135-2024 - page 9

9
Lý do đề xuất trích tiền
xử phạt giao thông
cho Bộ Công an
Sau khi lấy ý kiến của đại biểuQuốc hội, cơ quan soạn thảo đề xuất trích
85% tiền xử phạt giao thông và 30% tiền đấu giá biển số xe choBộCông an.
PHÚPHONG
D
ự thảo Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ
được đưa ra lấy ý kiến đại
biểu Quốc hội (ĐBQH) đầu kỳ
họp thứ bảy đề xuất trích tiền
xử phạt giao thông cho lực
lượng CSGT. Tuy nhiên, dự
luật không quy định mức trích
bao nhiêu phần trăm, điều này
khiến nhiều ĐB băn khoăn.
Trích bao nhiêu cần
ghi rõ trong dự luật
Trả lời
Pháp Luật TP.HCM
,
ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đoàn
ĐBQH tỉnhĐồng Tháp) bày tỏ
đồng tình với quy định trích tiền
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội (QH) đầu kỳ họp thứ
bảy, Bộ Công an vừa phối hợp với các bộ, ngành chỉnh lý dự
thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, cơ
quan soạn thảo đề xuất giữ nguyên quy định cấm tuyệt đối
người tham gia giao thông đường bộ sử dụng rượu, bia.
Điểm mới trong lần chỉnh lý này là việc cơ quan soạn thảo
đưa vào quy định giao Bộ Y tế thực hiện quản lý nhà nước
“quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh
trong máu”.
Việc giữ nguyên quy định và có chỉnh lý như trên của cơ
quan soạn thảo nhận được sự đồng thuận của Ủy ban Thường
vụ QH. Cơ quan QH cho rằng quy định cấm tuyệt đối người
lái xe sử dụng rượu, bia không phải mới mà kế thừa Luật Giao
thông đường bộ và Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia.
“Trong dự thảo luật này, nếu không tiếp tục kế thừa Luật
Phòng, chống tác hại của rượu, bia mà quy định ngưỡng sẽ
làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả,
thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra. Cùng với đó sẽ đi ngược
lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng
phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân khi dày công
tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, từng bước hình
thành văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”…” - Ủy
ban Thường vụ QH cho hay.
Vì vậy, cơ quan này thống nhất với cơ quan soạn thảo và đề
nghị QH tiếp tục cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện
sử dụng rượu, bia trong dự luật để thông qua vào cuối kỳ họp
thứ bảy. Sau quá trình thực hiện, khi cơ bản hình thành văn hóa
tham gia giao thông “đã uống rượu, bia thì không lái xe” thì sẽ
tiến hành tổng kết, đề xuất việc quy định hoặc sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp với tình hình thực tiễn sau này.
VIẾT LONG
Những nămqua lực lượng CSGT đều được trích tiền xử phạt giao thông. Ảnh: P.HÙNG
Cấmtuyệt đối nồngđộ cồnđể hình thànhvănhóa thamgiagiao thông
CSGTHàNội kiểmtra nồng độ cồn của người điều khiển giao thông.
Ảnh: PHI HÙNG
Đại biểu Quốc hội
Phạm Văn Hòa bày
tỏ đồng tình với quy
định trích tiền xử
phạt cho lực lượng
công an nhưng trích
bao nhiêu thì phải
quy định rõ ràng,
không thể nói chung
chung.
xử phạt cho lực lượng công an
nhưng trích bao nhiêu thì phải
quy định rõ ràng, không thể nói
chung chung.
ÔngHòachohaytrướcđâydự
thảo có đề nghị bổ sung thêm là
trích 70%cho lực lượngCSGT.
Sauđó, báochí phảnánh, dự luật
không cònmức cụ thể này nữa,
giờ sửa lại là trích một phần để
lực lượng CSGT bổ sung trang
thiết bị làm nhiệm vụ.
“Tôi đồng tình nhưng phải có
mức cụ thể là bao nhiêu phần
trăm, chứ nói một phần, một
phần này là bao nhiêu nó không
hợp lý” - ông Hòa nhấn mạnh.
Tiếp thu ý kiến của ĐBQH,
cơ quan soạn thảo vừa đề xuất
chỉnh lý dự luật theo hướng: Bố
trí tương ứng 100%kinh phí từ
nguồn thu tiền xử phạt vi phạm
hành chính về trật tự, an toàn
giao thôngđườngbộđã nộpvào
ngân sách nhà nước năm trước
để bảo đảm an ninh, trật tự an
toàn xã hội trong lĩnh vực giao
thông. Trong đó, trích 85%cho
Bộ Công an, 15% bổ sung có
mục tiêu cho các địa phương.
Thêm vào đó, bố trí tương
ứng 30% số thu tiền từ đấu
giá biển số xe sau khi nộp vào
ngân sách nhà nước cho Bộ
Công an để đảm bảo an ninh,
trật tự an toàn xã hội trong lĩnh
vực giao thông. Việc quản lý
và sử dụng kinh phí thực hiện
theo quy định của pháp luật và
giao Chính phủ quy định chi
tiết khoản này.
Nhưvậy, so với dự luật trước,
dự luật chỉnh lý lần này đã nói
rõ tỉ lệ trích nhưng không đề
cập cụ thể là trích cho lực lượng
CSGT như lần trình trước mà
ghi chung chung “trích cho Bộ
Công an”.
Các năm nhận tiền
trích thuận lợi, năm
2024 lại gặp khó khăn
Cơ sở để đưa ra đề xuất trên
được Bộ Công an lý giải là do
hiện nay ngành công an đang
triển khai Nghị quyết 12/2022
củaBộChính trị về “Đẩymạnh
xây dựng lực lượng công an
nhân dân thật sự trong sạch,
vững mạnh, chính quy, tinh
nhuệ, hiện đại, đápứng yêu cầu,
nhiệmvụ trong tình hìnhmới”,
trong đó có lực lượng CSGT.
Theođó,giaiđoạn2018-2020,
việc trích tiền xử phạt vi phạm
hànhchínhchoBộCônganđược
tính theo tỉ lệ là 30%, còn 70%
bổ sung cómục tiêu cho các địa
phương (trong đó phân bổ lại
cho lực lượng công an là 70%
và các lực lượng khác là 30%).
Năm2023,Nhànướcgiao tập
trung, trực tiếp về Bộ Công an
là 79%, tương đương với mức
hưởng như các nămtrước. Năm
2024, căncứnhucầu tăngcường
cơ sở vật chất, đầu tư trang bị
hiệnđạihóacholựclượngCSGT,
BộCông an được giao kinh phí
tương ứng với tỉ lệ 85% số thu
để thực hiện công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông.
Tuy nhiên, do chưa rõ văn
bản hướng dẫn về chi thường
xuyên có tính chất đầu tư nên
đến nay nguồn kinh phí xử phạt
vi phạm hành chính năm 2024
vẫn chưa được cấp. “Với khó
khăn trên, hiện Bộ Công an
chưa triển khai đồng bộ được
các biện pháp nâng cao hiệu
quả công tác đảm bảo trật tự,
an toàn giao thông…” - cơquan
soạn thảo cho hay.
Thực hiện chủ trương của
Đảng, Nhà nước về hiện đại
hóa lực lượng CSGT đến năm
2030, Bộ Công an cần phải
được ưu tiên nguồn kinh phí
để triển khai thực hiện nhiều
dự án. Chẳng hạn như đầu tư
lắp đặt camera; xây dựng trung
tâm dữ liệu dùng chung, phục
vụ cho việc kết nối, chia sẻ dữ
liệu camera; xây dựng hệ thống
giám sát, xử lý vi phạm trật tự,
an toàn giao thông trên Quốc
lộ 1; trên các tuyến cao tốcmới
đưa vào sử dụng…
Thêm vào đó, cơ quan soạn
thảo cũng khẳng định kinh phí
thu được từ xử phạt vi phạm
hành chính về trật tự, an toàn
giao thông đường bộ và đấu giá
biển số xe không phải là kinh
phí thườngxuyên. Đây là khoản
tiền không mang tính ổn định,
không được dự toán như kinh
phí thường xuyên.
Với lý giải như vậy, cơ quan
soạn thảo khẳng định đề xuất
nêu trên không “đá” nhau với
Nghị quyết 104/2023 của QH
về dự toán ngân sách nhà nước
năm 2024…•
Quy định trích tiền đấu giá biển số xe
đã rõ
Trước đề xuất trên, trong dự thảo báo cáo QH, Ủy ban
Thường vụQH cho biết quy định hiện hành Bộ Công an phải
lập dự toán kinh phí gửi Bộ Tài chính. Căn cứ vào số thu xử
phạt hành chính của năm trước liền kề do Kho bạc Nhà nước
Trung ương cung cấp, BộTài chính báo cáo Chính phủ, trình
QH phê duyệt cấp dự toán kinh phí xử phạt hành chính cho
Bộ Công an. Tỉ lệ trích gần nhất năm 2023 là 79%.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ QH nhận định quá trình
thực hiện trên còn có khó khăn. Nguyên nhân chưa có các
văn bản quy phạm pháp luật cụ thể thể hiện việc trích lại
nguồn kinh phí xử phạt vi phạm giao thông. Từ đó dẫn đến
nguồn kinh phí để triển khai các đề án, dự án phục vụ hiện
đại hóa lực lượng CSGT, tăng cường công tác bảo đảm trật
tự an toàn giao thông hạn chế.
Còn tiền trích lại tiền thuđược từđấugiá biển số xe, Ủy ban
Thường vụ QH cho biết QH đã cho phép Bộ Công an trích lại
30% trong nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe nên việc
quy định trong dự luật này chỉ mang tính thống nhất về cơ
sở pháp lý. Do vậy, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị QH cho
phép giữ lại quy định đề xuất của Chính phủ.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook