162-2024 - page 9

9
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình
giao thông TP, hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc
Duyện là một phần của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn -
Cộng Hòa dài 4 km, khởi công hồi cuối năm 2022 với tổng
kinh phí hơn 4.800 tỉ đồng.
Sau hơn một năm thi công, hầm chui này đã đạt 90% khối
lượng, hiện các nhà thầu đang tập trung nhân lực thi công
hầm chui, dự kiến một tuần nữa sẽ hoàn thành và thông xe
vào cuối tháng 8.
Khi hoàn thành hầm chui hai làn xe, các xe sẽ lưu thông
theo hướng từ đường Phan Thúc Duyện - Thăng Long -
Cộng Hòa, thay vì lưu thông trên đường Trần Quốc Hoàn
- Cộng Hòa như trước đây. Việc này góp phần giảm áp lực
giao thông cho vòng xoay Lăng Cha Cả.
Theo đó, hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện cơ
bản hoàn thiện với tổng chiều dài 400 m, rộng 9 m, hai làn
xe. Đoạn hầm kín dài 42 m, đoạn đường dẫn vào hầm phía
Công viên Hoàng Văn Thụ dài khoảng 140 m. Đoạn đường
dẫn ra hầm phía Trung tâm Quản lý bay dài hơn 180 m.
Ngày 23-7, hai cầu vượt tạm giải cứu kẹt xe trong quá
trình thi công giữa giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc
Duyện đã hoàn tất tháo dỡ. Khu vực được hoàn trả lại ba
làn xe, phần còn lại đang được rào chắn để đơn vị thi công
dọn mặt bằng, san lấp mặt đường.
Hai cầu vượt tạm tồn tại từ tháng 2 đến tháng 7-2024,
rộng năm làn xe, được thiết kế nhằm giảm ùn ứ trong năm
tháng thi công hầm kín tại khu vực này. Ngoài ra, 500 m
đường C12 thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng
Hòa cũng được thông xe nhằm phục vụ thi công hệ thống
cống thoát nước.
Khu vực đoạn giao giữa các đường C12 - Cộng Hòa -
Trường Chinh là điểm cuối của dự án, kết nối nhà ga T3 sân
bay Tân Sơn Nhất. Hiện dự án đường nối Trần Quốc Hoàn -
Cộng Hòa cũng đã đạt 50% khối lượng, dự kiến hoàn thành
toàn bộ vào cuối năm 2024. Khi hoàn thành, dự án sẽ kết
nối trực tiếp đến nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất, chia sẻ áp lực giao thông cho đường Cộng
Hòa, Trường Chinh, hạn chế ùn tắc ở cửa ngõ sân bay Tân
Sơn Nhất.
NHƯ NGỌC - ĐÀO TRANG
Đoạn hầmkín dài 42m, đoạn đường dẫn vào hầmphía Công viên
Hoàng Văn Thụ dài khoảng 140m. Ảnh: NT
Trước đó (ngày 16-7), UBND TP Thủ Đức đã tổ chức
hội nghị phổ biến nhiều nội dung liên quan đến dự án
đường vành đai 2 trên địa bàn TP.HCM với bốn phường
Trường Thọ, Bình Thọ, Phước Long A, Phước Long B. Cụ
thể là quyết định phê duyệt dự án; kế hoạch thu hồi đất,
điều tra khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; kế hoạch thực hiện
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và lấy ý kiến của
cộng đồng cư dân nơi thực hiện dự án.
Điều khiến người dân quan tâm nhiều nhất là chính
sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi
đất. Đa số người dân đều mong Nhà nước có chính sách
bồi thường thỏa đángđể người dân có cuộc sốngổnđịnh
sau khi đã bàn giao mặt bằng cho dự án.
Ông Mai Hữu Quyết, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức,
cho biết dự án đường vành đai 2 là dự án đô thị, kết nối
với các cảng Cát Lái, Phú Hữu, mở ra một không gian đô
thị choTPThủ Đức. Dự án đã có trong quy hoạch từ năm
2007 nhưng chưa thể triển khai. Với vai trò quan trọng
của dự án, UBND TP.HCM cũng như UBND TP Thủ Đức
quyết tâm khởi động dự án quan trọng này.
Ông Quyết thông tin TP.HCM sẽ bố trí khoảng 8.000 tỉ
đồng phục vụ dự án đường vành đai 2. TP Thủ Đức sẵn
sàng giải ngân tiền bồi thường ngay trong năm nay. Dự
kiếnTP Thủ Đức sẽ phát hành thông báo thu hồi đất vào
cuối tháng 7, quý II-2024 sẽ khởi công dự án và hoàn
thành vào năm 2025.
đồng. Trong đó, giá trị thực hiện đã
được xác nhận của Kiểm toán Nhà
nước vào năm 2019 là 1.400 tỉ đồng.
Suốt bốn năm qua, nhà đầu tư đã
cùng các sở, ngành TP rà soát hợp
đồng BT để đàm phán, ký kết phụ
lục hợp đồng, thanh toán quỹ đất.
Dù TP đã có nhiều văn bản chỉ đạo
các sở, ngành nhưng việc hoàn thiện
hợp đồng vẫn chưa xong, nhà đầu tư
cũng chưa được thanh toán.
Công ty Văn Phú Bắc Ái cũng cho
biết việc trì trệ đã làm lãi suất phát
sinh của dự án tiếp tục tăng, trung
bình mỗi tháng 14 tỉ đồng, đến nay
lãi phát sinh đã hơn 600 tỉ đồng. Do
vậy, việc gỡ vướng cho dự án càng
chậm sẽ dẫn đến lãng phí cho ngân
sách nhà nước, thiệt hại cho nhà đầu
tư, đời sống của người dân trong dự
án cũng sẽ khó khăn.
Nhà đầu tư cũng mong muốn TP
cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan
sớm có phương án gỡ vướng cho dự
án, đồng thời tập trung đẩy nhanh
các thủ tục cần thiết để sớm đưa dự
án tái khởi động, đảm bảo tiến độ
chung. Nhất là trong bối cảnh Nghị
quyết 98 của Quốc hội đã có cơ chế
tháo gỡ vướngmắc cho các dự án BT.
HĐND TP.HCM sẽ
giám sát, đôn đốc dự án
Bà Nguyễn Thị Hòa Bình, một
trong những hộ dân có mặt bằng giải
tỏa, chia sẻ từ khi dự án mới bắt đầu,
gia đình bà là một trong những hộ
dân đầu tiên bàn giao mặt bằng với
mong muốn sớm có con đường rộng
để đi lại dễ dàng, phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, công trình làm được nửa
chừng lại tạm ngưng khiến khu vực
ngổn ngang, trở thành nơi chăn bò,
cỏ mọc um tùm.
“Tôi cũng như các hộ dân mong
dự án sớm được thi công trở lại để
được nhìn thấy con đường trước nhà
khang trang, sạch đẹp, đời sống sớm
ổn định” - bà Bình nói.
Tại buổi khảo sát, ông Phạm
Thành Kiên, Phó Chủ tịch HĐND
TP.HCM, kết luận tuy dự án chỉ dài
2,7 km nhưng có ý nghĩa đặc biệt
quan trọng, góp phần kết nối, phân
luồng giao thông, từng bước khép
kín đường vành đai 2 TP.HCM dài
65 km. Tuy nhiên, do có vướng mắc
nên dự án đã triển khai nhiều năm
ĐÀOTRANG-NHƯNGỌC
S
áng 23-7, ông Phạm Thành
Kiên, Phó Chủ tịch HĐND
TP.HCM và lãnh đạo Ban Đô
thị HĐND TP cùng các sở, ngành,
đơn vị liên quan đã đi khảo sát dự
án đường vành đai 2 (đoạn qua TP
Thủ Đức), cầu bộ hành số 4 cùng
một số công trình giao thông khác.
Dự án đường vành đai 2 đi qua địa
bàn TP Thủ Đức có ba đoạn. Hiện
nay, TP Thủ Đức đang chuẩn bị các
khâu để thực hiện giải phóng mặt
bằng đoạn 1 và 2 của dự án. Đoạn
3 dài 2,7 km đã tạm ngưng bốn
năm nay vẫn chưa có kế hoạch tái
khởi động.
Dự án tạm ngưng vì vướng
thủ tục thanh toán quỹ đất
Đoàn khảo sát đã đến khu vực đoạn
3 dự án đường vành đai 2 (phường
Tam Bình, TP Thủ Đức). Tại đây,
đại diện Công ty CP Văn Phú Bắc
Ái cho biết công trình khởi công từ
năm 2017 nhưng đến năm 2020 phải
tạm dừng đến nay.
TheoCông tyVăn PhúBắcÁi, khối
lượng thi công dự án đã đạt khoảng
44% và chờ thực hiện các thủ tục
điều chỉnh dự án, thanh toán quỹ đất
theo hợp đồng BT. Dự án có điểm
đầu tại đường Phạm Văn Đồng và
điểm cuối tại nút giao thông Gò Dưa.
Theo đại diện công ty, hiện công
tác giải phóngmặt bằng dự án đạt hơn
90%. Nhà đầu tư cũng đã chuẩn bị
đầy đủ vốn cho công tác này. “Chúng
tôi đang chờ TP gỡ vướng các thủ
tục để cùng với địa phương sớm lên
phương án bồi thường, giải phóngmặt
bằng phần còn lại. Tiến độ dự án phụ
thuộc vào vấn đề mặt bằng, có mặt
bằng mới có thể triển khai công tác
thi công” - doanh nghiệp này cho hay.
Theo Công tyVăn Phú Bắc Ái, sau
nhiều năm trì trệ, tổng giá trị thực chi
để thực hiện dự án khoảng 2.200 tỉ
Đoạn 3 dự án đường vành đai 2 ngổn ngang sau bốn nămngừng thi công. Ảnh: NT
HĐND TP.HCM sẽ giám sát tiến độ
dự án vành đai 2
Gần 3 kmđường vành đai 2 (đoạn từ đường PhạmVănĐồng đến nút giao thông Gò Dưa) trì trệ bốn năm
do vướngmặt bằng và chờ các thủ tục điều chỉnh dự án.
chưa xong.
Theo ông Kiên, so với trước đây,
hiện việc tháo gỡ vướng mắc cho
dự án đang có tiến triển. Phó chủ
tịch HĐND TP cầu các sở, ngành
phải cố gắng, tập trung hoàn thiện
các thủ tục để trình UBND TP tháo
gỡ vướng mắc, sớm đưa dự án khởi
động trở lại. Bên cạnh đó, HĐND
TP sẽ tiếp tục giám sát, đôn đốc để
đảm bảo tiến độ dự án.
Dự án đường vành đai 2 có chiều
dài gần 65 km. Trong đó tại TP Thủ
Đức có ba đoạn chưa được khép kín.
Cụ thể, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến
đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ
Đức) dài 3,5 km với tổng mức đầu
tư khoảng 9.328 tỉ đồng. Đoạn 2 (từ
đường Võ Nguyên Giáp đến đường
Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức) dài
2,8 km với tổng vốn 4.543 tỉ đồng.
Đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng
đến nút giao thông Gò Dưa) dài 2,7
km với tổng mức đầu tư hơn 2.700
tỉ đồng.•
Hầmchui TrầnQuốcHoàn - PhanThúcDuyện sắpvề đích
“Việc trì trệ dự án đã
làm lãi suất phát sinh
của dự án tiếp tục tăng,
trung bình mỗi tháng 14
tỉ đồng, đến nay lãi phát
sinh đã hơn 600 tỉ đồng.”
TP Thủ Đức tái khởi động dự án đường vành đai 2
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook