227-2024 - page 12

12
Đời sống xã hội -
ThứSáu 11-10-2024
NGUYỄNQUYÊN
y ban Thường vụ Quốc
hội ngày 8-10 họp cho ý
kiến lần hai về dự thảo
Luật Nhà giáo.
Bộ GD&ĐT, cơ quan chủ
trì soạn thảo dự thảo Luật
Nhà giáo, đề xuất miễn học
phí cho con đẻ và con nuôi
hợp pháp của nhà giáo đang
trong thời gian công tác.
Căn cứ độ tuổi của giáo
viên (GV) và dự tính độ tuổi
con họ, mức chi miễn học phí
cho con GV dự kiến khoảng
9.200 tỉ đồng/năm.
Sau khi nắm bắt thông tin
trên, nhiều nhà giáo đã bày
tỏ quan điểm của mình.
Nên thay đổi bằng
cách tăng lương,
phụ cấp
Một GV đang làm việc tại
tỉnh NghệAn thẳng thắn bày
tỏ việc miễn học phí cho con
GV là không nên. Thứ nhất,
GV là công chức nhà nước
cũng giống nhưmột số ngành
nghề, bộ phận hành chính nhà
nước khác. Do đó, không có
lý do gì để miễn học phí cho
con GV.
Hơn nữa, lực lượng GV
rất đông, nếu thực hiện miễn
học phí cho con GV sẽ là một
khoản hụt về mặt ngân sách
nhà nước.
Bên cạnh đó, hiện nay mức
lương của GV cũng đã cải
thiện, nếu so với mặt bằng
chung trong xã hội thì không
thuộc dạng thấp nên không
có lý do gì để miễn học phí.
“Mặt khác, thời điểmhiện tại
có rất nhiều vấn đề liên quan
đến giáo dục, hơi nhạy cảm.
Trong bối cảnh thực tế hiện
nay lại đề xuất miễn học phí
cho con GV thì ngay lập tức
sẽ phản tác dụng. Nếu cảm
thấy đãi ngộ của Nhà nước
đối với ngành giáo dục chưa
đủ, hãy thay đổi bằng cách
đóng học phí, học phí càng
thấp càng tốt chứ không phải
miễn cho đối tượng này, đối
tượng khác. Là một GV và
có các con bắt đầu đi học, tôi
không đồng tình với đề xuất
trên dù đó là một đề xuất rất
tốt” - thầy H nói.
“Vui vì được
quan tâm”
Tuy vậy, trước đề xuất trên,
nhiều nhà giáo cảm thấy vui
vì được quan tâm.
Cô Lê Thị Thu Ngân, GV
Trường THPT Nguyễn Hữu
Cầu,huyệnHócMôn,TP.HCM,
nói: “Là GV, tôi cảm thấy vui
khi nghe thông tin trên vì được
ghi nhận công sức đóng góp
vào ngành giáo dục. GVlương
đã có sự cải thiện nhưng chưa
cao, do đó khi được miễn học
phí choconGVsẽđỡmột phần
rất lớn gánh nặng về kinh tế.
Từ đó, GV sẽ có thêm động
lực để dạy học sinh, toàn tâm
toàn ý cho công việc”.
Tương tự, thầy ĐTH, GV
một trường THCS tại quận
Gò Vấp, TP.HCM, chia sẻ đề
xuất miễn học phí cho conGV
là sự tri ân những người trực
tiếp làm công tác giáo dục,
đứng lớp giảng dạy.
Tăng lương, giảmhoặcmiễn
học phí cho con GV cũng là
cách đảm bảo cuộc sống để
thầy cô an tâm cống hiến.
Bên cạnh đó, điều này cũng
góp phần thu hút người giỏi
vào ngành giáo dục.
Trong khi đó, thầy Võ
Kim Bảo, GVTrường THCS
NguyễnDu, quận 1, TP.HCM,
cho rằng đề xuất trên cho thấy
sự quan tâm của Bộ GD&ĐT
đối với đời sống nhà giáo.
Lương nhà giáo không cao,
việc hỗ trợ này cũng giúp nhà
giáo an tâm hơn trong công
tác và có thể đồng hành, gắn
bó lâu dài với ngành.
Tuy nhiên, thầy Bảo nhìn
nhận việc làm này cần được
cân nhắc cẩn thận, trước
tiên là cần lắng nghe ý kiến
từ xã hội.
“Bởi đề xuất này có thể
khiến nhiều người cảm thấy
thiếu công bằng giữa các
ngành nghề. Thêm vào đó,
việc miễn học phí còn phải
tính đến chuyện nhà giáo có
muốn nhận ưu đãi này hay
không. Nó liên quan đến lòng
tự trọng của mỗi người khi
nhận bất kỳ ưu ái nào từ xã
hội” - thầy Bảo nói.•
Đề xuất miễn học phí cho con
giáo viên: Ý kiến người trong cuộc
Một số nhà
giáo không
đồng tình với
đề xuất miễn
học phí cho
con giáo viên.
Bởi theo họ,
nghề giáo
không nên
có đặc quyền,
đặc lợi, hãy
bình đẳng
như các nghề
khác.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa,
Giáodục NguyễnĐắcVinh cho
biết có ý kiến trong cơ quan
thẩm tra đề nghị xác định rõ
phạmvi, đối tượng thụ hưởng,
đánhgiá tácđộngkỹ lưỡng, đầy
đủ về nguồn lực đảmbảo thực
hiện chính sách hỗ trợ, thu hút
GV, nhất là chính sáchmiễnhọc
phí cho con GV.
Tiêu điểm
Đảm bảo công bằng giữa các đối tượng
Theo dự thảo Luật Nhà giáo, căn cứ độ tuổi của GV và
dự tính độ tuổi con họ, mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỉ
đồng/năm.
Chủ tịchQuốc hộiTrầnThanhMẫn đánh giá nguồn hỗ trợ
của Nhà nước đối với chính sách này tương đối lớn.
“Nguồn này ở đâu, lấy từ chỗ nào để chúng ta bố trí chi
hằng năm. Các đồng chí phải đánh giá kỹ lưỡng hơn để
đảmbảo tính khả thi, tính công bằng trongmối tương quan
với các đối tượng ưu tiên khác” - Chủ tịch Quốc hội lưu ý
và cho rằng việc đảm bảo công bằng giữa các đối tượng là
quan trọng nhất.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học TrầnQuốc Toản (quận 12, TP.HCM) trongmột tiết học.
Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
tăng lương, phụ cấp cho GV,
không nhất thiết phải thực
hiện chính sách trên” - GV
này bày tỏ.
Thầy LĐH, một GV ở TP
Thanh Hóa, cho hay đề xuất
miễn học phí cho con GV từ
bậc mầm non đến ĐH là một
ý kiến có ý nghĩa, nhân văn,
thể hiện sự quan tâm sâu sắc
của xã hội đến nhà giáo.
Tuy nhiên, thầy H cho rằng
nghề giáo không nên có đặc
quyền, đặc lợi mà hãy bình
đẳng như các nghề khác,
không nên đưa quy định này
thành thực tế.
“Nếu có thì hãy nêu quy
định miễn học phí cho con
nhà giáo có hoàn cảnh đặc biệt
“Tăng lương, giảm
hoặc miễn học phí
cho con giáo viên
cũng là cách đảmbảo
cuộc sống để thầy cô
an tâm cống hiến.”
khó khăn, công tác ở vùng đặc
biệt khó khăn” - thầy H nhấn
mạnh và cho rằng ngân sách
nhà nước nên ưu tiên miễn,
giảmhọc phí cho con emđồng
bào dân tộc thiểu số, người
có hoàn cảnh khó khăn, trẻ
emmồ côi, bệnh hiểm nghèo,
khuyết tật... rồi sau đó có thể
mở rộng dần đối tượng được
miễn, giảm học phí.
“Điều quan trọng hiện
nay là làm sao để toàn dân
được đi học mà không phải
Vụbữaăn tạiĐHBáchkhoaHàNội: PhóThủ tướng chỉ đạo xử lýnghiêm
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý
kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành
Long liên quan đến chất lượng bữa ăn không đảm bảo của
sinh viên (SV) ĐH Bách khoa Hà Nội.
Trước đó, báo chí có đưa tin về việc chất lượng bữa ăn
không đảm bảo của SV ĐH Bách khoa Hà Nội trong hai
tuần học môn giáo dục quốc phòng và an ninh (QP&AN).
Về việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long
đã giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan và
địa phương có liên quan khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử
lý nghiêm các sai phạm theo quy định.
Đồng thời, Bộ GD&ĐT phải tăng cường chỉ đạo, quản
lý, kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm cho học sinh, SV trong các cơ sở giáo
dục, đảm bảo chất lượng, an toàn, không để tái diễn
trường hợp tương tự.
Như báo
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin, chiều 7-10,
chương trình chuyển động 24 giờ - VTV24 cho biết qua
đường dây nóng đã tiếp nhận phản ánh của SV ĐH Bách
khoa Hà Nội về chất lượng bữa ăn trong hai tuần học
môn giáo dục QP&AN. SV tố cáo phải ăn cơm thừa,
cơm có dị vật.
Sau khi nắm bắt sự việc, ĐH Bách khoa Hà Nội đã
kiểm tra toàn diện việc ăn, nghỉ tập trung của SV tại khoa
Giáo dục QP&AN. Đồng thời, dừng hợp đồng với đơn vị
cung cấp suất ăn hiện tại cho tân SV đang học môn giáo
dục QP&AN.
Sau vụ việc lần này, ĐH Bách khoa Hà Nội đã dán các
QR Code tại các khu SV để trực tiếp phản ánh về các vấn
đề trong trường. Từ đó, nhà trường có thể chủ động nắm
bắt, tránh xảy ra những trường hợp không hay. Cả nước
hiện có 46 trung tâm Giáo dục QP&AN. Đây là môn học
duy nhất thực hiện bằng luật, các học viên phải ăn ở tập
trung toàn phần theo từng cấp học, bậc học.
NQ
Hình ảnh phản ánh suất ăn có dị vật tại nhà ănA15,
ĐHBách khoaHàNội. (Ảnh cắt từ clip của VTV24)
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook