14
Bạn đọc -
ThứHai 29-7-2024
HUỲNHTHƠ- TRẦNMINH
P
hản ánh đến
Pháp Luật
TP.HCM
, một số người
dân tại TP.HCM cho
biết hiện nay hàng rào bảo
vệ đường sắt ở khu vực quận
Bình Thạnh, TP Thủ Đức
đã bị xuống cấp, hư hỏng
nghiêm trọng. Tình trạng
này gây mất an toàn giao
thông đường sắt cũng như
tiềm ẩn nhiều mối nguy hại
cho khu vực xung quanh.
Chỗ có, chỗ không, chỗ
có cũng như không!
Theo ghi nhận của PV, trên
tuyến đường sắt thuộc địa bàn
phường Hiệp Bình Chánh,
phường Linh Đông (TP Thủ
Đức), phường 13 (quận Bình
Thạnh), dãy hàng rào bảo vệ
đường sắt bằng bê tông đã rất
cũ kỹ, hư hỏng, sập đổ tạo
thành đống phế liệu.
Anh NP, ngụ TP Thủ Đức,
cho biết hiện nay hàng rào
bằng bê tông này đã không
còn giá trị sử dụng, bị hư hại
nghiêm trọng, chiều cao của
hàng rào cũng không còn
được đảm bảo an toàn.
“Hàngràochỗcó,chỗkhông,
chỗ có cũng như không! Nhà
nào có trẻ con phải tự giữ thật
cẩn thận, không có hàng rào
bảo vệ, nhỡ đâu chúng chạy
vào đó thì rất nguy hiểm. Hy
vọng các đơn vị chức năng,
chính quyền sớm có phương
án sửa chữa để tránh những
nguy hiểm đáng tiếc xảy ra”
- anh P nói.
Tương tự, chịNTTT, ngụTP
Thủ Đức, cũng cho biết hàng
rào bảo vệ đường sắt bằng bê
tông này đã bị xuống cấp hàng
chục năm nay, nhiều người
dân còn lợi dụng việc đó để
phục vụ mục đích cá nhân.
“Tôi thấy một đoạn đường
sắt ởphườngHiệpBìnhChánh
đã được rào lại bằng lưới
B40 để đảm bảo an toàn, tuy
nhiên không hiểu vì lý do gì
mà có người lại được đi vào
phía trong hàng rào để trồng
cây, phơi đồ, để vật liệu xây
dựng…” - chị T nói.
Một người dân khác tại
quận Bình Thạnh cũng cho
hay từ khi về khu vực gần
đường sắt sinh sống đã không
còn thấy bóng dáng của hàng
rào bảo vệ hành lang, chỉ thấy
những trụ bê tông chất thành
đống, bên cạnh là những bãi
rác tự phát.
Chưa có kinh phí
sửa chữa
Theo tìm hiểu của PV, tại
TP.HCM, hàng rào bảo vệ
đường sắt có tổng chiều dài
xây dựng là 10,2 km. Công
trình này được đầu tư bởi
nguồn vốn của UBND TP.
Các đoạn hàng rào được
xây dựng và hoàn thành vào
năm 2006, qua quá trình khai
thác sử dụng, đến nay công
trình đã bị xuống cấp, hư
hỏng, gây mất mỹ quan đô
thị, một số đoạn hàng rào bị
người dân tháo dỡ.
Để phối hợp đảm bảo an
ninh trật tự, an toàn giao
thông đường sắt, Tổng Công
tyĐường sắt Việt Namđã giao
Chi nhánh khai thác đường sắt
Sài Gòn là đầu mối thực hiện.
Theo đó, Chi nhánh khai
thác đường sắt Sài Gòn cho
biết hiện nay đã có kiến nghị
về việc sửa chữa, tu bổ hàng
rào, hành lang bảo vệ đường
sắt. Tuy nhiên, khó khăn lớn
nhất vẫn là chưa có nguồn
kinh phí.
Trong thời gian chờ đợi,
Chi nhánh khai thác đường
sắt Sài Gòn đã phối hợp với
các đơn vị liên quan, chính
Địa phương chủ động duy tu,
sơn sửa hàng rào
Khác với khu vực TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh, đoạn
hàng rào bảo vệ đường sắt tại tuyến đường thuộc quận 3,
quận Phú Nhuận có chất lượng khá hơn.
Lý giải về nguyên nhân này, bàTrầnThị Diệu Hiền, Chủ tịch
UBND phường 11, quận Phú Nhuận, cho biết lãnh đạo các
địa phương đã có kiến nghị về việc tu bổ, sửa chữa hàng rào
bảo vệ đường sắt, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể thực hiện
vì chưa có kinh phí.
Trước tình hình đó, UBND phường 11 đã chủ động duy tu
những trụ cột hàng rào; hàn lại những thanh sắt gãy; sơn lại
hàng rào để trông mới hơn, không thấy sự cũ kỹ, xuống cấp.
Bên cạnh đó, UBND phường 11 cũng thường xuyên tuyên
truyền, nhắc nhở người dân trong việc đảmbảo an toàn hành
lang đường sắt.
Hàng ràobảo vệ đường sắt hưhỏng,
tiềm ẩn nhiều rủi ro
“Lãnh đạo các địa
phương đã có kiến
nghị về việc tu bổ,
sửa chữa hàng rào
bảo vệ đường sắt, tuy
nhiên đến nay vẫn
chưa thể thực hiện vì
chưa có kinh phí.”
Do chưa có kinh phí sửa chữa nên hàng rào bảo vệ đường sắt đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Ởmột số nơi
đã thực hiện biện pháp hàn nối, dùng lưới B40 rào chắn…để đảmbảo an toàn.
quyền địa phương trong công
tác đảm bảo an toàn đường
sắt, tuyên truyền đến người
dân, xử lý các trường hợp
vi phạm…
Về phía địa phương, trước
thực trạngmà người dân phản
ánh, đại diện UBND phường
Hiệp Bình Chánh (TP Thủ
Đức) cũng cho biết vào năm
2023, UBNDphường đã dùng
nguồn vốn xã hội hóa thực
hiện rào lưới B40 tại một
đoạn đường Kha Vạn Cân,
cập bên hông tuyến đường
sắt, ngay vị trí hàng rào bị
xuống cấp để đảm bảo an
toàn giao thông.
“Việc người dân phản ánh
tình trạng đã rào lưới B40
nhưng một số người dân vẫn
đi vào phía trong, sử dụng
phần đất thực hiện mục đích
cá nhân như để đồ, phơi đồ,
để vật liệu xây dựng, trồng
cây... là do có quá trình kê
khai sử dụng, thậm chí được
cấp giấy chứng nhận nên việc
sử dụng đó là đúng, phường
không thể xử lý.
Phường chỉ có thể vận
động người dân, còn những
trường hợp trước đây tự ý
lấn chiếm, đổ rác đã được
phường xử lý và những hành
vi trên cũng chấm dứt kể
từ khi rào lưới” - đại diện
UBND phường Hiệp Bình
Chánh nói.•
Một đoạn hàng rào bảo vệ hành lang đường sắt thuộc phường LinhĐông, TP ThủĐức, TP.HCM
đã bị xuống cấp. Ảnh: HUỲNHTHƠ
Lịch tư vấn pháp luật miễn phí
của báo
Pháp Luật TP.HCM
(Từ ngày 29-7 đến 2-8)
Sáng: Từ 8 giờ đến 11 giờ.
Địa điểm: 34 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân
Bình, TP.HCM.
Thứ Hai, 29-7:
Sáng
:
Luật sư (LS) TRẦN VÂN LINH (dân sự,
hình sự).
Thứ Tư, 31-7:
Sáng
:
LS TRẦN NGỌC QUÝ (dân sự, hình sự,
kinh tế).
Thứ Sáu, 2-8:
Sáng
:
LS LÊ THÀNH CÔNG (nhà đất, dân sự,
thương mại).
Lịch tư vấn của Trung tâm Trợ giúp
pháp lý Nhà nước TP.HCM
(Từ ngày 29-7 đến 2-8)
Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30; chiều: Từ 13
giờ đến 17 giờ.
Địa điểm: 470 Nguyễn Tri Phương, phường 9,
quận 10, TP.HCM.
Thứ Hai, 29-7:
Sáng:
LS: ĐÀO HOÀNG LIÊN, NGUYỄN
THỊ HƯƠNG.
Chiều:
LS: LÊ NGÔ PHƯƠNGTHANH, LẠI THỊ
LAN.
Thứ Ba, 30-7:
Sáng:
Trợ giúp viên (TGV) TRẦNĐỒNGMINH
NGỌCKIMKHÁNH
(trực tại TANDquận 10),
LS:
NGUYỄNVĂN ĐÔNG
(trực tại TANDquận 5),
NGUYỄN ĐỊNHTƯỜNG, NGUYỄNTUYẾT THÙY
DƯƠNG.
Chiều:
TGVTRẦNTHỊ HỢI; LS NGUYỄN NGỌC
TÚY LINH.
ThứTư, 31-7:
Sáng:
TGV NGUYỄN THỊ QUỲNH NHƯ
(trực
tại TAND quận 5);
LS: LẠI THỊ LAN
(trực tại
TAND quận 10)
, BÙI THỚI VINH, ĐOÀN THỊ
NGỌC LINH.
Chiều:
TGV NGUYỄNTHANH GIANG, LS
NGUYỄN HỒ ZDU.
Thứ Năm, 1-8:
Sáng:
TGVTRẦN ĐỒNGMINH NGỌC KIM
KHÁNH, LS TRẦN BÌNH LUẬN.
Chiều:
TGV PHANTHỊ NGỌCTHANH, LS
HOÀNG CÔNG KHANH.
Thứ Sáu, 2-8:
Sáng:
GĐ-TGV HUỲNHTẤN ĐẠT
(trực tư vấn,
tiếp công dân)
,
TGVTRẦNTHỊTHẢO; LS HUỲNHKHẮCTHUẬN.
Chiều:
LS:HOÀNGVĂNQUÝ,ĐÀOTHỊBÍCHLIÊN.
Tôi thường tấp ô tô vào lề ngủ khi say
rượu, đến lúc tỉnh táo mới tiếp tục lái xe.
Vậy xin hỏi nếu dừng ô tô để ngủ khi
say rượu có bị xử phạt không?
Bạn đọc
Tùng Phạm
(TP.HCM)
Luật sư
Đỗ Trúc Lâm
,
Đoàn Luật sư
TP.HCM,
trả lời:
Tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống
tác hại của rượu, bia năm 2019 quy định
nghiêm cấm hành vi điều khiển phương
tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi
thở có nồng độ cồn.
Như vậy, sau khi uống rượu bia thì tài
xế phải đảm bảo có đủ thời gian để cơ thể
không còn nồng độ cồn trước khi tiếp tục
điều khiển xe.
Việc lái xe khi say rượu mà dừng,
đỗ xe để nghỉ ngơi ngay trên xe sẽ bị
xem xét xử lý nếu có vi phạm như sau:
- Điểm e khoản 3 Điều 5 Nghị định
100/2019 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định
123/2021/NĐ-CP) quy định phạt tiền từ
800.000 đến 1 triệu đồng đối với người
điều khiển ô tô thực hiện hành vi đỗ xe
nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm
dừng xe và đỗ xe”.
- Nếu người lái xe ngay sau khi uống
rượu có điều khiển phương tiện một
quãng đường trước khi đến vị trí dừng,
đỗ xe hoặc sau khi nghỉ ngơi nhưng chưa
đủ thời gian cơ thể đào thải hết nồng độ
cồn mà tiếp tục lái xe thì vẫn là vi phạm
pháp luật và họ hoàn toàn có thể bị kiểm
tra, xử phạt vi phạm về nồng độ cồn.
Như vậy, việc không lái xe khi đang
có nồng độ cồn trong người thể hiện ý
thức tốt khi tham gia giao thông của chủ
phương tiện.
CSGT có thể chứng minh hành vi vi
phạm bằng trực tiếp hoặc thông qua các
phương tiện ghi hình để lập biên bản vi
phạm, xử phạt theo quy định.
TUẤNANH
Dừng ô tô để ngủ khi say rượu có bị xử phạt?
Nếu điều khiển xe đến vị trí dừng, đỗ xe khi cơ thể chưa
đào thải hết nồng độ cồn; vị trí dừng, đỗ xe sai quy định
vẫn bị xử phạt vi phạmvề nồng độ cồn.