6
Pháp luật
&
cuộc sống -
Thứ Tư23-10-2024
khả năng thanh toán nên phục hồi
rất khó thành công.
Từ đó, cơ quan soạn thảo đề xuất
sửa đổi xây dựng, hoàn thiện thủ
tục phục hồi hoạt động kinh doanh
theo hướng phù hợp, linh hoạt, độc
lập với thủ tục phá sản. Xây dựng
các cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc
thù, phù hợp để khuyến khích DN,
HTX nộp đơn yêu cầu mở thủ tục
phục hồi từ sớm trước khi lâm vào
tình trạng trầm trọng.
Bên cạnh đó, việc xây dựng thủ
tục tố tụng điện tử giải quyết vụ việc
phá sản cũng là một trong những
nhiệmvụ trọng tâmcủa ngành tòa án.
Theo đó, TANDTối cao dànhmột
mục mới trong dự thảo luật sửa đổi
để quy định về thủ tục phục hồi, phá
sản điện tử.
Cụ thể, phiên họp hội nghị chủ
nợ/phiên họp xem xét lại quyết định
tuyên bố phá sản DN, HTX được tổ
chức trực tuyến với điểm cầu trung
tâm tại tòa án chuyên biệt phá sản,
còn điểm cầu thành phần là TAND
cấp huyện, tỉnh nơi người tham
gia phá sản có trụ sở, cư trú hoặc
cơ quan đại diện của Việt Nam tại
nước ngoài trong trường hợp người
tham gia phá sản ở nước ngoài...
TAND Tối cao còn đề xuất giản
lược thủ tục giải quyết phá sản,
thủ tục phục hồi đối với các DN,
HTX vừa và nhỏ nếu đáp ứng đủ
điều kiện như DN, HTX có dưới 10
hoặc 20 chủ nợ không có bảo đảm
hoặc có khoản nợ phải thanh toán
dưới 10 tỉ đồng...
Nângcaovai trò, tráchnhiệm
của quản tài viên
Theo thống kê của Bộ Tư pháp,
hiện nay cả nước có hơn 300 QTV
hành nghề với tư cách cá nhân; hơn
70 DN quản lý, thanh lý tài sản đang
hoạt động.
Tuy nhiên, thực tiễn thi hành cho
thấy tòa án là cơ quan trực tiếp chỉ
định, giám sát hoạt động của QTV,
DN quản lý, thanh lý tài sản. Trong
khi đó, Bộ Tư pháp là cơ quan cấp
chứng chỉ hành nghề và thanh tra,
kiểm tra đối với QTV. Điều này
gây ra sự thiếu thống nhất và khó
khăn trong thực tiễn quản lý, giám
sát hoạt động của QTV.
Từ đó, TAND Tối cao cho rằng
cần sửa theo hướng hoàn thiện chế
định QTV về điều kiện hành nghề,
đào tạo, bồi dưỡng, chỉ định, quyền,
nghĩa vụ của QTV, quản lý, giám sát
HỮUĐĂNG
T
AND Tối cao đang xây dựng
Luật Phá sản (sửa đổi) sau gần
chín năm thi hành.
Theohồsơxâydựngdự luật,TAND
Tối cao đã đề xuất sửa đổi nămnhóm
chính sách lớn gồm: Xây dựng, hoàn
thiện thủ tục phục hồi hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp (DN), hợp
tác xã (HTX); xây dựng thủ tục phục
hồi giản lược, thủ tục phá sản giản
lược đối với DN, HTX; xây dựng
thủ tục tố tụng điện tử giải quyết vụ
việc phá sản; hoàn thiện quy định về
nhiệm vụ, quyền hạn của quản tài
viên (QTV), người tiến hành thủ tục
phá sản, người tham gia thủ tục phá
sản và hoàn thiện trình tự, thủ tục
giải quyết vụ việc phá sản.
Xây dựng thủ tục tố tụng
phá sản điện tử
Theo Luật Phá sản 2014, sau khi
được hội nghị chủ nợ thông qua
nghị quyết có nội dung đề nghị áp
dụng biện pháp phục hồi hoạt động
kinh doanh thì DN, HTX phải xây
dựng phương án phục hồi hoạt động
kinh doanh.
Tuy nhiên, thực tế khi thủ tục
phục hồi kinh doanh được tiến hành
trong thủ tục phá sản thì DN đã mất
hoạt động của QTV; mở rộng đối
tượng có năng lực, kinh nghiệm phù
hợp để trở thànhQTV; quy định chặt
chẽ điều kiện hành nghề QTV; bổ
sung quyền và cơ chế hỗ trợ QTV
trong việc thu thập tài liệu, chứng
cứ, quản lý tài sản; quy định cụ thể
hơn về trách nhiệm của QTV khi
vi phạm, đặc biệt là bảo hiểm trách
nhiệm nghề nghiệp...
Ngoài ra, TAND Tối cao còn đề
xuất sửa đổi nhiều vấn đề khác như
thẩm quyền giải quyết của tòa án
(sửa đổi lại thẩm quyền giải quyết
của tòa trong các vụ án phá sản, vì
theo Luật Tổ chức TAND 2024 đã
có TAND chuyên biệt phá sản); bổ
sung quy định về hòa giải trong giải
quyết phá sản DN, HTX...•
TAND Tối cao còn đề
xuất giản lược thủ tục
giải quyết phá sản, thủ
tục phục hồi đối với các
doanh nghiệp, hợp tác xã
vừa và nhỏ nếu đáp ứng
đủ điều kiện.
UBNDTPThủĐức tổ chức phổ biếnLuật Thi hànhándân sự
Ngày 22-10, UBND TP Thủ Đức (TP.HCM) tổ chức
Hội nghị tập huấn Luật Thi hành án dân sự (THADS) và
các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn TP.HCM
năm 2024.
Hội nghị nhằm thông tin đến cán bộ, công chức, người
dân trên địa bàn TP Thủ Đức những quy định nguyên tắc,
trình tự, thủ tục THADS; hệ thống tổ chức THADS và
chấp hành viên; quyền, nghĩa vụ của người được THA,
người phải THA; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ
chức, cá nhân trong hoạt động THADS. Gần 900 người
đã tham dự hội nghị, trong đó có đại diện lãnh đạo UBND
TP Thủ Đức và TAND, VKSND, Chi cục THADS TP Thủ
Đức cùng công an 34 phường, trưởng các khu phố thuộc
TP Thủ Đức và các cơ quan, ban ngành liên quan.
Tại hội nghị, ThS Hồ Quân Chính, Trưởng bộ môn
Đào tạo các chức danh THADS tại Cơ sở TP.HCM của
Học viện Tư pháp (báo cáo viên), đã giới thiệu, phổ biến
những quy định của Luật THADS, các văn bản pháp luật
có liên quan. Phổ biến vai trò, trách nhiệm của cơ sở như
UBND phường, công an phường, trưởng khu phố trong
hoạt động THADS trên địa bàn TP Thủ Đức.
Cũng tại hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP
Thủ Đức Nguyễn Thị Thu (báo cáo viên) cho biết chi cục
là đơn vị có lượng án thụ lý nhiều nhất cả nước với tổng
số vụ việc THA hằng năm khoảng 12.000 (500-600 việc/
chấp hành viên).
Từ những ngày đầu thành lập, Chi cục THADS TP
Thủ Đức luôn nhận được sự quan tâm từ Bộ Tư pháp,
Tổng cục THADS, Cục THADS TP.HCM và Thành ủy,
UBND TP Thủ Đức, cơ quan công an, cán bộ tư pháp, địa
chính… Vì vậy, trong bốn năm qua chi cục đã hoàn thành
tốt nhiệm vụ được giao, luôn vượt hai chỉ tiêu THA về
việc và tiền.
Theo bà Thu, việc phối hợp giữa cơ quan THA với các
ban ngành, đơn vị tại TP Thủ Đức trong việc THADS trên
địa bàn là rất quan trọng và giúp chi cục hoàn thành các
chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Trong đó, chính quyền cấp cơ sở là đơn vị gần dân,
hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, tạo ra sự gần gũi, thấu hiểu
để đương sự có sự hợp tác thuận lợi, hiệu quả trong công
tác THADS. Có những vụ việc khiếu kiện kéo dài, phải
cưỡng chế huy động lực lượng nhưng nhờ sự vận động,
thuyết phục của chính quyền cấp cơ sở, đương sự đã tìm
được tiếng nói chung và tự nguyện THA.
Cũng theo chi cục trưởng Chi cục THADS TP Thủ Đức,
đơn vị luôn áp dụng khoản 1 Điều 6 Luật THADS về việc
thỏa thuận THADS; quyền quyết định và tự định đoạt của
đương sự tại khoản 2 Điều 5 BLTTDS và khoản 1 Điều
9 Luật THADS, Nhà nước khuyến khích đương sự tự
nguyện THA.
“Việc tự nguyện THA sẽ dẫn đến nhiều kết quả tích cực
như rút ngắn thời gian THA; tạo hòa khí, thân ái, gần gũi
giữa người có nghĩa vụ và người có quyền; giảm các chi
phí THA phát sinh, đạt kết quả THA cao” - bà Thu nói.
Chi cục THADS TP Thủ Đức luôn lắng nghe mong
muốn tự nguyện THA và chấp nhận sự thỏa thuận của các
bên theo đúng quy định; thi hành dứt điểm và hạn chế việc
cưỡng chế THA, giảm chi phí. Từ đó, thực hiện thông
điệp tự nguyện THA là bài ca THA đẹp nhất, giúp chi cục
hoàn thành tốt công việc được giao.
SONG MAI
5nhómvấnđề
lớn cần sửađổi,
bổ sung trong
Luật Phá sản
Sau gần chín năm thi hành Luật Phá sản 2014,
TANDTối cao đề xuất sửa đổi nămnhóm
chính sách lớn.
Tính từ ngày 1-1-2015 đến 30-9-2023, các TAND đã
thụ lý 1.510 vụ việc phá sản.Trongđó, tòa ánđã ra quyết
định mở thủ tục phá sản đối với 554 vụ việc; trả lại đơn
66 vụ việc; ra quyết định khôngmở thủ tục phá sản đối
với 234 vụ việc; ra quyết định tuyên bố DN, HTX phá
sản đối với 150 vụ việc.
Số quyết địnhmở hoặc khôngmở thủ tục phá sản đã
bị đề nghị xem xét lại, kháng nghị là 12; số quyết định
tuyên bố phá sản đã bị đề nghị xem xét lại là 14. Số vụ
việc đã áp dụng thủ tục phục hồi kinh doanh là sáu.
Còn theo thống kê của Bộ Tư pháp thì trong khoảng
thời gian trên, các cơ quan thi hành án dân sự đã thụ lý
324 vụ việc với số tiền phải thi hành là 2.198,8 tỉ đồng.
Trong đó có 202 vụ việc với 1.710,5 tỉ đồng có điều kiện
để thi hành. Tỉ lệ thi hành xong là 31,68 vụ việc nhưng
số tiền thi hành được chiếm 87,90%.
Chín năm, tòa thụ lý 1.510 vụ việc phá sản
Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP ThủĐức
Nguyễn Thị Thu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: SONGMAI