9
Tiêu điểm
VIẾT LONG- THYNHUNG
Đ
ại án đăng kiểm dự
kiếnđượcxét xử trong
vòng ba tháng tới (từ
ngày 18-7 đến 18-10, chắc
chắn ảnh hưởng đến nhu
cầu đăng kiểm của người
dân và doanh nghiệp. Bởi
nhiều đăng kiểm viên sẽ
phải nghỉ việc để hầu tòa
và sau khi có án chắc chắn
nhiều người bị mất việc và
các trung tâm đăng kiểm
(TTĐK) phải đóng cửa
theo quy định hiện hành.
Không có giải pháp
sẽ ùn tắc đăng
kiểm trên cả nước
Theo ghi nhận của
Pháp
Luật TP.HCM
, trong những
ngày qua công tác kiểm
định phương tiện tại các TTĐK ở Hà Nội và TP.HCM tăng
nhẹ. Dù vậy, lượng xe đến kiểm định trong ngày đều được
các đơn vị giải quyết hết.
Tuy nhiên, lãnh đạo của các TTĐK bày tỏ sự lo lắng khi
đầu tháng 7 tới nhiều ô tô hết thời gian áp dụng quy định tự
động gia hạn đăng kiểm, cũng như đại án đăng kiểm được
đưa ra xét xử đồng loạt, khi đó tình trạng ùn tắc kiểm định
rất khó tránh khỏi.
Lường trước được những khó khăn trên, Bộ GTVT vừa
báo cáo lãnh đạo Chính phủ các giải pháp để hạn chế nguy
cơ “trắng” TTĐK có thể xảy ra. Trong đó, Bộ GTVT đánh
giá các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng
kiểm ở nhiều địa phương được đưa ra
xét xử sẽ tác động rất lớn đến hoạt động
kiểm định tại các tỉnh, thành khi hàng
loạt đăng kiểm viên có nguy cơ bị kết
tội bằng bản án.
Trong khi đó, pháp luật hiện hành quy
định các TTĐK sẽ bị đình chỉ ba tháng
nếu có từ hai đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ
đăng kiểm viên do bị kết tội liên quan đến lĩnh vực kiểm
định xe cơ giới.
“Điều này dẫn đến 91 TTĐK tại 32 địa phương phải dừng
hoạt động, theo đó, ít nhất 36 địa phương có nguy cơ bị ùn
tắc phương tiện đến kiểm định. Đặc biệt, sẽ có những địa
phương không còn TTĐK để hoạt động như Bắc Kạn và
Thái Bình…” - Bộ GTVT dẫn chứng.
Bộ GTVT đề xuất giải
quyết nguy cơ đơn vị
đăng kiểm đóng cửa
Nhiều đơn vị đăng kiểm trên cả nước đang đứng trước nguy cơ đóng
cửa vì các đăng kiểmviên phải nghỉ việc để hầu tòa.
Những ngày qua, công tác kiểmđịnh phương tiện tại các
trung tâmđăng kiểmởHàNội và TP.HCMtăng nhẹ. Ảnh: NN
Nhiều trung tâm đăng kiểm đóng cửa
Bộ GTVT cho biết nhiều TTĐK thời gian qua bị dừng hoạt
động trong khoảng thời gian dài liên tục (trên 12 tháng) do
nhiều nguyên nhân khách quan. Chẳng hạn như thiếu nhân
sự, sửa chữa khắc phục cơ sở vật chất, di chuyển địa điểm,
giải quyết thủ tục đất đai, PCCC… mà không phải nguyên
nhân do sai phạm dẫn đến bị tạm đình chỉ.
Với các trường hợp trên, theo quy định hiện hành, cơ quan
chức năng buộc phải thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện
kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và chỉ được xem
xét cấp lại sau 36 tháng kể từ ngày bị thu hồi. Điều này dẫn
đến thiếu hụt các TTĐK gây thiệt hại lớn cho người dân,
doanh nghiệp.
Trước khó khăn trên, Bộ GTVT đề xuất lãnh đạo Chính
phủ sớm sửa Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 quy
định dịch vụ kinh doanh xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút
gọn để giải quyết kịp thời những khó khăn trong đăng kiểm.
Chúng tôi đã sẵn sàng sửa nghị định
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Nguyễn TôAn, Phó
Cục trưởng Cục Đăng kiểmViệt Nam, cho biết song song với
đề xuất của Bộ GTVT, cục đang chỉ đạo
các đơn vị liên quan nghiên cứu hướng
sửa đổi Nghị định 139 và Nghị định 30.
Khi Bộ GTVT có chỉ đạo, cục sẽ tiến
hành phối hợp với các đơn vị liên quan
để tiếp tục hoàn chỉnh, nhằm sớm lấy ý
kiến của các bộ, ngành để tham mưu Bộ
GTVT trình Chính phủ ban hành nghị
định, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kiểm
định phương tiện.
Về hướng sửa nghị định, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết
sẽ đề xuất không thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với
các trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không
cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ. Cục cũng
kiến nghị không đóng cửa các TTĐK có từ hai đăng kiểm
viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ như quy định hiện nay.
Đánh giá về lịch xử án đăng kiểm được TAND TP.HCM
công bố mới đây, ông Nguyễn TôAn nhận định địa phương
đã có sự linh hoạt, chẳng hạn như xét xử kéo dài trong ba
tháng với cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến.
“Có thể cơ quan xử án không tiến hành triệu tập tất cả bị
cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng có mặt
một lúc để xử án, thay vào đó sẽ gọi từng bộ phận theo hướng
triệu tập so le. Đây là cách làm phù hợp để hạn chế thấp nhất
nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trong thời gian xử án” - ôngAn nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng việc các tỉnh,
thành có lịch xử án phù hợp mới chỉ giảm thiểu được tác động
ùn tắc đăng kiểm trước mắt. “Còn về mặt lâu dài chúng ta
phải sửa nghị định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ
giới mới có thể giải quyết được vấn đề thiếu nhân lực và tạo
điều kiện để các đơn vị đăng kiểm được hoạt động kiểm định
phương tiện bình thường” - ông An khẳng định.•
độ cồn
Luật TT-ATGTĐB gồm chín
chương, 89 điều và có hiệu lực
thi hành từngày1-1-2025. Riêng
khoản3Điều10 của luật cóhiệu
lực thi hành từ ngày 1-1-2026.
Đây là quy định yêu cầu khi
chở trẻ emdưới 10 tuổi và chiều
cao dưới 1,35mtrên ô tô không
được cho trẻemngồi cùnghàng
ghế với người lái xe (trừ loại ô
tô chỉ có một hàng ghế); người
lái xe phải sử dụng, hướng dẫn
sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ
em phù hợp.
QH quyết định bố trí nhưng
vẫn chưa được cấp do chưa
rõ văn bản hướng dẫn cụ thể.
Do vậy, sau khi luật được
thông qua, Chính phủ phải
ban hành văn bản để quy định
cụ thể đối tượng áp dụng, đối
tượng được bố trí, các khoản
được bố trí, sử dụng kinh phí,
lập dự toán, giao dự toán và
quyết toán kinh phí được bố
trí trên cơ sở tuân thủ quy định
của pháp luật về ngân sách nhà
nước để tạo thuận lợi, thống
nhất trong quá trình thực hiện.
CSGT kiểm tra
kiến thức để phục hồi
điểm trừ giấy phép
lái xe
Một vấn đề khác, Điều 58
của luật quy định điểm của
giấy phép lái xe (GPLX)
được dùng để quản lý việc
chấp hành pháp luật về TT-
ATGTĐB, gồm 12 điểm. Số
điểm trừ mỗi lần vi phạm
tùy thuộc tính chất, mức độ
của hành vi vi phạm pháp
luật về TT-ATGTĐB.
Dữ liệu về điểm trừ GPLX
của người vi phạm sẽ được
cập nhật vào hệ thống cơ sở
dữ liệu ngay sau khi quyết
định xử phạt có hiệu lực
thi hành và thông báo cho
người bị trừ điểm GPLX
biết. GPLX được phục hồi đủ
12 điểm khi chưa bị trừ hết
điểm và không bị trừ điểm
trong thời hạn 12 tháng kể
từ ngày bị trừ điểm gần nhất.
N ê u q u a n đ i ể m c ủ a
UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy
ban Quốc phòng và An ninh
Lê Tấn Tới cho rằng quy
định điểm, trừ điểm GPLX
trong dự thảo luật được
tiếp cận là một biện pháp
để quản lý việc chấp hành
pháp luật của người lái xe
sau khi được cấp GPLX.
Việc này giúp nâng cao ý
thức chấp hành pháp luật về
TT-ATGTĐB đối với người
lái xe, phòng ngừa vi phạm,
không có tính chế tài nên
không phải là hình thức xử
phạt vi phạm hành chính bổ
sung theo pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính.
Ri êng về t hẩm quyền
kiểm tra nội dung kiến thức
pháp luật về TT-ATGTĐB,
UBTVQH cho rằng giao cho
lực lượng CSGT là phù hợp,
vì lực lượng này có trách
nhiệm quản lý người sau
khi được cấp GPLX.•
là 1.520 tỉ đồng.
Từ đó, Chính phủ trình QH cho phép sử dụng 18.220 tỉ
đồng dự phòng chung nguồn NSTƯ của kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu
NSTƯ năm 2023.
Chính phủ trình QH cho phép hoàn thiện thủ tục đầu tư đối
với 11 dự án với số vốn là 13.700 tỉ đồng; cho phép hoàn thiện
thủ tục đầu tư đối với các dự án từ nguồn dự phòng chung
nguồn NSTƯ của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu NSTƯ năm 2023.
Những vấn đề này được đề nghị báo cáo QH tại kỳ họp thứ
tám vào cuối năm nay.
Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách
của QH Lê Quang Mạnh cho hay cơ quan thẩm tra đồng ý với
tờ trình của Chính phủ và đề nghị QH cho phép Chính phủ
thực hiện những công việc như đề xuất.
Cơ quan này cũng đề nghị Chính phủ báo cáo QH những
vấn đề phát sinh, kết quả thực hiện với Ủy ban Thường vụ
giữa hai kỳ họp và kỳ họp thứ tám vào cuối năm nay.
NHÓM PHÓNG VIÊN
Bộ GTVT đánh giá các
vụ án liên quan đến lĩnh
vực đăng kiểm được đưa
ra xét xử sẽ tác động rất
lớn đến hoạt động kiểm
định tại các tỉnh, thành.