8
Năm 2025 sẽ làm cầu đi bộ bắc qua sông
Sài Gòn
Sở GTVT TP.HCM vừa thông tin về tiến độ thực hiện dự
án xây dựng cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn (kết nối Công
viên bến Bạch Đằng, quận 1 với Công viên bờ sông khu đô
thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức).
Vào tháng 12-2023, Sở GTVT và Công ty CP Thực phẩm
Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết biên bản thỏa thuận tài trợ
công trình cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn. Ngày 4-10-
2024, UBND TP đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây
dựng cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn.
Dự án do Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood
lập và tài trợ toàn bộ chi phí liên quan. Tổng mức đầu tư
khoảng 996 tỉ đồng với các hạng mục gồm: Cầu chính, cầu
dẫn và đường dẫn cầu, trụ chống va, hệ thống chiếu sáng
giao thông, chi phí tháo dỡ, kè bờ sông, thang máy.
Dự kiến sẽ lập, thẩm định, phê duyệt đề xuất chủ trương đầu
tư và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong năm 2024. Năm
2025 sẽ khởi công và thi công công trình đến năm 2026-2027
sẽ nghiệm thu và quyết toán dự án.
ĐÀO TRANG
Nguyên nhân xuất hiện hố sâu trên giao
lộ sau cơn mưa lớn ở TP Thủ Đức
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
sáng 9-10, đại diện
Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức cho biết:
Ngay trong đêm, trung tâm đã nắm được sự việc xuất hiện
hố sâu lớn tại giao lộ đường số 5 giao nhau đường số 11.
Đơn vị đã tiến hành rào chắn để đảm bảo an toàn.
Trước đó sau cơn mưa lớn chiều tối 8-10, khu vực trên
xuất hiện hố sụp lớn. Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật
TP Thủ Đức cho biết nguyên nhân điều tra sơ bộ ban đầu là
do hệ thống cống thoát nước ngang đường từ đường Trương
Văn Hải về hố ga đường số 5 bị sụp, dẫn đến hình thành hố
sâu trên mặt đường.
Bên cạnh đó, lưu lượng nước quá lớn về cuối tuyến cống
bị thu nhỏ lại nên không thoát kịp. Từ đó, dẫn đến các hố ga
bị bung ngược lên. “Trung tâm sẽ hoàn thành công tác sửa
chữa, xóa hố sâu này trong 2-3 ngày tới” - Trung tâm Phát
triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức cho biết.
Ngoài ra, trung tâm sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra định kỳ để
đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường khác.
Trước đó vào tối 8-10, lực lượng chức năng tại khu vực
phường Tăng Nhơn Phú B cho căng dây rào xung quanh
khu vực xuất hiện hố sâu để cảnh báo người dân lưu thông
qua đường.
Tại hiện trường sụt lún, hố sâu khổng lồ theo ghi nhận có
đường kính trên 1 m, khá sâu và có nguy cơ lan rộng. Hố
có vị trí gần giao lộ, hiện các phương tiện lưu thông được
thông báo hạn chế di chuyển qua khu vực để tránh nguy
hiểm và nguy cơ lan rộng của miệng hố.
ĐÀO TRANG
Đô thị -
Thứ Năm 10-10-2024
Hốsâukhổnglồkhoảng1mxuấthiệnsaucơnmưalớnvàotối8-10.
Ảnh:ĐÀOTRANG
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm
UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu chính quyền các địa phương tổ chức kiểm
tra, rà soát dọc các đường giao thông đi qua khu vực địa hình chia cắt, địa
chất phức tạp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp
san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trái phép theo quy định pháp luật.
Đồng thời yêu cầu người vi phạm khôi phục, hoàn trả lại hiện trạng ban
đầu để hạn chế ảnh hưởng đến an toàn công trình giao thông. Đặc biệt là
việc san lấp làm tăng tải trọng lên mái taluy âm gây ra nguy cơ sạt lở; tăng
cường công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, quản lý dân cư
trên địa bàn theo quy định.
VŨLONG
N
hiều đoạn Quốc lộ 14 tại địa
bàn tỉnh Đắk Nông đang có
nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến
an toàn giao thông trên tuyến đường
này. Một trong những nguyên nhân
gây ra sạt lở là do người dân lấn
chiếm, san lấp trái phép hành lang
an toàn các tuyến đường. Trao đổi
với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Hà Sĩ
Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Đắk Nông, cho biết sở này đã chỉ
đạo Thanh tra sở kiểm tra toàn bộ
các tuyến giao thông có nguy cơ
sạt lở nêu trên.
Sạt lở ở điểm đen giao
thông
DốcÔngBồ ở xãQuảngTín, huyện
Đắk R’lấp, Đắk Nông được xác định
là điểmđen tai nạn giao thông trên địa
bàn huyện. Tuy nhiên, thời gian qua,
người dân tự ý lấn chiếm đổ đất, xây
dựng các công trình trái phép. Điều
này uy hiếp an toàn hành lang, mặt
đường Quốc lộ 14 đoạn thuộc dự án
BOTĐắk Nông do Công ty CPBOT
và BTĐức Long Đắk Nông quản lý.
Theo hồ sơ, năm2018, SởTN&MT
tỉnh Đắk Nông cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất (GCN) cho ông
Nguyễn Văn Tạo hơn 1.119 m
2
đất
nông nghiệp ở thôn 3, xã Quảng Tín,
huyện Đắk R’lấp. Khi kiểm tra thực
địa, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông phát
hiện khu vực này bị san lấp mặt bằng
trái phép. Ở dưới chân vực, vùng
taluy âm khu đất của ông Tạo còn
xây dựng nhà kho, hồ nước nhân tạo.
Mưa lớn kéo dài làm xuất hiện
nhiều vết lún nứt với nhiều kích thước
khác nhau trên khu đất của ông Tạo.
Vết lún sụt sâu nhất khoảng 1,2 m
so với cao độ hiện trạng, bề rộng nứt
khoảng 1m. Vết lún nứt dài nhất hình
vòng cung, kéo dài từ chân vực (sát
trên bờ hồ chứa nước nhân tạo) lên
đến sát mép ngoài rãnh thoát nước
dọc Quốc lộ 14. Vết lún nứt có chiều
dài dọc Quốc lộ 14 khoảng 100 m.
Cách vị trí lún nứt của ông Tạo
khoảng 200 m, khu đất của ông Ngô
VănVinh có hiện tượng tương tự. Vết
lún nứt nhanh đã làm căn nhà phía
sau cùng các công trình của quán cà
phê bị sập xuống ở độ sâu hơn 1 m.
Sở GTVT tỉnh Đắk Nông xác định
đất của ông Vinh kéo dài dọc Quốc lộ
14 khoảng 65m, đã được SởTN&MT
NhiềuđoạnQuốc lộ 14
nguy cơ bị “nuốt trôi”
vì san lấp trái phép
Tình trạng lấn chiếm, san lấp đất trái phép gây sạt lở venQuốc lộ
14, đoạn qua tỉnhĐắk Nông.
cấp GCN hồi tháng 6-2020 với diện
tích gần 10.000 m
2
đất nông nghiệp.
Khu đất này cũng bị san lấp mặt bằng
khi chưa có giấy phép, xây dựng nhà
tạm để ở, kinh doanh.
Hiện nay, các vết nứt lún mái
taluy âm vẫn đang phát triển, tiềm ẩn
nguy cơ ảnh hưởng đến công trình
đường bộ, mất an toàn giao thông trên
tuyến. Cách căn nhà của ông Vinh
hơn 100 m cũng xuất hiện nhiều vết
nứt lớn tại cây xăng Trung Dũng 1.
Theo ông Nguyễn Văn Quý, Phó
Giám đốc Công ty CP BOT và BT
Đức Long Đắk Nông, đơn vị đã triển
khai các biện pháp hạ tải những vị trí
đất nền có nguy cơ ảnh hưởng đến
Quốc lộ 14. Đồng thời, cắm biển
cảnh báo để đảm bảo an toàn cho
người và phương tiện qua lại. Đến
nay, chưa xuất hiện các yếu tố bất
thường gây ảnh hưởng đến kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ.
Còn Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Đắk Nông Hà Sĩ Sơn thông tin: Lực
lượng chức năng đã triển khai các
biện pháp khắc phục, ngăn chặn
các vết nứt ở các khu vực trên ảnh
hưởng đến nền đường Quốc lộ 14. Sở
GTVT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo
UBND huyện Đắk R’lấp, các đơn vị
liên quan thường xuyên kiểm tra, xử
lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm.
Sạt lở đất đang tiến gần
Quốc lộ 14
Cuối tháng 9-2024,
Pháp Luật
TP.HCM
đã ghi nhận thực tế tình
trạng sạt lở dọc đường Hồ Chí
Minh (Quốc lộ 14) đoạn từ huyện
Cư Jút đến huyện Đắk R’lấp, Đắk
Nông. Theo quan sát của PV, đến
nay ông Nguyễn Ngọc Bắc (ngụ
thị trấn Đức An, huyện Đắk Song,
Đắk Nông) vẫn chưa hoàn trả mặt
bằng lấn chiếm đất công và hành
lang an toàn giao thông Quốc lộ 14
đoạn qua thôn 10, xã Nâm Njang,
huyện Đắk Song.
Khu vực mà ông Bắc đổ đất lấn
chiếm đang xuất hiện những vết nứt,
sụt trượt kéo dài, có vị trí đang tiến
sát mép đường. Đáng chú ý, cũng
tại vị trí lấn chiếm do mưa lớn kéo
dài đã khiến một khối lượng lớn
đất đã bị đổ xuống vực, làm xuất
hiện ống cống. Gần đó, phía sau
khu đất của bà Khương Thị Hồng
(đã sang nhượng cho ông Nguyễn
Ngọc Bắc) một lượng đất lớn cũng
bị sụt trượt.
Hồi tháng 6-2021, Thanh tra tỉnh
Đắk Nông có kết luận thanh tra về
công tác quản lý đất đai trên địa bàn
huyện Đắk Song. Trong đó xác định
ông Nguyễn Ngọc Bắc lấn chiếm đất
công, làm nhà trên đất nông nghiệp,
làm đường giao thông trái phép tại
thôn 10, xã Nâm Njang.
Dù Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô
Thanh Danh đã có chỉ đạo xử lý
nhưng đến nay toàn bộ công trình
lấn chiếm này vẫn chưa được cấp
có thẩm quyền huyện Đắk Song xử
lý dứt điểm. Ngoài ra, trên khu đất
gần rừng thông cảnh quan và thị trấn
Đức An, người dân đổ đất gần hành
lang an toàn giao thông để xây dựng
các công trình, cũng xuất hiện thực
trạng sụt trượt.
Theo ông Đồng Văn Giáp, Trưởng
phòng TN&MT huyện Đắk Song,
huyện đã chỉ đạo chính quyền các
địa phương tăng cường kiểm tra, xử
lý các trường hợp có hành vi xây
dựng trái phép, lấn chiếm hành lang
an toàn giao thông.•
Sụt trượt, sạt lở đất ở phần đất của ôngNguyễnNgọc Bắc đổ đất lấn chiếm. Ảnh: VŨ LONG
“Phó Giámđốc Sở GTVT
tỉnh Đắk NôngHà Sĩ Sơn
thông tin: Lực lượng chức
năng đã triển khai các
biện pháp khắc phục, ngăn
chặn các vết nứt ở các khu
vực trên ảnh hưởng đến
nền đường Quốc lộ 14.”