141-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Bảy 29-6-2024
Thời lượng, học phí
đào tạo lái xe: Mỗi nơi
một kiểu
Mỗi trường dạy lái xe quy định số giờ đào tạo vàmức học phí khác nhau
khiến cho học viên hoangmang không biết nên chọn trường nàomới đủ
điều kiện thi sát hạch.
THYNHUNG
H
iện nay, tại nhiều trường
dạy lái xe có tình trạng
mỗi nơi một mức học phí
và số giờ học khác nhau khiến
nhiều người có nhu cầu học
lái xe hoang mang. Khảo sát
một số đơn vị đào tạo lái xe
tại TP.HCM, số giờ học mỗi
đơn vị khác nhau, dao động
từ 16 giờ đến 56 giờ đào tạo.
Thời gian học càng ít thì học
phí càng thấp. Tuy nhiên, một
số đơn vị cũng cho biết nếu
số giờ đào tạo đưa ra ban đầu
mà học viên không đủ điều
kiện để sát hạch thì học viên
phải nộp thêm 270.000 đồng/
giờ bổ sung.
Mỗi nơi một kiểu
“Mỗi một đợt các
đơn vị đào tạo gửi
danh sách học viên,
Sở GTVT sẽ kiểm
tra học viên học đủ
số giờ và chạy đủ số
DAT theo quy định
mới duyệt danh sách
đủ điều kiện thi sát
hạch.”
Bằng lái
xe hạng
B2 hiện
nay quy
định là
đủ 40
giờ và
810 km.
Ảnh: TN
Cụ thể, tại Trường Dạy lái
xeThànhĐạt (quậnBìnhTân),
nhân viên ở đây giới thiệu học
phí bằng lái xe hạngB1 là 21,76
triệu đồng. Tương ứng với 20
giờ học thực hành theo chương
trình 1 kèm 1 học thực lái, mỗi
buổi học 3-4 giờ. Riêng phần
lý thuyết sẽ hỗ trợ học viên học
online buổi tối, không giới hạn
số buổi.
Đối với bằng lái xe hạng B2
học phí thấphơnvà cógiá 20,76
triệu đồng, số giờhọc thực hành
tương tự. “Giờ học này là giờ
thực lái, khi nào học viên cầm
vô lăng thì mới bắt đầu tính giờ.
Trong 20 tiếng này là học lái xe
ngoài đường, họcmô phỏng và
cabin, nếu học viên có nhu cầu
học thêm thì mua thêm giờ” -
nhân viên ở đây cho biết.
Cũng theo chia sẻ của nhân
viên này, theo quy định học
viên phải lái xe 710 km (đối
với bằng B1) mới đủ điều kiện
để được thi sát hạch, nếu học
viên học theo số giờ của trường
đề ra có 13 tiếng để chạy DAT
(thiết bị giám sát thời gian và
quãng đường thực hành lái xe).
“Nếu không đủ thì học thêm
là 270.000 đồng/giờ (bao gồm
cả xăng xe và giáo viên dạy
thêm). Thông thường trường
em chạy được 50-60 km/giờ
nên thời lượng như vậy là đủ
điều kiện để thi” - nhân viên
này chia sẻ thêm.
Tại Trung tâmGiáo dục nghề
nghiệp và kỹ thuật nghiệp vụ
QuýĐức (huyện Bình Chánh),
học phí bằng lái xe hạng B1 là
23 triệu đồng, bao gồm học lý
thuyết, thực hành và lái xe trên
đường 710 km. Trong đó, học
viên được học 16 giờ thực hành
lái xe trong hình và lái xe trên
đường. Riêng chạy DAT là hai
ngày chạy 710 km trên đường.
Đối với bằng lái xe hạng B2 có
học phí 22 triệu đồng và số giờ
giống như hạng B1 và chạy số
DAT là 810 km.
Các nhân viên ở đây cho
biết với số tiền học phí này,
học viên không cần nộp thêm.
Khi được hỏi về số giờ đào tạo
thấp, nhân viên ở đây cho biết
các trường khác 20 giờ là bao
gồm chạy DAT ngoài đường,
còn tại trường, mức học phí
này đảm bảo học viên đủ điều
kiện để thi.
Đối với Trung tâm Đào tạo
và sát hạch lái xe Hoàng Gia
(huyện Bình Chánh) hiện có
mức học phí khá cao thì cũng có
số giờ học cao nhất tại khu vực
TP.HCM. Theo trung tâm này,
ngoài thời gian học lý thuyết ba
tuần, học phí học lái xe hạng
B1 nay giảm xuống còn 28,8
triệu đồng, tương ứng với 56
giờ thực hành. Riêng người
học lái xe hạng B2 có học phí
là 29,8 triệu đồng và số giờ
học là 64 giờ.
Trong đó, học cabin là 3 giờ,
học lái xe trong hình là 41 giờ.
Thời gian còn lại là học viên
chạy DAT đủ 710 km (đối với
hạng B1) và 810 km (đối với
hạng B2). Trung tâm Hoàng
Gia có thời gian đào tạo cao
hơn rất nhiều so với các đơn
vị đào tạo lái xe khác.
Không đủ dữ liệu
sẽ không được
thi sát hạch
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngNgôĐìnhQuang,
Chi tiết quy định số giờ học
Theoquy định tạiThông tư 05/2024 của BộGTVT, khối lượng
chương trình và phân bổ thời gian đào tạo đối với đào tạo lý
thuyết với hạng B1 là 136 giờ, hạng B2 là 168 giờ.
Riêng đối với đào tạo thực hành, thông tư quy định hạng
B1 học xe số tự động là 68 giờ với một học viên gồm: Thời
gian học thực hành lái xe trên sân tập lái (41 giờ), thời gian
thực hành lái xe trên đường giao thông (24 giờ), số giờ thực
hành trên ca bin học lái ô tô (3 giờ), tổng quãng đường đào
tạo thực hành (1.000 km).
Hạng B1 học xe số cơ khí là 84 giờ gồm: Thời gian học thực
hành lái xe trên sân tập lái (41 giờ), thời gian thực hành lái
xe trên đường giao thông (40 giờ), số giờ thực hành trên ca
bin học lái ô tô (3 giờ), tổng quãng đường đào tạo thực hành
(1.100 km).
HạngB2 tổng thời lượng84giờgồm:Thời gianhọc thựchành
lái xe trên sân tập lái (41 giờ), thời gian thực hành lái xe trên
đường giao thông (40 giờ), số giờ thực hành trên ca bin học lái
ô tô (3 giờ), tổng quãng đường đào tạo thực hành (1.100 km).
Trưởng phòngQuản lý sát hạch
và cấp giấy phép lái xe, Sở
GTVTTP.HCM, chobiết người
học phải tìmhiểu kỹ khi ký hợp
đồng giữa học viên và đơn vị
đào tạo lái xe. Học viên không
nên nghe theo các lời mời trên
mạng xã hội vì trong hợp đồng
đào tạo sẽ nêu rõ số giờ học.
“Mỗi một đợt các đơn vị đào
tạo gửi danh sách học viên, Sở
GTVTsẽ kiểm tra học viên học
đủ số giờ và chạy đủ số DAT
theo quy định mới duyệt danh
sách đủ điều kiện thi sát hạch”
- ông Quang cho hay.
Theo ông Quang, đối với
bằng lái xe hạng B2 hiện nay
quy định là đủ 40 giờ và 810
km. Tuy nhiên, cũng có quy
định nếu học viên đã chạy 810
km thì chỉ cần đủ 20 giờ học
thực hành vẫn có thể đạt điều
kiện thi sát hạch.
“GiốngnhưviệchọcĐHhiện
nay, mỗi môn sinh viên được
nghỉ tối đa bao nhiêu tiết học
thì quy chế đào tạo lái xe cũng
gần giống như vậy, học tập đủ
điều kiện 70% thì đủ điều kiện
thi” - ông Quang đưa ví dụ.
Ông Quang khuyến cáo học
viên cẩn trọng đối với nơi nào
giới thiệu mức học phí thấp
nhưng không đủ số giờ thì phải
tìmhiểu kỹ. Nếu dạy thiếu giờ,
thiếu kilomet thì không đảm
bảo đủ điều kiện để thi sát hạch,
khôngđủdữ liệu thì khôngđược
sát hạch.•
Sau bài
“Đỏ mắt tìm bãi giữ xe ở Nha Trang”
đăng trên báo
Pháp Luật TP.HCM
ngày 26-6, nhiều chuyên gia đã góp ý giải
pháp để có thêm bãi đỗ xe cho TP du lịch Nha Trang.
Kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Văn Lộc, cựu Chủ tịch Hội
KTS tỉnh Khánh Hòa, cho biết muốn giải bài toán bãi giữ xe ở
Nha Trang chỉ còn cách xây bãi ngầm hoặc xây nổi. Bên cạnh
đó, Nha Trang nên đưa luôn vào quy định việc cấp phép công
trình cao tầng bắt buộc phải dành bao nhiêu tầng hầm, thậm
chí cả nổi để bố trí làm bãi giữ xe. Ngoài ra, phải quy hoạch
các điểm sẽ xây ngầm hoặc nổi các bãi giữ xe sau đó cho đấu
thầu, đấu giá để kêu gọi đầu tư.
KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về phát triển đô thị, cho
rằng nhu cầu về bãi đậu xe luôn luôn có trong các đô thị, đặc
biệt với một TP phát triển như Nha Trang. Do vậy, không thể
vì kẹt xe hay hạ tầng giao thông yếu kém mà cấm hay hạn chế
phương tiện vào TP mãi được.
KTS Ngô Viết Nam Sơn phân tích: “Về nguyên tắc quản lý
đô thị, khi cấm ở một nơi thì phải có giải pháp ở một chỗ khác.
Nên giải pháp lâu dài cho phố biển Nha Trang là phát triển các
bãi xe ngầm có quy mô, bền vững, hạn chế nhà cao tầng tập
trung một khu vực mà cấp phép dàn trải”.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Khánh Hòa, với tốc độ đô thị hóa cao, sự phát triển nhanh của
ngành du lịch, sự gia tăng nhanh các phương tiện giao thông
đã tạo sức ép rất lớn lên hạ tầng giao thông trên địa bàn TP
Nha Trang. Giao thông của TP không theo kịp với tốc độ phát
triển kinh tế - xã hội, dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc trong
giờ cao điểm, nhất là đối với các đường nội thành.
Tháng 3-2020, UBND TP Nha Trang đã ban hành quyết
định phân luồng giao thông của TP, trong đó cấm ô tô trên 29
chỗ lưu thông vào trung tâm TP trong giờ cao điểm. Tuy nhiên,
việc này gây ra xung đột với các doanh nghiệp vận tải du lịch.
Đầu năm 2023, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định cho phép
ô tô trên 29 chỗ ngồi có cấp phù hiệu “xe du lịch” được phép
vào trung tâm TP Nha Trang trong giờ cao điểm.
Cũng theo ông Dần, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao
thông, bên cạnh việc hoàn thành các dự án trọng điểm, việc
đầu tư hoàn chỉnh các bãi đỗ xe trong TP Nha Trang là điều tất
yếu.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Trần Hòa Nam, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh đã giao Sở
GTVT, UBND TP Nha Trang nghiên cứu quy hoạch các bãi
xe, điều chỉnh quy hoạch cục bộ cho phù hợp với mục đích sử
dụng trong quá trình lập quy hoạch phân khu 1/2000.
XUÂN HOÁT
Quyhoạchbãi giữxe ởNhaTrang:Muộn cònhơnkhông!
Bãi xe không phép trong sân bay Nha Trang cũ đã bị ngưng
hoạt động. Ảnh: H.SƠN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook