8
Đô thị -
ThứNăm11-7-2024
TậpđoànThuậnAnxinrút khỏi dựán cao tốcKhánhHòa - BuônMaThuột
Chiều 10-7, thông tin tại họp báo tình hình kinh tế - xã
hội do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, ông Nguyễn Thanh
Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết Tập đoàn
Thuận An xin không tham gia liên danh nhà thầu thực hiện
gói thầu tại dự án đầu tư xây dựng cao tốc Khánh Hòa -
Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Theo ông Nguyễn Thanh Hà, Tập đoàn Thuận An đứng
đầu trong liên danh bốn nhà thầu tham gia thi công gói thầu
số 2 của dự án thành phần 1 thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa
- Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Đến nay, gói thầu này vẫn
chưa thi công do vướng mặt bằng.
Ông Hà thông tin: Sau khi lãnh đạo Tập đoàn Thuận An
bị khởi tố, bắt tạm giam, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao
thông tỉnh, đơn vị được UBND tỉnh ủy quyền chủ đầu tư,
làm việc với đại diện Tập đoàn Thuận An để xác định có
tiếp tục tham gia thi công dự án hay không.
“Mới đây, phía Tập đoàn Thuận An có ý kiến xin UBND
tỉnh Khánh Hòa không tham gia liên danh nhà thầu thực
hiện gói thầu này nữa. Lãnh đạo UBND tỉnh đã giao Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông
tỉnh, các đơn vị liên quan tìm hướng xử lý tiếp theo” - ông
Hà nói.
Cũng theo ông Hà, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa sẽ họp tìm
phương án, sắp xếp, xử lý để sớm triển khai gói thầu liên
quan liên danh của Tập đoàn Thuận An để đảm bảo tiến độ
dự án đã đặt ra.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin, gói thầu số 2 của
dự án thành phần 1 thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn
Ma Thuột giai đoạn 1 được chỉ định cho liên danh bốn nhà
thầu. Đó là Công ty CP Tập đoàn Thuận An, Công ty CP
Xây lắp và cơ khí Phương Nam, Công ty CP Xây dựng hạ
tầng Bắc Trung Nam, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng 168
Việt Nam thực hiện.
Gói thầu có tổng giá trị hơn 2.078 tỉ đồng, gồm khảo sát,
thiết kế bản vẽ thi công. Khối lượng công việc của hợp đồng
được chia đều cho bốn thành viên trong liên danh, trung bình
mỗi thành viên đảm nhận 25% khối lượng công việc.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, tổng
mức đầu tư 21.935 tỉ đồng, quy mô giai đoạn 1 bốn làn xe,
khởi công hồi tháng 6-2023. Dự án được chia thành ba dự
án thành phần. Trong đó, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và
Đắk Lắk làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 và 3, Bộ GTVT
làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2.
XUÂN HOÁT
Nút giao giữa các dự án trọng điểm quốc gia
Như vậy, tại nút giao Mỹ Yên sẽ là nơi giao cắt giữa hai cao tốc TP.HCM -
Trung Lương và Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3 TP.HCM. Trong
đó, cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã đưa vào sử dụng 14 năm, dài 41 km,
nối TP.HCM với tỉnh Tiền Giang để đi các tỉnh vùng ĐBSCL.
Cao tốcBếnLức - LongThànhdài gần58km, đi qua tỉnhLongAn,TP.HCM và
tỉnhĐồngNai, có tổngmứcđầu tư29.500 tỉ đồngvẫncòndangdởsau10năm
khởi công. Giữa năm ngoái, dự án tái khởi động sau khi được Chính phủ khai
thông vốn và thủ tục pháp lý, hiệndự ánnày đangđẩy nhanh tiếnđộ thi công.
Đườngvànhđai 3cùngvới hai cao tốcBếnLức - LongThành,TP.HCM-Trung
Lương sẽ tạo trục giao thông bao quanh khu vực TP.HCM, hạn chế xe phải
chạy xuyên tâm qua nội đô. Dự án còn giảm thời gian đi lại, chi phí logistics,
tạo liên kết vùng và thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
HUỲNHDU
N
hững ngày đầu tháng 7, trở
lại nút giao Mỹ Yên (xã Mỹ
Yên, huyện Bến Lức, Long
An), chúng tôi nhận thấy công
trường dự án đã có nhiều thay đổi
so với những tháng trước. Đây là
nút giao kết nối ba trục giao thông
lớn là hai cao tốc TP.HCM - Trung
Lương, Bến Lức - Long Thành và
đường vành đai 3 TP.HCM.
Tiến độ dự án đang được
đẩy nhanh
Nút giao MỹYên là gói thầu XL3,
mấy tháng trước còn bùn lầy, đất
nhấp nhô thì nay khung cảnh ấy đã
được san phẳng. Hình hài nút giao
đã dần lộ diện với đường kết nối cao
tốc Bến Lức - Long Thành, cầu vượt
ngang đường vành đai 3 TP.HCM.
Trong đó, con đường kết nối cao
tốc Bến Lức - Long Thành hiện rõ.
Các trụ cầu, nhánh cầu hướng kết nối
lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương
cũng dần hình thành. Theo ông Phạm
Văn Lợi, phụ trách kỹ thuật thi công
Công ty Xây dựng Trung Thành, nhà
thầu chính tại gói thầu XL3, cho biết
tuyến chính của gói thầu đã đắp cát
được 305/708 m, tuyến nhánh đắp
cát K95 được hơn 3.361/3.563 m…
Nhà thầu đang chuẩn bị chuyển sang
thi công thử đắp cát K98, cấp phối đá
dăm và làm bóng mặt đường.
Cùng với đó, cầu vượt ngang
đường vành đai 3 đã gác 3/6 nhịp
dầm super T. Dự kiến hoàn thành
phần lao lắp các đoạn dầm còn lại
vào cuối tháng 7. Ông Lợi cho biết
tiến độ của gói thầu XL3 đạt cơ bản
trên 42% kế hoạch.
“Chúng tôi và các đơn vị liên danh
đang tranh thủ những thời điểm thời
tiết thuận lợi, ít mưa để đẩy nhanh
tiến độ thi công cầu vượt ngang và
cầu quay đầu. Cùng với đó, tăng
cường thi công ca đêm để đảm bảo
các mũi thi công ổn định. Dự kiến
kết nối với cao tốc Bến Lức - Long
Thành vào tháng 10-2024” - ông Lợi
nêu quyết tâm.
Song song với nút giao này, trên
đường vành đai 3 TP.HCM, tại gói
thầu XL2 (thi công cầu, tuyến chính
cao tốc, tuyến song hành nhánh trái
và đường song hành từ Đường tỉnh
Lộ diện nút giao kết
nối đường vành đai 3
với 2 cao tốc
830C đến nút giao - đường vành đai
3 đoạn qua tỉnh Long An) đã hoàn
thành khoảng 40% tiến độ. Trong
đó, cầu Tân Bửu đã hoàn thành toàn
bộ phần thi công cọc khoan nhồi,
bệ thân trụ.
Theo ông Nguyễn Đức Phương,
phụ trách kỹ thuật thi công Công ty
CPĐầu tư xây dựng dầu khí IDICO,
một số phần việc như đắp cát K95
đường đầu cầu mố M1 và M2; đắp
cát đường song hành cũng như thi
công tuyến song hành giá trị thực
hiện đạt gần 38% kế hoạch.
Đã cơ bản hoàn thành bồi
thường, giải phóngmặt bằng
Theo ông Trần Thiện Trúc, Phó
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An,
tiến độ dự án thành phần 7 đường
vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An
đến thời điểm này đạt khoảng trên
35% kế hoạch. Từ đầu năm 2024,
UBND tinh Long An đa bô tri cho
dư an thanh phân 7 gần 769 tỉ đông,
đến nay đã giải ngân được trên 533 tỉ
đồng, đat hơn 69% kế hoạch.
Ông Trúc cho biết hiện các tỉnh
phía Nam bước vào cao điểm mùa
mưa nhưng tỉnh Long An vẫn chủ
động, linh hoạt, cam kết vẫn duy trì
ổn định tiến độ theo kế hoạch. Phó
giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An
khẳng định địa phương này tuân thủ
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
với phương châm “vượt nắng, thắng
mưa - chỉ bàn làm, không bàn lùi”…
“Dự kiến cuối năm 2024, đảm bảo
gói thầu XL1 (mặt đường, cầu bắc
ngang đường vành đai 3) thi công
xong nền đường, xử lý nền cát, nền
đất yếu, chuyển qua thi công cấp
phối đá dăm… Các hệ thống cầu sẽ
cố gắng đảm bảo hoàn thành phần
gác dầm, đổ một phần các bề mặt
cầu. Các đường nhánh cũng thực
hiện cơ bản gia cố lớp nền cát K98
để thực hiện thi công cấp phối đá
dăm” - ông Trúc nói.
Về phần giải phóng mặt bằng
dự án thành phần 7, ông Lê Thành
Út, Chủ tịch UBND huyện Bến
Lức, cho biết địa phương này đã
cơ bản hoàn thành công tác này và
bàn giao cho đơn vị thi công dự án
đường vành đai 3 TP.HCM. Theo
đó, huyện Bến Lức đã chi trả tiền
bồi thường cho 410/414 hộ dân bị
ảnh hưởng bởi dự án. Còn lại bốn
hộ dân chưa nhận tiền bồi thường
do tranh chấp, tuy nhiên các hộ dân
này đã bàn giao mặt bằng.•
Các tỉnh phía Nambước
vào cao điểmmùamưa
nhưng tỉnh Long An vẫn
chủ động, linh hoạt, cam
kết vẫn duy trì ổn định tiến
độ theo kế hoạch.
Một đoạn thuộc dự án cao tốc KhánhHòa - BuônMa Thuột.
Ảnh: XUÂNHOÁT
Nút giao kết nối ba trục giao thông lớn là hai cao tốc TP.HCM
- Trung Lương, Bến Lức - LongThành và đường vành đai 3
TP.HCMđang dần hình thành tại tỉnh Long An.
Nút giaoMỹ Yênmấy tháng trước còn là vùng đầm lầy, umtùmcỏ lau, nay đã dần lộ diện. Ảnh: HUỲNHDU
Nút giao kết nối tại xãMỹ Yên đang được nhà thầu đẩy nhanh tốc độ thi công.
Ảnh: HUỲNHDU