174-2024 - page 11

11
Kinh tế -
Thứ Tư 7-8-2024
N
hững năm qua, nhiều chuyên
gia, doanh nghiệp, cử tri đã
đề xuất loại xăng khỏi đối
tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
(TTĐB). Mới đây nhất, góp ý cho
dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi,
nhiều bộ, ngành cũng đề nghị bỏ
xăng, điều hòa nhiệt độ (máy lạnh)
ra khỏi đối tượng chịu thuế TTĐB.
Qua đó, chia sẻ gánh nặng khó khăn
với người dân trong bối cảnh giá
xăng dầu thế giới nhiều biến động.
Tuy nhiên, tại dự thảo Luật Thuế
TTĐB sửa đổi mới nhất do Bộ Tài
chính soạn thảo, mặt hàng xăng tiếp
tục làđối tượngchịu thuếTTĐB10%,
xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.
Cần loại bỏ cả thuế TTĐB
với xăng khoáng
Theo Bộ Tư pháp, đối tượng chịu
thuế tại dự thảo luật cơ bản kế thừa
đối tượng chịu thuế quy định tại
Luật Thuế TTĐB hiện hành.
Tuy nhiên, bộ này đề nghị cơ
quan soạn thảo đánh giá toàn diện
hơn để có cơ sở đề xuất loại bỏ
một số mặt hàng đang chịu thuế
TTĐB như xăng E5, E10 có hàm
lượng 5%, 10% là cồn sinh học, là
đầu vào của nhiều ngành sản xuất.
Do đó, việc đánh thuế TTĐB với
mặt hàng trên có thể sẽ không còn
hợp lý và chưa phù hợp với điều
kiện phát triển kinh tế - xã hội bởi
mục đích thuế TTĐB là định hướng
tiêu dùng. Bởi hiện nay chưa có
mặt hàng khác thay thế xăng cho
ngành sản xuất nên không có lựa
chọn để thay thế.
Trong khi đó, BộNN&PTNTnhìn
nhận việc tiêu dùng xăng sinh học
E5, E10 chưa thay thế được xăng
khoáng do thói quen người tiêu
dùng và ưu điểm của xăng khoáng.
Mặt khác, xăng dầu hiện nay ngoài
chịu thuế TTĐB còn chịu thuế bảo
vệ môi trường (BVMT). Do đó, đề
nghị xem xét giảm thuế mặt hàng
xăng khoáng nhưng có thể điều
chỉnh tăng thuế BVMT cho phù
hợp với mục tiêu của thuế TTĐB.
Cùng quan điểm, Liên đoàn
Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam (VCCI) cũng cho rằng mặt
hàng xăng hiện nay đang phải chịu
cùng lúc hai loại thuế có cùng tính
chất hạn chế tiêu dùng là thuếTTĐB
và thuế BVMT.
“Xăng không phải mặt hàng xa
xỉ, việc đánh thuế TTĐB đối với
xăng cũng là nhằm BVMT. Do đó,
đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên
cứu bỏ thuế TTĐB đối với xăng.
Trong trường hợp cần thiết thì điều
chỉnh thuế BVMT cho phù hợp với
mục tiêu của loại thuế này” - VCCI
nhấn mạnh.
Áp thuế TTĐB với xăng
là không hợp lý,
phí chồng phí?
Chuyên gia kinh tế, TS Huỳnh
Thanh Điền (Trường ĐH Nguyễn
Tất Thành) cho rằng nếu tiếp tục áp
thuế TTĐB đối với xăng là không
hợp lý, phí chồng phí. Do đó, Nhà
nước cần không áp thuế TTĐB đối
với các loại xăng.
Bên cạnh đó, xăng là mặt hàng
thiết yếu, phục vụ cho các ngành
sản xuất, kinh doanh, vận tải hàng
hóa…Nếu tiếp tục đánh thuếTTĐB
chỉ khiến giá cả hàng hóa tiêu dùng
tăng, tác động đến cả nền kinh tế.
TS Điền phân tích thêm nếu đánh
thuế TTĐB có tác dụng điều tiết thì
Nhà nước nên áp dụng. Còn việc
áp thuế TTĐB đối với xăng khoáng
cao hơn xăng sinh học như thời
gian qua cho thấy không hiệu quả.
Người dân vẫn ưu tiên sử dụng
xăng khoáng vì độ co giãn về giá
rất thấp. Việc đánh thuế TTĐB
xăng khoáng chỉ đẩy giá xăng tăng
trong khi người dân vẫn gồng gánh
sử dụng.
“Nhà nước muốn người dân tiết
kiệm sử dụng xăng khoáng nhưng
hiện nay chưa có giải pháp thay thế.
Đồng thời, trước khi dùng công cụ
thuế để điều tiết Nhà nước cần tạo
ra kênh để người dân chuyển đổi,
thay thế vì ngoài xăng ra chúng
ta còn gì.
Hơn nữa, đối với xăng sinh học,
thời gian qua nhiều nhà máy sản
xuất ethanol đã đóng cửa do không
hiệu quả khi chi phí sản xuất còn
Nhiều cửa hàng xăng dầu không còn biển hiệu bán xăng sinh học. Ảnh: TÚUYÊN
Cần bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa
Dự thảoLuậtThuếTTĐB sửađổi quyđịnhđiềuhòanhiệt độ công suất từ
90.000 BTU trở xuống thuộc đối tượng chịu thuếTTĐB với mức thuế 10%.
Trước đây, điều hòa nhiệt độ có thể được coi là mặt hàng xa xỉ nhưng
cùng với sự phát triển của xã hội, hiện nay điều hòa nhiệt độ đã trở thành
nhu cầu thiết yếu trong công việc và cuộc sống. Do đó, VCCI đề nghị cơ
quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế TTĐB đối với điều hòa nhiệt độ.
Đồng quan điểm, BộTư pháp cho rằng điều hòa nhiệt độ có công suất
từ 90.000 BTU trở xuống hiện nay đã trở thành mặt hàng phổ thông và
được sản xuất với công nghệ invester. Do đó, cần thiết đánh giá tác động
nếu tiếp tục đưa vào đối tượng chịu thuế TTĐB.
Trườnghợpcần thiết đánh thuếvớimục tiêuBVMT, đềnghị cơquansoạn
thảo nghiên cứu cân nhắc chia nhiều mức công suất tương ứng với mức
thuế tương ứng để đảmbảo tính công bằng khi xác định mục tiêu BVMT.
Tiêu điểm
Phiên giao dịch sáng 6-8, đã có lúc giá vàng rớt mạnh
xuống 2.364 USD/ounce, tương đương 72,2 triệu đồng/
lượng. Trươc đo, phiên giao dịch ngày đầu tuần (5-8),
vàng bị bán mạnh trên các thị trường, giá vàng thế giới
vì vậy giảm sâu. Đóng cửa phiên giao dịch, giá vàng
thế giới giao ngay giảm tương đương 1,33% xuống
2.408 USD/ounce.
Theo phân tích của các chuyên gia, sau khi Ngân hàng
Trung ương Nhật (BOJ) nâng lãi suất cơ bản đồng yen vào
ngày thứ Năm tuần trước, đồng thời phát đi thông điệp sẽ
liên tiếp có những đợt điều chỉnh lãi suất trong tương lai,
đồng yen sẽ tăng sức hấp dẫn và thu hút dòng tiền về đây.
Dù vậy, các chuyên gia phân tích cũng tin rằng nếu tình
trạng bán mạnh trên thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp
diễn, tâm lý của nhà đầu tư đối với vàng sẽ ổn định trở lại
vì vàng vốn được coi như loại tài sản an toàn trong bối cảnh
bất ổn. Đại diện tổ chức đầu tư SPAngel trong nhận định
với giới truyền thông đã nhấn mạnh: “Những rối ren tại Nhật
hiện đang gây tác động lên các loại tài sản, trong đó có vàng,
nhà đầu tư bán hàng loạt do các lệnh ký quỹ (margin call)”.
Ngoài ra, nỗi sợ kinh tế Mỹ suy thoái cũng đang gây ra
áp lực tâm lý lên nhà đầu tư tài chính toàn cầu. Theo nhận
định được tổ chức Barron công bố, rủi ro kinh tế Mỹ suy
thoái hiện được tính toán đã chạm mức 25% khi mà số
liệu việc làm bi quan được công bố, Cục Dự trữ Liên bang
Mỹ (Fed) hiện đang đương đầu với rủi ro kinh tế Mỹ “hạ
cánh cứng”. Chỉ số VIX đo bất ổn trên thị trường chứng
khoán Mỹ hiện đã cao nhất trong bôn năm.
Tại thị trường trong nước, thị trường vàng đón nhận
thông tin Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) thu
mua lại vàng miếng SJC một chữ (loại vàng sản xuất
trước năm 1996).
Cập nhật cho thấy số lượng khách bán vàng miếng một
chữ vào SJC tăng mạnh, số lượng khách đến bán và đổi
vàng một chữ, vàng móp méo trong ngày đầu tuần tăng
khoảng 30% so với những ngày trước.
Với những khách đến bán vàng miếng SJC một chữ,
công ty thu mua vào bằng giá với loại vàng miếng SJC hai
chữ. Nếu khách có nhu cầu đổi từ vàng miếng SJC một
chữ sang vàng miếng SJC hai chữ, phía công ty sẽ có dịch
vụ gia công với mức phí từ 140.000 đồng trở lên.
Vào đầu giờ sáng 5-8, giá vàng miếng SJC ở mức 78,3-
79,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Sang 6-8, giá
bán vàng miếng SJC ở mức 77-79 triệu đồng/lượng (mua
vào - bán ra).
NGỌC DIỆP
Bộ Tài chính vẫn
bảo lưu quan điểm
Trước những kiến nghị trên, Bộ
Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm về
đánh thuế TTĐB với xăng. Xăng là
nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái
tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên
hầu hết các nước đều thu thuếTTĐB
đối với mặt hàng xăng. Đơn cử như
Pháp, Đức, Anh, HànQuốc, Úc, Trung
Quốc, Campuchia, Lào...
Mặt hàng xăng thuộc đối tượng
chịu thuế TTĐB từ năm 1995. Quy
định này là phù hợp với mục tiêu của
thuế TTĐB là điều tiết tiêu dùng đối
với hànghóa cần sửdụng tiết kiệmvà
phù hợp với thông lệ quốc tế.
Xăng là mặt hàng thiết yếu,
sao lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt?
Để tránh thuế chồng thuế lên người tiêu dùng, Nhà nước cần bỏ bớt thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.
cao hơn xăng khoáng.
Vì vậy, Nhà nước muốn khuyến
khích dùng xăng sinh học, vấn đề
làm sao giảm giá thành xăng sinh
học mạnh hơn chứ không phải là
áp thuế TTĐB xăng khoáng” - TS
Điền nói.
Cùng quan điểm trên, TSNguyễn
Quốc Việt (Phó Viện trưởng Viện
Nghiên cứu kinh tế và chính sách
- VERP) phân tích xăng dầu hiện
nay đã chịu các loại thuế như thuế
BVMT. Các loại ô tô sử dụng xăng
dầu cũng đã chịu thuế tiêu thụ đặc
biệt ở mức cao.
Đặc biệt, nhu cầu tiêu dùng xăng
sinh học thời gian qua của người
dân không cao. Ngoài ra, để tiến
tới khuyến khích sử dụng xe điện
thì lượng xe dùng xăng E5 ngày
càng ít đi.
Do đó, để tránh thuế chồng thuế
lên người tiêu dùng, Nhà nước cần
bỏ bớt thuế TTĐB đối với xăng.
“Riêng khi so sánh với các quốc
gia đang đánh thuế TTĐB xăng
cần nhìn nhận rõ trên mỗi lít/galon
xăng dầu họ đánh những loại thuế
gì, tỉ trọng trên giá đầu vào là bao
nhiêu. Từ đó, chúng ta mới có thể
có so sánh tương đối chính xác với
điều kiện của Việt Nam để có đánh
giá toàn diện hơn” - TS Việt nói.
Nhàđầu tưbánmạnh, giávàng thế giới rơi tựdo
“Đề nghị cơ quan soạn
thảo nghiên cứu bỏ thuế
tiêu thụ đặc biệt đối với
xăng. Trong trường hợp
cần thiết thì điều chỉnh
thuế bảo vệ môi trường
cho phù hợp với mục
tiêu của loại thuế này” -
VCCI nhấn mạnh.
TÚUYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook