150-2024 - page 11

11
Kinh tế -
Thứ Tư 10-7-2024
2 kịch bản cập
nhật dự báo kinh
tếvĩmônăm2024
ViệnNghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đưa ra
hai kịch bản tăng trưởng GDP năm2024, đều cao
hơnmục tiêu đề ra và khuyến nghị cách ứng phó với
các “cú sốc” trong tương lai.
MINHTRÚC
N
gày 9-7 tại HàNội,Viện
Nghiêncứuquản lýkinh
tế Trung ương (CIEM)
phối hợp với Tổ chức Hợp
tác quốc tế Đức GIZ tổ chức
Hội thảo “Kinh tế Việt Nam
sáu tháng đầu năm và triển
vọng cả năm 2024: Động
lực mới cho tăng trưởng có
chất lượng”.
Tăng trưởng GDP
năm 2024 có thể đạt
6,95%
Ông Nguyễn Anh Dương,
Trưởng ban Nghiên cứu tổng
hợp, ViệnNghiên cứu quản lý
kinh tế Trung ương (CIEM),
đưa ra hai kịch bản cập nhật
dự báo kinh tế vĩ mô trong
năm 2024.
Theo đó, trong kịch bản
1, tăng trưởng GDP dự báo
đạt 6,55% trong năm 2024.
Xuất khẩu cả năm 2024 tăng
9,54% so với năm 2023. Chỉ
sốCPI bình quân cả năm2024
tăng 4,31% so với năm 2023.
Cán cân thương mại giữ được
thặng dư ở mức 5,7 tỉ USD.
Kịch bản này giả thiết các
yếu tố kinh tế thế giới tiếp
tục duy trì phù hợp với đánh
giá của các tổ chức quốc tế
và Việt Nam duy trì nỗ lực
chính sách tương tự như đề
ra trong nửa đầu năm 2024.
Kịch bản 2 tích cực hơn, dự
báo tăng trưởng GDP ở mức
6,95% trong năm 2024. Xuất
khẩucảnăm2024 tăng11,64%
so với năm 2023. Chỉ số CPI
bình quân cả năm 2024 tăng
4,12% so với năm 2023. Cán
cân thương mại đạt thặng dư
ở mức 7,3 tỉ USD.
Kịch bản 2 giả thiết bối
cảnh kinh tế thế giới có một
số chuyển biến tích cực hơn
như tăng trưởng phục hồi
nhanh; nhà đầu tư gia tăng
đầu tư vào các nước Đông
Nam Á, trong đó có Việt
Nam; chuỗi cung ứng phục
hồi; đầu tư cho chuyển đổi
số và chuyển đổi xanh có
chuyển biến tích cực.
Kịch bản này cũng giả thiết
Việt Nam thực hiện hiệu quả
các giải pháp cải cách và điều
hành kinh tế trong nước, qua
đó giúp đạt kết quả tối đa về
giải ngân, hấp thụ đầu tư công
và tín dụng, tăng năng suất
lao động, cải thiệnmôi trường
kinh doanh và nâng cao năng
lực cạnh tranh quốc gia.
Kiến nghị để đạt
mục tiêu tăng trưởng
Tại hội thảo, TS Nguyễn
Hồng Minh, Viện trưởng
CIEM, cho biết kể từ đầu năm
2024, Việt Namđã nhấnmạnh
ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế, trên nền tảng ổn định
kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm
phát, bảo đảmcác cân đối lớn.
Cách tiếp cận toàn diện này
đã thấy những kết quả kinh
tế - xã hội khá ấn tượng trong
sáu tháng đầu năm.
Các giải pháp cơ cấu lại
nền kinh tế, phát triển vùng,
cải thiện môi trường kinh
Tốc độ tăng trưởng đạt 6,42%
trong sáu tháng đầu năm
Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng
hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho biết
tính sáu thángđầu năm2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt
6,42%, trong đó quý I đạt mức 5,87%, quý II đạt mức 6,93%
(so với cùng kỳ năm trước). Tăng trưởng GDP thực tế của
Việt Namđã vượt so với mức tiềmnăng trong các quý I và II
của năm2024. Lạmphát có xu hướng tăng trong các tháng
đầu năm, dù vẫn nằm trong tầm kiểm soát…
Mới đây, Bộ KH&ĐT đã có báo cáo gửi Chính phủ
về việc đánh giá tác động của dự thảo Nghị định thành
lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư. Trong đó, Bộ
KH&ĐT đã chỉ ra nguyên nhân nhiều “ông lớn” ngành
công nghệ tạm dừng đầu tư các dự án tỉ đô vào Việt Nam.
Cụ thể, Bộ KH&ĐT cho biết thời gian qua có nhiều tập
đoàn lớn đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam
nhưng do pháp luật chưa có quy định cụ thể về hỗ trợ
đầu tư từ ngân sách nhà nước nên họ đã chuyển sang thị
trường khác.
Đơn cử như LG Chemical đề xuất dự án sản xuất pin với
đề nghị Việt Nam hỗ trợ 30% chi phí sản xuất (tiền mặt),
sau đó họ đã chuyển sang Indonesia. Intel đề xuất dự án sản
xuất chip vốn đầu tư 3,3 tỉ USD, đề xuất Việt Nam hỗ trợ
15% tiền mặt nhưng họ đã chuyển sang Ba Lan.
Tập đoàn bán dẫn AT&S của Áo đã khảo sát, dự kiến đầu
tư nhưng Việt Nam không đáp ứng được về cơ chế hỗ trợ
theo chi phí và số lượng lao động công nghệ cao có sẵn nên
cuối cùng doanh nghiệp này đã chuyển sang Malaysia.
Theo cơ quan này, LG đang tạm dừng kế hoạch đầu tư
mới sản xuất thiết bị điện tử trị giá 5 tỉ USD.
Bộ KH&ĐT đánh giá chính sách ưu đãi của Việt Nam
về cơ bản đã bám sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước và liên tục được hoàn thiện, tuy nhiên lại
thiếu tính đa dạng, cạnh tranh và chưa tương thích với bối
cảnh mới.
Theo đó, chính sách ưu đãi của Việt Nam chỉ phụ thuộc
vào các hình thức ưu đãi dựa trên thu nhập (miễn, giảm
thuế) và ưu đãi về tiền thuê đất, hầu như chưa có các hình
thức ưu đãi dựa trên chi phí. Do đó, Việt Nam đang giảm
dần cạnh tranh trong thu hút đầu tư và chưa khuyến khích
các hoạt động đầu tư lâu dài.
Hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia đã và đang triển
khai các hình thức ưu đãi dựa trên chi phí để khắc phục
các nhược điểm của hình thức ưu đãi dựa trên thu nhập.
Ưu đãi dựa trên chi phí đã rất phổ biến, là các thông lệ
trong nhiều năm qua ở các quốc gia phát triển như Mỹ,
châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... và cũng đang trở thành
xu hướng trong phát triển chính sách ưu đãi tại các quốc
gia đang phát triển.
Trong bối cảnh như trên, Việt Nam cần đưa ra chính
sách hỗ trợ đầu tư mang tính đột phá, chọn lọc cao nhằm
đảm bảo vị thế cạnh tranh của Việt Nam, đặc biệt giữ chân
và thu hút các “doanh nghiệp đại gia”.
Chính sách này không nhằm bù đắp cho các nhà đầu
tư thuộc phạm vi thuế tối thiểu toàn cầu, mà mục tiêu để
khuyến khích cho tất cả doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí
thuộc lĩnh vực đầu tư ưu tiên, đồng thời thể hiện tinh thần
“thiện chí đồng hành” của Chính phủ Việt Nam đối với
các nhà đầu tư trong bối cảnh tình hình quốc tế thay đổi.
“Với mục tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài đầy tham
vọng (giai đoạn 2021-2025 khoảng 150-200 tỉ USD, 30-
40 tỉ USD/năm; giai đoạn 2026-2030 khoảng 200-300 tỉ
USD) và trong bối cảnh quốc tế cạnh tranh gay gắt như
hiện tại thì việc đưa ra chính sách hỗ trợ đầu tư mới là vô
cùng cấp thiết” - Bộ KH&ĐT kiến nghị.
Ngoài ra, theo cơ quan này, pháp luật về ngân sách của
Việt Nam cũng chưa có quy định về chi ngân sách cho các
hình thức hỗ trợ đầu tư được quy định tại Luật Đầu tư nên
chính sách trên chưa áp dụng được trong thực tế.
Vì vậy, theo dự thảo mới nhất của bộ, Quỹ Hỗ trợ đầu
tư sẽ có nguồn thu là ngân sách nhà nước cấp từ nguồn
thu thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định
chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và các nguồn ngân
sách nhà nước khác; nguồn đóng góp, viện trợ, tài trợ từ
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; lãi từ tài khoản tiền
gửi (nếu có); tồn dư quỹ hằng năm và các nguồn khác.
Quỹ này sẽ hỗ trợ chi phí cho các doanh nghiệp công
nghệ cao, doanh nghiệp có dự án đầu tư sản xuất sản
phẩm công nghệ cao, doanh nghiệp có dự án ứng dụng
công nghệ cao, doanh nghiệp có dự án đầu tư trung tâm
nghiên cứu và phát triển…
MINH TRÚC
doanh, tăng năng suất lao
động song hành với chuyển
đổi số, chuyển đổi xanh đang
trở thành những ưu tiên chính
sách quan trọng.
Bêncạnh16hiệpđịnhthương
mại tự do (FTA) đang thực
hiện hoặc đã hoàn tất ký kết,
Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ cũng chỉ đạo thúc đẩy
FTA với một số đối tác mới.
Để đạt được mục tiêu tăng
trưởng GDP trong những
tháng cuối năm, CIEM kiến
nghị cải thiện chất lượng
tăng trưởng; cải thiện năng
lực đổi mới sáng tạo, thích
ứng với các xu hướng lớn
như chuyển đổi số, chuyển
đổi xanh; tăng năng suất lao
động; hoàn thiện khung pháp
lý cho các mô hình kinh tế
mới như kinh tế tuần hoàn,
kinh tế số, kinh tế chia sẻ,
kinh tế sáng tạo.
Cùng với đó, Chính phủ cần
có giải pháp điều hành chính
sách kinh tế vĩ mô phù hợp.
Theo CIEM, nếu chỉ tập trung
nới lỏng tiền tệ và tài khóa
để thúc đẩy tăng trưởng thì
áp lực lạm phát sẽ gia tăng.
Do đó, Chính phủ cần theo
dõi diễn biến lạm phát, tác
động của tăng lương và tăng
giá cácmặt hàng doNhà nước
quản lý giá… “Cùng với đó,
cần giữ gìn dư địa tài khóa để
ứng phó với các cú sốc trong
tương lai” - chuyên gia của
CIEM nhấn mạnh.•
CIEMđưa ra hai kịch bản tăng trưởngGDP năm2024. Ảnh: MINHTRÚC
Kịch bản 2 tích cực
hơn, dự báo tăng
trưởng GDP ở mức
6,95% trong năm
2024. Xuất khẩu
cả năm 2024 tăng
11,64% so với
năm 2023.
Intel đề xuất dự án sản xuất chip vốn đầu tư 3,3 tỉ USD, đề xuất
Việt Namhỗ trợ 15% tiềnmặt nhưng họ đã chuyển sang Ba Lan.
Ảnh: INTEL
Nguyênnhân các đại gia côngnghệ tạmdừngđầu tưvàoViệtNam
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook