11
Kinh tế -
ThứHai 8-7-2024
Các đại gia vẫn
kỳ vọng thị trường
ô tô sẽ bứt phá
Dù thị trường ô tô Việt còn đối diện với sức mua thấp
nhưng nhiều “ông lớn” chuyên phân phối các dòng
xe hàng đầu thế giới vẫn lạc quan với kỳ vọng kinh
doanh tốt trong thời gian tới.
PHƯƠNGMINH
C
ó ý định mua ô tô từ rất
lâu cũng như tích góp
đủ tiền sở hữu dòng
xe gần 1 tỉ đồng nhưng anh
Quốc Việt (quận Bình Thạnh,
TP.HCM) chưa quyết định
xuống tiền. “Tôi chờ xem
các ưu đãi mới hơn cũng như
kỳ vọng giá hợp lý hơn từ
các thương hiệu xe. Nhưng
quan trọng hơn lúc này, tôi
vẫn cảm thấy có nhiều nỗi
lo về thu nhập của gia đình,
triển vọng kinh tế sắp tới nên
tạm thời gửi tiền trong ngân
hàng, thay vì mua xe” - anh
Việt nói về quyết định kéo
dài thời gian mua xe.
Người dân thắt chặt
chi tiêu, ưu tiên mặt
hàng thiết yếu
Những người như anh Việt
không phải hiếm, dù Nhà
nước đã có những quyết định
giảm lệ phí trước bạ, thiết
lập môi trường lãi suất thấp.
Thời gian qua, tình hình kinh
tế chưa tăng trưởng vững
mạnh với những biến động
của kinh tế toàn cầu đang
khiến nhiều người cân nhắc
hoặc tạm hoãn mua các sản
phẩm có giá trị cao và chưa
thiết yếu.
Theo chuyên gia tài chính
Trần Đình Phương, khi chưa
nhìn thấy triển vọng tích cực
về thu nhập, việc mua xe
có thể ảnh hưởng đến khả
năng chi trả cho các khoản
chi tiêu khác như sinh hoạt
phí, giáo dục, y tế… Nhiều
người tiêu dùng cân nhắc kỹ
lưỡng trước khi mua xe để
đảm bảo không ảnh hưởng
đến tình hình tài chính của
gia đình.
Tâm lý e dè, lo lắng trước
tình hình kinh tế khiến người
dân cẩn trọng hơn trong chi
tiêu, đặc biệt là cho những
khoản đầu tư lớn như mua
ô tô. Ngoài ra, nhiều người
lựa chọn chờ đợi giá xe
giảm xuống sâu hơn trước
khi mua xe, nhằm tiết kiệm
được khoản tiền lớn hơn.
Ông Nguyễn Đăng Hoàng,
Tổng Giám đốc Công ty Cổ
phần City Auto, một đơn vị
chuyên phân phối xe Ford,
cho biết thời gian qua, thị
trường ô tô Việt không đạt
được nhiều kỳ vọng tăng
trưởng như các năm trước.
Nguyên nhân do sự cạnh
tranh khốc liệt, sức tiêu dùng
giảm và hàng loạt khó khăn
của nền kinh tế đã ảnh hưởng
đến ngành ô tô. Mặc dù Nhà
nước đã có chính sách giảm
50% lệ phí trước bạ trong nửa
cuối năm 2023, cũng như các
hãng xe đưa ra nhiều chương
trình ưu đãi nhưng tình hình
vẫn chưa thay đổi.
“Năm 2024, dù đánh giá
thị trường có nhiều cơ hội
nhưng chúng tôi cũng chỉ đặt
kế hoạch bán xe cao hơn một
chút so với năm 2023” - ông
Hoàng nói.
Ông l ớn bán xe sang
Mercedes - Haxaco cũng
trong tình trạng rất cẩn trọng
với thị trường ô tô Việt.
Haxaco là nhà phân phối
hàng đầu về ô tô Mercedes
cũng từng đối diện với giai
đoạn khó khăn vừa qua của
ngành ô tô.
Theo ông Đỗ Tiến Dũng,
Chủ tịch Haxaco, tình hình
kinh tế chưa tăng trưởng
mạnh đã khiến người dân
thắt chặt chi tiêu, dẫn đến
lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu
bất chấp giá bán nhiều mẫu
xe giảm mạnh.
“Là một trong những
doanh nghiệp dẫn đầu phân
phối ô tô phân khúc xe sang,
công ty càng chịu nhiều ảnh
hưởng từ việc thắt chặt chi
tiêu của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng vẫn còn
trì hoãn việc mua ô tô trong
thời điểm kinh tế khó khăn,
có xu hướng giảm mạnh các
khoản chi cho các sản phẩm
phân khúc cao cấp” - ông
Dũng nói.
Kỳ vọng bứt phá
Một báo cáo mới đây của
Công ty chứng khoán SSI
đã nhận định thị trường ô
tô Việt còn gặp khó nửa
đầu năm 2024 vì sức mua
yếu, người tiêu dùng có tâm
lý chờ đợi các mẫu xe mới
cũng như các chính sách
ưu đãi hấp dẫn hơn. Tuy
nhiên, nửa cuối năm 2024,
thị trường dự kiến sẽ phục
hồi nhờ vào động lực tăng
trưởng của nền kinh tế.
Nhìn thấy triển vọng tích
cực của ngành ô tô trong thời
gian tới, đại gia trong lĩnh
vực phân phối ô tô Toyota,
Ford, Mitsubishi và Volvo là
Savico đặt mục tiêu doanh
số 1 tỉ USD trong năm 2024.
Ông Hồ Việt Hà, Tổng
Giám đốc Savico, cho biết
năm 2024, thị trường ô tô
sẽ có sự phục hồi và tăng
trưởng 5%-8%, dù vẫn còn
nhiều thách thức. Điều này
nhờ vào những chính sách
ưu đãi về thuế, phí, lãi suất
thấp và việc ra mắt nhiều
dòng xe mới, đa dạng phân
khúc từ các hãng xe.
Theo số liệu từ Tổ chức
Các nhà sản xuất ô tô quốc
tế (OICA), năm 2023, tỉ lệ sở
hữu ô tô trên 1.000 dân của
Theo Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa, tổng sản phẩm
(GRDP) trên địa bàn tỉnh này trong sáu tháng đầu năm
2024 ước tính đạt hơn 31.000 tỉ đồng, tăng hơn 12% so
với cùng kỳ năm 2023. Khánh Hòa đứng thứ hai của cả
nước về tốc độ tăng GRDP và đứng đầu vùng Bắc Trung
Bộ và Duyên hải miền Trung.
Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, tổng vốn đầu tư
phát triển toàn xã hội ước tính đạt gần 33.000 tỉ đồng,
tăng 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong thời gian này,
khu vực có vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) đầu tư vào
tỉnh Khánh Hòa chỉ gần 4.000 tỉ đồng, giảm 34,5% so với
cùng kỳ.
Trong tổng vốn đăng ký đầu tư 3,9 tỉ USD của 113 dự
án FDI ở Khánh Hòa thì chỉ riêng dự án Nhà máy nhiệt
điện BOT Vân Phong 1 (thuộc Tập đoàn Sumitomo, Nhật
Bản) có vốn đăng ký 2,5 tỉ USD, chiếm đến 70% tổng vốn
đầu tư FDI của cả tỉnh.
Tại hội thảo đề xuất giải pháp tăng cường thu hút
các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Khánh
Hòa, vừa diễn ra tại TP Nha Trang, nhiều ý kiến lý
giải nguyên nhân là môi trường đầu tư chưa được cải
thiện. Việc chuẩn bị các điều kiện “trải thảm đỏ” để
nhà đầu tư đến với Khánh Hòa có nhưng còn thiếu
thông tin cần thiết.
Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, kết quả
trên chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chính sách,
cơ chế mà Trung ương dành riêng cho Khánh Hòa nhiều
năm qua. Đồng thời chưa đạt được các mục tiêu đề ra
trong lĩnh vực thu hút vốn FDI của UBND tỉnh.
Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho rằng ngoài các nguyên
nhân khách quan như từ phía nhà đầu tư, suy thoái kinh
tế..., nguyên nhân chủ quan do công tác lập, quản lý, thực
hiện các loại quy hoạch liên quan trên địa bàn tỉnh này
chưa đồng bộ, thống nhất, còn chồng chéo.
Từ đó dẫn đến khó khăn trong đánh giá sự phù hợp của
dự án với các loại quy hoạch liên quan trong quá trình
thực hiện thủ tục thẩm định, chấp thuận chủ trương đầu
tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án.
XUÂN HOÁT
Việt Nam là 50 xe/1.000 dân,
thấp hơn nhiều so với các
quốc gia châu Á, như Thái
Lan (280 xe), Malaysia (535
xe), Trung Quốc (223 xe).
Việt Nam có tốc độ tăng
trưởng tỉ lệ sở hữu ô tô thuộc
nhóm đầu thế giới nhờ sự
gia tăng nhanh của tầng lớp
trung lưu. Với GDPbình quân
đầu người của Việt Nam đã
vượt mức 4.000 USD (4.284
USD/người năm 2023), tỉ lệ
sở hữu ô tô được dự báo sẽ
còn tăng nhanh hơn trong
các năm tới.
“Đây là những thuận lợi
để Savico kỳ vọng tăng
trưởng mạnh mẽ về doanh
số bán xe. Trong thời gian
tới, công ty sẽ tập trung vào
việc đẩy mạnh việc tìm kiếm,
phát triển đại lý mới, các
thương hiệu mới bao gồm
xe sang và xe năng lượng
mới” - ông Hà nói.
Chủ tịch Haxaco cũng
nhận định thêm tốc độ đô
thị hóa cao cũng như sự gia
tăng nhanh chóng của tầng
lớp trung lưu tạo nên kỳ
vọng nhu cầu tiêu thụ ô tô
sẽ bùng nổ trong giai đoạn
năm 2025.
Theo ông Nguyễn Đăng
Hoàng, thị trường ô tô Việt
vẫn luôn được đánh giá là
tiềm năng và hấp dẫn cho
các thương hiệu ô tô. Với
dân số 100 triệu dân và trẻ
hóa, thu nhập tăng dần và
tỉ lệ sở hữu ô tô còn thấp
trong khu vực, hạ tầng phát
triển nhanh sẽ là động lực
phát triển tốt cho ngành ô
tô trong dài hạn. Điều này
cũng tạo ra cơ hội cho công
ty mở rộng thị phần, gia tăng
doanh số qua từng năm.
Ông Phạm Văn Dũng,
Chủ tịch Tasco Auto, cho
biết trên nền tảng hạ tầng
hệ thống 86 đại lý ô tô và
14 thương hiệu xe trên toàn
quốc, công ty này đang có
kế hoạch phát triển dự án lắp
ráp ô tô (CKD) ngay trong
năm 2024 và năm 2025 cho
ra sản phẩm. Ông Dũng cũng
chưa tiết lộ hãng xe nào mà
Tasco sẽ hợp tác, mà chỉ
nhấn mạnh sẽ lắp ráp ô tô
cho các nhà sản xuất ô tô
nằm trong top 10.
“Tasco chỉ tham gia lắp
ráp sản phẩm thương hiệu
của đối tác, phù hợp với
năng lực và lợi thế. Từng
bước tham gia vào chuỗi
cung ứng toàn cầu của đối
tác, hỗ trợ đối tác nội địa
hóa theo lộ trình phù hợp.
Về thị trường, không chỉ
hướng tới thị trường trong
nước mà cả cơ hội xuất khẩu
đến những thị trường mà Việt
Nam có ưu đãi thuế quan từ
các hiệp định thương mại
tự do (FTA) đã ký” - ông
Dũng nói.•
Ngành ô tô vẫn được kỳ vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới. Ảnh: PHƯƠNGMINH
“Theo ông Nguyễn
Đăng Hoàng, thị
trường ô tô Việt vẫn
luôn được đánh giá
là tiềm năng và hấp
dẫn cho các thương
hiệu ô tô”.
Khu kinh tế Vân Phong là nơi thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài
lớn nhất tỉnh KhánhHòa. Ảnh: XUÂNHOÁT
KhánhHòađứng thứ2 cảnước về tăng trưởng6 thángđầunăm2024