13
Đoàn học sinh Việt Nam đoạt giải
thi Olympic Vật lý thiên văn quốc tế
Đây là lần đầu tiên 100% thành viên đoàn dự
thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc
tế (IOAA) của Việt Nam giành huy chương tại kỳ
thi này.
Năm học sinh đoạt giải là Nguyễn Bá Linh,
Nguyễn Xuân Hoàng với huy chương bạc; Nguyễn
Thị Thu Minh, Lưu Quang Minh và Đàm Ngọc Bảo
Lâm với huy chương đồng. Cả năm em đều là học
sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.
Kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn
quốc tế 2024 diễn ra tại Brazil từ ngày 17 đến 27-8,
với sự tham gia của gần 300 thí sinh đến từ 53
quốc gia. Đây là lần thứ tám Việt Nam tham gia kỳ
thi này.
THANH THANH
Trường học được tự đấu thầu
hoạt động căn tin, giữ xe
Sở Tài chính TP.HCM vừa có Văn bản 5907 về
việc lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích
kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết tại đơn vị
sự nghiệp công lập.
Theo đó, Sở Tài chính TP.HCM nêu sau khi căn
cứ các văn bản, quyết định, đơn vị sự nghiệp công
lập có thể tự tổ chức thực hiện hoặc đấu thầu lựa
chọn các đơn vị có chức năng thực hiện các hoạt
động căn tin, giữ xe, bếp ăn... phục vụ cho việc thực
hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
Trường hợp đơn vị thực hiện đấu giá cho thuê
(tài sản công không sử dụng hết công suất và đáp
ứng tám yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều 55
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công) thì phải lập đề
án, báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xem xét,
quyết định.
Hiện Sở Tài chính đã tiếp nhận và có ý kiến đối
với 745/745 đề án sử dụng tài sản công vào mục
đích kinh doanh, cho thuê của đơn vị sự nghiệp
công lập gửi về đơn vị để nghiên cứu thực hiện.
Đến nay đã có năm đề án được UBND TP.HCM
xem xét, phê duyệt.
Từ đó, Sở Tài chính đề nghị các sở, ban ngành,
UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc (đơn vị đã lập đề án
và nhận được ý kiến góp ý của Sở Tài chính) rà
soát, tiếp tục thực hiện và báo cáo kết quả thực
hiện, cụ thể:
Trường hợp tự tổ chức thực hiện hoặc đấu thầu
lựa chọn các đơn vị có chức năng thực hiện các hoạt
động căn tin, giữ xe thì phải báo cáo tiến độ, kết quả
thực hiện, gửi về cơ quan quản lý cấp trên (các sở,
ban ngành, UBND các quận, huyện) tổng hợp, gửi
về Sở Tài chính để theo dõi, tổng hợp và báo cáo
UBND TP khi có yêu cầu.
Trường hợp tiếp tục thực hiện Đề án sử dụng tài
sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê đề nghị
đơn vị căn cứ cơ sở pháp lý, đề cương chi tiết khi
xây dựng đề án của Sở Tài chính lập và nghiên cứu,
tiếp thu ý kiến góp ý của Sở Tài chính để chỉnh lý,
hoàn thiện đề án (cần nêu rõ nội dung nào tiếp thu
và đã chỉnh sửa trong đề án; nội dung nào không
tiếp thu, giải trình cụ thể lý do....); có văn bản báo
cáo cơ quan quản lý cấp trên xem xét, có ý kiến để
trình UBND TP.HCM xem xét, quyết định.
NGUYỄN QUYÊN
THANHTHANH
B
ộGD&ĐTvừa banhành
văn bản hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ quản
lý chất lượng năm học 2024-
2025 đối với giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông và
giáo dục thường xuyên.
Theo đó, đối với kỳ thi tốt
nghiệp THPT năm 2025, Bộ
GD&ĐT yêu cầu tăng cường
chức năng quản lý, gắn trách
nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ
chức thi của UBND cấp tỉnh
và Sở GD&ĐT trong chỉ đạo
tổ chức kỳ thi tại địa phương.
Các sở GD&ĐT cần xây
dựng và tổ chức triển khai
thực hiện nghiêm túc, kịp
thời các quy định, yêu cầu
trong văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn tổ chức thi đến các cấp
cơ sở; tổ chức góp ý các dự
thảo văn bản quy phạm pháp
luật, quy chế thi tốt nghiệp
THPT từ năm 2025, các văn
bản hướng dẫn tổ chức kỳ
thi và chủ động đánh giá tác
động tại địa phương.
Bộ GD&ĐTyêu cầu các sở
GD&ĐTtiếp tục tập huấn giáo
viên để xây dựng câu hỏi thi
và tham gia đóng góp câu hỏi
thi/đề thi cho thư viện câu hỏi
thi theo hướng mở để phục
vụ công tác tổ chức kỳ thi tốt
nghiệp THPT từ năm 2025.
Các sở GD&ĐT cần làm
tốt công tác lựa chọn nhân
sự cho kỳ thi; tăng cường
quán triệt quy chế thi; nâng
cao chất lượng công tác tập
huấn nghiệp vụ cho tất cả đối
tượng, lực lượng tham gia tổ
chức thi; đặc biệt chú trọng
tập huấn nghiệp vụ cho cán
bộ làm nhiệm vụ thanh tra,
giám sát và phòng, chống sử
dụng công nghệ cao để gian
lận thi cử tại địa phương.
Đồng thời, sở cần đẩymạnh
ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý, chỉ đạo và tổ
chức thi; tích cực tham gia
thử nghiệm các phần mềm
tổ chức thi bảo đảm khả thi
và hiệu quả.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu
các sở GD&ĐT phân tích,
đánh giá và khai thác hiệu
quả cơ sở dữ liệu kết quả thi
tốt nghiệp THPT để phục vụ
công tác quản lý chuyên môn
và ban hành chính sách.
Đầu tháng 8-2024, Bộ
GD&ĐT đã công bố quyết
định ban hành khung kế hoạch
thời gian năm học 2024-2025
đối với giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông và giáo
dục thường xuyên.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp
THPT năm2025 dự kiến diễn
ra trong hai ngày 26 và 27-6-
2025. Đây là kỳ thi tốt nghiệp
THPT đầu tiên theo chương
trìnhmới (chương trình 2018).
Thí sinh sẽ thi bốn môn,
trong đó hai môn bắt buộc là
toán và ngữ văn; hai môn lựa
chọn nằm trong các môn học
sinh được học ở cấp THPT
gồm: Hóa học, vật lý, sinh học,
địa lý, lịch sử, giáo dục kinh
tế và pháp luật, tin học, công
nghệ và ngoại ngữ.•
BộGD&ĐT yêu cầu các sởGD&ĐT tiếp tục tập huấn giáo viên để xây dựng câu hỏi thi theo hướngmở,
phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm2025. Ảnh: TT
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 28-8-2024
Câu hỏi thi tốt nghiệp
THPT 2025 được xây
dựng theo hướng mở
Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT tiếp tục tập huấn giáo viên
để xây dựng câu hỏi thi cho thư viện câu hỏi thi theo hướngmở,
phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm2025.
Bộ GD&ĐT yêu cầu
các sở GD&ĐT tiếp
tục tập huấn giáo
viên để xây dựng
câu hỏi thi và tham
gia đóng góp câu
hỏi thi/đề thi cho thư
viện câu hỏi thi theo
hướng mở để phục
vụ công tác tổ chức
kỳ thi tốt nghiệp
THPT từ năm 2025.
Ngànhy tếQuảngNamthiếu3giámđốc, 11phógiámđốc
Ngày 27-8, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành thông
báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng tại
buổi đối thoại với cán bộ quản lý và công chức, viên
chức ngành y tế.
Theo kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn
Dũng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả ngành y tế đã
đạt được. Ông Dũng biểu dương sự đồng lòng, tinh thần tận
tụy, cống hiến của toàn thể đội ngũ ngành y tế của tỉnh, đặc
biệt trong hơn hai năm phòng, chống đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ông Dũng
chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như nhân lực toàn ngành còn
1.054 chỉ tiêu biên chế chưa tuyển dụng trong khi thiếu
bác sĩ ở các cơ sở y tế công lập, đặc biệt là tuyến huyện.
Chậm kiện toàn, bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý ở các đơn
vị (Trung tâm Y tế TP Hội An, Trung tâm Y tế huyện
Thăng Bình, BV Tâm thần chưa có giám đốc và thiếu 11
phó giám đốc ở các cơ sở y tế).
Cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thiết bị, thuốc, vật tư y tế
phục vụ nhân dân; việc thực hiện tự chủ ở nhiều đơn vị còn
gặp khó khăn, nhất là các huyện miền núi, nguồn thu không
đảm bảo ảnh hưởng đến đời sống của nhân viên y tế…
Trước những tồn tại nêu trên, chủ tịch tỉnh Quảng Nam
giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu,
đề xuất UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch tổ chức tuyển
dụng viên chức ngành y tế đảm bảo đủ số lượng làm việc.
Đến cuối năm, giám đốc Sở Y tế thực hiện các quy trình
kiện toàn đầy đủ chức danh giám đốc và phó giám đốc tại
các đơn vị. Đáng chú ý, ông Dũng giao Sở Nội vụ chủ trì,
phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh trình HĐND
tỉnh ban hành cơ chế thu hút, ưu đãi bác sĩ về làm việc tại các
cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tuyến huyện.
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ động khắc phục
những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu
thuốc, hóa chất, vật tư y tế; tuyệt đối không để tình trạng
thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế xảy ra trong thời gian tới.
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu tuyệt đối không
để tình trạng đơn vị thiếu tiền trả lương cho nhân viên y tế.
THANH NHẬT
Cảnămhọc sinhViệtNamthamdựkỳ thi Olympic Thiênvăn
và Vật lý thiên văn quốc tế 2024 đều giành huy chương.
Ảnh: SỞGD&ĐT TPHÀNỘI