9
nên các quận, huyện đã tự ý đặt tên
đối với tuyến đường mới. Bắt đầu
từ ngày 11-7-2005, Hội đồng đặt tên
mới, sửa đổi tên đường trên địa bàn
TP.HCMđược thành lập và thực hiện
Nghị định 91/2005/NĐ-CP, Thông
tư 36/2006/TT-BVHTT, TP.HCMbắt
đầu có các quy định về việc không
được đặt tên cùng một nhân vật lịch
sử cho các tuyến đường khác nhau
trên địa bàn TP.
“Do đó, đối với các tuyến đường
trùng tên tại các quận, huyện khác
nhau do lịch sử để lại, căn cứ Điều 5
Mục 1 Nguyên tắc chung, chương II
Nguyên tắc về đặt tên, đổi tên đường,
phố và công trình công cộng, Quy
chế đặt tên, đổi tên đường, phố và
công trình công cộng, TP hạn chế tối
đa việc đổi tên vì có khả năng gây
ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống,
sinh hoạt của người dân” - báo cáo
của Sở VH&TT TP nêu.
Tuy nhiên, thời gian tới, SởVH&TT
TPsẽ phối hợp với các quận, huyện rà
soát về việc hiện nay còn sót trường
hợp các tên đường trùng nhau trên
cùng một địa bàn quận, huyện hoặc
một số tuyến đường mới nằm trong
các dự án mà chưa được đặt tên để
xem xét, đề ra phương án giải quyết
hợp lý.
“Dở khóc dở cười”
vì tên đường giống nhau
nhưng khác quận
Trên thực tế, dù đã được phản ánh
nhiều năm nhưng
vấn đề trùng tên tại
các tuyến đường ở
TP.HCMvẫn chưa
đượcgiảiquyếttriệt
để.Điềunàykhông
chỉ gây nhầm lẫn
cho du khách mà
chính người dân
địa phương cũng
rơi vào tình huống
“dở khóc dở cười”.
Anh Phan Thượng Khải (nhân
viên văn phòng tại TP Thủ Đức,
TP.HCM) cho biết dù đã chuyển
đến TP.HCM hơn năm năm nhưng
anh vẫn thường xuyên nhầm lẫn vì
nhiều tuyến đường có tên tương tự.
“Vì tên đường trùng nhau nên nếu
không cẩn thận sẽ dễ đi nhầm sang
các quận khác. Tôi từng đi lạc từ
quận Gò Vấp sang quận 5 chỉ vì
cần tìm đường Phan Văn Trị” - anh
Khải chia sẻ.
Tại quận GòVấp, đường PhanVăn
Trị được xem là một trong những
tuyến đường quan trọng và sầm uất
của khuvực này. Chạyqua các phường
Dù đã được phản ánh
nhiều năm nhưng việc
trùng tên tại các tuyến
đường ở TP.HCM vẫn
chưa được giải quyết triệt
để, dẫn đến gây nhầm
lẫn cho du khách và cả
người dân địa phương.
Sở sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị thực hiện
đúng quy định
Ngày 16-8-2022, Sở VH&TT TP.HCM có Công văn 3499/SVHTT-QLDSVH
gửi UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện việc đặt tên đường và
công trình công cộng theo đúng quy định của các văn bản lĩnh vực đặt tên
đường và công trình công cộng.
Thời gian tới, Sở VH&TT TP sẽ tiếp tục có văn bản gửi các quận, huyện và
TPThủ Đức đề nghị thực hiện đúng quy định tại Nghị định 91/2005/NĐ-CP
ngày 17-7-2005 của Chính phủ về ban hànhQuy chế đặt tên, đổi tên đường,
phố và công trình công cộng.
Ngoài ra, tại Hội thảo xây dựngWebGIS phục vụ công tác quản lý và công
bố thông tin, hỗ trợ quy hoạch, đặt tên đường, công trình công cộng tại
TP.HCM do Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển phối hợp với Trung
tâmỨngdụnghệ thống thông tinđịa lýTP.HCMtổ chức vàongày 14-2-2023,
TS Trương Hoàng Trương, Trưởng khoa Đô thị học Trường ĐH KHXH&NV
TP.HCM, cho biết TP có 38 tên đường đặt không chính xác tên nhân vật
lịch sử hoặc địa danh, 21 tên đường không có ý nghĩa về lịch sử - văn hóa...
LANHƯƠNG-HUYVŨ
S
ở VH&TTTP.HCM vừa có báo
cáo giải trình các nội dung đại
biểu HĐND TP quan tâm tại
kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM vừa
qua. Trong đó có nội dung về việc
đổi tên đường.
Nguyên nhân
chưa đổi tên đường
Sở VH&TT TP cho biết hiện trên
địa bàn TP có 311 tuyến đường dùng
chung 132 tên. Việc dùng chung tên
đường chủ yếu là do lịch sử để lại
(quá trình sáp nhập, mở rộng về đơn
vị hành chính).
Lý giải về nguyên nhân nhiều tuyến
đường trùng tên nhau, Sở VH&TT
TP cho biết TP.HCM hiện được
hình thành từ ba đơn vị hành chính
riêng là Sài Gòn, Chợ Lớn và Gia
Định. Vào thời điểm còn ba đơn vị
hành chính riêng, tên đường tại các
khu vực này được từng địa phương
lựa chọn và đặt tên. Do đó, khi sáp
nhập thì xuất hiện tình trạng trùng
tên, không thống nhất trong vấn đề
tên gọi.
Ngoài ra, từ sau năm 1975 đến
trước 1995 không có quy định cụ thể
về thẩm quyền đặt tên của từng cấp
Đường PhạmNgũ Lão ở quậnGò Vấp
(ảnh trái)
và đường PhạmNgũ Lão ở quận 1
(ảnh phải).
Ảnh: LH
5, 7, 10, 11, đường Phan Văn Trị kết
nối với nhiều tuyến đường lớn khác
như Nguyễn Thái Sơn và Lê Quang
Định. Tuyến đường này thường xuyên
đông đúc phương tiện giao thông và
được chia làm bốn làn xe. Dọc theo
đường Phan Văn Trị, nhiều tiện ích
như siêu thị, trung tâm thương mại,
quán ăn, nhà hàng... được người dân
yêu thích.
Trái lại, đường
Phan Văn Trị tại
quận5lạikhángắn,
ít tấp nập hơn so
với đường cùng
tên tại quận Gò
Vấp. Tuy nhiên,
tuyến đường này
cũng đóng vai
trò kết nối nhiều
đường khác trong
quận, giúp việc di chuyển trở nên
thuận tiện hơn.
Tương tự, đường Phạm Ngũ Lão
tại quận 1 và quận Gò Vấp tuy trùng
tên nhưng có các đặc điểmkhác nhau.
Đường PhạmNgũ Lão ở quận 1 nằm
trong trung tâm TP, gần Công viên
23-9, chợ Bến Thành và khu phố
Tây. Đây là khu vực sầm uất với
lưu lượng giao thông lớn và nhiều
khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi,
giải trí phục vụ du khách.
Trong khi đó, đường Phạm Ngũ
Lão ở quận Gò Vấp ít nhộn nhịp
hơn, có các cửa hàng và tiện ích khác
nhau, phục vụ nhu cầu của người dân
trong quận.•
Ngày 28-7, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm
Đồng cho biết đang phối hợp với Công ty CP Xây dựng
Đèo Cả - đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường
đèo Prenn khắc phục sự cố lún, nứt bề mặt đường tại
Km228+506 - Km228+530.
Vết nứt này rộng từ 0,5 cm tới hơn 1 cm, kéo dài
khoảng 30 m về phía taluy âm. Vùng ảnh hưởng của vết
nứt trên đường đèo Prenn rộng khoảng 100 m
2
, lún so với
mặt đường khoảng 3 cm.
Theo nhận định của cơ quan chức năng, do lượng nước
ngấm sâu xuống đất dưới nền đường gây ra trạng thái bị
bão hòa nước, đồng thời đất dưới nền đường có hàm lượng
sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra
hiện tượng hư hỏng cục bộ (nứt mặt đường phía trên).
Ông Phạm Văn Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây
dựng Đèo Cả, cho biết đã báo cáo sự việc với Ban quản lý
dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng và đơn vị tư vấn thiết kế
kiểm tra để khẩn trương khắc phục.
Trước mắt xử lý bằng giải pháp sử dụng matit nhựa trám
các vết nứt để ngăn không cho nước thâm nhập xuống nền
đường, tổ chức quan trắc diễn biến của vết nứt.
“Các bên sẽ tiếp tục theo dõi những biến động có thể
xảy ra trong thời gian tới để đưa ra các phương án xử lý
dứt điểm ngay sau khi kết thúc mùa mưa” - ông Hùng cho
biết thêm.
Trước đó, dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng
mức đầu tư là 553 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án giao
thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, đã được khởi công
vào tháng 2-2023 và đưa vào phục vụ người dân lưu thông
từ ngày 31-1-2024.
Đây là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều
dài toàn tuyến khoảng 7,37 km, điểm đầu tại cao tốc Liên
Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn; điểm cuối tại nút giao
vào Bến xe Đà Lạt thuộc Quốc lộ 20. Theo phương án
thiết kế kỹ thuật, đèo Prenn có quy mô bốn làn xe, nền
đường rộng 15,5 m, mặt đường rộng 14,5 m (bao gồm lề
gia cố), dọc tuyến có thiết kế một cầu cạn cải tuyến.
VÕ TÙNG
TP.HCM: Hàng trăm tên đường
trùng nhau, sao chưa đổi?
Sở VH&TT TP sẽ hạn chế tối đa việc đổi tên đường trùng nhau vì việc này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống,
sinh hoạt của người dân.
Xuất hiện vết rạn nứt trên đường đèo Prenn
Tiêu điểm
Các tênđườngđược đặt trùngnhiều
nhất tại TP.HCM có thể kể đến là Chu
Văn An (quận 6, quận Tân Phú, TP Thủ
Đức), Nguyễn Trường Tộ (quận Phú
Nhuận, quận Tân Phú, quận 4, TP Thủ
Đức), Lê Lai (quận 1, quận Gò Vấp,
quận Tân Bình, huyện Hóc Môn), Lê
Lợi (quận 1, quận Gò Vấp, TP Thủ Đức,
huyện Hóc Môn)…
Mặt đường đèo Prenn xuất hiện vết nứt. Ảnh: VT