174-2024 - page 9

9
thuyết mới được tiếp tục thi thực
hành. Trong đó, phần lý thuyết là bài
trắc nghiệm trên máy tính để đánh
giá kiến thức về Luật Giao thông
đường bộ. Phần thi thực hành chỉ
dành riêng cho người lái ô tô, đó là
kiểm tra mô phỏng trên máy tính
VIẾT LONG
L
uật Trật tự, an toàn giao thông
đường bộ có hiệu lực từ ngày
1-1-2025 quy định giấy phép lái
xe (GPLX) có 12 điểm, nếu bị trừ
hết điểm phải tham gia kiểm tra nội
dung kiến thức pháp luật do CSGT
tổ chức. Bộ Công an đang dự thảo
thông tư quy định về tổ chức kiểm
tra kiến thức pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông đường bộ để được
phục hồi điểm GPLX.
Thi cả lý thuyết lẫn thực hành
đối với tài xế ô tô
Theo dự thảo, Cục CSGT (Bộ
Công an) hoặc Phòng CSGT công
an tỉnh, thành sẽ tổ chức các kỳ
kiểm tra, sau khi nhận được đơn
của người dân.
Phòng thi được quy định phải
riêng biệt, diện tích tối thiểu 30 m
2
.
Trong phòng phải được trang bị máy
tính cài đặt phần mềm kiểm tra kiến
thức; có hệ thống camera giám sát
được toàn bộ hình ảnh phòng kiểm
tra, thiết bị lưu trữ và truyền dữ liệu
về Cục CSGT để theo dõi, giám sát.
Người dự thi sẽ phải trải qua bài
thi lý thuyết và thực hành, thi đỗ lý
Ngày 5-8, sau khi
Pháp Luật TP.HCM
có bài phản ánh
“Thắng cảnh - Di tích quốc gia Bàu Trắng bị lấn chiếm,
xây dựng trái phép”
, ông Võ Thành Huy, Phó Giám đốc
Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Thuận, đã ký công văn gửi
UBND huyện Bắc Bình đề nghị làm rõ, xử lý.
Trước đó, ngày 1-8, Sở VH-TT&DL tỉnh nhận đơn của
người dân phản ánh ông NNN (địa chỉ thôn Hồng Hải, xã
Hòa Thắng, huyện Bắc Bình) san ủi, xây dựng công trình
tác động đến hành lang bảo vệ thắng cảnh quốc gia Bàu
Trắng.
Sở VH-TT&DL đã giao Thanh tra sở chủ trì và mời các
cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra
thực tế sự việc và tiến hành lập biên bản làm việc về nội
dung phản ánh.
Sở VH-TT&DL đề nghị UBND huyện Bắc Bình chỉ
đạo các phòng chức năng của huyện, Ban quản lý điểm
du lịch Bàu Trắng và UBND xã Hòa Thắng phối hợp tổ
chức kiểm tra cụ thể việc san ủi, xây dựng công trình tác
động đến hành lang bảo vệ di tích trên.
“Làm rõ tính pháp lý về giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất thửa đất tại khu vực trên để xác định các hành
vi vi phạm pháp luật về di sản văn hóa, đất đai, xây
dựng, có biện pháp xử lý thật nghiêm theo quy định của
pháp luật hiện hành. Thông tin kết quả kiểm tra, xử lý cụ
thể và đề xuất các giải pháp tiếp theo nhằm bảo vệ thắng
cảnh Bàu Trắng theo đúng quy định của Luật Di sản văn
hóa” - công văn nêu.
Sáng 6-8, UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo xã Hòa
Thắng buộc ông NNN phải tháo gỡ ngay các công trình
đã xây dựng trái phép trên. Thanh tra Sở VH-TT&DL đã
lập biên bản khẳng định phần diện tích khoảng 1.200 m²
đang san ủi, trồng cây, dàn sắt mỹ thuật đã xâm phạm
vào khu vực bảo vệ 1 của thắng cảnh Bàu Trắng.
Theo quy định của Luật Di sản văn hóa, hành vi này đã
làm thay đổi môi trường cảnh quan của di tích như chặt
cây, phá đá, đào bới, xây dựng trái phép và các hành vi
khác gây ảnh hưởng xấu đến di tích”. Do vậy theo Sở
VH-TT&DL, phần xâm phạm vào khu vực bảo vệ 1 của
thắng cảnh Bàu Trắng phải được xử lý, tháo dỡ và trả lại
hiện trạng ban đầu.
Thắng cảnh Bàu Trắng được Bộ VH-TT&DL xếp hạng
di tích cấp quốc gia vào ngày 3-9-2019. Tổng thể thắng
cảnh Bàu Trắng được khoanh vùng bảo vệ với tổng diện
tích hơn 370 ha, trong đó khu vực 1 có diện tích 285 ha,
khu vực 2 85 ha bao gồm Bàu Ông, Bàu Bà và đồi Trinh
Nữ.
PHƯƠNG NAM
Tháo dỡ công trình xây dựng vi phạmhành lang bảo vệ thắng cảnhBàuTrắng
Thắng cảnh Bàu Trắng bị xây dựng trái phép ở hành lang bảo vệ.
Ảnh: PN
Dự thảo quy định về điểm, trừ điểm bằng lái xe
Bộ Công an cũng đang dự thảo quy định về điểm, trừ điểm bằng lái xe.
Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất Quy định 189 hành vi, nhóm hành
vi bị trừ điểm bằng lái. Trong đó, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm.
Những hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm gồm điều khiển xe trên
đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100
ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở, điều khiển xe trên đườngmà trong
cơ thể có chất ma túy.
Thêm vào đó, người điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép
thamgia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểmđịnh an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%, đua xe trái phép, lạng lách,
đánh võng, chạy quá tốc độ trên 35 km/giờ, đây là những hành vi vi phạm
có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại
công trình giao thông... cũng bị trừ điểm kịch khung.
các tình huống giao thông.
Người dự kiểm tra có GPLX hạng
A1 làm bài trong thời gian 19 phút.
Kết cấu bài kiểm tra gồm 25 câu hỏi
trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi
được tính 1 điểm và mỗi đề thi có
một câu hỏi được tính là điểm liệt.
Trường hợp bị điểm liệt người
dự kiểm tra không đạt yêu cầu.
Kết quả đạt từ 21 điểm trở lên là
đạt yêu cầu. Tương tự, người dự
kiểm tra có GPLX hạng A, B1 làm
bài trong thời gian 19 phút, với 25
câu hỏi, có một câu điểm liệt, đạt
23/25 điểm là đỗ.
Người có GPLX hạng B, C1 làm
bài trong thời gian 22 phút với 35
câu hỏi, có một câu điểm liệt, đạt
32/35 câu là đỗ. Người có GPLX
hạng D1, C làm bài trong thời gian
24 phút, với 40 câu, có một câu điểm
liệt, đạt 36/40 điểm là đỗ.
Người có GPLX hạng D2, D, BE,
C1E, CE, D1E,
D2E, DE làm bài
trong thời gian 26
phút với 40 câu,
có một câu điểm
liệt, đạt 41/45 câu
là đỗ.
Được bảo lưu
kết quả thi lý thuyết
trong một năm
Đối với hình thức thi mô phỏng,
Bộ Công an đề xuất thời gian kiểm
tra không quá 10 phút. Đề thi được
thiết kế dưới dạng 10 câu hỏi mô
phỏng các tình huống giao thông,
mỗi câu hỏi là một tình huống tiềm
ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông,
mỗi câu hỏi có số điểm tối đa là 5
điểm và số điểm tối thiểu là 0 điểm.
Số điểm đạt được của người dự
kiểm tra tương ứng với thời điểm
nhận biết và xác định tình huống
Lực lượng chức năng kiểmtra nồng độ cồn của tài xế. Ảnh: PHI HÙNG
tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao
thông thông qua việc tương tác với
máy tính có cài đặt phần mềm mô
phỏng. Người dự kiểm tra đạt 35/50
điểm là đạt yêu cầu. Sau khi đỗ cả lý
thuyết và thực hành trên máy tính,
người dự kiểm tra sẽ được phục hồi
12 điểm bằng lái.
Người dự kiểm tra đạt nội dung
kiểm tra lý thuyết nhưng không đạt
điểm kiểm tra thực hành mô phỏng
thì được bảo lưu kết quả kiểm tra lý
thuyết trong thời hạnmột năm. Người
dự kiểm tra không đạt yêu cầu có thể
đăng ký kiểm tra lại sau ba ngày làm
việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra.
Kinh phí tổ chức kiểm tra được
sử dụng từ nguồn kinh phí bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông được
phân bổ hằng năm. Như vậy, dự
thảo chưa đưa ra mức phí đối với
người dự kiểm tra hai bài lý thuyết
trên là bao nhiêu.
TS Ng u y ễ n
XuânThủy,chuyên
gia giao thông,
cho rằng rất đồng
tình với quy định
trừ điểm bằng lái
xe.Tuynhiên, ông
nhậnthấyquyđịnh
việc phục hồi lại
điểm phải tham
gia lớp đào tạo kiến thức do công
an tổ chức chưa phù hợp.
“Bởi tài xế vi phạm không hẳn
là do họ kém kỹ năng, không phải
do họ không nắm được quy định
pháp luật mà do nhiều nguyên nhân.
Chẳng hạn, do lúc đó họ không tập
trung, máu ăn thua tăng lên không
làm chủ được mình…Vì thế không
nhất thiết bắt họ học đào tạo lại kiến
thức và kỹ năng. Thêm vào đó, quy
định này cũng dễ phát sinh tiêu
cực” - ông Thủy góp ý.•
Theo dự thảo, Cục CSGT
(Bộ Công an) hoặc Phòng
CSGT công an tỉnh,
thành sẽ tổ chức các kỳ
kiểm tra sau khi nhận
được đơn của người dân.
Bộ Công an đề xuất thủ tục
phục hồi điểm bằng lái xe
Bộ Công an đề xuất tài xế bị trừ hết điểmbằng lái xe phải trải qua bài thi lý thuyết và thực hành.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook