150-2024 - page 9

9
Sở GTVT TP.HCM đang lấy ý kiến
các sở, ngành liên quan
Liên quan đến đề xuất của Công ty CP Công viên Thạch Bàn, Sở GTVT
TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Sở QH&KT, Ban quản lý đường sắt đô thị
có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến AGT lộ trình sân bay Tân
Sơn Nhất - Trung tâm TP - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Sở GTVT cho biếtTP.HCMđang tổ chức lập quy hoạch chungTP.HCMđến
năm2040, tầmnhìn đến năm2060.Trong quá trình rà soát, đóng góp ý kiến
quy hoạch chung củaTP, sở sẽ phối hợp với Sở QH&KT xemxét, nghiên cứu
và cập nhật vào quy hoạch chung TP nếu dự án khả thi.
Sở GTVT TP.HCM thông tin thêm hiện nay một số nước trên thế giới đã
xây dựng tuyến AGT, phát huy hiệu quả, chi phí giải phóngmặt bằng thấp.
Theo đó, Sở GTVT đề nghị các sở, ngành nghiên cứu, góp ý, rà soát tính khả
thi của dự án. Từ đó, mới báo cáo lãnh đạo TP về phương án trên.
Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết ban đã
nhận được thông tin về đề xuất xây dựng tuyến tàu điện tự lái. Hiện MAUR
đang nghiên cứu, xem xét và sớm có thông tin phản hồi.
cho biết metro số 1 được thiết kế theo
các hướng từ ngoài hướng vào trung
tâm TP, sau đó khu vực trung tâm sẽ
được liên kết với nhau. Với tốc độ
xây dựng như hiện nay, còn lâu nữa
mới hình thành hệ thống kết nối khu
vực trung tâm, nơi trọng điểm của
ùn tắc giao thông TP.
Ưu điểm của tuyến AGT sân bay
Tân Sơn Nhất - Trung tâmTP - Công
viên Văn hóa Đầm Sen theo Công
ty CP Công viên Thạch Bàn là khá
nhiều. Cụ thể, tuyến AGT này nằm
hoàn toàn trên rạch Nhiêu Lộc - Thị
Nghè, sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé,
kênhĐôi, kênhTânHóa và đườngLạc
Long Quân, vì vậy hoàn toàn không
gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng.
AGT sẽ giải quyết trực tiếp nạn
ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn
Nhất với ưu thế vượt trội của tàu
tự lái so với monorail là khả năng
chuyển làn linh hoạt, rất tiện lợi cho
việc phát triển tuyến.
Các tuyến đường làm bằng thép
nên được thi công hàng loạt tại nhà
máy giúp cho việc thi công nhanh,
khoảng năm năm là hoàn thành dự
án. Các ga chính sẽ kết nối với hệ
thống ga metro theo thiết kế.
Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị
TP.HCM xem xét bổ sung tuyến
AGT này vào quy hoạch để có cơ
sở thực hiện.
Nhiều ưu điểm,
song cần tính toán kỹ
PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc
Trung tâm Nghiên cứu giao thông
vận tải Việt Đức, phân tích tàu điện
tự lái trên cao là một giải pháp công
nghiệp, phù hợp với đô thị đông dân
nhưTP.HCM. Nhất là khi dự án được
triển khai trong bối cảnh TP không
có mặt bằng hoặc gặp khó khăn giải
phóng mặt bằng.
“Qua nghiên cứu,AGT có thể chạy
trên bánh lốp, ở khúc cua hẹp vẫn có
thể chạy trên bán kính hẹp. So với
đường sắt thông thường, AGT có thể
lách qua khu dân cư đông đúc” - ông
Tuấn nói.
Theo PGS-TS
VũAnh Tuấn, chi
phí đầu tư tàu điện
tự lái thấp hơn
so với đường sắt
thông thường. Vì
vậy, đây là dự án
mang lại tính khả
thi về giải phóng
mặt bằng, chi phí thấp hơn. Đồng
thời, tàu điện trên cao không gây ra
tiếng ồn, có thể chạy trên mặt đất
hoặc chạy trên cao. Tuy nhiên, khi
đầu tư trên kênh rạch cũng phải làm
mặt đường cho tàu điện trên cao chạy.
Ông Tuấn thông tin hiện mô hình
tàu điện trên cao mang lại hiệu quả
giao thông ở các TPnhưTokyo (Nhật
Bản), Kuala Lumpur (Malaysia).
Tuy nhiên, sức chứa, công suất vận
chuyển của tàu điện tự lái đáp ứng
nhu cầu vận chuyển mức độ trung
bình so với các tuyến đường sắt
thông thường.
“Chi phí giải phóng mặt bằng các
dự án hiện nay rất lớn, thời gian kéo
dài. Do vậy, nếu triển khai loại hình
giao thông tàu điện trên cao sẽ phát
huy hiệu quả, cải thiện tình hình ùn
tắc, đảm bảo tốc độ 60-80 km/giờ”
- PGS-TS Tuấn phân tích.
Tuy nhiên, theo ông Tuấn, vấn đề
kiến trúc cảnh quan cần phải xem
xét kỹ hơn, bởi sông, kênh rạch là
ĐÀOTRANG
C
ông ty CPCông viên Thạch Bàn
vừa đề xuất làm tuyến tàu điện
tự lái (AGT) 30 km, lộ trình
sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm
TP - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Đáng chú ý, tuyến tàu điện sẽ đi qua
nhiều kênh rạch, trong đó có kênh
Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Dự án có tổng mức đầu tư
20.000 tỉ đồng
Dự án này doCông tyCPCông viên
Thạch Bàn đề xuất với tổng chiều dài
gần 30 km, tổng vốn đầu tư khoảng
20.000 tỉ đồng. Theo doanh nghiệp,
tàu điện tự lái chạy trên kênh rạch sẽ
giải quyết tình trạng tắc đường tại
khu trung tâm và sân bay Tân Sơn
Nhất đang gây thiệt hại lớn tới kinh
tế TP.HCM khoảng 6 tỉ USD/năm.
Dự án dự kiến được đầu tư theo
ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1
từ sân bay Tân Sơn Nhất - cù lao
Nguyễn Kiệu (quận 4) với chiều
dài 12,7 km chạy trên kênh Nhiêu
Lộc - Thị Nghè. Giai đoạn 2 từ cù lao
Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng (quận
8) với 5,7 km chạy theo kênh Đôi.
Giai đoạn 3 từ cầu Bà Tàng - giao
lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch (quận
Tân Bình) với 11,5 km theo kênh
Tân Hóa, đường Lạc Long Quân
(quận Tân Phú).
Công ty CP Công viên Thạch Bàn
30 kmtàu điện tự lái sẽ đi qua nhiều kênh rạch trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: NGUYỄNTIẾN
không gian mở tự nhiên, phải tính
toán rất kỹ về loại hình tàu điện tự
lái trên cao, chạy qua kênh rạch, sông
ở TP.HCM. Đây còn là không gian
thể dục thể thao, thoát nước, chèo
thuyền, vì vậy khi bố trí về hạ tầng
cần tính toán thận trọng.
“Đối với vấn đề quy hoạch, áp dụng
giao thông có sức chở lớn cần chú
trọng triển khai. TP có thể căn cứ vào
tình trạng giải phóng mặt bằng, nhu
cầu hành khách, chi phí và chọn công
nghệ phù hợp đưa ra loại hình đầu
tư là đường sắt đô thị thông thường
hay tàu điện tự lái để phát huy hiệu
quả. Tàu điện tự lái chạy trên kênh
rạch sẽ giảm chi phí giải phóng mặt
bằng, song ảnh hưởng đến dòng kênh,
thu hẹp dòng chảy. Vì vậy, TP.HCM
cần phải đánh
giá tác động thật
kỹ” - TS VũAnh
Tuấn lưu ý.
Ông Nguyễn
KimToản, chuyên
gia giao thông,
đơn vị khai thác
giao thông thủy
ở TP.HCM, đánh
giá việc khai thác
giao thông dọc bờ kênh để tối ưu
không gian vận chuyển, hạ tầng là
cần thiết. Hiện ở TP Tokyo, Nhật
Bản đã triển khai.
ÔngToản cho rằng cần có giải pháp
xây dựng cảnh quan hai bên bờ kênh,
chiếu sáng và công viên cây xanh để
thu hút hành khách. Đồng thời, TP
cũng cần tính toán tầm nhìn xa về
quy mô, công suất và thời gian vận
hành, tránh chưa vận hành tàu điện
trên cao quá tải.
“Nhà đầu tư cần chú ý đến việc đầu
tư xây dựng phải trong tâm thế sẵn
sàng triển khai. Nhà đầu tư phải có
vốn, có mặt bằng, đừng để khởi công
vừa chờ, không phát huy hiệu quả
toàn dự án, lãng phí” - ông Nguyễn
Kim Toản nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, TP và nhà đầu tư
cần tính đến phương án liên kết các
phương thức giao thông từ thủy bộ,
đường sắt và có bến tàu thuyền. Lúc
này, sẽ phát triển giao thông công
cộng, thu hút khách du lịch đến TP. •
“AGT có thể chạy trên
bánh lốp, ở khúc cua hẹp
vẫn có thể chạy trên bán
kính hẹp. So với đường
sắt thông thường, AGT có
thể lách qua khu dân cư
đông đúc.”
Theo Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc, hiện nay công
ty đã có văn bản thông báo về việc tạm ngừng vận hành
tuyến vận tải hành khách TP.HCM - Côn Đảo và ngược
lại. Theo đó, thời gian tạm ngưng hoạt động tuyến tàu cao
tốc từ ngày 29-7.
Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc cho biết nguyên nhân
dừng vì tình trạng hoạt động không hiệu quả của tuyến tàu
cao tốc này. Chủ đầu tư tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo
thông tin trong thời gian vận hành tuyến tàu cao tốc đã bộc lộ
nhiều bất cập, làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn của du khách.
Đơn cử như hành khách đi lại đến cảng Sài Gòn - Hiệp
Phước khá xa, phải thực hiện trung chuyển hành khách từ
trung tâm, bên cạnh đó khách tự di chuyển mất phí vào
cảng... Do vậy, công ty sẽ tạm ngừng hoạt động vận tải
hành khách trên tuyến này để tìm phương án thích hợp hơn.
Trước đó, ngày 13-5, cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè,
TP.HCM) và Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc đã tổ chức
lễ công bố hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định từ
bờ ra đảo, đó là tuyến TP.HCM - Côn Đảo và ngược lại.
Giá vé tuyến TP.HCM - Côn Đảo dao động từ 615.000
đến 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách và
hạng vé và thời điểm xuất phát. Công ty này bố trí xe trung
chuyển từ Công viên 23-9 khởi hành lúc 5 giờ-5 giờ 20
hành trình đi cảng Sài Gòn - Hiệp Phước.
ĐÀO TRANG
Làm tàu điện tự lái trên kênh rạch:
Khả thi nhưng phải tính kỹ
Theo các chuyên gia về giao thông, làmdự án tàu điện tự lái trong đô thị TP.HCMsẽ có nhiều ưu điểm,
song cần phải tính toán kỹ.
Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo ngưng hoạt động vì không hiệu quả
Chủ đầu tư tuyến tàu cao tốc tuyến TP.HCM - CônĐảo đã thông báo
tạmngưng vận hành vì hoạt động không hiệu quả. Ảnh: ĐT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook