235-2024 - page 2

2
Thời sự -
Thứ Hai 21-10-2024
CHÂNLUẬN
thựchiện
H
ôm nay (21-10), kỳ
họp thứ tám, Quốc hội
(QH) khóa XV chính
thức khai mạc. Đây là kỳ họp
mà Thủ tướng Phạm Minh
Chính cũng như Chủ tịch QH
Trần Thanh Mẫn đều khẳng
định là một kỳ họp dự kiến
lập kỷ lục mới về khối lượng
công việc.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông ĐậuAnh Tuấn,
Phó Tổng thư ký Liên đoàn
Công nghiệp và Thương mại
Việt Nam (VCCI), nhận định:
“Có lẽ ít có kỳ họp nào như
kỳ họp thứ tám lần này, QH
có một khối lượng công việc
lập pháp nhiều nhất từ đầu
nhiệm kỳ cho đến nay, trong
đó có nhiều dự thảo luật liên
quan đến đầu tư, kinh doanh
có tác động trực tiếpđếndoanh
nghiệp (DN)”.
Quyết tâm lớn
của Chính phủ và QH
.
Phóng viên
:
Ông thấy
điểm mới nhất trong dự kiến
chương trình kỳ họp này là gì?
+ Ông
Đậu Anh Tuấn
(ảnh)
:
Việc Chính phủ trình
hai dự thảo luật sửa nhiều
luật là điểm mới đáng chú
ý trong kỳ họp QH lần này.
Trong thời gian ngắn Chính
phủ đề nghị bổ sung chương
trình xây dựng luật, nhanh
chóng trình ra luật sửa các
luật này thể hiện quyết tâm
lớn của Chính phủ, QH trong
việc tháo gỡ các điểm nghẽn,
các khó khăn đang cản trở
hoạt động kinh doanh và gây
khó khăn cho DN.
Cụ thể là luật sửa bốn luật
trong lĩnh vực đầu tư do Bộ
KH&ĐT chủ trì, gồm Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Quy hoạch, Luật Đầu
tư, Luật Đầu tư theo phương
thức đối tác công tư (PPP) và
Luật Đấu thầu.
Tiếp đó là luật sửa bảy
luật trong lĩnh vực tài chính
do Bộ Tài chính đảm nhiệm,
với Luật Chứng khoán, Luật
Kế toán, Luật Kiểm toán độc
lập, Luật Ngân sách nhà nước,
Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công, Luật Quản lý thuế và
Luật Dự trữ quốc gia.
Cách đây mấy tháng,
Chính phủ cũng trình QH
để quyết định việc có hiệu
lực sớm của ba đạo luật
quan trọng gồm Luật Đất
đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh
doanh bất động sản từ ngày
1-8-2024 (sớm hơn bốn
tháng so với kế hoạch)
cũng là điều chưa từng có
tiền lệ. Mục tiêu chung của
các hoạt động lập pháp này
hướng tới là thúc đẩy phát
triển mạnh mẽ, kỳ vọng tạo
ra được đột phá mới trong
tăng trưởng.
. Trong quá trình tham gia
phản biện cùng cộng đồng
DN với các dự luật, ông thấy
đâu là những khó khăn, điểm
nghẽn thúc đẩy cải cách?
+Đó là sự phânmảnh trong
xây dựng văn bản pháp luật.
Mỗi bộ, ngành hiện chủ trìmột
ngành luật riêng, cách thức
xây dựng pháp luật riêng, mối
quan tâm riêng, nếu không
có cơ chế kiểm soát tốt thì
luôn có nguy cơ phát sinh
tình trạng chồng chéo, xung
đột pháp luật.
DN phải thực hiện nhiều
thủ tục hành chính trùng lặp,
đi lại mất nhiều thời gian,
nộp nhiều loại hồ sơ giống
nhau cho các cơ quan nhà
nước khác nhau. Chi phí thủ
tục rất tốn kém. Mặt khác,
trong quá trình hoạt động
DN còn phải tiếp nhiều đoàn
thanh tra, kiểm tra về cùng
một nội dung từ các cơ quan
khác nhau, đối mặt với rủi
ro là nguy cơ vi phạm pháp
luật. Bởi trên thực tế nhiều
trường hợp DN không biết
phải thực hiện theo quy
định nào, thực hiện được
quy định này thì lại vi phạm
quy định kia.
Bên cạnh đó, sự chồng
Đột phá trong công tác xây dựng luật sẽ giúp khơi thông các nguồn lực, góp phần thức đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Ảnh: PHẠMTHẮNG
chéo, xung đột giữa các quy
định của pháp luật khiến các
cơ quan thực thi chính sách
lúng túng, bị động khi giải
quyết công việc cho DN. Có
tình trạng ở nhiều địa phương
và thậm chí ở các bộ, ngành
đùn đẩy, né tránh trách nhiệm
khiến hoạt động đầu tư, kinh
doanh bị đình trệ, chậm tiến
độ và nhiều việc phải đẩy lên
cấp trên…
Chính phủ đã nhận rõ điều
này. Thủ tướng đã lập ban
chỉ đạo rà soát các vướng
mắc, khó khăn trong các quy
định của pháp luật; Chính
phủ cũng lập tổ công tác giải
quyết vấn đề chồng chéo,
xung đột pháp luật. QH đã
rất chú trọng khâu rà soát
chồng chéo khi thông qua các
đạo luật. Tôi rất hy vọng thời
gian tới sẽ có những chuyển
biến căn bản.
Cải cách thủ tục,
thay đổi tư duy với
DN để cạnh tranh
. “Thủ tục đầu tư đặc biệt”
đối với các dự án công nghệ
cao, đổi mới sáng tạo dự
kiến đưa vào luật lần này
được cả Ủy ban Thường vụ
QH và Chính phủ (ban soạn
thảo) khi thảo luận thống nhất
“có thể dành cho tất cả dự
án nằm trong các khu công
nghiệp…”.
+ Chúng tôi đánh giá rất
cao Bộ KH&ĐT - cơ quan
chủ trì đã trình sửa Luật Đầu
tư lần này, trong đó đưa ra
giải pháp về thủ tục đầu tư
đặc biệt. Đây là bước tiến
trong lâp pháp khi đứng từ
góc nhìn nhà đầu tư chứ
không chỉ của cơ quan nhà
nước, tức là hướng tới xem
nhà đầu tư họ cần gì và đưa
ra các giải pháp lập pháp để
đáp ứng. Điều những nhà
đầu tư quan trọng này cần
là thủ tục phải nhanh, phải
rõ ràng, ít rủi ro và phải có
đầu mối.
Chính vì thế chúng ta phải
làm sao giải quyết được vấn
đề này, tích hợp các thủ tục
lại theo hướng gọn gàng,
đơn giản nhất và xây dựng
được đầu mối hiệu quả. Bên
cạnh các thủ tục về PCCC,
môi trường thì còn rất nhiều
thủ tục khác về xây dựng,
quy hoạch, khoa học công
nghệ…
. Một quy định khác dự kiến
là đưa lại hình thức đầu tư BT
vào để triển khai và có nhiều
ý kiến khác nhau.
+ Giai đoạn trước đây, do
quá trình thực hiện dự án BT
có nhiều vấn đề nên chúng
ta đã bỏ hình thức này. Tuy
nhiên, tôi cho rằng mô hình
này hoàn toàn không có lỗi,
vấn đề là trong quá trình
thực hiện chúng ta chưa đủ
minh bạch, chưa thực sự
công khai. Giải pháp đưa ra
là phải giải quyết được các
vấn đề trong thực hiện chứ
không phải là cấm hẳn một
hình thức đầu tư.
Tôi ủng hộ việc sửa Luật
PPP theo hướng đưa lại hình
thức BTnhưng phải theo cách
thức công khai, minh bạch,
tiến hành đấu thầu lựa chọn
nhà đầu tư… Đã là nhà đầu
tư tham gia đương nhiên họ
phải có lợi nhưng là cái lợi
chính đáng, phù hợp. Chúng
ta không nên kỳ thị việc nhà
đầu tư được lợi bởi khi họ
được lợi thì người dân, Nhà
nước cũng có lợi.
Tâm thế phản ứng
chính sách rất
quan trọng
. Chuyện “tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc, khơi thông
nguồn lực”… được nhắc đến
từ rất nhiều năm nay. VCCI
năm nào cũng có những báo
cáo, tiêu biểu như Dòng chảy
pháp luật, PCI…đề cập, phân
tích những khó khăn, vướng
mắc về pháp lý.
+ Sẽ luôn có những vướng
mắc pháp lý vì thực tiễn cuộc
sống luôn thay đổi rất nhanh,
nhanh hơn pháp luật, nhất là
trong bối cảnh khoa học công
nghệ đang tiến bộ như vũ bão.
Vấn đề là thái độ phản ứng,
cách tiếp cận chính sách của
chúng ta.
Chúng ta sẽ tìm các giải
pháp để thúc đẩy DN phát
triển, kinh tế đi lên hay chỉ
tập trung tìm giải pháp an
toàn, giảm thiểu trách nhiệm
cho bộ máy nhà nước, cho
nhà quản lý? Nếu khi xây
dựng pháp luật luôn tìm
tòi các giải pháp để hỗ trợ
phát triển DN, kinh doanh
thuận lợi thì cách thức giải
quyết khó khăn cũng sẽ
khác. Như thủ tục đầu tư
đặc biệt ở trên, rõ ràng là
một cách tiếp cận chủ động
và rất khác.
HÔM NAY, KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XV
Đột phá thể chế, tháo gỡ rào cản
đất nước
Sự phát triển của doanh nghiệp,
của nền kinh tế trong khoảng 30
nămtrở lại đây được gắn liền với
những văn bản pháp luật có tính
chất cởi trói, tháo bỏ các ràng buộc.
Thực sự quá trình làm luật không bao giờ
dễ, đơngiản và có lẽ ngày càngphức tạphơn.
Trướcđây, chúng ta từmột nềnkinh tế khép
kín chuyển sang mở cửa, hội nhập thì các
chính sách được thông qua dù có xung đột
nhưng đều mang lại lợi ích chung, do vậy cơ
bản sẽ đạt được sự đồng thuận rộng rãi của
mọi giới. Hiện nay thì khác, một chính sách
sẽ tác động nhiều chiều đến nhiều nhómđối
tượng khác nhau trong xã hội, sẽ có những
thảo luận, trao đổi gay gắt.
Theo tôi, một chính sách không thể làm
tất cả đối tượng trong xã hội hài lòngmà làm
sao chính sách đó phải là sự lựa chọn tối ưu
cho nền kinh tế, cho đất nước. Đó là phương
châm quan trọng.
Vàmuốn nó là lựa chọn tối ưu, tốt nhất cho
nền kinh tế thì bên cạnh việc thúc đẩy và tạo
điều kiện cho mọi người, mọi giới trong xã
hội được lên tiếng, được đóng góp ý kiến thì
quan trọng là các đại biểu QH phải vượt lên
được định kiến, nhìn và đánh giá được hiệu
ứng dài hạn của chính sách.
Ông
ĐẬUANHTUẤN
,
Phó Tổng thư ký VCCI
Thảo luận chính sách phải tìm ra lựa chọn tối ưu
1 3,4,5,6,7,8-9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook