơ
sở để các văn bản quy định
chi tiết, hướng dẫn thi hành
luật được ban hành đảm bảo
tiến độ, chất lượng để triển
khai thi hành khi có hiệu lực
từ ngày 1-8 tới.
“Tất nhiên, đây được coi
là điểm tựa để các ĐB bấm
nút thông qua việc có hiệu
nên gửi tới QH những vấn đề
có thể phát sinh khi các luật
trên có hiệu lực sớm. Nếu
có thì giải quyết thế nào, cơ
quan nào chịu trách nhiệmgiải
quyết” - ông Đồng đề nghị.
Các địa phương
cần chủ động hơn
Ủng hộ dự án “một luật sửa
bốn luật” sớm được thông
qua, tuy nhiên ĐB PhạmVăn
Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng
Tháp) cho rằngChính phủ cần
làm rõ tiến độ, lộ trình xây
dựng các văn bản hướng dẫn
chi tiết thi hành thuộc trách
nhiệm của địa phương.
Đồng thời, đánh giá rủi ro,
thách thức, khó khăn, vướng
mắc có thể phát sinh, khoảng
trống pháp lý hoặc có thể xảy
ra tiêu cực, trục lợi chính sách,
ảnh hưởng đến đối tượng bị
tác động của việc điều chỉnh
thời điểm có hiệu lực và điều
khoản chuyển tiếp.
“Tờ trình của Chính phủ
khẳng định có đầy đủ cơ sở
để các văn bản quy định chi
tiết, hướng dẫn đúng tiến độ.
Tuy nhiên, đến nay đã hơn
một tháng, chưa có thêm văn
bản quy định chi tiết, hướng
Cần đánh giá rủi ro,
khó khăn có thể phát
sinh, những khoảng
trống pháp lý hay
tình trạng trục lợi
chính sách có thể xảy
ra khi điều chỉnh
thời điểm có hiệu lực
của các luật.
Giải trình sauđó, Bộ trưởngBộTN&MTĐặng
Quốc Khánh nhấnmạnh các ý kiến thảo luận
tại tổ của các ĐB hết sức tâm huyết và trách
nhiệm. Đa số ý kiến của các ĐB đồng tình cao
với hồ sơ Chính phủ trình vàmongmuốn các
dự luật sớmcóhiệu lực.“Các luật này với nhiều
chính sáchmới sẽ gópphầngiải quyết những
tồn đọng, vướng mắc trong phát triển kinh
tế - xã hội lâu nay” - ông Khánh nói.
Bộ trưởng BộTN&MT nói khi làm luật đã chỉ
rõ những nội dung gì triển khai được ở địa
phương, cơ sở thì cho thực hiện ngay. Hiện
đa số các điều luật của Luật Đất đai, Luật Nhà
ở, Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định
khá cụ thể. Có nhiều nội dung trước đây nằm
trong thông tư, nghị định thì bây giờđã cụ thể
hóa trong luật. Vì vậy rất nhiều nội dung thực
hiệnngaymà khôngphải vănbảnhướngdẫn.
“Song song với quá trìnhhoàn chỉnh, chỉnh
lý các luật, chúng ta đã dự thảo các nghị định,
văn bản hướng dẫn luật đi cùng”- bộ trưởng
Bộ TN&MT nói.
Liên quan đến các nghị định, quy định
hướng dẫn của các địa phương, ông Khánh
cho biết ngay từ khi QH bấm nút thông qua
Luật Đất đai từ tháng 1-2024, Chính phủ và
đặc biệt làThủ tướngđã chỉ đạo các bộ, ngành
liên quan, cơ quan soạn thảo bắt tay vào việc
hoàn chỉnh các nghị định, thông tư.
“Có nghĩa là từ khi QH bấm nút thông qua
LuậtĐất đai, cơquan soan thảovà các cơquan
đã làmcác nghị định, thông tư theo quy định.
Cho nên ở đây không rút gọn quy trình. Chỉ
rút gọn về mặt hiệu lực thời gian, còn quy
trình và chất lượng của các nghị định, thông
tư không rút gọn” - ông Khánh nhấn mạnh.
Chính phủ đã chuẩn bị kỹ lưỡng
Sớm thông qua “1 luật sửa 4 luật”:
Gỡnhiềunút thắt vềphát triểnkinh tế
Các đại biểu cho rằng dự án “một luật sửa bốn luật” càng sớmđược thông qua sẽ giúp tháo gỡ
các vướngmắc, nút thắt trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước hiện nay.
Quốc hội thông qua nghị quyết giám sát về bảo vệ môi trường
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook