2
Thời sự -
Thứ Tư23-10-2024
NHÓMPHÓNGVIÊN
S
áng 22-10, tiếp tục kỳ
họp thứ tám, Quốc hội
(QH) khóa XV, QH
thảo luận tại hội trường về
dự án Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Dược.
Những vấn đề tiếp tục nhận
được sự quan tâm của các
đại biểu (ĐB) QH liên quan
đến bán thuốc online, quản
lý giá thuốc.
Dễ dàng mua được
thuốc qua Zalo
Nêu ý kiến, Giám đốc BV
ĐH Y Hà Nội Nguyễn Lân
Hiếu (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình
Định) nói ông hoàn toàn đồng
ý việc cho phép bán thuốc
bằng giao dịch điện tử. “Việc
này đã và đang diễn ra, chỉ
cần gửi hình ảnh chụp đơn
thuốc chuyên khoa qua Zalo
đến cửa hàng, thuốc sẽ được
ship đến trực tiếp người dân
mà không gặp bất cứ khó khăn
gì” - ông Hiếu nói.
Dù vậy, ông Hiếu cho rằng
cần quy định chặt chẽ và cụ
thể hơn. Ông Hiếu góp ý cần
quy định rõ thuốc bán online
phải được cấp phép lưu hành
tại Việt Nam. Các thuốc được
bán qua sàn thương mại điện
tử (TMĐT) bao gồm thuốc
không cần kê đơn và thuốc
kê đơn nhưng phải được cơ
sở y tế kê trên hệ thống đơn
thuốc điện tử (sổ khám bệnh
đảm bảo kiểm soát chặt chẽ.
Bà Hà dẫn dự thảo quy
định thuốc được bán lẻ theo
TMĐT bao gồm cả thuốc kê
đơn, thuốc không kê đơn và
nguyên liệu làm thuốc…
“Nếu quy định như dự thảo
có thể xảy ra tình trạng doanh
nghiệp (DN) đưa thuốc kê
đơn vào kênh bán lẻ TMĐT
hoặc DN sẽ lấy thông tin
bệnh nhân cần mua thuốc
kê đơn trên sàn TMĐT và
sẽ thực hiện giao dịch mua
bán ở chỗ khác” - bà Hà nêu
vấn đề và đề xuất dự thảo
cần sửa đổi theo hướng “chỉ
bán thuốc không kê đơn theo
phương thức TMĐT” như
kinh nghiệm của hầu hết
quốc gia trên thế giới.
Ởgóc độ khác, ĐBNguyễn
Anh Trí (Đoàn ĐBQHTPHà
Nội) cho rằng việc kê đơn
qua mạng cần làm, nên làm
dần dần và quyết liệt làm
cho được.
“Như vậy, chúng ta sẽ theo
dõi được đường đi của đơn
thuốc, hiệu lực kê đơn, hiệu
quả của đơn thuốc, kinh phí…
của đơn thuốc đó” - ông Trí
nói và cho rằng mỗi ngày có
hàng triệu đơn được kê, nếu
kê đơn bằng tay thì không
có cách nào quản lý được.
Từ trái qua: Đại biểuQuốc hội Nguyễn LânHiếu (đoàn BìnhĐịnh), đại biểuQuốc hội PhạmKhánh Phong Lan (đoàn TP.HCM),
Bộ trưởng Bộ Y tếĐàoHồng Lan tại phiên thảo luận về dự án Luật Dược (sửa đổi). Ảnh: PHẠMTHẮNG
Chiều 22-10, Quốc hội (QH) nghe Chủ nhiệm Ủy ban
Tư pháp Lê Thị Nga trình bày báo cáo giải trình tiếp thu,
chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa
đổi).
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho hay một số ý kiến đề
nghị bổ sung hành vi “thỏa thuận mua bán người từ khi
còn đang là bào thai” vào khái niệm mua bán người tại
khoản 1 Điều 2 để làm cơ sở đấu tranh phòng, chống hiệu
quả thực trạng thỏa thuận mua bán người khi còn đang là
bào thai.
Cũng có ý kiến băn khoăn thực tiễn hiện nay đã xảy
ra tình trạng thỏa thuận mua bán bào thai trong bụng mẹ
nhưng nhằm để nuôi dưỡng đứa trẻ sau khi sinh thì trường
hợp này có phải là mua bán người hay không?
Về vấn đề này, bà Nga cho biết qua rà soát quy định của
pháp luật liên quan, trong một số trường hợp quyền dân sự
chỉ có thể được xác lập sau khi một người được sinh ra và
còn sống.
Theo quy định của BLHS, việc phạm tội đối với phụ nữ
mang thai chỉ bị coi là tình tiết tăng nặng mà không bị coi
là phạm tội đối với nhiều người. Như vậy, về mặt pháp
lý, chỉ được coi là người khi được sinh ra và còn sống.
Còn theo y học, bào thai cũng chưa được xác định là con
người.
“Khoản 1 Điều 2 dự thảo luật quy định khái niệm về
mua bán người, trong khi bào thai chưa được xác định là
con người như đã phân tích ở trên nên Ủy ban Thường vụ
QH cho rằng việc quy định mua bán bào thai trong khái
niệm mua bán người là không phù hợp” - bà Nga nói.
Tuy nhiên, theo chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, những năm
qua, tình trạng mua bán bào thai nhằm mục đích mua bán
đứa trẻ sau khi được sinh ra đang là thực tế đáng lo ngại.
“Việc thỏa thuận mua bán này thực chất là tiền đề của
hành vi mua bán người, tức mua bán người từ giai đoạn
còn đang là bào thai” - bà Nga nhấn mạnh và chỉ rõ việc
xử lý hành vi này lại chưa được pháp luật điều chỉnh.
Do vậy, trước yêu cầu nâng cao hiệu quả các biện pháp
phòng, chống mua bán người từ sớm, từ xa, tạo cơ sở
pháp lý để tiếp tục hoàn thiện pháp luật về xử lý hành vi
xâm phạm liên quan đến phụ nữ, trẻ em, tiếp thu ý kiến
của các đại biểu (ĐB) QH, khoản 2 Điều 3 dự thảo luật đã
quy định hành vi nghiêm cấm “thỏa thuận mua bán người
từ khi còn đang là bào thai”.
Nhiều ĐB đề nghị bổ sung hành vi “thỏa thuận mua bán
người từ khi còn đang là bào thai” vào khái niệm mua bán
người tại khoản 1 Điều 2 để làm cơ sở đấu tranh phòng,
chống hiệu quả thực trạng này.
ĐB Thái Thị An Chung (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An)
cho rằng Điều 154 BLHS có quy định tội phạm về hành
vi trái phép mua bán nội tạng, mô cơ thể người nhưng thai
nhi lại không phải là bộ phận cơ thể người. Do vậy, bà
Chung đề nghị bổ sung quy định nghiêm cấm hành vi mua
bán bào thai người vào khoản 2 Điều 3 của dự thảo luật
như đã trình trước đó. Đồng thời, bổ sung khái niệm “bào
thai” để quá trình triển khai áp dụng trong thực tiễn được
thuận lợi.
Ngoài ra, việc quy định độ tuổi nạn nhân là trẻ em dưới
18 tuổi trong dự thảo luật được cho là chưa tương thích
với quy định nghiêm cấm hành vi mua bán trẻ em dưới 16
tuổi tại BLHS và Luật Trẻ em.
và bệnh án điện tử). Ngoài
ra, nhà thuốc được bán thuốc
online cần đảmbảo tiêu chuẩn
Bộ Y tế ban hành và thẩm
định, cấp phép.
Ông Hiếu đề xuất nên bắt
đầu thử nghiệm tại ngay các
nhà thuốc củaBVđã triển khai
đầy đủ bệnh án điện tử. Việc
này sẽ tạo điều kiện thuận lợi
cho người dân, hạn chế tình
trạng lộn xộn như hiện nay
và cũng xóa bỏ được tư duy
“không quản được thì cấm”.
Đánh giá đây là phương
thức kinh doanh rất phù
hợp với xu thế hiện nay, tuy
nhiên, Phó Trưởng ban Dân
nguyện Trần Thị Nhị Hà
(Đoàn ĐBQHTPHà Nội) đề
nghị cần quy định rõ ràng để
phương thức TMĐT là thuốc
không kê đơn; thuốc được
bán buôn theo phương thức
“Nên bắt đầu thử
nghiệm bán thuốc
online tại ngay các
nhà thuốc của BV
đã triển khai đầy đủ
bệnh án điện tử…,
xóa bỏ được tư duy
“không quản được
thì cấm”.”
ĐBQH
Nguyễn Lân Hiếu
Giải trình về các nội dung liên quan, Bộ
trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng thuốc
làmặt hàngđặcbiệt nênviệcquản lýgiá thuốc
cũngrấtquantrọng.TheoBộtrưởngHồngLan,
chúng ta đã quản lý giá thuốc từ năm2016 và
nếukhôngquảnlýlúcđóthì“thảgàrađuổi”.Cụ
thể, Luật Dược 2016 đã quy định các nội dung
liên quan đến quản lý giá thuốc bán buôn và
đến nay Bộ Y tế đánh giá là rất hiệu quả.
Theo Bộ trưởng Hồng Lan, khi chỉnh lý nội
dung này tại dự thảo luật, cơ quan soạn thảo
đã tiếp thu ý kiến của các ĐB, đổi thành biện
pháp công bố giá bán buôn dự kiến như hiện
nay để gỡ các vướng mắc hiện tại.
Khẳng định các quy định này góp phần
quản lý giá thuốc của Việt Nam thời gian
qua tương đối ổn định, Bộ trưởng Hồng Lan
tin tưởng “chúng ta sẽ dần quản lý được giá
thuốc, tránh tănggiá đột biến trên thị trường”.
Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng kinh doanh
thuốc bằng hình thức TMĐT trong điều kiện
hiện nay là “vô cùng cần thiết” nhưng thực
tiễn còn khoảng trống pháp lý.
Do thuốc làmặt hàng đặc thù, dự thảo luật
chỉ cho phép kinh doanh thuốc, nguyên liệu
làmthuốc thôngqua sàngiaodịchTMĐT, ứng
dụngTMĐTbánhàng,websiteTMĐTbánhàng
có chức năngđặt hàng trực tuyếnđể xác định
rõ được pháp nhân phải chịu trách nhiệm.
“Các DN kinh doanh TMĐT vẫn là những
DN đang hoạt động, có giấy phép đáp ứng
đầy đủ các quy định về kinh doanh dược”- Bộ
trưởngHồngLannói vànhấnmạnhnhữngnơi
làm sai quy định thì đã có các cơ quan xử lý.
Giá thuốc không quản lý như “thả gà ra đuổi”
Sửa Luật Dược: Gỡ các điểm nghẽn
giá thuốc
Nghiêmcấmthỏa thuậnmuabánngười từkhi còn làbào thai
Các đại biểu cho rằng bán thuốc
online là phù hợp với xu thế nhưng
cũng đề nghị cần quy định rõ ràng,
kiểmsoát chặt chẽ trong quá trình
thực hiện, nhất là về giá bán.