235-2024 - page 8-9

9
8
Đô thị -
Thứ Hai 21-10-2024
Theo Bộ Tài chính, với tổng
mứcđầutưdựán67,34tỉUSDthì
nhucầuvốnchodựángiai đoạn
2024-2035 tương ứng khoảng
60%tổng kế hoạchđầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025
của cả ngân sách trungương và
địa phương. Nếu chỉ tính riêng
ngânsách trungương, giai đoạn
2021-2025, dựán chiếm114,2%
kế hoạch vốn đầu tư công.
Tiêu điểm
Nợ công ở mức cho phép
Dự kiến trong thời gian đầu tư dự án, ngân sách nhà nước
phải bố trí vốn trong khoảng 12 năm. Bình quânmỗi nămbố
trí khoảng 5,6 tỉ USD, tương đương khoảng 16,2% kế hoạch
đầu tư trung hạn giai đoạn 2026-2030 nếu giữ nguyên tỉ lệ
đầu tư công trung hạn chiếm 5,5%-5,7% GDP như hiện nay;
khoảng 1,3% GDP năm 2023, khoảng 1,0% GDP năm 2027
(khởi công dự án).
Về nợ công, Bộ GTVT cho biết giai đoạn đến năm 2030, cả
ba tiêu chí nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc
gia thấp hơn mức cho phép. Cụ thể, nợ công lớn nhất là 44%
so với mức cho phép 60%; nợ Chính phủ lớn nhất là 43% so
với mức cho phép 50%; nợ nước ngoài lớn nhất là 45% so với
mức cho phép 50%.
Thêm vào đó, hai tiêu chí về nghĩa vụ trả nợ nước ngoài
của quốc gia và bội chi ngân sách tăng (bội chi ngân sách
bình quân 4,1% GDP so với mục tiêu 3% GDP; chỉ tiêu trả nợ
trực tiếp khoảng 33%-34% GDP so với mục tiêu 25% GDP).
Giai đoạn sau năm 2030: Với các chỉ tiêu tăng trưởng, an
toàn nợ công giả định như giai đoạn 2021-2025 cho thấy dự
án đáp ứng chỉ tiêu nợ công và các chỉ tiêu nợ Chính phủ,
nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi có tăng; nghĩa vụ trả
nợ trực tiếp tăng nhưng không nhiều so với kịch bản không
đầu tư đường sắt.
Kịch bản đánh giá chỉ tiêu an toàn nợ công nêu trên chưa
tính đến đóng góp của dự án vào tăng trưởng GDP, chi phí
đầu tư thiết bị, nguồn thu từ khai thác quỹ đất quanh nhà ga.
VIẾT LONG
S
au khi tiếp thu, giải trình
các ý kiến của Hội đồng
thẩm định nhà nước, Bộ
GTVT vừa chính thức đề nghị
Chính phủ trình Quốc hội
(QH) thông qua chủ trương
đầu tư dự án đường sắt cao
tốc (ĐSCT) Bắc - Nam. Trong
đó, Bộ GTVT khẳng định
những năm đầu vận hành dự
án, Nhà nước phải hỗ trợ chi
phí bảo trì kết cấu hạ tầng…
Tiền không còn là
trở ngại
Bộ GTVT cho biết ĐSCT
được trong nước nghiên cứu
từ lâu. Năm 2010, Chính
phủ lần đầu tiên trình QH
báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi dự án ĐSCT. Tuy nhiên,
thời điểm này quy mô nền
kinh tế còn thấp (GDP là
147 tỉ USD), nợ công đang
ở mức cao là 56,6% GDP
nên chưa được cấp có thẩm
quyền thông qua.
Với yêu cầu hiện đại hóa
giao thông trên trục Bắc -
Nam và nhu cầu vận tải tăng
cao, Bộ GTVT tái khởi động
việc nghiên cứu dự án này.
Lợi thế của lần trình QH tới
là việc quy mô nền kinh tế
năm 2023 đạt 430 tỉ USD,
cao gần ba lần so với năm
2010; nợ công ở mức thấp
khoảng 37% GDP. Dự kiến
thời điểm triển khai xây
dựng dự án vào năm 2027,
quy mô nền kinh tế ước tính
đạt 564 tỉ USD nên nguồn
lực để đầu tư không còn là
trở ngại lớn.
Thêm vào đó, dự án được
Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XIII, Bộ Chính
trị, Chính phủ thống nhất chủ
trương đầu tư, yêu cầu huy
động mọi nguồn lực để triển
khai, rút ngắn tối đa tiến độ
thực hiện.
Bộ GTVT cũng khẳng định
việc triển khai dự án ĐSCT
Bắc - Nam sẽ tạo động lực
lan tỏa phát triển kinh tế, rút
ngắn khoảng cách giữa các
địa phương, vùng miền, góp
phần giảm áp lực tập trung
dân số, quá tải hạ tầng ở các
đô thị lớn…
Cần hơn 33 năm để
hoàn vốn dự án đường
sắt cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT cho biết trong bốn nămđầu khai thác dự án đường sắt cao tốc
Bắc - Nam, Nhà nước phải hỗ trợ và thời gian hoàn vốn dự án lên đến
hơn 33 năm.
Đáng chú ý, việc đầu tư
tuyến tạo ra thị trường xây
dựng với giá trị khoảng 33,5
tỉ USD. Trường hợp tính cả
hệ thống đường sắt quốc gia,
đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị
trường xây dựng khoảng 75,6
tỉ USD; phương tiện, thiết bị
khoảng 34,1 tỉ USD và hàng
triệu việc làm.
Trường hợp được chuyển
giao công nghệ thích hợp, Việt
Nam có khả năng phát triển
công nghiệp đường sắt. Trong
đó làm chủ công nghiệp xây
dựng; từng bước làm chủ và
nội địa hóa về chế tạo toa xe,
hệ thống cấp điện động lực,
hệ thống thông tin - tín hiệu.
Chúng ta cũng có thể tự chủ
toàn bộ công tác vận hành,
bảo trì và sản xuất một số
linh kiện thay thế cho dự án.
“Do đó, việc phát triển ĐSCT
Bắc - Nam là tiền đề để phát
triển công nghiệp đường sắt,
công nghiệp hỗ trợ…” - Bộ
GTVT nhấn mạnh.
Suất đầu tư khoảng
43,7 triệu USD/km
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT
đề xuất Chính phủ trình QH
quyết định chủ trương đầu
tư dự án đầu tư xây dựng
ĐSCT Bắc - Nam với vận
tốc thiết kế 350 km/giờ,
đường đôi khổ 1.435 m,
điện khí hóa. Tuyến chủ
yếu vận chuyển hành khách,
đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng
phục vụ quốc phòng, an
ninh, có thể vận tải hàng
hóa khi cần thiết.
Dự án có tổng chiều dài
1.541 km, đi qua 20 tỉnh
với 23 ga hành khách, năm
ga hàng hóa. Điểm đầu tại
ga Ngọc Hồi, điểm cuối tại
ga Thủ Thiêm. Tổng mức
đầu tư dự án khoảng 67,34
tỉ USD, tương đương suất
đầu tư 43,7 triệu USD/km.
Đây là mức phí trung bình
so với các quốc gia đầu tư
đường sắt tốc độ cao ở thời
điểm hiện tại.
Chẳng hạn tuyếnNuremberg
- Ingolstadt của Đức có tốc
độ khai thác 300 km/giờ với
mức đầu tư45,2 triệuUSD/km;
tuyến Osong - Mokpo của
Hàn Quốc có tốc độ 305 km/
giờ với chi phí 53,6 triệu
USD/km…
Toàn bộ dự án được đầu
tư theo phương thức đầu tư
công. Trong đó có vốn trung
ương, địa phương và vốn huy
động có chi phí thấp và ít ràng
buộc... để xây dựng dự án.
Khi có hạ tầng, Nhà nước sẽ
kêu gọi doanh nghiệp tham
gia đầu tư các khu dịch vụ,
thương mại tại các ga; đầu
tư thêm phương tiện để khai
thác khi có nhu cầu.
Về phương án đầu tư, Bộ
GTVT cho biết đã phân tích
hai phương án và lựa chọn
đầu tư toàn tuyến để cơ bản
hoàn thành trong năm 2035.
Cụ thể, đoạn Hà Nội - Vinh
và Nha Trang - TP.HCM khởi
công vào năm 2027, đoạn
Vinh - Nha Trang khởi công
vào năm 2028.
Như vậy, với lộ trình như
trên thì dự án hoàn thành sớm
hơn 10 năm so với các kết
luận trước đây của Bộ Chính
trị là đưa dự án về đích vào
năm 2045.
Tác động lan tỏa
đến phát triển
kinh tế - xã hội
Trong báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi, Bộ GTVT
xác định mỗi vị trí ga hành
khách đều quy hoạch không
gian phát triển 250-300 ha
(trừ ga Thủ Thiêm). Các ga
gồm ba khu chức năng sau:
Khu trực tiếp phục vụ đón
khách, tiễn khách có diện
tích 6-8 ha, tương đồng với
quy mô nhà ga bốn đường
của các tuyến đường sắt
tại Trung Quốc, Indonesia,
Hàn Quốc, Nhật Bản...; khu
vực dịch vụ, thương mại có
diện tích 10-15 ha; khu vực
đô thị dịch vụ có diện tích
250-300 ha.
Trong phạm vi dự án, sử
dụng vốn đầu tư công để
đầu tư khu chức năng trực
tiếp phục vụ đón khách, tiễn
khách. Còn phần phục vụ cho
mục đích dịch vụ, thương mại
và khu phát triển TOD sẽ do
địa phương kêu gọi nhà đầu
tư thực hiện.
Riêng đối với ga Ngọc Hồi,
là ga đầu mối đường sắt khu
vực TPHà Nội, được tích hợp
với các tuyến đường sắt đô
thị, đường sắt quốc gia, được
quy hoạch khoảng 250 ha; ga
Đường sắt cao tốc Bắc - Namdự kiến triển khai xây dựng trong támnăm. (Ảnh sử dụng công nghệ AI) Ảnh: V.LONG
“Sơ bộ tổng nhu cầu
sử dụng đất của dự
án khoảng 10.827
ha. Số dân tái định
cư khoảng 120.836
người. Toàn dự án
sẽ có khoảng 60% là
cầu, 10% là hầm và
30% còn lại đi trên
nền đất.”
Thủtướng:Huyđộng tốiđanguồnlựcđể làmđườngsắt tốcđộcaoBắc -Nam
Sáng 20-10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai
thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Thủ
tướng Phạm Minh Chính đã thông tin về những nội dung trọng
tâm, cốt lõi, điểm mới trong dự thảo báo cáo đánh giá năm
năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm
2021-2030; phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã
hội năm năm 2026-2030 và về tình hình kinh tế - xã hội, ngân
sách nhà nước năm 2024, kế hoạch năm 2025. Trong đó có các
thông tin về dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam.
Theo Thủ tướng, chủ trương đầu tư ĐSTĐC trên trục Bắc
- Nam là yêu cầu khách quan, là lựa chọn mang tính chiến
lược để phát triển hạ tầng đất nước, tạo ra không gian phát
triển mới…
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng trước đây GDP
bình quân đầu người của nước ta mới hơn 1.000 USD,
GDP hơn 100 tỉ USD nên chưa thực hiện được việc đầu tư
ĐSTĐC Bắc - Nam. Nhưng đến nay, GDP của Việt Nam đã
gấp 3-4 lần và có dư địa để thực hiện dự án này.
Kinh phí thực hiện dự án bao gồm nguồn lực của trung ương
và địa phương, nguồn lực đi vay, nguồn lực phát hành trái
phiếu, nguồn lực hợp tác công tư. Nếu đa dạng hóa cách làm
thì có thể thực hiện được. “Thế giới phát triển rất nhanh và
Trung Quốc hiện có 47.000 km đường sắt cao tốc, mỗi năm họ
phát triển 3.000 km cao tốc. Với dự án ĐSTĐC Bắc - Nam đề
ra 10 năm và đến năm 2035 phải xong” - Thủ tướng cho hay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ nếu vẫn làm theo
cách cũ thì phải mất nửa thế kỷ. Vì vậy, cần phải có cách
làm mới, đổi mới cách quản trị, quản lý, cách huy động
nguồn lực, đặc biệt là tư vấn, chống tiêu cực, tham nhũng,
lãng phí.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh quan điểm “đường sắt thì
phải hiện đại” và khẳng định ĐSTĐC Bắc - Nam là một
trong các công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của
đất nước.
Theo Thủ tướng, cần thống nhất nhận thức và hành động
của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa nguồn
lực để đầu tư hoàn thành đồng bộ toàn tuyến, trong đó ngân
sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định.
Cùng với đó, xây dựng các cơ chế, chính sách để huy
động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự
án; phát triển công nghiệp, nhân lực đường sắt để làm chủ
công tác vận hành, bảo trì và từng bước làm chủ sản xuất
ThủtướngPhạmMinhChínhchorằngViệtNamđãcóđủđiềukiện
đểlàmđườngsắttốcđộcaoBắc-Nam.Ảnh:VGP
các thiết bị, phương tiện. Ứng dụng khoa học công nghệ
hiện đại trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng
đường sắt…
Đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn
2026-2030, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Ban
Chấp hành Trung ương Đảng cơ bản thống nhất với mục
tiêu: Phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có
công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, thuộc 30
nền kinh tế có quy mô GDP hàng đầu thế giới, tạo tiền
đề vững chắc đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu
nhập cao, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc
vào năm 2045.
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026-
2030 cũng đề ra các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, tốc độ tăng
trưởng GDP bình quân 7,5%-8,5%/năm; GDP bình quân
đầu người đến năm 2030 đạt 7.400-7.600 USD. Thủ tướng
cũng cho hay năm 2025, cả nước đặt mục tiêu tăng trưởng
6,5%-7% hoặc 7%-7,5%, CPI bình quân khoảng 4,5%.
THANH TUYỀN
Thủ Thiêm, tích hợp với các
tuyến đường sắt đô thị, quy
mô dự kiến khoảng 17 ha.
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng
đất của dự án khoảng 10.827
ha. Số dân tái định cư khoảng
120.836 người. Toàn dự án
sẽ có khoảng 60% là cầu,
10% là hầm và 30% còn lại
đi trên nền đất.
Về tính hiệu quả, Bộ GTVT
khẳng định việc triển khai
dự án quan trọng nhất là tác
động lan tỏa đối với sự phát
triển kinh tế - xã hội. Còn
nếu xét riêng tính hiệu quả
tài chính dự án không lớn.
Cụ thể, theo tính toán,
trong bốn năm đầu khai thác,
doanh thu dự án chỉ bù đắp
được chi phí vận hành, bảo
trì phương tiện. Còn chi phí
bảo trì kết cấu hạ tầng dự
án, Nhà nước phải hỗ trợ
một phần như đang làm với
hệ thống đường sắt quốc gia
hiện nay.
Mức hỗ trợ của Nhà nước
được Bộ GTVT tính toán
qua các năm như sau: Dự
kiến năm 2037 khoảng 238
triệu USD, năm 2038 khoảng
213 triệu USD, năm 2039
khoảng 187 triệu USD, năm
2040 khoảng 140 triệu USD.
“Còn số năm hoàn vốn dự án
khoảng 33,61 năm trong điều
kiện thông thường…” - Bộ
GTVT cho hay.•
NGUYỄNCHÂU
S
ở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo về việc phát
triển công viên công cộng giai đoạn 2020-2025. Trong
đó, sở này đề xuất UBND TP ưu tiên vốn để đầu tư
xây dựng sáu công viên lớn trên địa bàn TP.
Ưu tiên 75 dự án công viên và cây xanh
Theo chương trình phát triển công viên công cộng,
TP.HCM đặt ra chỉ tiêu giai đoạn 2020-2025 phát triển
thêm 150 ha đất công viên công cộng và trong giai
đoạn 2026-2030 không dưới 1 m
2
/người (tăng thêm
450 ha đất công viên với quy mô dân số ước tính 11
triệu người).
Theo Sở Xây dựng, để đạt chỉ tiêu nêu trên, UBND
TP đã ban hành Quyết định 2198 về kế hoạch thực
hiện chương trình phát
triển công viên và cây
xanh công cộng trên địa
bàn TP giai đoạn 2020-
2025. Trong đó có danh
mục 75 dự án ưu tiên đầu
tư xây dựng công viên
công cộng với quy mô hơn
500 ha.
Tuy nhiên, theo đánh giá
của Sở Xây dựng, trên địa
bàn TP chỉ mới có 8/75
dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô
khoảng 33/500 ha. Sở Xây dựng đang tiếp tục đôn đốc
các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện các
dự án và phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng trước
ngày 30-4-2025.
Thời gian qua, Sở Xây dựng TP đã đề xuất giải pháp
đột phá để đạt chỉ tiêu xây dựng 300 ha công viên
tập trung. Ngoài ra, sở này cũng đề xuất UBND TP
ưu tiên đầu tư đối với sáu dự án công viên có quy mô
lớn, đất có nguồn gốc là đất công hoặc phần lớn là đất
công.
Cụ thể là Công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi)
với quy mô 485 ha; khu lâm viên sinh thái (TP Thủ
Đức) với quy mô 128 ha; Công viên Đông Thạnh
(huyện Hóc Môn) với quy mô 36 ha; Công viên Gò
Cát (quận Bình Tân) với quy mô 13 ha; Quảng trường
Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) với quy mô 20 ha; Công
viên Hiệp Thành (quận 12) với quy mô khoảng 8 ha.
Sau khi Sở Xây dựng đề xuất, ngày 23-8-2024,
UBND TP giao Sở KH&ĐT chủ trì cùng các cơ quan,
đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP
trước ngày 15-9-2024. Tiếp đó, ngày 16 và 26-9, Sở
Xây dựng TP đã chủ trì làm việc cùng đại diện Sở
KH&ĐT, Sở QH-KT, Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng hạ tầng đô thị, UBND các địa phương có liên
quan phối hợp cho ý kiến về đề xuất đầu tư sáu công
viên nêu trên.
Rà soát đồ án quy hoạch công viên
cây xanh
Để TP hoàn thành chỉ tiêu đất cây xanh công cộng
không dưới 1 m
2
/người, Sở Xây dựng tiếp tục kiến
nghị UBND TP ưu tiên đầu tư đối với sáu dự án công
viên có quy mô lớn nêu trên.
Cụ thể, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP giao Sở
QH-KT chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị có liên quan
rà soát sự phù hợp về các đồ án quy hoạch xây dựng
hiện nay của các dự án nêu trên. Giao Sở TN&MT
chủ trì, phối hợp cùng các địa phương và đơn vị có
liên quan rà soát về nguồn gốc, thời hạn sử dụng, cho
thuê các khu đất của các dự án nêu trên và tham mưu
UBND TP các thủ tục thu hồi theo quy định.
Sở KH&ĐT được đề xuất là cơ quan chủ trì, rà
soát về quy mô, chủ đầu tư dự kiến của các dự án
đầu tư xây dựng công viên trên địa bàn TP. Đồng
thời đánh giá lại hiệu quả của việc kêu gọi đầu tư
dự án Công viên Sài Gòn Safari để có giải pháp đầu
tư phù hợp.
Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT báo cáo, đề xuất UBND
TP giao nhiệm vụ đề xuất chủ trương đầu tư đối với
các dự án đầu tư xây dựng công viên, nhất là những
dự án có quy mô lớn, có nguồn gốc đất công như
Công viên Sài Gòn Safari.•
Đề xuất ưu tiên làm 6
công viên lớn tại TP.HCM
Sở Xây dựng TP đề xuất UBNDTP ưu tiên đầu tư đối với sáu dự án công viên
có quymô lớn, đất có nguồn gốc là đất công.
Công viênGiaĐịnh làmột trong nhữngmảng xanh lớn hiếmhoi của TP.HCM. Ảnh: VIỆTHOA
Phát triển thêm đất công viên,
cây xanh công cộng
Nhằmphát triển thêmđất cây xanh, côngviêncôngcộng,
Sở Xây dựngTP đưa ramột số giải pháp để thực hiện.Theo
đó, TP sẽ tận dụng các quỹ đất có thể tái phát triển trong
vùng đô thị trung tâm để tổ chức đan xen công viên, cây
xanh công cộng với các trung tâm kinh tế sáng tạo, công
nghệ cao, văn phòng thương mại...
Tổ chức các quỹ đất lâm nghiệp tại hai huyện Củ Chi,
Bình Chánh thành các lâm viên, khu đất nông nghiệp sản
xuất sạch tại huyện Củ Chi thành các công viên cảnh quan
sinh thái nông nghiệp.
Theo đánh giá của
Sở Xây dựng, trên
địa bàn TP chỉ
mới có 8/75 dự án
được chấp thuận
chủ trương đầu tư
với quy mô khoảng
33/500 ha.
1,2,3,4,5,6,7 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook